Trên tay và đánh giá nhanh máy chơi game Nintendo Wii U

sonlazio
26/11/2012 8:29Phản hồi: 232
Trên tay và đánh giá nhanh máy chơi game Nintendo Wii U
_DSC0140.jpg

Nintendo là một nhà sản xuất rất sáng tạo trong thị trường máy chơi game, ở cả phân khúc di động với Nintendo DS và máy chơi game gia đình với Wii. Nói không ngoa thì Nintendo chính là công ty làm thay đổi gần như hoàn toàn cách cái mà chúng ta chơi game, để Microsoft và Sony phải đi theo với Kinect và Move. Giờ đây, Nintendo lại tiếp tục hợp nhất cách điều khiển sáng tạo ở cả 2 dòng máy Wii và DS, đồng thời bổ sung thêm những tính năng đồ họa và điều khiển nâng cao vào một chiếc máy duy nhất là Wii U, liệu những thay đổi đó có tạo được thành công trong khi mà thị trường máy chơi game chuyên dụng ngày càng bị thu hẹp lại? Hiện tại những chiếc Wii U đầu tiên ở Việt Nam đang được bán với giá 14 triệu đồng cho bản đặc biệt 32GB.

Thiết kế:
Không giống như Sony, Nintendo không được đánh giá cao về thiết kế và họ cũng chưa từng nhấn mạnh đặc điểm này trong các sản phẩm của mình. Nintendo Wii U sở hữu thiết kế rất giống Wii cũ nhưng dài hơn và các góc được bo tròn, không thể đặt đứng trừ khi dùng đế(do vướng các cổng kết nối). Wii U có 2 phiên bản màu đen và trắng, nếu được chọn thì mình khuyên bạn nên lấy màu trắng, màu đen quá bóng, dễ bám bụi và vân tay.

Nintendo Wii U có thiết kế dạng khối hộp truyền thống, không cách điệu hình chữ X như Xbox mà cũng chẳng độc đáo như Sony PS3, chính vì vậy mà nó hơi đơn điệu. Tuy nhiên, nếu đặt ở phòng khách, Wii U lại ít gây chú ý hơn cả và bạn cũng dễ xin tiền bố mẹ để mua hơn! Thực tế cho thấy hầu hết những người đầu tiên tiếp xúc với Wii U đều cho rằng nó là đầu đĩa DVD hoặc đầu DVR hơn là một máy chơi game công nghệ cao.
Phần cứng:
Wii là một chiếc máy không mạnh về đồ họa, một nhược điểm đáng kể trong dòng máy NextGen. Do vậy, Nintendo đã cố gắng thay đổi, biến Wii U thành một sản phẩm mạnh mẽ hơn bằng cách bổ sung CPU dùng trong siêu máy tính Watson của IBM (3 nhân 3GHz trên tiến trình 45nm) đồng thay chuyển sang dùng chip đồ họa của AMD. Khi sản phẩm này được bán ra, người ta đã mở Wii U và phát hiện GPU của nó có tên mã RV7xx, một dòng chip tương đương với Radeon 38xx hoặc 48xx trên máy tính và diện tích đế lớn gấp 5 lần đế của CPU IBM. Với những ai hay chơi game trên máy tính thì cấu hình này cộng với 2GB RAM là không cao nhưng những hiệu ứng đồ họa của Wii U khá ấn tượng, chất lượng đồ họa không hề thua kém PS3 hay X360. Ở thời điểm hiện tại, có lẽ các nhà phát triển vẫn chưa đủ sức tận dụng toàn bộ phần cứng của Wii U nên bạn vẫn phải chờ 1 thời gian nữa trước khi có được kết luận cuối cùng. Dù vậy, có một điểm yếu khác là CPU của máy không mạnh như mong đợi, thể hiện rõ khi chuyển về màn hình chủ. Với Xbox 360 hay PS3, thao tác này gần như là tức thời nhưng Wii U bắt bạn phải chờ khoảng 10 giây hoặc lâu hơn nếu đang chơi game, khá bất tiện.


Thực tế thì một số nhà phát triển đã than phiền về CPU của Wii U và tạm ngừng kế hoạch phát triển game cho nó vì những giới hạn này. Hy vọng đây chỉ là nhất thời và Nintendo sẽ nhanh chóng khắc phục bằng cách dùng GPGPU giảm tải cho CPU chính.

