Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu Fusion Drive trên các máy iMac và Mac mini của Apple

TDNC
29/10/2012 7:20Phản hồi: 113
Tìm hiểu Fusion Drive trên các máy iMac và Mac mini của Apple
fd.jpg

Lúc giới thiệu máy tính iMacMac mini mới, Apple có nói đến một chức năng mới tên là Fusion Drive (FD) dùng để kết hợp hai ổ cứng SSDHDD lại với nhau nhằm tận dụng ưu điểm chạy nhanh và dung lượng lớn của cả hai. Đồng thời máy tính sẽ tự động nhận biết bạn hay dùng chương trình nào để di chuyển nó sang ổ SSD, cái nào ít dùng hơn thì sẽ đặt sang ổ HDD. Vậy FD hoạt động như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

FD là một công nghệ kết hợp giữa cả phần cứng và phần mềm. Về phần cứng, những máy tính nào có FD (iMac và Mac mini, cấu hình tùy chọn) sẽ được trang bị 2 ổ cứng gồm 1 ổ SSD 128GB và 1 ổ HDD 1TB hoặc 3TB. Nhưng trong máy tính người dùng sẽ chỉ thấy 1 ổ cứng duy nhất (1,12TB hoặc 3,12TB), không phân biệt SSD với HDD và ta hoàn toàn có thể lưu dữ liệu trên cả 2 ổ này.

Về phần mềm, máy tính sẽ tự động nhận biết bạn hay mở những phần mềm nào, hay chơi game gì, hay dùng những tài liệu nào... từ đó nó sẽ đặt những file dữ liệu đó sang ổ SSD, mục đích là tăng tốc độ truy cập và xử lý của máy tính. Còn những file ít sử dụng hơn như nhạc, phim, tài liệu... thì sẽ được đặt ở ổ HDD. Mặc định khi mới mua máy về, hệ điều hành và các phần mềm trong Applications sẽ nằm trên ổ SSD, qua thời gian sử dụng, tùy vào thói quen sử dụng máy tính của bạn mà nó sẽ phân bổ lại vị trí của các phần mềm này, tất cả đều được máy tính xử lý ngầm và làm việc một cách âm thầm bên dưới hệ thống nên người dùng không cần phải quan tâm đến nó nữa.

Thật ra giải pháp dùng ổ cứng lai (kết hợp giữa HDD và SSD) không mới và đã được khá nhiều hãng khác làm, tuy nhiên cái hay của Apple là FD còn là một phần mềm của hệ thống. Nó sẽ tự động quan sát cách dùng máy tính của bạn để từ đó quyết định nên để cái nào ở SSD còn cái nào ở HDD. Ngoài ra, FD còn tự động trích khoảng 4GB của SSD ra để chuyên xử lý các thao tác mà người dùng hay dùng nhất vào bất cứ thời gian nào ví dụ như xử lý hình, đọc email hay xử lý văn bản... mặc cho các dữ liệu đó đang nằm trên SSD hay HDD thì cũng sẽ được hưởng tốc độ từ 4GB SSD này, thật tuyệt. Apple cho biết, FD có tốc độ cao hơn gấp 3,5 lần so với các ổ cứng HDD thông thường đối với các thao tác như Import hình hay sao chép tập tin.

Screen Shot 2012-10-31 at 3.45.38 PM.jpg

Về giá, hiện Apple chưa cho đặt hàng iMac nên mình chỉ có thể tham khảo giá của Mac mini mà thôi. Với Mac mini, nếu muốn mua thêm tùy chọn FD thì bạn phải bỏ ra thêm 200USD. Nếu so với giá của các ổ cứng SSD 128GB khác thì giá của FD là quá cao. Tuy nhiên FD không chỉ mang lại cho bạn thêm một ổ SSD 128GB mà nó còn là cả một hệ thống lưu trữ mới, giúp cho máy tính có thẻ làm việc nhuần nhuyễn với 2 ổ cứng khác nhau với tốc độ cao mà người dùng không cần phải bận tâm là mình đang xài ổ cứng gì.

Có cần phải cài đặt cho Fusion Drive không?
Không. FD là một tùy chọn khi mua máy. Nếu bạn chọn mua máy có FD (iMac hoặc Mac mini) thì nó đã được cài đặt và cấu hình sẵn rồi, bạn không cần phải làm gì thêm.

