Rò rỉ thông tin về Bay Trail-T, thế hệ vi xử lí Intel Atom kế tiếp dành cho tablet

Duy Luân
19/11/2012 11:16Phản hồi: 95
Rò rỉ thông tin về Bay Trail-T, thế hệ vi xử lí Intel Atom kế tiếp dành cho tablet
Bay-Trail-T-Roadmap-1024x576.jpg

Theo một số tài liệu nội bộ rò rỉ của Intel vừa được trang MobileGeeks đăng tải, Intel đang có kế hoạch ra mắt một thế hệ vi xử lí Atom mới mang tên mã Bay Trail-T vào năm 2014. Nó sẽ tiếp nối cho những chip Atom Clover Trail hiện đang xuất hiện ngày một nhiều trên các tablet chạy Windows 8. Bay Trail-T được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 22nm, sử dụng bốn nhân xử lí, có GPU hỗ trợ DirectX 11, và tất cả sẽ nằm trong một con SoC (System-on-Chip) mang tên Valley View-T.

MobileGeeks cho biết rằng mặc dù còn lâu mới điểm thời điểm Bay Trail-T ra mắt nhưng hiện Intel đã tiến hành đàm phán với các đối tác OEM để phát triển nền tảng này. Có khả năng chúng ta sẽ được nghe Intel nói về nó trong triển lãm CES 2013 diễn ra vào tháng 1 sắp tới. Bay Trail-T sẽ phải cạnh tranh với các con chip dựa trên nhân ARM Cortex-A15 mà nhiều công ty đang chuẩn bị mang lên thiết bị của mình cũng như đối thủ NVIDIA Tegra 3 (có thể sẽ có một phiên bản mới hơn trong tương lai).

So với những CPU Clover Trail vốn được làm trên công nghệ bán dẫn 32nm, dây chuyền 22nm mà Intel dùng để làm Bay Trail-T sẽ mang lại khả năng tiết kiệm điện cũng như hiệu năng tốt hơn. Hiện các CPU nhân ARM Cortex-A15 cũng chỉ mới được sản xuất trên dây chuyền 28nm mà thôi. Thế hệ vi xử lí Atom này sẽ không còn hỗ trợ công nghệ siêu phân luồng, thay vào đó năng tăng từ con số 2 nhân của Clover Trail lên thành 4 nhân, đồng thời cho phép dùng với RAM LPDDR3-1067. Theo các slide rò rỉ, hiệu năng sẽ tăng khoảng 50-60%. Ngoài ra, chúng ta còn biết thêm được rằng thế hệ chip Atom này được xây dựng trên nhân Silver Mont Core, xung nhịp từ 1,6GHz đến 2,1GHz, bộ nhớ cache L2 512KB cho mỗi nhân (như vậy chip 4 nhân có 2MB cache L2), hỗ trợ Windows 8 32-bit.

Ngoài ra, CPU Bay Trail-T còn là vi xử lí Atom đầu tiên hỗ trợ khả năng xử lí "out-of-order". Đây là một kĩ thuật dùng trong CPU để thực thi các chỉ dẫn (instruction) theo một trình tự được quy định bởi sự hiện diện của dữ liệu đầu vào chứ không theo trình tự gốc mà phần mềm gửi đến CPU. Chính vì thế, CPU có thể tránh được trạng thái "rỗi" (tức lúc đợi dữ liệu của instruction kế tiếp) và chỉ dẫn mới có thể được xử lí ngay, đồng nghĩa với việc tốc độ được cải thiện.

Điểm mạnh của Bay Trail-T nằm ở bộ xử lí đồ họa Intel HD 4000, cùng loại với GPU dùng cho những vi xử lí Intel Core i thế hệ 3 Ivy Bridge mới. Nhờ HD 4000 mà việc biên tập video, chơi game,... sẽ tốt hơn. Công nghệ Intel QuickSync đi kèm cũng sẽ giúp tăng tốc độ thực thi các tác vụ đồ họa bằng phần cứng. Như đã nói ở trên, HD 4000 hỗ trợ DirectX 11, như vậy sẽ có nhiều game hơn chạy được trên các tablet Bay Trail-T.

