ARM giới thiệu nhân xử lí Cortex-A53/A57, hứa hẹn hiệu năng cao hơn, mức độ tiêu thụ điện thấp

Duy Luân
30/10/2012 21:41Phản hồi: 157
ARM giới thiệu nhân xử lí Cortex-A53/A57, hứa hẹn hiệu năng cao hơn, mức độ tiêu thụ điện thấp
500px.jpg

ARM hôm nay đã giới thiệu thế hệ nhân xử lí mới Cortex-A50 với hai thành viên đầu tiên là Cortex-A53A57. ARM gọi Cortex-A50 series là những bộ xử lí 64-bit có "hiệu quả sử dụng năng lượng tốt nhất thế giới" nhờ được xây dựng trên kiến trúc bộ chỉ dẫn ARMv8 và mang trong mình những cải tiến kĩ thuật mới. Với khả năng tùy biến cao, các đối tác của ARM có thể tinh chỉnh nhân xử lí thuộc thế hệ Cortex-A50 để áp dụng nó vào những con chip SoC (System-on-Chip) dùng cho smartphone, tablet, PC và thậm chí là trong các máy chủ.

ARM hứa hẹn rằng nhân xử lí Cortex-A57 có thể mang lại hiệu năng "cao cấp ba lần so với những siêu phẩm điện thoại hiện nay khi hoạt động ở chế độ 32bit trong khi vẫn sử dụng cùng một mức năng lượng", còn Cortex-A53 thì "mang lại trải nghiệm như các siêu phẩm ở thời điểm hiện tại với mức độ tiêu thụ điện chỉ bằng 1/4". Cortex-A53 còn là "vi xử lí 64-bit nhỏ nhất thế giới" giúp tiết kiệm không gian cần thiết, từ đó các nhà sản xuất có thể tạo ra những smartphone, tablet nhỏ gọn hơn, mỏng hơn (bạn có thể xem thêm ở các slide bên dưới). Tùy theo nhu cầu mà các hãng làm chip có thể đóng gói một hoặc nhiều nhân A50 vào trong SoC. Dự kiến Cortex-A50 series sẽ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 20nm hoặc 32nm, cũng có thể xuống thấp đến 14nm.

Bên cạnh khả năng tiết kiệm điện hứa hẹn thời gian dùng pin dài hơn cho các thiết bị di động và cắt giảm chi phí cho những nơi đặt máy chủ, các nhân xử lí dòng A50 còn có hiệu năng cao hơn nhờ sử dụng kiến trúc ARMv8 64-bit của công ty. Điện toán 64-bit sẽ giúp CPU tính toán nhanh hơn, quản lí được dung lượng bộ nhớ (RAM) lớn hơn, đặc biệt là khi thực hiện các tác vụ nặng. Chúng vẫn đảm bảo tính tương thích ngược với các ứng dụng được xây dựng cho nền tảng 32-bit (như ARMv7 mà chúng ta thấy trong các nhân Cortex-A8, A9, A15 phổ biến hiện nay).

Giống với Cortex-A15 và Cortex-A7, A57 và A53 có thể được thiết lập theo một cấu hình mà ARM gọi là big.LITTLE, trong đó A53 sẽ xử lí hầu hết các tác vụ đơn giản, và khi gặp những công việc nặng hơn thì sẽ chuyển cho A57 giải quyết. Nhờ đó, khả năng tiêu thụ điện sẽ tốt hơn. Ngoài ra, series A50 còn hỗ trợ công nghệ ARM CoreLink 400 và CoreLink 500, đây là hai bộ giao thức cho phép nhân xử lí chia sẻ bộ nhớ cache với GPU, giao tiếp tốt hơn với RAM và đẩy nhanh tốc độ kết nối với các phần cứng khác. Cortex-A57 và Cortex-A53 cũng sẽ hỗ trợ xung nhịp cao cùng với những công nghệ CMOS và bán dẫn FinFET mới. Nếu chip A53 được sử dụng riêng biệt cho những thiết bị giá rẻ thì nó sẽ có hiệu năng tương đương với chip Cortex A9 hiện nay trong khi kích cỡ đế CPU chỉ còn 40%.

