Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vấn đề chủ quan và thiên vị trong các bài viết đánh giá sản phẩm công nghệ

babybungbu
15/10/2012 12:10Phản hồi: 716
Vấn đề chủ quan và thiên vị trong các bài viết đánh giá sản phẩm công nghệ
181xpfur4tamogif.gif
Việc gì phải cay cú như thế này nhỉ, hãy chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất mà dùng.

"Bài viết chủ quan quá", "người đánh giá toàn thiên vị hãng abc"... là hai trong số rất nhiều bình luận mà mình thường xuyên gặp mỗi khi đọc một bài đánh giá trên Tinh Tế. Bất kể sản phẩm là gì và của hãng nào, luôn có những thành viên tìm cách chỉ ra rằng người viết có những ưu ái đặc biệt đối với một nhà sản xuất nhất định, và kết luận ngay rằng cả bài viết không đáng đọc vì nó chủ quan và thiên vị. Cũng từng đánh giá một số sản phẩm cho Tinh Tế nên mình không thể không suy nghĩ về chuyện này được. Mấy ngày hôm nay, mình cứ nghĩ mãi về những từ như chủ quan, khách quan, định kiến và thiên vị, và tự hỏi rằng liệu những bạn hay dùng các từ này khi bình luận đã hiểu rõ ý nghĩa của chúng chưa? Đây là chủ đề mà mình muốn thảo luận và chia sẻ cùng mọi người trong bài viết ngắn này.

Đầu tiên là khía cạnh chủ quan và khách quan. Thông thường mọi người đều kỳ vọng mọi bài đánh giá đều phải khách quan, tức là chí công vô tư mà nhận xét về sản phẩm, không đưa cảm xúc cá nhân vào bài viết. Điều này đúng, nhưng chỉ là ở vế đầu. Một bài viết đánh giá dù có cố gắng đến mấy cũng không thể khách quan 100% được. Tại sao lại như vậy? Muốn trả lời câu hỏi ấy, các bạn hãy dành một phút xem lại khái niệm một bài viết đánh giá sản phẩm là như thế nào.

Bài viết đánh giá là sự tổng hợp các nhận định, ý kiến của một người (hoặc nhóm người) về sản phẩm mà họ được sử dụng và trải nghiệm. Ý kiến, quan điểm bản thân chúng đã là chủ quan, vì thế sự chủ quan trong một bài viết đánh giá là hiển nhiên. Ví dụ, anh Hiệp thấy thiết kế của iPhone 5 đẹp và khen nó, đó là ý kiến của cá nhân anh ấy. Nó không nhất thiết phải đúng với mình, với bạn hoặc một ai đó. Ở trường hợp này, thẩm mỹ là một khái niệm cực kỳ chủ quan, và không có một tiêu chuẩn "1+1=2" nào cho nó cả. Bản thân mình thích đọc một bài viết có lồng cảm xúc vào, mặc dù có thể mình không đồng ý với ý kiến được nêu ra. Nhưng như thế còn hơn rất nhiều khi phải đọc một bài viết vô cảm và nhạt nhẽo.

Mục đích của bài đánh giá là gì, là cung cấp những nhận xét có giá trị tham khảo cho đông đảo người đọc nhất có thể. Càng đông càng tốt, nhưng không có nghĩa là tất cả! Sẽ không bao giờ có một bài đánh giá nào làm hài lòng toàn bộ thành viên Tinh Tế, và anh Hiệp hay bạn Sơn, bạn Tài cũng không thể chỉ ra được sản phẩm nào là tốt nhất dành cho bạn. Người làm việc đó tốt nhất, không ai khác hơn, chính là bạn, vì chỉ có bạn mới hiểu rõ nhu cầu của bản thân là gì.

Từ sự chủ quan dẫn đến một khía cạnh khác là thiên vị và định kiến, tức là vì cá nhân người viết yêu thích một hãng hoặc một dòng sản phẩm nào đó hơn, nên sẽ luôn nói tốt về nó và chê bai các sản phẩm đối thủ. Đây là điều mà Tinh Tế thường bị nhận xét nhất, rằng các biên tập viên luôn ưu ái cho thiết bị của Apple và không công bằng với sản phẩm của Samsung, LG và những hãng khác. Những người hay nhận xét như trên đã quên mất một điều rằng sự định kiến và thiên vị luôn luôn xảy ra trong cuộc sống. Hàng ngày, mọi việc chúng ta làm đều ít nhiều có bóng dáng của sự thiên vị. Chẳng hạn hôm nay bạn chọn mặc chiếc áo màu xanh đi làm, vậy là bạn đã ưu ái màu xanh hơn và chê những màu khác, đúng không nào? Đã là con người thì phải có tình cảm yêu ghét, chứ nếu công bằng tuyệt đối thì chúng ta đã trở thành những con robot như anh chàng David trong phim Prometheus rồi.