Có thể gắn thêm các ổ cứng gắn ngoài qua cổng USB, FireWire hay Thunderbolt vào FD không?
Không.

Có thể tạo thêm phân vùng (partition) mới vào FD không?
Có nhưng chỉ tạo thêm được 1 partition mà thôi và phải dùng Disk Utility có sẵn của Mac để tạo phân vùng. Sau khi thêm 1 partition mới thì nút hình dấu cộng của Disk Utility sẽ bị vô hiệu hóa không bấm được nữa. Phân vùng được tạo sẽ nằm trên ổ cứng HDD, bạn không thể tạo phân vùng trên ổ SSD.

Nếu tạo thêm phân vùng mới thì phân vùng đó có thuộc FD không?
Không. Phân vùng mới tạo sẽ không nằm trong hệ thống FD của máy tính.

Có thể tạo thêm phân vùng để cài Windows không?

Quảng cáo


Được. Nhưng như đã nói ở trên, bạn chỉ có thể thêm duy nhất 1 phân vùng mới mà thôi và nó sẽ nằm trên ổ cứng HDD. Bạn có thể tạo mới phân vùng Mac hoặc Windows đều được, tuy nhiên, nếu tạo phân vùng cho Windows thì phải dùng Boot Camp Assisstant, không được dùng Disk Utility.

Lưu ý: máy cấu hình 3TB chưa hỗ trợ Boot Camp Assisstant.

Máy tính dùng FD có thể dùng làm Target Disk Mode không?
Có, nhưng máy tính truy cập vào Target Disk Mode phải chạy hệ điều hành OS X 10.8.2 trở lên.

Các phần mềm về đĩa khác (Disk Utilities) có thể dùng với FD không?
Có thể có hoặc không. Bạn nên kiểm tra thông tin trên website của phần mềm đó.

113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không chơi với Táo
Jake
TÍCH CỰC
11 năm
@Bachlongtaynguyen ý kg phải vậy là mình sorry bạn đó 😃 tại thấy bạn nhảy vào nói xạo này kia đó mà, lúc thì mua ip5 bị lỗi lúc thì xài galaxys2 nên mình mắc cười nên nói vậy thôi! nếi bạn thấy chuyện đó bình thường thì thôi 😃 ai mà dám làm gì bạn 😃
thanh8629
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Bachlongtaynguyen Vãi thật BạchLongTâyNguyên =)) bị đưa ra = chứng như thế mà còn cãi chày cãi cối. Kết Luật: Anh ấy cực kỳ yêu con Galaxy SII của anh ấy.( có lẽ còn cuồng hơn các iFan)
@thanh8629 Cái gì mà phải bằng chứng này, bằng chứng kia hả bạn. Tinhte.vn có nội quy không được nói đùa sao? Mà sao bạn biết mình không có Iphone 5, Ipad 3. Mà cứ coi như mình không có những thứ ấy cũng đâu cần 1 lũ Ifan nhảy vào cắn như vậy. Mình chẳng việc gì phải cãi chày cãi cối gì cả. Tinhte.vn là nơi mình giải trí sau giờ làm việc căng thẳng. Thích thì mình đùa, miễn là không xúc phạm ai, không vi phạm nội quy diễn đàn, không làm mất thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật là được.
Giả sử Tinhte đăng bài cái xe hơi 3 tỉ, có mem lên nói sẽ mua 2 cái, sao các bạn không vạch mặt bạn ấy nói xạo???
Mình khuyên các bạn người Việt Nam mình nên yêu thương lẫn nhau, Apple chẳng qua là 1 tập đoàn của Mỹ không đến mức phải fan cuồng như vậy. Mình chỉ nói 2 lỗi của Iphone 5 mà các bạn cứ làm như Apple là công ty nhà bạn vậy? Mà đấy là lỗi rõ ràng chứ minh đâu có xạo.
Có 1 số bạn nói mình fan cuồng Samsung, các bạn lầm rồi. Mình thấy sản phẩm nào chất lượng ổn định, giá cả hợp lý thì mình xài thôi. Mình chưa bao giờ đặt điều để nói xấu Apple và bênh Samsung cả. Có Topic mình vẫn chê Note 2 màn hình to như thường.
Một điều nữa mình khuyên các Ifan nếu người ta không đụng chạm đến mình thì thôi, người ta thích gì thì nói, đừng nhảy vào cắn hội đồng như vậy kỳ lắm.
Nói về Apple và Samsung: hãy để thời gian trả lời bằng doanh số và đà phát triển trong tương lai. Không việc gì người Việt mình đi cắn nhau bởi các công ty nước ngoài này.