Cũng cần phải nói thêm rằng từ trước đến nay ARM không sản xuất chip, hãng chỉ thiết kế cấu hình rồi cấp phép cho các công ty khác tiến hành sản xuất. Do đó, thời điểm mà các SoC tích hợp nhân Cortex-A50 xuất hiện trên thị trường hoàn toàn phụ thuộc vào những hãng làm chip như Samsung, Broadcom, Calxeda, HiSilicon, STMicroelectronics và mới đây có thêm AMD. Nhân ARM Cortex-A15 được giới thiệu vào năm 2010 và phải đến hai năm sau nó mới xuất hiện trên một số ít sản phẩm (Nexus 10, Samsung Chromebook). Tương tự như thế, ARM kì vọng những vi xử lí A50 đầu tiên sẽ hiện diện vào năm 2014. AMD mới đây cũng tuyên bố rằng họ sẽ sản xuất vi xử lí Opteron dựa trên nhân ARM 64-bit cho máy chủ với cùng khung thời gian như trên.

Trong khi đó, các công ty như Qualcomm và Apple có lẽ sẽ không dùng A53 hay A57 bởi từ trước đến nay họ vẫn thiết kế nhân xử lí của riêng mình như các con chip Snapdragon, A6, A6X. Thay vào đó, các công ty này sẽ dùng bộ chỉ dẫn ARMv8 để tự mình tùy biến vi xử lí theo đúng ý muốn. Dù vậy, việc ARM thay đổi v7 bằng v8 cũng sẽ giúp các công ty khác tăng cường năng lực xử lý cho thiết bị của họ. Ngoài ra thì nền tảng 64bit cũng hỗ trợ RAM lớn hơn, vượt qua những giới hạn 3GB hiện tại trên di động.

Một số slide thuyết trình của ARM giới thiệu Cortex-A53/A57



157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 bước tiến lớn của ARM, từ bỏ ARMv7 đã quá lâu để lên v8 rùi😆 lại còn 64bit nữa😃))
Hay, hay 😃
chíp nào cũng được, ít hao pin mà có yếu chút đỉnh là ok tớ ko có ý kiến
Mèn ơi, thế lại đợi con nào dùng Soc này đây??? Theo như 1 bài báo nói SS Galaxy S4 sẽ có thể có xung nhịp 2.0 Hz ,Ram 3G và hứa sẽ cải thiện hiệu năng, và pin tốt nhất chắc là cái này đây, sang năm mấy con Smatphone với máy tính bảng nó bỏ xa mấy con máy tính mất😁
@sunspider uhm,công nhận từ khi android ra thì chip mobile phát triển nhanh thiệt,nhất là trong 2 năm trở lại đây,
@remeoxzx đúng rồi bằng sao được, chỉ có thể là hơn hay kém 1 chút thôi, với cùng 1 định mức điện bỏ ra xem thế nào rồi quyết định, con core i7 cần 1 mức năng lượng rất cao so với SoC bên SP, có vài W không nuôi nổi thế hệ core i7 đâu mà so sánh.
Nói thực Note 2 cắm phụ kiện nối với Dock thông minh nó đã làm Photo Shop ầm ầm rồi ấy chứ, cũng chơi được game khá nặng, cái CPU core Dual 3.2 Ghz đâu chơi ngon nghẻ được đâu ( cũng mức độ phân giải 1280x720, Ram 2GB ) cũng game Need 4 SP nữa đấy
southernsun
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hoangson90it Thế bạn không biết con tegra 3 đã mạnh ngang ngửa con core2dual t7200 ah. Bây giờ tegra 4 rồi ~ 4 x tegra 3. Bạn cập nhật thông tin hơi bị chậm đấy. celeron tuổi nào đòi bon chen ở đây.
@southernsun đấy chỉ là cái thong số thôi chứ vd như con chip intel đơn nhân đã hơn chán cái lũ 4 8 nhân trên đt r đó
tương lai của chíp mới rất khả quan..hi vọng sẽ có đc thành công vang dội😁
a15 vua ra da co a50😃
caphi
TÍCH CỰC
11 năm
Cho mấy cái này vào smartphone chạy thì chắc Antutu ko còn số đếm luôn 😁, công nghệ thay đổi chóng mặt. Antutu chắc cũng nên nghĩ tới việc nâng cấp công cụ đo của mình chứ k cũng chóng mặt nốt:D:D
thời đại của ARM chứ không phải của intel hay amd
@andrei sheva Intel và ARM, mỗi anh một mảng, có liên quan gì nhau đâu bác ???
64 bit - lại 1 lần nữa các ứng dụng phải viết lại
@trongvongbankinh mình đọc trọng bài nó bảo có khả năng tương thích ngược với 32 bit mà 😔
thì chắc như win64 vs 32 riêng của 64 thì 32 k chơi được nhưng 32 mang lên 64 vẫn chạy được mà ;)
x264
TÍCH CỰC
11 năm
@trongvongbankinh Ứng dụng 32bit có thể chạy tốt trên môi trường 64bit.
ngoanrazo
TÍCH CỰC
11 năm
@trongvongbankinh kho6o6ng cần viết lại đâu bạn vì 64bit hỗ trợ tập 32 bit mà ( 32 bit còn lại thay bằng số 0)
@trongvongbankinh "Chúng vẫn đảm bảo tính tương thích ngược với các ứng dụng được xây dựng cho nền tảng 32-bit (như ARMv7 mà chúng ta thấy trong các nhân Cortex-A8, A9, A15 phổ biến hiện nay)."