Wii U là thiết bị cạnh tranh với X720 hay PS4 sau này nên có thể bạn sẽ thất vọng với việc nó chỉ sử dụng CPU hay GPU đời thấp, dù vậy thì Wii chưa bao giờ mạnh về cấu hình mà nó tập trung vào cách chơi hơn. Có lẽ Wii U sẽ không bao giờ hỗ trợ 4K như 2 thiết bị kia nhưng nó vẫn có những đặc điểm rất riêng của nó. So với PS3 và X360 hiện tại, khi đã tối ưu hóa thì chắc chắn Wii U sẽ cho chất lượng đồ họa tốt hơn, đặc biệt là với các game sử dụng nhiều Tessalation Unit hay hiệu ứng trong DirectX11, PS3 và X360 có rất ít game như vậy vì hiệu năng hệ thống sẽ tụt thảm hại nhưng Wii U thì bạn không cần lo lắng nhiều.

Với những thay đổi về phần cứng như trên, liệu Wii U có thể chơi được game của Wii hay không? Về mặt này bạn hoàn toàn có thể yên tâm, Wii U có tính tương thích ngược và chơi lại được toàn bộ các game của Wii trực tiếp hoặc chơi game của GameCube thông qua Virtual Console.

Trên Wii U thì Nintendo sử dụng một hệ thống đĩa độc quyền có dung lượng 25GB một mặt, giống với Bluray. Đây là một điểm rất đáng chê trách vì họ cố tình không dùng chung định dạng đĩa tiêu chuẩn của Sony mà tự tạo ra một định dạng riêng gây khó khăn cho người dùng, và tất nhiên Wii U không thể dùng để đọc phim Bluray.

Chơi game:
Như đã nói ở trên, người ta chọn Wii U không vì đồ họa mà vì cách chơi của nó. Nintendo rất giỏi khi biến DS và Wii thành 2 thiết bị chơi game bán chạy nhất và họ tập hợp tất cả những ưu điểm đó lên Wii U. Bạn dùng 2 màn hình, micro, camera để điều khiển DS, cử động để điều khiển Wii thì tất cả những điều đó đều có trên Wii U, cộng thêm công nghệ NFC cho những game tương lai và cảm biến chuyển động như điện thoại di động. Với việc sử dụng những phương thức điều khiển trên thì chúng ta có một thiết bị sáng tạo hơn bao giờ hết cho cả người dùng và lập trình viên.

Bí mật cho sự hấp dẫn của Wii U đến từ cần điều khiển độc đáo với màn hình 6,2" của nó, trông giống một máy chơi game di động quá khổ hơn là 1 tay cầm game mà chúng ta vẫn chơi. Nếu cảm thấy không thích tay cầm này, bạn vẫn có thể sử dụng tay cầm điều khiển Wii Controller Pro giống PS3 hay X360 hoặc Wii Remote như các máy Wii. Thực tế thì tay cầm mới của Wii U cũng hỗ trợ đầy đủ các thao tác điều khiển như tay cầm truyền thống nên bạn cũng đừng lo lắng quá khi mới sử dụng.

Khi mới cầm tay điều khiển mới lên, bạn sẽ thấy nó giống đồ chơi, trái ngược với vẻ ngoài cao cấp của những tay cầm DualShock. Hầu hết chúng ta cũng sẽ có suy nghĩ sai lầm là cần điều khiển mới rất nặng nhưng Nintendo đã cố gắng làm cho nó nhẹ hết mức có thể, chưa tới nửa kg. Khi mình chơi game liên tục khoảng 1 tiếng thì chưa thấy tay bị mỏi nhiều, vẫn khá dễ chịu. Trừ khi bạn chơi game liên tục từ 2 tiếng trở lên thì tay cầm này mới thật sự làm chúng ta phải cân nhắc.

Quảng cáo


Với kích cỡ lớn như vậy, tay cầm mới cho lòng bàn tay người dùng một điểm tựa rất chắc, ôm tay và không bị khó chịu như các cần điều khiển nhỏ của X360 hay PS3. Đây là một ưu điểm mà mình rất thích ở Wii U.

Khi bạn chơi game Wii U, màn hình trên cần điều khiển sẽ đóng vai trò thiết bị hiển thị phụ cho màn hình TV hoặc thậm chí là thiết bị điều khiển với những game đòi hỏi chúng ta tương tác cảm ứng. Nintendo có trang bị một cây bút cảm ứng kèm theo nhưng hiếm khi mình phải dùng đến nó, màn hình khá nhạy để có thể thao tác bằng tay dù đây không phải là công nghệ cảm ứng điện dung mà dùng loại màn hình sần giống với Nintendo DS.