Những người viết bài đánh giá khi nhận một sản phẩm mới thì trong họ đã tồn tại một tình cảm yêu ghét nhất định rồi. Điều đó hoàn toàn bình thường. Cảm xúc này có thể bị thay đổi nếu thiết bị mới chinh phục được kỳ vọng của họ. Cá nhân mình, có thể nói là một người thích dùng các sản phẩm iOS và có ấn tượng không tốt về điện thoại Samsung (do một sản phẩm mình dùng mấy năm về trước có chất lượng kém). Thế nhưng, khi cầm trên tay chiếc Galaxy Note mình đã rất ấn tượng về hiệu năng làm việc cũng như chất lượng của máy, và dành cho nó nhiều lời khen trong bài đánh giá trên Tinh Tế. Đến khi Samsung giới thiệu chiếc Note 2 hồi đầu tháng 9 vừa rồi thì mình quyết định chia tay iPhone để đến với Note 2. Samsung đã chiến thắng sự định kiến và dành được tình cảm của mình như vậy đấy.

Sự thiên vị và định kiến không nhất thiết là một điều gì đó tiêu cực. Nó chỉ xấu khi người viết vì đặt nặng tình cảm cá nhân mà bóp méo sự thật, khen thái quá một sản phẩm hoặc giấu nhẹm đi những nhược điểm của nó. Các bài đánh giá của Tinh Tế đều có phần liệt kê ưu khuyết điểm rõ ràng ở cuối mỗi bài, thậm chí với những lỗi lớn còn có hẳn những bài thử nghiệm riêng để xác nhận với bạn đọc. Vì thế, mình tin rằng cho đến nay Tinh Tế vẫn đang làm đúng nhiệm vụ của một trang tin là cung cấp thông tin hữu ích về các sản phẩm công nghệ cho người đọc.

Tóm lại, điều mình muốn nói trong bài viết này là các thành viên thay vì ngồi tranh luận xem Tinh Tế là fan của ai, thì hãy dành thời gian đó để cùng thảo luận và đóng góp ý kiến cho các bài viết. Biển học vô biên, chắc chắn rằng người dùng sẽ có những kinh nghiệm hay, có thể cung cấp cho tác giả để chất lượng bài đánh giá được tốt hơn. Tinh Tế có những bài viết hay, người dùng có được quyết định lựa chọn sản phẩm hợp lý nhất, đó chẳng phải là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn hay sao?

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

716 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nam.phan
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thích cái gì thì khen cái đó thôi.
Thực ra thì lúc nào cũng vậy thôi, ở đâu ko có cãi nhau thì chỗ đó ko có con người😃

Vấn đề là chúng ta thường không suy nghĩ kỹ trước khi nói, thường hay chỉ trích người khác trong khi chưa nghĩ tới mình trước.

Ví dụ, một bạn anti iFan nói các bạn iFan là "ngu", điện thoại iPhone 5 gì sản xuất 200$ mà cũng cắm đầu vào mua 1000$. Nghe thì có vẻ hợp lý nhưng đó là giá linh kiện, chưa tính các chi phí khác. Nên nhớ chi phí marketing, chi phí nghiên cứu lớn hơn linh kiện rất nhiều. Ngoài ra, bạn đó cũng chưa từng tự hỏi giá sản xuất chiếc Galaxy S3 hay One X mà bạn đó cầm trên tay là bao nhiêu😃)

Lại một ví dụ khác, bạn iFan chửi các bạn Android là "ngu", điện thoại gì mà phức tạp, rối rắm, làm đủ trò mà cũng không hoạt động nhanh như iPhone. Một là bạn đó chưa cập nhật các máy Android mới nhất, hai là bạn đó quên rằng với một số người, có những thứ còn quan trọng hơn cả tốc độ và sự ổn định và một số nguyên nhân khác...