Về mặt độ phân giải màn hình, chip này có thể đảm đương được mức 2560 x 1600. Một điểm thú vị nữa đó là Bay Trail-T có thể dùng được với camera stereoscopic, hay nói cách khác mà hai camera đặt cạnh nhau để quay phim Full-HD 1080p@60fps ở định dạng 3D. Còn máy ảnh thuần tuý thì độ phân giải mà Bay Trail-T cho phép dùng là 16MP đến 24MP.

Nói đến thời gian sử dụng pin của máy, Bay Trail-T có thể giúp tablet chạy được trên 11 giờ, hơn khoảng 2 tiếng so với con số 9 giờ của Clover Trail. Tuy nhiên, thời gian chờ sẽ thấp hơn, chỉ được 20 ngày, còn Clover Trail là 30 ngày. Độ dày của thiết bị chạy Bay Trail-T sẽ vào khoảng 8 đến 9mm hoặc thấp hơn.
Một số slide rò rỉ
Bay-Trail-T-3.jpg
Bay-Trail-T-2.jpg
Bay-Trail-T-4.jpg
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hy vọng vi xử lý thế hệ mới này có nhiều ưu việt hơn thế hệ cũ như tốc độ nhanh hơn, đồ hoạ tốt hơn, mỏng nhẹ hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn v.v... và giá thành tốt hơn.
ARM vs x86
2014 mới ra arm nó ra a50 tiết kiêm pin gấp 4 lần thì intel lại chạy dài
1stwind
ĐẠI BÀNG
11 năm
@loveskyvn Biết là như thế, nhưng đến khi nó ra mắt có thể sẽ khác nhiều đấy, công nghệ đổi mới từng ngày mà.
//Intel đang trên tiến trình 7nm đấy. tởm chưa 😁
@1stwind đâu ra vậy? kế hoạch này của năm mấy vậy? giờ còn đang vật lôn với 14nm chứ gì mang 7nm ra khoe. Vậy khoe luôn các hãng khác đang nghiện cứu xài 1nm bằng Graphene kìa.
@1stwind intel phát triển thì arm cung phát triển tương lai sẽ trả lời tất cả.
@loveskyvn Khác bác ơi...kiểu như 1 ông chạy được 100km/h rồi,giờ có phát triển cũng khó lên nữa...còn ông kia mới chạy 70km/h thì sẽ lên rất nhanh nhờ công nghệ.

Sent from my HTC Sensation XE with Beats Audio Z715e using Tinhte.vn
Tăng thời gian sử dụng thế là ngon rồi... Thời gian chờ không quan trọng bằng thời gian sử dụng liên tục... 😁
Sao cũng được, miễn là do Intel sản xuất, giá rẻ là đc.😃 thoar mãn 2 điều kiện đó thì người dùng như em đc nhờ lắm :rolleyes: Chất lượng thì thương hiệu Intel đã nói lên rồi 😁
Vậy là sắp tới netbook sẽ mạnh không kém Ultrabook đời đầu là mấy rồi😃 Mà pin chắc chắn tốt hơn😃

Máy tính bảng thì không thích 16:9 của các tab hiện nay, ít nhất cũng phải 16:10 như tab Android, mà không hiểu sao các OEM chẳng chịu thay đổi tỉ lệ gì cả.
raptor983
TÍCH CỰC
11 năm
@hung2900 Có rồi đấy bạn. Hp elitepad 900 dùng màn 10" 1280x800 tỷ lệ 16:10, vỏ siêu bền chống va đập. Hỗ trợ bút công nghệ cảm ứng từ trường của wacom ( giống như galaxy note). Giá chưa biết nhưng dự là sẽ đắt lòi.

