Bên trong iPhone 5: Nhôm nguyên khối, an toàn ở va chạm mạnh, dễ trầy ở va chạm nhẹ...

cuhiep
27/9/2012 9:19Phản hồi: 994
Bên trong iPhone 5: Nhôm nguyên khối, an toàn ở va chạm mạnh, dễ trầy ở va chạm nhẹ...
Trong bài này mình sẽ chia sẻ với anh em về cấu tạo bên trong của iPhone 5, chủ yếu nói về kết cấu nguyên khối và lý do vì sao iPhone 5 dễ bị trầy, sứt. Apple dùng kỹ thuật và nguyên liệu sản xuất Macbook Pro Unibody và iPad để làm iPhone 5. Mục đích là để có một chiếc điện thoại mỏng hơn, nhẹ hơn và cứng hơn tuy nhiên chúng ta có thêm những cái khác đó là những vết xước. Bên trong của iPhone 5 trong các hình dưới đây nhìn rất hầm hố và công nghiệp nặng chứ không như vẻ ngoài mỏng manh tha thướt.

Nguyên thân hình của iPhone 5 được xem như là một miếng nhôm nguyên khối, Apple dùng máy CNC khoét thủng lỗ, tạo ra các khấc, các vị trí để bắt vít, các ụ nhô để tăng độ cứng... và sau đó Apple bỏ bộ đồ lòng gồm pin, mạch chính, cục rung, loa, mic, cổng kết nối...cuối cùng là màn hình và kính lớp kính ngoài cùng như một chiếc nắp của cái hộp nhôm đó. Cái nắp trên cùng cũng nằm lọt vào xung quanh viền của khối nhôm và lòi lên phía bên trên một chút. Kết quả là chúng ta có một chiếc điện thoại trên tay tương tự như một cục nhôm nguyên khối.


Việc dùng cách thức mới này giúp cho iPhone 5 mỏng hơn nhiều và vẫn có thể mỏng hơn nữa trong tương lai nếu mặt kính màn hình ngoài cùng nhập chung với màn hình cũng như pin được làm cho mỏng đi. Lợi ích thứ 2 của thiết kế nguyên khối này là chúng ta có một chiếc máy chắc chắn hơn, cứng hơn và an toàn hơn khi rớt nhưng lại mỏng và rất nhẹ. Khi bạn cầm trên tay bạn sẽ ngạc nhiên về trọng lượng của nó.

Khi chúng ta làm rớt điện thoại thì điểm tiếp đất sẽ hầu như luôn là cục nhôm kia nên trong video thử độ bền các bạn thấy là iPhone 5 hầu như chỉ xước chứ không bị vỡ tấm kính trên cùng chứ khó vỡ màn hình hay hỏng máy.

Màn hình nhúng cảm ứng nên miếng kính ngoài cùng chỉ là kính bảo vệ. Ở iPhone 5 Apple dùng công nghệ màn hình mới có trang bị sẵn lớp cảm ứng trên đó chứ không có một lớp cảm ứng riêng như ở iPhone 4s. Tuy nhiên Apple gom nguyên bộ kính bảo vệ và màn hình vào một bộ tất cả trong một nên nhiều khả năng khi vỡ bạn sẽ phải thay nguyên cụm

Chạm nhẹ dễ trày, rớt mạnh không hỏng
Khối nhôm mà Apple dùng trên iPhone 5 không phải loại cứng như trên sườn máy iPhone 4 hay 4s. Mình thấy loại nhôm này khá tương đồng với loại nhôm mà Apple dùng để làm Macbook Pro cũng như iPad. Loại nhôm này mềm hơn và nhẹ hơn nhiều cùng với việc tạo ra các cạnh thẳng mỏng sắc kéo dài trên toàn thân máy ở các vị trí dễ va chạm nhất nên iPhone 5 sẽ dễ dàng bị tổn thương khi giao tiếp mạnh với các vật cứng khác.

Mình dùng máy gần được 1 tuần và hiện máy iPhone 5 trắng của mình đã có 4 điểm xước nhỏ hơn sợi tóc trong khi bạn mình thì có một viết xước lớn hơn nhưng do là máy màu đen nên nhìn rõ hơn.