Với việc trang bị màn hình trên cần điều khiển, Wii U lại cho chúng ta một khả năng độc đáo khác chia sẻ màn hình TV với người khác. Ví dụ khi bạn đang chơi một game nào đó rất hay không muốn thoát ra mà bạn gái lại đòi coi bộ phim Hàn Quốc chán ngắt, bạn hoàn toàn có thể chuyển toàn bộ nội dung game chơi trên cần điều khiển còn TV thể hiện nội dung khác mà không bị gián đoạn quá trình chơi game.

Có một nhược điểm mà mình phải nhắc đến trong cơ chế điều khiển của Wii U: nó khá phức tạp cho những người dùng mới, kể cả người dùng có kinh nghiệm như mình. Ông bà ta thường nói: "Lắm thầy nhiều ma" và có lẽ Wii U rất xứng đáng với câu thành ngữ đó. Mỗi game lại có một cách điều khiển khác nhau, thậm chí là một game lại có nhiều cách tương tác dễ làm người dùng bối rối. Dể cho dễ dàng thì bạn chỉ nên sử dụng một phương thức điều khiển duy nhất, đừng cố gắng dùng nhiều cách khác nhau cho một game. Bạn có thể xem video nhỏ mình thực hiện ở dưới để biết 1 vài cách chơi game khác nhau trên Wii U, một số game cho chúng ta chơi chung với nhiều người bằng cách tận dụng 4 Remote và 1 Controller mới hoặc chơi 1 mình kiểu đánh golf bằng cách đặt Controller xuống đất và dùng Remote làm gậy.

Kết luận:
Với Wii U, Nintendo lại tiếp tục thể hiện sự sáng tạo của mình so với 2 ông lớn còn lại. Dù vậy, liệu Wii U có thành công hay không lại là một câu chuyện khác khi mà nhu cầu thưởng thức hình ảnh chất lượng cao, thậm chí là 4K của thế hệ máy chơi game sắp tới cũng đang gần kề. Trong ngắn hạn thì Wii U đã và đang đạt được khá nhiều thành công, ở cả Amazon và eBay thì Wii U đều bị đội giá so với giá mà Nintendo công bố do hút hàng.

Lưu ý: Nếu bạn nào muốn mua Wii U thì nên nhờ cửa hàng cập nhật firmware vì chúng ta không thể tải về nhà. Dung lượng firmware mới nhất của Wii U lên tới 5GB và nếu ngắt máy giữa chừng thì nó sẽ bị brick.

Quảng cáo

232 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chưa chơi cái này bao giờ,nhưng nhìn cũng hay hay nên mở hàng cái
😁
@phamhongsonmkqn WII chơi hay cực luônnhes, đặc biệt là mấy trò như thể thao, đấm bốc...
Nghe hay nhỉ ^^
Mình thấy dòng này đồ họa kém... Không hay lắm
@tech_vinasafe game của nintendo sao so sánh đồ họa với game của psp nhưng mà game nintendo chơi hấp dẫn hơn của psp vì được đầu tư nhiều về cốt truyện
EdwardPham
ĐẠI BÀNG
11 năm
@shironguyen đc đầu tư về cốt truyện o_____O

nếu xét về số lượng game thì có thể hơn. Nhưng nếu xét về tỉ lệ phân trăm thì thằng PSP hơn đấy.
Nintendo thể loại popcap, capsule,... hơi bị nhiều đấy, thể loại này có cốt truyện cho vui, chả mấy ai quan tâm. NDS hấp dẫn hơn PSP đơn giản bởi vì nó thuộc dạng ai chơi cũng đc, và dễ hack hơn PSP nhiều 😃
khó phát triển rồi, lại theo ps vita , bị điện thoại và taplet đánh bại thôi
EdwardPham
ĐẠI BÀNG
11 năm
@blackdance66 Chỉ đúng với người dùng thông thường thôi... chứ nếu dân thực sự chơi game thì game trên iOS, Android nó nhàm lắm. Đồ họa đẹp, công nhận nhưng cách chơi thì cả 1000 trò như 1 chỉ đổi hình ảnh cho nó lạ 😆. giống đến cả cách bố trí, cách hoạt đọng,... còn trên PS, Wii thì chỉ giống thể loại còn mỗi dòng game đều có đặc trưng riêng.