Còn về vụ Tinhte.vn bị nói là diễn đàn iFan cũng tương tự thôi, vấn đề ở đây mà không ai chịu hiểu cho là những người viết bài thường tiếp xúc với rất rất nhiều điện thoại. Một năm mình có thể chuyển qua chuyển lại cả chục cái điện thoại là chuyện rất bình thường, ở đây dùng là dùng luôn chứ không phải là cầm test hay hands on một chút. Vì vậy nên bọn mình phải dùng 1 máy chính và 1 máy phụ, máy chính luôn ưu tiên cho những gì ổn định nhất, đáng tin cậy nhất và mình tin cái này thì iOS hơn Android. Nếu bạn nào nhìn thì sẽ thấy bọn mình luôn cầm iPhone, luôn bênh nó nên bảo là iFan nhưng nếu nhìn thật sự, biết suy nghĩ thật sự thì sẽ thấy mà.

Vấn đề ở đây là bọn mình chỉ xài những gì bọn mình cho là tốt nhất, các bạn cũng vậy. Mình có iPhone, iPad, Macbook Pro vì mình cảm thấy những cái đó tốt nhất cho mình ở thời điểm này. Mình xài nhưng ko đặt nó lên đầu, nếu có cái gì mình cảm thấy tốt hơn thì sẵn sàng thay. Các bạn xài Galaxy S3, Nexus 7, Sony VAIO Z vì các bạn thấy nó tốt cho các bạn, vậy tại sao chúng ta lại phải cãi nhau và chửi nhau vì những vật vô tri vô giác như vậy.

Còn về tin Apple áp đảo các hãng khác thì xin bạn đếm trên trang chủ, rất thường xuyên tin Android hay Windows áp đảo trong ngày nhưng chẳng ai quan tâm, có 1 buổi sáng mà tới 5 tin về Samsung Galaxy mới tuần trước. Chỉ vài ngày Apple áp đảo lại bảo là iFan. Các bạn có thể đếm các trang công nghệ lớn trên thế giới và so tỷ lệ nhé, ở thời điểm này Apple đang được quan tâm rất nhiều thì nói về nó nhiều là đương nhiên thôi.

P/S: ở thời điểm bài post này đăng thì trang chủ có 2 bài liên quan đến Apple, 1 bài là MicroSIM ở VN và 1 bài là iPad mini! Theo các bạn thì 2 tin đó có cần không đăng không?
sukerhuy
ĐẠI BÀNG
11 năm
@sonlazio Mình nghĩ bài viết của Sonlazio là rất tốt, tạo không khí hòa bình trong diễn đàn. Nhưng cực kì dislike câu "máy chính luôn ưu tiên cho những gì ổn định nhất, đáng tin cậy nhất và mình tin cái này thì iOS hơn Android" của bạn. I don't think so!
@sonlazio Vấn đề của MOD này nằm ở chỗ: rất hay "đính chính" và "cãi tay đôi" với các mem (và một số hành động khác làm mem không phục được...)
Xin hỏi bạn là bao nhiêu bài góp ý nữa thì mới đủ với bạn? Với bản thân mình đã có ý kiến với MOD này 3 lần.
Mình chỉ mong bạn hết sức cân nhắc và công bằng khi post bài, mình nghĩ việc chọn bài đưa ra trang chủ không phải là quyền của bạn, nhưng một khi được chọn ra trang chủ thì áp lực cũng cao.
Riêng việc bài của bạn được chọn ra trang chủ thì cũng là một sự công nhận chất lượng rồi, nhưng việc đó không đồng nghĩa với việc bạn nói cái gì cũng là đúng, đồng thời cái cách bạn nói giọng kẻ cả và dùng chính cái quyền được giao để phủ lấp mem (xóa bài, đóng thread...) thì liệu có ổn hay không?
Thực ra mà nói bài viết của bạn mình cũng thấy nội dung khá tốt, nhưng cách cư xử của bạn làm mình về sau càng không muốn đọc các bài mang tên của bạn nữa.
@sonlazio Mình vào tinh tế mỗi ngày nhưng ít khi comment. Nhưng với những dòng này thì phải like anh Sơn vài chục phát thôi. Kết nhất câu này : "vậy tại sao chúng ta lại phải cãi nhau và chửi nhau vì những vật vô tri vô giác như vậy". Mong mỗi ngày lên đây được chia sẻ và học hỏi, hơn là cứ thấy gạch đá và cãi lộn.
@sonlazio 1/ có 1 điều cần nói là khi viết 1 bài cảm nhận hay so sánh lúc nào cũng cần có tính khách quan bạn à, không phải tuyệt đối nhưng vẫn phải có. nếu ko thì bài viết tồn tại với mục đích gì?