Việc dùng nguyên khối nhôm và dìm màn hình vào trong và chỉ để miếng kính bảo vệ lòi lên một chút giúp cho iPhone 5 được an toàn trong các cú rớt mạnh hay va đập mạnh. So với iPhone 4s thì iPhone 5 sẽ an toàn hơn ở các va chạm mạnh, khó có thể vỡ hoàn toàn hoặc hỏng nặng nhưng lại dễ bị tổn thương ở các va chạm vô ý với các vật cứng. Cách duy nhất chúng ta có thể bảo vệ đó là chúng ta phải cẩn thận hoặc dùng các phụ kiện.

Cập nhật: Sau khi đọc góp ý của bạn:
. Mình có tìm hiểu và mở ra xem thì xin xác nhận là Màn hình và kính ngoài là một bộ tất cả trong một.


DSC_8140.jpg
iPhone 5 khá đơn giản để tháo ra từng bộ phận.

DSC_8141.jpg

Quảng cáo


2 ốc dài là để bắt dính phần màn hình vào thân máy. 5 ốc ngắn để gắn các miếng thép này lên thân máy. Nhiệm vụ của các miếng thép này là giữ cho các kết nối giữa pin, và màn hình, camera trước, cảm biến trước vào thân máy mà không bị bung ra cho dù có va chạm mạnh.

DSC_8144.jpg
Apple dùng một miếng nhôm nguyên khối sau đó khoét lỗ và thả các linh kiện vào. Kiểu này giống với việc Apple làm iPad cũng như những chiếc máy Macbook Pro mà Apple gọi đó là Unibody. Việc dùng chung nguyên vật liệu và công nghệ giúp Apple tiết kiệm được rất nhiều. Nhôm mà Apple dùng ở đây cũng có thể dễ dàng được tái sử dụng.

DSC_8166.jpg
Phía bên trên cùng của hình là môdun Camera vày ngay dưới là 3 socket để kết nối với phần trên gồm màn hình, camera trước và cảm biến.

DSC_8148.jpg
Socket kết nối Pin gồm 4 tiếp điểm có khung bảo vệ xung quanh. Ngay sau khi tháo được phần màn hình ra thì các bạn nên tháo kết nối pin ra khỏi mạch và nhấc pin ra.

DSC_8149.jpg

Quảng cáo


Ụ màu nhôm nhô lên khỏi mặt phẳng dưới được khoét lỗ để cố định board mạch chính của máy. Do được làm nguyên khối dính liền với thân máy nên rất chắc chắn.

DSC_8158.jpg

DSC_8160.jpg
Khu vực chứa các cổng kết nối bên dưới. Màu trắng ở giữa là cổng kết nối mới Lightning, bên phải là loa, ngay bên trái cổng Lightning là mic thoại và tiếp theo là cổng tai nghe 3.5mm

DSC_8152.jpg
2 cạnh vát thế này chạy dọc thân máy làm nguyên nhân dẫn đến các viết xước trên iPhone 5. Vì 2 cạnh này tạo ra 4 đường kẻ rất mảnh và hoàn hảo cũng như ở các vị trí dễ va chạm.

DSC_8155.jpg
Thân của iPhone 5 rất chắc chắn do kết cấu vật lý.

DSC_8156.jpg
Các miếng thép được Apple gắn thêm vào để giữ màn hình khi bỏ xuống. Cái này tương tự với một số bộ phận gắn thêm trên máy Macbook Pro để giữ nắp lưng của máy.

DSC_8157.jpg
dây ăng ten được bắt thẳng vào thân máy. Từ iPhone Apple đã dùng chính thân máy để làm ăng ten bắt sóng.

DSC_8159.jpg
Cục nhựa trắng ở cạnh sườn máy giúp tách thân máy ra làm 3 phần không tiếp xúc nhau vì đây là các phần khác nhau của hệ thống ăng ten. Anh em lưu lý nếu dán hoặc dùng các phụ kiện kim loại mà không có cách điện sẽ làm đoản mạch, nối các ăng ten lại với nhau và có thể làm cho iPhone 5 bắt sóng yếu.

DSC_8161.jpg DSC_8162.jpg DSC_8163.jpg
Khay NanoSIM. Rõ ràng là việc giảm nhỏ kích thước là rất có lý nghĩa. Nếu iPhone 5 dùng MicroSIM thì sẽ chiếm mất không gian của SIM cũng như ảnh hưởng nhiều đến việc bố trí các thành phần trên boar mạch chủ của máy.

DSC_8164.jpg
Cục rung trên iPhone 5 nằm trên đỉnh máy, đối diện Camera phía sau.