Bầu ơi thương lấy bí cùng,
Tuy rằng khác giống nhưng chung 1 giàn.

Nếu có thể, Mod vui lòng close topic này lại nhé
@Bachlongtaynguyen Người ta ghét cái tính đàn bà của ông, ko có mà xạo xạo vô chọc ngoáy chứ chả ai phủ nhận những khuyết điểm của ip5 và ipad 3 cả. Cái nào cũng có khuyết điểm thôi, chỉ đáng kinh tởm loại người như ông, ko có xài mà mỉa mai, chê bai vớ vẩn đó mà
levandautu
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mình thì vẫn chưa dư giả để có cơ hội sử dụng cái hay của MAC
tiện lợi đó chứ.
Hic y như tớ, đau hơn bị bồ đá
Kiểu ổ cứng này các hãng Seagate, Samsung, WD, Toshiba đã làm lâu rồi. Apple đặt cái tên mới cho nó nghe ngầu ngầu, hút Fan ấy mà 😁:p:D
(Em fan Apple nhưng không cuồng)
@Green.Monster Mấy cái kia là dạng lai, còn cái này 2 ổ luôn, tức là có SSD thì kết hợp dô.
Mà xét về hiệu năng thì nếu nằm ở lớp phần cứng dạng lai như ý của bồ thì hiệu năng hơn.
@Green.Monster nguy hiem qua!!!
cuchut
ĐẠI BÀNG
11 năm
Muốn đú với Táo nhưng hem cóa xiền
tinhte trang nhat lắm bài của apple nhì,
horse_111
TÍCH CỰC
11 năm
@metmoi04032012 thêm 1 thằng ném đá diễn đàn nữa, công nghệ thì post là cho mọi người nhận xét, bình loạn (wên... bình luận) ko lẽ post hót gơ cho trẻ trâu ngắm ah`
Có nhiều tiền thà để dành mua mấy em win 8 vừa rẻ mà dùng sướng hơn !
mr dinh
TÍCH CỰC
11 năm
@cnttks33 6 năm cho một cuộc tình. quá chung tình! nếu chưa nói là lạc hậu.
mr dinh
TÍCH CỰC
11 năm
@nguyenthanhkim ý bác là mac như cái toilet người ta vào giải quyết rồi ra dùng nước tẩy Vim tẩy sạch sẽ. còn win là một ngôi nhà đông đúc người ra kẻ vào nên lúc nào cúng có rác bẩn!
@mr dinh Từ hồi Vista là đỡ lắm rồi, nhờ có UAC học hỏi từ linux với mac nên đỡ rồi
@duyetpham2211 W8 thì cần gì "nhiều tiền" ;). Nếu chỉ so riêng về OS thì riêng trackpad của Mac đã đủ để ăn thịt Windows ròi 😁
bao giờ mình mới được chơi với táo
thích ăn táo,nhưng ko thích apple lắm,kết thúc 1 huyền thoại😔
nibiru
TÍCH CỰC
11 năm
nguyên tắc SSD là càng hạn chế số lần ghi xóa càng tốt, tuổi thọ SSD sẽ được đảm bảo. Apple chơi kiểu này dữ liệu sẽ chuyển đi chuyển lại giữa HDD và SSD liên tục, khiến tuổi thọ ổ cứng sẽ giảm đi.

Có ng cho rằng những tập tin sử dụng nhiều, ghi xóa nhiều thì chuyển sang HDD mà dùng, nhưng nếu thế thì sẽ ko tận dụng được tốc độ của SSD. Còn nếu để ở SSD thì như nói ở trên, ko tốt cho phần cứng.

Vậy nên mình vẫn thik kiểu tách riêng hơn, tự mình quyết định xem cái gì ở đâu cho phù hợp.
nibiru
TÍCH CỰC
11 năm
@kasaudepyai
nói như bác thì cũng ko biết ai bị gò bó, ai thấy thảnh thơi đâu???
Apple can thiệp hết mọi hoạt động, nhiều khi bác sẽ thấy bị phụ thuộc, bác mua Mac rồi mua iphone rồi ipad nếu dùng 1 thứ của Apple sẽ thấy lạc lõng và rất khó để dùng chung với đồ Apple, mình ko làm chủ đc hoạt động của mình. Còn với Win bác tự do làm gì bác muốn, cái gì cũng cắm đc.