2/mình còn thắc mắc 1 vấn đề: diễn đàn tinh tế này phần lớn bài viết được dịch từ các nguồn nước ngoài (trừ các bài trên tay v.v..). mình chỉ hỏi bạn, tại sao những bài dịch đó khi có liên quan đến apple lại bị cắt xén, chỉnh sửa nhằm làm hiểu sai ý nghĩa. vd như bài so sánh imap và gmap, mình đọc ở 1 số trang khác thì ghi rất rõ là chỉ so sánh imap và gmap trên iOS. nhưng ở bài viết đó đã bị cắt xén 1 số chi tiết để người đọc hiểu sai vấn đề (đó là 1 trong nhiều trường hợp khác nữa). bạn có thể giải thích giúp?

p/s: vì những lý do trên mà gần đây mình "không dám" đọc những bài có liên quan đến ap trên tinhte.
quangdt5
TÍCH CỰC
11 năm
cùng nhau xây dựng 1 cộng đồng " tinh tế " 😁
Lót dép ngồi hóng thui ^^
vitxiem02
TÍCH CỰC
11 năm
Cái này thuộc phạm trù chủ quan của mỗi người thôi, như trong bóng đá vậy thôi, ghét CLB nào thì cho dù CLB đó có đá hay cỡ nào đi nữa cũng ghét 😁
@sukerhuy MU MU MU MU YEAR
IPHONE IPHONE IPHONE YEAR
zorrotran
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vitxiem02 Câu này là chí lý nhất, khỏi dài dòng mất công mệt các bác ơi, ai thích thằng nào thì cứ xài thằng đó, bạn bè mình thích thằng khác thì xài thằng khác. K lẽ vì vậy mà cứ chửi nhau suốt ngày.
@zorrotran Chuẩn. Nhưng mà bị nói nhiều nên dễ gây ức chế. Nhất là 1 số trẻ trâu vung phím 1 cách thiếu văn hóa. Nhiều lúc đọc phải những dòng đấy mà phát nản.


Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn
Đúng rồi mấy người nói vậy thì do không khen cái họ thích và khen cái họ ghét bên vậy đó
cũng thường thôi đó mà, lâu lâu đổi vị, cho mới cũng như mọi ngày vẫn đổi bữa ăn,😃
hay quá 😁 .........
Nói chung cả ng viết và ng đọc đều là con ng, và tất cả đều bị tình cảm chi phối 😃 mà phải có vậy mới có war mà xem chứ 😁 mình thích nhất là mấy bài của anh Nam Airblade14, đọc vừa hay vừa vui :D
marcong
TÍCH CỰC
11 năm
Fanboy có cái lý của fanboy. Tốt nhất cứ kệ họ, cuộc sống là muôn màu 😆
Nhớ bài trên tay Note 2 và ip5 của anh Hiệp bị các fan quẳng tạ như mưa,nào là "a.Hiệp thiên vị,fan cuồng..v.v.."
Tóm lại 1 câu là các bạn ấy quá rảnh !
tacunguma
ĐẠI BÀNG
11 năm
@HoangPigg Một Fan cuồng của Anh Hiệp! 😁
@tacunguma Ko phải cuồng,vấn đề rõ ràng!
Lúc có sự kiện ở nước ngoài thì anh cuhiep bay sang đấy viết bài,cập nhật tin cho anh em...
Rồi đến lúc anh ấy bày tỏ ý kiến cá nhân thì bị ném gạch ko thương tiếc.
Mình ko thích ip,nhưng mình càng ko thích thái độ của một số người dành cho anh ấy!
Thế thôi!
tacunguma
ĐẠI BÀNG
11 năm
@HoangPigg Lại còn chối nữa, miệng thì nói không phải Fan cuồng của Anh Hiệp nhưng lại cứ đưa người ra hứng gạch dùm Anh Hiệp, hehehe . . . hết chối nha . . . Đùa Bạn thôi, Anh Hiệp có rất nhiều cống hiến và đóng góp cho Tinh Tế của tụi mình, điều đó đáng ghi nhận và cám ơn. Có điều những bài viết của Anh Hiệp dạo gần đây có gì đó không ổn lắm, gạch đá ném hơi nhiều thì cũng nên suy nghĩ lại 1 chút về bài viết của mình nhỉ.
@duypc một trong những comment rất chi là "tinhte"
Bài viết rất hay, cảm ơn bạn nhiều.