DSC_8169.jpg
4 ngàm sắt giúp bắt màn hình dính vào thân máy

DSC_8170.jpg
Nút Home nhìn từ phía dưới của màn hình

DSC_8171.jpg
Phần màn hình và các ngàm giúp nó dính vào thân máy

DSC_8172.jpg
Các cổng kết nối từ màn hình vào board mạch chủ.

DSC_8173.jpg

DSC_8174.jpg
Màn hình và miếng kính bảo vệ bên ngoài là một cụm tât cả trong một, nên khi vỡ nhiều khả năng anh em sẽ tốn nhiều tiền cho vụ này.

DSC_8175.jpg DSC_8176.jpg DSC_8177.jpg
Pin của iPhone 5 có dung lượng 1440mAh, lớn hơn 10mAh so với iPhone 4s. Mình dùng bình thường được đến khoảng 6 giờ chiều. Pin này do Sony làm. Vậy là ngoài Camera ra thì Sony còn làm cả pin cho iPhone.

DSC_8178.jpg
994 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mổ xẻ Quá ngon 😃
haxua83
ĐẠI BÀNG
12 năm
@starnt Bác Hiệp phẫu thuật máy của bác ấy ạ?
thế phải thêm chữ " xin hãy mạnh tay"
Con này nếu nút home có bị hỏng thì dễ thay hơn iphone 4
@Thực Tế Xin đừng nói khi không có kiến thức. Kiến trúc Unibody của Apple đã quá nổi tiếng, từ iPad, cho tới Macbook Air, Macbook Pro, tuy dễ bị mópkhi va chạm mạnh nhưng lại rất bền chắc và có công dụng bảo vệ linh kiện bên trong rất tốt.
tất cả chỉ là ngụy biện , gia công với vỏ nhôm kém chất thì ........chỉ có thế mà thôi
@hungxalo xin lỗi bạn nghĩ Apple sản xuất ra cái đấy à, thế có nhớ thời các IFan tự hào là màn hình cảm ứng tốt nhất mà cái màn hình đấy lại do Samsung sản xuất không, không lẽ Samsung nó không làm được à =)))))))
Hay...
nhiều lỗi chính tả quá anh ơi
Vần đề ở đây là ta thường va chạm nhẹ với chiếc đt tốn không ít tiền, còn va chạm mạnh nào mấy khi. IP luôn được nâng niu mà.

Nói chung càng lúc càng chán e này. IP 4s vẫn quá ok.
@familyshonors nếu đã nâng niu thì đa phần sẽ có vỏ bảo vệ, ko bị xướt, còn việc rớt xuống nếu nội thất sắp xếp ko liền mạch, sẽ dễ bị nứt, vỡ hay lỏng kết nối. riêng mình thì thấy cái sau quan trọng hơn cái đầu!
@familyshonors bác nói chuẩn đó, ko lẽ mua iphone về cho nó va chạm mạnh hay sao, kiểu này chắc mua về cất vao tủ thôi chứ ko dám xài
namct_sn
TÍCH CỰC
12 năm
@familyshonors ip 4 mình ném như đúng dzồy vẫn ko sao, trên mạng toàn đăng các kiểu dìm hàng ip, ngày xưa thì mặt kính ip4 dễ vỡ, dễ nứt. Mình cãi nhau vs n.y ném phải chục lần ko làm sao, hơi xước viền kim loại. Nên mình nghĩ ip5 củng ko đến nỗi như dân mạng chém gió đâu
@yushikara Nếu đã có vỏ bảo vệ thì thiết kế iphone có đẹp đến mấy, mỏng thêm đi tí, cũng chả có tác dụng gì. Bọc ốp bảo vệ vào cái nào trông cũng na ná nhau thôi. Thực tế mình thấy mấy người chỉ ốp cái vỏ được 1 đến 2 tuần thôi là tháo ra ngay ấy mà.
@cuong199128 mình là 1 trong mấy ng bạn thấy đó. trước ốp 1 tuần là lột vỏ ra rồi!;) thậm chí miếng dán mh cũng tăng độ dầy nên lột luôn! vì sao ư, phần lớn ng dùng iphone cũng yêu triết lý hoàn hảo của steve jobs! nhưng cũng có 1 số người cuồng apple đến nổi tưởng tượng ra sp của hãng vượt trội hơn bảng chất vật lý tự nhiên: chất liệu nhôm thì dễ trầy, xướt và dễ móp bù lại ko bị vỡ, nứt như gương! lẽ ra ng mua phải hiểu điều đó rồi mới chọn mua iphone 5 chứ! trên đời làm gì có "nhôm chống trầy". vì vậy câu trả lời của phil schiller là hoàn toàn có lý. biết vậy mà mua rồi thì xướt phải chịu thôi!
Made in sony...

