Android 4.2: giữ tên Jelly Bean, truyền nội dung không dây đến TV, panorama hình cầu, đa người dùng

Duy Luân
29/10/2012 17:23Phản hồi: 288
Android 4.2: giữ tên Jelly Bean, truyền nội dung không dây đến TV, panorama hình cầu, đa người dùng
10-29-2012jellybeanandroid42.jpg

Google vừa chính thức tuyên bố cập nhật hệ điều hành Android của hãng lên phiên bản 4.2 và vẫn giữ nguyên tên gọi "Jelly Bean" (có nghĩa là kẹo dẻo đậu). Được hãng gọi là "một hương vị mới của Jelly Bean", Android 4.2 mang trong mình nhiều tính năng mới như hỗ trợ Miracast, bàn phím có thể nhập liệu bằng cách vẽ các đường nét từ kí tự này đến kí tự khác, chế độ chụp ảnh toàn cảnh Photo Sphere, ứng dụng Gmail mới và còn rất nhiều thứ khác nữa. Mời các bạn cùng Tinh tế điểm qua một số những nét mới trên Android 4.2 Jelly Bean.

Trong quá trình giới thiệu, Google tập trung nói về Miracast, một chuẩn chia sẻ nội dung số thông qua kết nối Wi-Fi mà nhờ nó, những thiết bị mới như Nexus 4 có thể truyền hình ảnh và âm thanh đến các TV có hỗ trợ chuẩn này. Google cho biết rằng bộ thu phát tương thích Miracast sẽ sớm được bán ra thị trường và do nhiều công ty khác nhau sản xuất với giá được kì vọng dưới 99$. Ngoài ra, Miracast cũng sẽ được tích hợp vào các TV trong tương lai để việc xuất hình/âm thanh được thuận tiện hơn. LG trước đây đã từng công bố rằng họ sẽ tích hợp chuẩn này vào các Smart TV của mình trong năm sau. Google cũng có mở thư viện hàm API để lập trình viên có thể tận dụng được Miracast để phục vụ cho ứng dụng của riêng mình, chẳng hạn như chơi game trên màn hình lớn, phát phim HD,...

Bàn phím trên Android 4.2 được bổ sung khả năng nhập liệu bằng cách vẽ. Bạn chỉ cần trượt ngón tay giữa các kí tự để tạo nên một chữ hoàn chỉnh, bàn phím sẽ tiếp tục phán đoán xem bạn đang muốn gõ chữ gì và sẽ tự động hoàn tất cho chúng ta. Tính năng này gần giống với bàn phím Swype đã từng xuất hiện trước đây trên Google Play, tuy nhiên theo phóng viên trang The Verge thì tốc độ của bàn phím trên Android 4.2 nhanh hơn và độ chính xác cũng cao hơn. Tính năng dự đoán từ kế tiếp khi dùng kết hợp với bàn phím nói trên sẽ giúp tăng tốc độ soạn thảo văn bản (ví dụ bạn gõ xong chữ good, máy đoán tiếp chữ morning). Ngoài tiếng Anh ra, Google không công bố thêm ngôn ngữ nào sẽ được hỗ trợ tính năng mới này.

Google cũng đã áp dụng một số kĩ thuật từ camera Street View của hãng cho tính năng chụp ảnh toàn cảnh mới có tên Photo Sphere. Khi chạy app Camera và kích hoạt Photo Sphere, máy sẽ yêu cầu chúng ta di chuyển và ngắm vào một số điểm trên màn hình, dần dần chụp qua hết tất cả các điểm này sẽ cho ra kết quả là một bức ảnh lớn có hình mặt cầu (hơi giống PhotoSynths của Microsoft). Người dùng có thể xem lại ảnh chụp của mình dưới dạng 2D bình thường hoặc sử dụng trình phát có sẵn trong Android 4.2 (Google+ cũng có nữa) để di chuyển và xem trong không gian ba chiều. Định dạng ảnh vẫn là *.jpg, đi kèm theo đó là một số thông tin được viết theo cấu trúc XML nên bất kì ai cũng có thể xây dựng nên một app để xem chứ không riêng gì Google.