Mục đích chúng ta đến với TINHTE,là để học hỏi và chia sẻ.
Chứ không phải là để khẳng định cái Tôi, gì củng hay,gì củng biết.

Mong rằng sau khi đọc bài viết này, các thành viên chúng ta sẽ đoàn kết hơn.

Mỗi người hãy góp một phần nhỏ,xây dựng diễn đàn ngày càng Tinh Tế .
@phuocthanh234566 về cái chữ ký của bạn. Ráng chứ không phải rán. Rán nghĩa là chiên xào đó bạn! Ráng là cố gắng lên
@thuongshoo CẢM ƠN BẠN NHIỀU ! MÌNH SỬA RỒI !
@phuocthanh234566 Chữ kí bạn sai chính tả tùm lum kìa,cố gắng ko phải cố gắn nha 😁
@HoangPigg CẢM ƠN BẠN,ĐÃ SỬA LẦN 2 :D
vodanh_tk
TÍCH CỰC
11 năm
Hãy nói: Tôi thích, tôi cho rằng..., Đừng nói như bạn là tất cả mọi người 😃
Bài đánh giá khách quan không có nghĩa là người viết không thể thể hiện tình cảm của mình. Những nhận định chủ quan là thể hiện cái tôi, cái khác biệt của bài viết. Tuy nhiên, không nên cố mang cái tôi của mình ra áp đặt cho mọi người. Nó sẽ làm cho bài viết trở nên nặng nề, không còn tính thuyết phục người đọc nữa :rolleyes:
Chuẩn ko cần chỉnh, lúc nào trong đầu ai chả có định kiến thiên vị. Khi sản phẩm nào chinh phục được ta bằng hiệu năng thì đó là sản phẩm ta nên dùng.
Kết đoạn cuối của bác. Có lẽ ở cái diễn đàn này bác là người duy nhất mình thấy những bài đánh giá của bạn là còn khách quan 1 xíu. Còn xin lỗi cá bác, các bác ADMIN hay mod nếu cứ nhận là ifan thì anh em cũng chả cần chấp làm gì. chứ mà miệng nói cái gì tốt thì tôi dùng nhưng khi đánh giá thì lại thành cảm nhận rồi. ko còn là đánh giá nữa. nói nhiều cũng vô ích. các bác cứ nhắm mắt lại rồi tự vấn lương tâm đi. cái gì các bác làm thì các bác tự hiểu. Đừng lừa dối chính bản thân mình khi mà mình đã yêu 1 hãng nào đó và cố gắng gào thét là tôi chả yêu cái nào cả. tôi yêu cái tốt thôi. Và từ đó các bác lừa dối người đọc, biến họ thành những con cừu, khi bị chỉ trích các bác lại 1 lần nữa gào thét y như các bác là nạn nhân của 1 vụ cưỡng hiếp vậy. Đã có nhiều bài trên trang chủ bị xóa,nhiều cm bị ném gạch. sao các bác lại ko nghĩ sao nhiều người ức chế thế. Vâng,lý lẽ của các bác ADMIN : chúng tôi là những kẻ GATO, chúng tôi ko có tiền mua iphone,ko có tiền mua ipad. Nhưng các bác dùng thì chắc chả thiếu cái nào đâu nhỉ. Nhưng chắc chắn cái điện thoại các bác ko đổi là iphone đúng ko? vì các bác đã yêu iphone,và khi cầm những chiếc máy khác các bác cũng chẳng có cảm xúc gì. CŨng giống như 1 bác admin danh tiếng, 1 thời bảo vệ và ruồng rẫy iphone,nhưng đến khi chán lại quay 180 độ. Tại sao thế, đó là tình cảm cá nhân, là con người,sao các bác ko giám nhận. ko giám đứng dậy vỗ ngực và nói. tôi là ifan đây. tôi yêu cái điện thoại của tôi. Tôi đánh giá công bằng đấy, nhưng tôi chỉ yêu iphone thôi. Mọi người sẽ ko phản ứng gì. sẽ tôn trọng các bác. Còn thời gian qua có những bài viết kém chất lượng và ko trung thực thì chắc