Sent from my MT15i using Tinhte.vn
@nguyenhai712 made by sony bác ạ ...
trungtan
ĐẠI BÀNG
12 năm
Dùng ip4 nâng niu vậy mà còn bị trầy xước. Con này mua về chắc nâng như nâng trứng vậy. Xước một chút xíu mà xót lòng, xài kiểu này chẳng thấy thoải mái chút nào cả.
hungghe
TÍCH CỰC
12 năm
@Rock.Kid tích góp cả năm trời mới mua đc cái đt kể cũng cực nhỉ,sao bạn k mua cái đt nào hợp với thu nhập của bạn ? sinh viên mà đua với mấy bác đại gia sao nổi.đừng nói góp tiền hơn 1 năm để mua iphone 5 là vì yêu công nghệ nhé,nghe buồn cười lắm đấy
nadugroup
ĐẠI BÀNG
12 năm
@tuanandy Vâng đối với bạn iphone tầm trung, nhưng với đại đa số người Việt Nam thì nó vẫn là dòng điện thoại cao cấp. Ra ngoài mà xem còn nhiều người mơ ướcc lắm đấy, chứ đừng nói gì đến Ver hay MO có phải như thế là xa xỉ quá không nhỉ.
Rock.Kid
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hungghe đúng tôi yêu công nghệ, tôi thích sự tinh tế mà apple mang lại, tôi mới ra trường, không phải lo cơm áo, vợ con....tôi đi làm, tiền tiêu xài dư thì tui để mua cái điện thoại mình thích bằng tiền của chính mình thì chẳng có gì là không hợp lý, hay không phù hợp với thu nhập cả.
P/s: bạn đừng nói tôi nên để tiền phụ giúp gia đình nhé vì bổn phận làm con tôi luôn ý thức điều đó, gia đình có thể cho tôi mua điện thoại, hay hơn thế bạn ạh.
Iphone 5 dễ trầy, nhưng bên trong rất tốt, anh em mua đi thôi?!?
Ô hô.thế từ giờ mà thấy ip sắp rơi là phải đẩy mạnh thêm cho nó an toàn ko bị xước ah:eek:
@quanghoathmc Rơi mạnh không hỏng bác ạ, còn xước thì vẫn xước:oops:
@quanghoathmc Lúc đó nó không xước nữa mà nó móp luôn đấy. Kaka. Vì nhôm này có mềm hơn và giống nhôm ở Ipad, Macbook thì móp là chuyện đương nhiên.😁
hieuvpm
ĐẠI BÀNG
12 năm
@quanghoathmc có vấn đề về đọc hiểu tiếng Việt nhỉ?
@quanghoathmc Phát biểu mâu thuẫn quá vậy bạn?
@quanghoathmc An toàn là an toàn cho phần cứng bên trong+ màn hình chứ ko phải là an toàn cho cái vỏ. Ngừoi ta sinh ra có cái đầu thì phải dùng để suy nghĩ chứ, nhất là khi bài viết đã rõ ràng như vậy.
Bệnh kinh niên của bác cuhiep: Sai chính tả
dcgiao
ĐẠI BÀNG
12 năm
@huydesign1987 đề nghị bác cuhiep học lại chính tả cùng với cukhang
replay767
TÍCH CỰC
12 năm
@huydesign1987 Ảnh ọt đầu tư tốt nên tha thứ cho bác ấy cái chuyện cẩu thả chữ nghĩa vậy! 😃
lỗi chính tả tè le, anh hiệp dạy con học chữ chắc chết quá, kết cấu bên trong nhìn khá chất nhưng giá còn chát quá.
@tuanandy
Cũng chưa đạt đc sự kỳ vọng của người dùng. Nếu chỉ va chạm nhẹ mà đã bị bong sơn ra thì xấu. Lớp sơn ngoài cũng giống như quần áo vậy nếu mặc áo rách thì có ai chịu mặc k?
@Socnho_batsau heheeh mắc cười quá bạn ơi ,đúng là apple ,va chạm mạnh thì ko bị gì ,còn va chạm nhẹ thì toi ,mua thêm cái case và cái bcs bọc nó lại ,chứ ko thì bỏ túi quần,đụng vào phần cứng của người dùng thì nó móp méo hết :p
@Socnho_batsau Mặc được chứ bạn😆
mr.heosua
TÍCH CỰC
12 năm
tinhte dạo này đầu tư mạnh quá mang cả ip5 ra phá
@mr.heosua trầy rồi, sợ gì lở, chơi luôn :p
@mr.heosua Phá tỉ mỉnhỉ
ip5 sinh ra là để va chạm mạnh còn va chạm nhẹ rồi bị trầy là do các bác xài nhé app ko chịu trách nhiệm đâu
bài gở ghẻ cho ip5 là đây
@tinhcmnte Nếu bạn không tin thì có thể xem các video kiểm chứng độ bền, có cả video do Android Authority làm nữa.
acacac
ĐẠI BÀNG
12 năm
Viền Iphone 4, 4S cũng vát cạnh như vậy mà a Hiệp! E nghĩ là do chất lượng sơn, chịu mài mòn kém thôi. Có phản ánh là có những chiếc vừa bóc hộp ra đã có vết xước rồi, nghĩa là chỉ cọ xát với thân hộp đã gây ra xước rồi!
@acacac Bạn ơi IP4, 4S đâu có sơn viền?
@acacac thiết kế của iPhone 4 với 4S nó dầy hơn, nên cái viền kim loại khó bị tác động, trong khi đó iPhone 5 mỏng, cái viền nằm sát ra phía ngoài nên khi bị tác động thì cái viền "dính chưởng" đầu tiên
@acacac ip4s cũng vát nhưng còn 1 lớp kính nó lồi ra nên không chạm trực tiếp khi ta để lên mặt bàn chẳng hạn, ban cầm 2 cái sẽ thấy khác biệt
@congtuyakura Chuẩn girl