Video trình diễn Photo Sphere

Android 4.2 giờ đây đã hỗ trợ nhiều tài khoản người dùng trên máy tính bảng để có thể dễ dàng chia sẻ trong gia đình hoặc nơi làm việc. Mỗi tài khoản sẽ có dữ liệu app của riêng họ. Ví dụ, người dùng A cài game Bad Piggies, người này chơi và đã ghi được một số điểm cũng như lên được màn cao hơn. Khi người B sử dụng máy bằng tài khoản khác, game này vẫn hiện diện trên máy nhưng dưới dạng một bản cài mới, không có sẵn data của người A. Google cho biết rằng app sẽ được chuyển xuống chạy nền khi chuyển đổi giữa các người dùng với nhau. Nó có thể hoàn tất một số tác vụ chẳng hạn như download tập tin, còn nếu không thì chúng sẽ tự tắt (ví dụ: bạn sẽ không thể nghe nhạc khi chuyển account).

Bên cạnh đó, Android 4.2 còn có tính năng Daydream. Về cơ bản thì đây là một screensaver cho phép chúng ta hiển thị một số thông tin như album ảnh, tin tức mới nhất từ Google Currents,... Daydream sẽ được kích hoạt khi máy đang ở chế độ rãnh rỗi. Android 4.2 sẽ được cài sẵn trên Nexus 4 và Nexus 10, những chiếc máy như Galaxy Nexus, Nexus 7 có lẽ sẽ được nâng cấp trong vài tuần tới.

Danh sách các tính năng mới trên Android 4.2 Jelly Bean:
  • Chụp ảnh toàn cảnh Photo Sphere
  • Bàn phím có thể trượt ngón tay để nhập liệu
  • Cải tiến màn hình khóa, hỗ trợ widget và có thể trượt để vào thẳng camera
  • Thanh thông báo có thể mở rộng và cho phép chúng ta thực hiện một số thao tác ngay tại đây (Android 4.1 đã có, Android 4.2 sẽ hỗ trợ thêm nhiều thao tác hơn). Ngoài ra, quick settings (để bật tắt các kết nối thông dụng một cách nhanh chóng) cũng được tích hợp vào thẳng trong thanh thông báo.
  • Gmail mới cho phép dùng hai ngón tay để zoom, tự sắp chữ lại theo mức độ phóng đại
  • Screensaver Daydream
  • Cho phép chạm ba lần để phóng to màn hình, có đọc văn bản và hỗ trợ định hướng bằng các đường nét cho người khiếm thị (Gesture Mode)
  • Hỗ trợ Miracast
  • Google Now có thể dùng Gmail như một nguồn dữ liệu để hiện thị các card mới, cải tiến việc dò chuyến bay, khách sạn, đặt bàn ở nhà mạng, đề nghị nhạc, phim. Thẻ Photo Spot có thể đề nghị những nơi thú vị để bạn chụp ảnh dựa theo vị trí hiện tại.
Video so sánh tốc độ của Android Ice Cream Sandwich 4.0 với Jelly Bean 4.1
Một số hình ảnh khác​

Theo Google, The Verge
288 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Haiz, biết chọn thằng nào bây h
KD-Wang
TÍCH CỰC
11 năm
@meteora_ptit WP8 đi, trẻ trung, mới mẻ, mượt mà và rất khác biệt 😁
thuc37na
TÍCH CỰC
11 năm
@KD-Wang chuẩn luôn.theo mình thấy WP8 còn mượt hơn cả ip ấy.giao diện thì độc đừng hỏi.không đụng hàng.;)
open0
CAO CẤP
11 năm
@thuc37na Thích là chơi đi bác, khỏi lăn tăn luôn!

Sent from my Nexus 7 using Tinhte.vn
thuc37na
TÍCH CỰC
11 năm
@open0 không có lúa.đang dùng...1280!😁
@KD-Wang nhưng eo hẹp và k phổ biến bằng android bác à :D
Hình cầu liệu bi méo nhiều ko nhỉ ???
Quá tuyệt rồi
mrrua2112
ĐẠI BÀNG
11 năm
R.I.P iOS
@mrrua2112 Rảnh không có gì để làm à, sao không đi lo tung hô android mới đi bày đặc mang iOS vào để móc và chứng tỏ android là kẻ bám đuôi iOS à.
@baocongxuan bám cái gì? họ rảnh mà vì apple k có ý tưởng nào mới.
@remeoxzx Với Apple thì trải nghiệm khi dùng ứng dụng được cài đặt từ AppStore mới là điểm mạnh chứ cái hệ điều hành iOS chẳng có cái khỉ khô gì trong đó để khám và phá.