Mình tin dòng atom đáp ứng đc nhu cầu của mtb. Hiệu năng khi chạy soft mới cho tablet chắc k vấn đề gì, thỉnh thoảng lắm mới phải về giao diện desktop để chạy soft cũ.
sẽ là những siêu phẩm cực kỳ mạnh mẽ khi dùng Bay trail.hy vọng giá rẻ
ai dùng Ipad, Android tablet nữa khi mà Win x86 có những máy tính bảng mạnh mẽ và tiết kiệm pin như thế này?
@hiphopboy8x tui
Cpu của intel hiệu suất cao rồi, trong thời gian gần chắc ko có nâng cấp nhảy vọt, hi vọng tập trung vào vga, cảm giác hd 4k chưa thực sự mạnh lắm

namttn
TÍCH CỰC
11 năm
22nm, cái gì cũng cố làm bé đi , công nghệ đi đôi với GỌN NHẸ 😃
ht8xlove
ĐẠI BÀNG
11 năm
@namttn Chỉ có cái màn hình điện thoại là cang ngay càng to ra .
@namttn 22nm ko phải là làm cho chip gọn nhẹ nha bác@@. Tiến trình càng nhỏ là để nhồi nhét càng nhiều bóng bán dẫn càng tốt. Nhờ đó tăng tốc độ xử lý và giảm điện năng tiêu thụ.
ok_ intel
dlcr
TÍCH CỰC
11 năm
vẫn là 1 con chip tốn nhiều năng lượng
@dlcr bạn chưa coi benmarch, test pin của con
Motorola RAZR i

. Bạn sẽ thấy tốc độ javascript thua điểm so với arm 1 tí nhưng pin lại lâu dã man.

test pin ne
Màn hình thì 4inch3 tức là lớn hơn iphone5 1 chút. Màn hình lớn bao giờ cũng xài nhiều điện hơn.
Pin 2000mA. Cũng không quá lớn nhưng độ lâu rất đáng nể.

benchmark nè
intel chỉ chạy 1 core còn di động arm toàn 2 core hoặc 4 core nhưng bạn xem sunspider thì thấy di động arm hơn có nhiều không? được bao nhiêu phần trăm?

Nói chung , có vẻ như moto rarz i tối ưu duyệt web. Nếu màn hình 4inch8 trở lên là mình sẽ mua vì mình chủ yếu là coi web chứ ít khi nào chơi game mạnh trên di động(thậm chí trên pc).
@thuongshoo Và bạn có biết sunspider chỉ benchmark dựa trên 1 core không? sunspider không benchmark trên nhiều core bạn àh. Đừng có mang 1 core hay 2-4 core ra mà nói, đã không biết mà còn mang số nhận ra so sánh. Và xung hiện tai con cpu của intel đó là 2GHz nhé. Và nhìn coi độ phân giải của RAZRi là bao nhiêu sao với các máy khác? mà nói pin trâu hơn?.

Và sao không nhìn thêm 1 số benchmark khác thua khá xa.

Có cái bệnh kỳ nhỉ cứ kết quả benchmark 1 cái hơn hay gần bằng thì lập tức cho là mạnh, còn mấy kết quả khác thì xếp xó đâu?.

http://blog.gsmarena.com/we-benchmark-the-motorola-razr-i-and-its-intel-atom-chipset-here-are-the-results/

VN mình có bệnh sùng cái gì mà từng xài qua hay có mặt lâu, như AMD cũng xài x86 nhưng vn có ai ngó ngàng tới mặc dù giá thành và hiệu thì nhỉnh hơn intel. Intel trước giờ toàn bán giá cao, chứ có cho free đâu việc gì phải thần tượng và bênh vực chằm chặp nhỉ?. Có cảm giác intel là 1 công ty của vn và là niềm tự hào của người vn khi nhắc đến cpu.
hd4000, quick sync!
chờ xem sao liệu intel có bì kịp với ARM
mewkuli
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chip intel thì ngon rùi.. Netbook dc cả hd 4000 cũng mạnh đó
n@mtruong
ĐẠI BÀNG
11 năm
giờ còn ai bảo Tablet hay Ipad ko thể thay thế đc máy tính dưới 10 củ
cứ nhanh mạnh mà ít hao pin là múc thôi, 😆
atom càng ngày càng mạnh, rồi sẽ trở thành một huyền thoại như pentium.
Hi vọng vào tablet win8 Pro chạy chip này với màn 12" -> xúc liền
sao cứ hải làm atom trong khi những dòng chip hiện tại đã nhỏ đủ rồi?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019