Gửi từ Galaxy S3/Tapatalk
Anderson13
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mấy hum nay iP5 bị ném đá tơi tả nhưng qua bài viết này thì thấy ủng hộ iP5 vì mình thix "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" Vote cho iP5
luckyboy03
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Anderson13 Tục ngữ ta bay xa nhỉ. Có lẽ có bác nào đó của ta làm cho apple, nên đã áp dụng câu này trên Ip5
@Anderson13 tốt sao bằng nokia 1100 nhỉ ,rớt lên rớt xuống nhiều lần ,ko bi gì cả ,thế mà thằng nhỏ hàng xóm ,cào 1 phát em nó trầy 1 đường gần tới main luôn :p
@Anderson13 thế thì bạn nên chọn galaxy s3, lúc trước s3 làm bằng vnhwaaj bị anh cu hiệp chê tơi tả, giờ lại khen iphone bó tay với anh này quá
@Anderson13 tức là ý bạn ip5 bền hơn ip4 😆
Kết cấu quá tốt, ngưỡng mộ Apple ở điểm này.
@Mr.AZ Uhm vi no la mot " cuc nhon nguyen khoi" ma 😃


Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn
@___Tung___ con 9300 của bạn là cục shit hử
@trungvuachua Không nó bằng nhựa không à! Nên không bền bằng cục nhôm được.Giá mà ip bằng cục sắt nguyên khối thì bền lắm haizzz!
thật là tuyệt vời, mình không bao giờ nghĩ là bên trong một cái máy lại có thể sắp xếp đẹp đẽ được đến vậy
các bạn thử mở máy alienware xem (mình đang nói máy lớn, vì máy lớn dễ làm hơn máy nhỏ) mới thấy nó rối rắm, xấu xíu tới mức nào

cái iphone nhỏ xíu mà làm dc như vậy, huống hồ macbook và các thứ khác bên trong sao lại không đẹp cho được

mình rất ghét apple nhưng phải công nhận là họ đã vận dụng tất cả những tiên tiến của ngành công nghiệp vào trong cái khung sườn đó...
@Airblade14 mod có mở blackberry 7290 lần nào chưa? trò này BB làm lâu rồi
@Airblade14 Có gì đâu mà khen dữ vậy bác. Mình thấy nó cũng bình thường thôi.
1.JPG
@Airblade14 Macbook mỏng nhẹ thì phải xếp cho gọn sát nhau chứ Alienware thiết kế hầm hố gamer, làm sao cho mát mẻ nhất, thế thì xếp sát sát nhau làm gì. Rộng rãi.
Rõ là 2 em 2 phân khúc khác hẳn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019