Nói chung nó là 2 phong cách sống, tuỳ theo lựa chọn mỗi người...sao thấy thoải mái là đc.

Còn đối với mình, Apple - cũng thường thôi.

P/S: những ng dùng Apple thường tự cho cái mác đẳng cấp, ta trên mọi người. Nói thật hàng Apple cũng ko quá đến mức phải tự cho mình như thế đâu, iphone giá kí hợp đồng 2 năm nhà mạng cũng ngang Galaxy S3 cùng một plan. Macbook giá cũng chỉ ngang ngửa mấy con thinkpad.
KySiRong
TÍCH CỰC
11 năm
@nibiru Xin hỏi bạn là trong này đã có ai phát biểu là xài táo đẳng cấp này nọ chưa? hay cái đó đã ám ảnh vào suy nghĩ của bạn rồi. Nếu ra ngoài đường gặp thằng nào xài táo mà mặt cứ ngênh ngênh thì lại chửi thằng vào mặt nó. Còn chỗ người ta dùng bình thường thì đừng nên phát biểu như vậy. Mình dùng Mac cũng chỉ để cho đơn giản hoá, nhẹ nhàng hoá tác vụ hàng ngày thôi. Chưa bao giờ có ý nghĩ ta đây đẳng cấp này nọ.
@nibiru Bác nói y như là người đã phát minh ra nó vậy 😆
Các hãng lớn trên TG dư sức hiểu điều này. Họ ko phải Ngu cứ làm mà ko tính tới các trường hợp xấu nhất. Có điều, 1 đời ta ba đời nó. Cứ xài đi, chả bao h tới lượt nó hư đâu.

Thế bác đã thấy thật sự ngoài đời là dùng nhiều em nó bị hư chưa, hay là chỉ đọc tin tức mà thôi. Theo như bác nói thì đó chỉ là lý thuyết mà thôi 😁
@nibiru Điểm mạnh của Apple là tạo ra được một hệ sinh thái từ phần cứng tới phần mềm, hỗ trợ nhau -> thứ mà M$ đang cố gắng làm với W8 và WP8 nếu bạn để ý 2 hđh này đang dần tạo nên 1 hệ sinh thái hỗ trợ nhau tương tự iOS và Mac OS.

Còn ý mình đang nói là những gì phần lớn người dùng không bao giờ đụng tới thì Apple sẽ lược bỏ, và tối giản các tùy chọn rắc rối. Mình sử dụng Mac OS đã 4 năm, thấy dễ dàng và đơn giản va trực quan nhưng không hề thiếu chức năng gì so với Windows. Có chăng chỉ là số lượng các software ko được phong phú bằng thôi. Còn tất nhiên nếu đã là dân vọc vạch thì Mac OS cũng chả làm khó được bạn, quan trọng khả năng bạn tới đâu ;).

hầu hết mọi người đều nghĩ sai về từ "đẳng cấp" này nên mới sinh ra cãi nhau, rồi thì tự ái tao giàu mày nghèo, rồi thì so bì giá cái kia cái kìa nó cũng tương đương. Nhưng thôi, vấn đề này nhạy cảm nên mình ko muốn tranh luận ;).
flycross
ĐẠI BÀNG
11 năm
táo không mở. không chơi
mykolor
TÍCH CỰC
11 năm
@flycross Thế chắc bác cũng không chơi với Microsoft, thiệt thòi cho bác quá, haiz...
Dùng windows nó quen và ngấm vào máu rồi! 😁 Bây h có Retina 13 ở đây cũng chịu :D
tinh tế giờ loạn luôn rồi
toàn anh hùng bàn phím không à :mad:
chien_tkw
ĐẠI BÀNG
11 năm
để kệ nó 2 ổ riêng dữ liệu vào HDD và cài hdh and soft vào SSD thế là ổn FD nghe đến phức tạp hóa vấn đề
thế asus dòng s có 2 ổ đấy có gần như này không hả bác.nó bảo làm cache quái gì mà 24gb lận

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019