Nintendo thực sự rất sáng tạo trong phát triển cách chơi game, nói chính xác thì NDS là cha đẻ của game cảm ứng cũng chả sai.
@EdwardPham giờ cái ipad mình toàn dùng duyet web, het chơi game luon rồi =.=, game tren IOS va android là game mì ăn liền, đầu tư cốt truyện khá là đơn giản haiz, nhưng để giết thời gian trong khoảng 10 - 15p thì rất hợp😁:D
aliviss
ĐẠI BÀNG
11 năm
1 lưu ý là máy chưa hack được 1 game về đây giá tầm 1T4 + Giá máy bây giờ giá từ 10-12T thì chắc phải sang năm sau, qua tết, hay hack được thì mới sống được ở VN ^^ vì ở VN chuộng hình ảnh độ nét cao hơn là cách chơi
@aliviss bao giờ a mới nhập về để bọn e thử 😁 bên nintendovn a hứa sẽ tổ chức 1 buổi chơi thử mà :D
ljke!
điều khiển to thật.
dòng game nintendo chủ yếu dành cho con nít mà sao cái cần điều khiển to thế . sắp tới noel tung ra để các bậc phụ huynh mua làm quá giáng sinh .
không hay chơi game nhưng công nhận là cái này rất đẹp
kidls
ĐẠI BÀNG
11 năm
Muốn chơi 2 người thì làm thế nào?
Quả tay cầm của sony " OÁch như củ xà lách ấy nhỉ "
Thừa tiền thì cũng làm cái, nhưng mà chả bao giờ thừa, chán thế 😁
Đọc bài xong muốn xỉu....hic.....hoa cả mắt...dù sao cũng thanks bác chủ 😃
solid0207
TÍCH CỰC
11 năm
Một số nhược điểm của WiiU
- Cấu hình không quá nổi bật, chỉ hơn PS3 và X360 một chút. (Thường thì các dòng máy nextgen sẽ mạnh hơn các dòng máy cũ mấy lần)
- Thiết kế nhàm chán.
- Điều khiển sáng tạo nhưng phức tạp. (Wii thành công là nhờ cơ chế điều khiển đơn giản nhưng trực quan, dễ dàng nắm bắt, thích hợp với các hoạt động tập thể)
- Giá quá cao - dung lượng quá thấp.

- Chỉ là một cỗ máy game đơn thuần, trong khi các hãng khác đang hướng tới All-in-One.
- Tự làm định dạng đĩa riêng => Ít ra ở VN sẽ bán ế, trừ khi tìm ra cách chép game lên ổ cứng, mà dung lượng ổ cứng lại quá thấp...

- X360 và PS3 luôn đối kình với nhau nhưng cấu hình có thể gọi là tương đương nhau, có các game phát triển chung cho cả 2 máy => các game được chăm chút kỹ hơn.
Trong khi từ Wii, nintendo đã tìm cho mình hướng riêng, không chạy đua cấu hình mà về cách chơi nên có những game riêng. Mà giờ WiiU lại đi đua về cấu hình, các nhà phát triển sẽ rất ngại làm các game chỉ riêng cho 1 dòng máy, trừ khi là game của nintendo hoặc được nintendo mua độc quyền.

Nói chung, theo cá nhân mình nghĩ thì WiiU khó thành công được.
hhhh1111
TÍCH CỰC
11 năm
@solid0207 cũng khó nói vì hồi ra Wii cũng đầy người có suy nghĩ như trên, nhưng Wii lại dẫn đầu, chỉ sau 1 thời gian 2 hệ kia mới rút ngắn khoảng cách
@solid0207 Well, căn bản mà nói, thằng Wii chỉ muốn tập trung vào gameplay chứ đồ họa và phần cứng thì chưa bao giờ nó xem xét.
Nói riêng ở VN thì Wii k mạnh bằng PS3 và Xbox360
solid0207
TÍCH CỰC
11 năm
@hhhh1111 Vì giá Wii rẻ, cách chơi sáng tạo mà đơn giản
Còn WiiU thì sáng tạo nhưng lại phức tạp hơn

Và giá WiiU thì quá cao, nên sẽ rất kén
hoatuy
ĐẠI BÀNG
11 năm
@solid0207 trời cái máy nào mới ra chẳng bán giá mắc ps3 xbox 360 lúc mới ra giá rẻ phết chưa kệ là về VN giá bị đội lên tận trời cái máy wii u bản dexule có 7 tr-8tr5 mà về VN 14tr6 là hiểu rồi =)) từ từ giá cũng hạ xuống như 3ds thôi mà bạn
chơi cái trò đầu tiên song là cổ tay dẻo như diễn viên múa luôn
nói về Nintendo mình chỉ thích duy nhất và mãi mãi duy nhất POKEMON mà thôi

nhưng mà máy này chắc chỉ dành cho con gái hoặc trẻ em thôi. mình thích PS3 hơn. nhiều trò khủng ^^
@lephuonglaty I like this.
SAKI.BUN_LP
ĐẠI BÀNG
11 năm
thấy thích lay ti sờn 2

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019