mọi người đều biết, như mấy vụ note 2,s3... ko nói làm gì. mọi người phản ứng mạnh mẽ. sao các bác ko nhận hả.Vừa đi công chuyện về, ức chế quá vô viết tiếp. Giờ hỏi các bác. Các bác là nhà báo,đúng ko? giờ ví dụ đi. các bác fan MU, và các bác viết 1 bài báo về Barca(iem fan bà xã,chè xanh nhưng ko cuồng,ko bao giờ đả kích hay nói xấu đội khác,gấu của em fan MU, chú em Fan Real,nên iem chả ghét đội nào quá cả) thì các bác có tránh khỏi tình cảm làm lấn át những nhận định đánh giá ko? tất nhiên là có, nhưng nếu các bác nói,tôi thích MU hơn Barca thì toàn thể mọi người đều ủng hộ, và vui vẻ, Đàng này bác lại bảo tôi ko thích đội nào cả, tôi yêu bóng đá đẹp. Xin lỗi ko có chuyện người đọc ko nhận ra đâu. Mình ko thích MU,đặc biệt là MU's fan. Nhưng mình tôn trọng MU, vì dù họ có thua vẫn ngửng cao đầu, mình vẫn nhớ trận chung kết. Khi cả thế giới quay lưng với Barca, bởi vì họ quá mạnh, các câu lạc bộ khác đá phi bóng đá để khác chế, trong đó có cả Real,1 đội bóng vĩ đại. Nhưng Mu thì khác. họ đá thật đẹp, tấn công và ko tìm cách chặt gãy chân đối phương, ko tìm cách phá lối chơi của đối phương. Các bác thấy ko? yêu và ko yêu nó phải như thế. Nhớ hồi có bài về vc Microssoft copy logo của Apple, bài đó bị gỡ sau 5 phút. Mình khẳng định bài đó là 1 bài câu khách rẻ tiền, 1 ifan cuồng+bẩn,1 iadmin. Mình may mắn khi đc cầm hầu như tất cả những thiết bị công nghệ tân tiến nhất. Mình khẳng định là ko có cái máy nào là hoàn hảo cả. Cũng ko có cái máy nào là đồ dẻ réch. Hãy lựa chọn thông minh,hãy chọn ra cho mình thiết bị phù hợp nhất.
Theo tinhte đã lâu, mong có 1 diễn đàn mạnh,trong sạch. 1 kênh thông tin chính thống,trung thực...còn giờ mà vẫn kiểu bài gây shock,câu khách... thì nhiều bạn sẽ tìm 1 nơi khác thôi.
@kasaudepyai 1 người có 5k bạn bè, và hàng ngàn người theo dõi, ko hẳn là cá nhân lắm nữa đâu bạn. thứ 2 là facebook nó cũng thể hiện bản chất 1 con người nhiều lắm bạn à. còn bạn cứ bình tĩnh,rồi bạn sẽ thấy thôi
@spsp tôi rất bình tĩnh. Chẳng lẽ bạn cấm người ta phát biểu trên kênh cá nhân à :|? Tôi đã nói rồi, bạn cứ tìm một cmt hay bài viết coi thường người dùng Android của bác Hiệp trên tinhte xem nào? Tìm đc ko ? Tôi cũng theo giõi fb của bác HIệp nhưng chả bao giờ thấy cái gì đại loại vậy.
@kasaudepyai uh. tại sao mình phải chứng minh. nếu mình cố gắng chứng minh thành ra mình muốn hạ nhục ai đó à, để mình thấy thoải mái à. đó ko phải điều mình muốn. mình chỉ muốn 1 diễn đàn công tâm, tất cả các bạn thích hệ điều hành nào cũng đc tôn trọng như nhau. và đừng thần thánh hóa 1 ai đó quá. ko lại thất vọng như mình. còn bằng chứng ư..mình đã nghĩ sẽ có bạn hỏi thế. nên mình ko bất ngờ lắm. kết thúc tranh luận ở đây. chúc bạn vui vẻ. mỗi người hãy giữ suy nghĩ của riêng mình.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019