Mình còn hi vọng Apple đơn giản hóa hơn nữa cho cái iOS nhưng Apple lại càng ngày làm nó càng trở nên nặng nề và phức tạp trong khi các đối thủ khác chạy đua phần cứng để làm hệ điều hành của họ càng ngày càng tốt hơn.
Cái này thì hơi chán 😆
Kì này Google chỉ được cái giá shock là ngon thôi :X
kenvill_ha
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mẹ ơi, S3 vừa mới đc lên 4.1.1 thì giờ lại 4.2 rồi T_T hic hic
toolate278
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kenvill_ha vậy chắc cỡ vài tháng nữa là có s4 thui 😆
@kenvill_ha em cũng mơ lên 4.1 thôi mà, thèm quá, shock quá đi mất, haizzz USD ơi
Giữ tên jelly bean đi,tên này dễ thương vs dễ nhớ!nãy h coi chức năng hdh mới e thấy android nhiều chức năng hơn windowphone 8 rùi!
Không lẽ giờ mua cả Windows Phone 8 với Android 4.2 sao trời =)) sao thằng nào cũng ngon hết vậy nè
Kowboy
CAO CẤP
11 năm
@Duy Luân

Năm sau sẽ Nhộn nhịp lắm, Nếu ngày tiên tri 22/12/2012 ko thành 😁:D:D:D:D:D:D



Trôll thôi chứ Đt đang dần thay thế tất cả các thiết bị điệm tử rùi, quá nhìu tính năng đc update trên bản 4.2 Siêu mượt nầy 😃



Hav fun!😃
@Duy Luân vậy bác đừng thèm mua 2 anh nầy, chịu khó chờ Rim chút thời gian nữa mua BB10 là ngon xơi
@Duy Luân Mua 4.2 đi.không hối hận về sau đâu;)
@Kowboy Các nhà khoa học đã tìm thấy bộ lịch tiếp theo sau ngày đóa roài mừ...😃
@Duy Luân Kết quả của cạnh tranh gay gắt là các hãng thi nhau ra đời các sản phẩm mới làm cho vòng đời của sản phẩm công nghệ ngày càng giảm xuống, giá thì set theo chiến lược hớt váng, kết cục cuối dễ thấy là túi tiền của anh em cứ ra đi theo năm tháng để thỏa niềm đam mê công nghệ😁
Tối nay ngóng wp8 mà s tâm cứ để vào android 4.2 và các thiết bị Nexus thế nhỉ
@@ 4.1 đã tuyệt bây h 4.2 còn tuyệt hơn nữa oh android, i love android ;)
kieuqtoan
TÍCH CỰC
11 năm
Lumia 920 hay Lexus 4 đây 😔
@kieuqtoan Lexus là ô tô :p nó là Nexus :p Mình đang tăm 920 😃 vẫn thích dáng của Nokia hơn là dáng béo béo tròn tròn này 😁
kieuqtoan
TÍCH CỰC
11 năm
@khoa_chung_89 Viết nhanh quá nhầm :D :p
@kieuqtoan Lexus đi bác, điện thoại mưa không đến mặt nắng không đến đầu, không cần sạc pin chỉ cần đổ xăng là em nó chạy ngon.😁
anhtienmen
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kieuqtoan tui thấy cũng hay đó chứ, LG Nexus 4 là Lexus 4 😆
Đánh nhau rồi
Google cho MS ăn roi thật rồi
maynebuoi
TÍCH CỰC
11 năm
@adnguyenhp Khổ thân anh MS quá đi. Ảnh đang hậm hực chửi Android copy iPhone đó. Google cho MS ăn roi ngay trong bưổi ra mắt WP8 mới ghê chứ.
thế này thì chết mất thôi, hết wp8 lại android 4.2 😁
phen này phải sắm trọn bộ nhà nexus mới thỏa chí tang bồng, yêu quá google ơi
RVHT
TÍCH CỰC
11 năm
Oh year! Lại chuẩn bị Update Galaxy Nexus và Nexus 7.
Tính năng mới thì tốt rồi nhưng tốt hơn là hãy hoàn thiện chức năng cũ cho ngọt ngào và trơn chu .
amour_bk
TÍCH CỰC
11 năm
cái nhiều tài khoản người dùng hay quá còn gì nữa. Đa nhiệm nhiều người sử dụng. Quá ngon.
mrcantona
TÍCH CỰC
11 năm
hay qá 😃 vẫn rất là vui vẻ vs android

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019