Đọc kĩ trước khi comment nhé bạn.
@trongvongbankinh Sao lại phải viết lại hả bạn. Win 64 bit vẫn chạy tốt các ứng dụng cho 32 bit. chỉ là nó ko được tối ưu bằng ứng dụng viết cho 64 bit thôi.
kinh khủng mạnh hơn, nhỏ hơn, tiết kiệm điện
Hứa hẹn sẽ có nhiều siêu siêu phẩm
chẳng mấy chốc điện thoại vượt mặt pc quá!

Sent from my GT-N7000 using Tinhte.vn
@honguyenviet Còn xa với lắm.
@honguyenviet đấu lại con này không mà to còi
thay đổi kiểu này chỉ khổ mấy bác viết game :p
namttn
TÍCH CỰC
11 năm
64 bit ! 😕
zesny95
TÍCH CỰC
11 năm
Ôi 64Bit 😔 Lại 4 Core nữa thì ....
Chờ cho A15 Phổ biến đã rùi tính tiếp 😁 Nexus 10! :D :D
Mong là Samsung S4 dùng A57 =)) Nhưng chắc chỉ A15 thôi 😃
@zesny95 Chưa đâu, A57 còn lâu. S4 dùng A15 mà quadcore là quá khủng rồi, có khi chỉ là dualcore A15 thôi.

A57 này chắc dùng với các sản phẩm độ phân giải 4k ^^
@sunspider HIHI A57 này không dính dáng gì đến độ phân giải 4K. Mà nhờ vào gpu mới gánh phần này.
@loveanyone Ý mình là đi kèm với A57 này sẽ là 1 con Mali 8xx nào đó gánh cái độ phân giải 4k ấy ^^
App giờ xài chip mình tự thiết kế và cũng chả đua cấu hình. Hic chắc App sẽ không bao h cho cái chip này lên iphone đâu
@mymymoamoa ifan chăng
apple ko dùng mấy này thì dùng cái gì.
@mymymoamoa Bạn không đọc kĩ bài à, Apple vẫn phải dùng nó làm mẫu mà thiết kế, tự nghĩ ra chắc?
"Trong khi đó, các công ty như Qualcomm và Apple có lẽ sẽ không dùng A53 hay A57 bởi từ trước đến nay họ vẫn thiết kế nhân xử lí của riêng mình như các con chip Snapdragon, A6, A6X. Thay vào đó, các công ty này sẽ dùng bộ chỉ dẫn ARMv8 để tự mình tùy biến vi xử lí theo đúng ý muốn"
@mymymoamoa apple k đua cấu hình ? k đua vậy sao chip A6/ A6X lại mạnh gấp đôi chip cũ, RAM gấp đôi vậy bạn. đâu phải nhiều nhân mới gọi là đua cấu hình, chả có hãng nào mà không đau cấu hình cả.
@mymymoamoa Tuổi của apple cũng xanh lắm bác ợ. Nó chỉ mượn nhân của arm rồi sửa lại chút xíu và dc arm chấp nhận, k thì thằng arm nó kiện cho dẹp tiệm luôn giờ 😁. Nó sống nương nhờ nhiều thằng khác nhưng lại cay cú muốn tìm hướng đi riêng để tạo sự khác biệt. Nhưng tớ nghĩ là k nên. Nên sống tốt để dc thiên hạ thương như google thì hay hơn
đột phá đây....chờ đợi hàng
V7 cũ kỹ sẽ được thay vào đó là v8 😁 Hiệu năng cao hơn mà lại tiêu thụ ít điện năng... Đấy là điều ai cũng mong muốn rồi!

™•Chỉ có thể là Samsung Galaxy SIII•™
van_doan
TÍCH CỰC
11 năm
điện thoại chạy chip 64bit thì ram nên 4Gb:mad:
@van_doan Samsung đã thử nghiệm RAM 3gb rồi, còn 4Gb thì chắc chỉ dành cho Máy tính bàn + laptop 😃
2 con này tệ nhất là 2 năm nữa mới xuất hiện, nôn làm gì ko biết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019