Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chi tiết thêm về Windows To Go

vuhai6
29/11/2012 1:2Phản hồi: 131
Chi tiết thêm về Windows To Go
00.jpg
Cách đây vài ngày tinhte có giới thiệu với các bạn chiếc USB Kingston DataTraveler Workspace với Windows To Go, một tính năng mới mà Microsoft phát triển cùng Windows 8. Sau một thời gian dùng thử thì mình xin phép chia sẻ thêm một số thông tin khác, mong rằng nó sẽ giúp ích được cho anh em nào đang quan tâm đến vấn đề này. Phải nói luôn là Microsoft ra mắt Windows To Go hướng đến người dùng doanh nghiệp là chính, với những tính năng bảo mật cũng như tối ưu cho Cloud – lữu trữ và đồng bộ trên mây. Windows To Go đóng vai trò thay thế, cần thiết sử dụng trong những lúc đi ra ngoài doanh nghiệp, khi đó chỉ với 1 thiết bị nhỏ gọn bạn là bạn có thể mang theo mình môi trường làm việc như cũ, bao gồm cả những thông tin cá nhân, mật khẩu truy cập. Ngoài ra với việc khởi động Windows từ USB thì bạn cũng có thể sử dụng nó để cứu dữ liệu trong máy tính, trong trường hợp máy không thể khởi động từ hệ điều hành chính.

Máy mình có Windows 8 sẵn rồi, dùng cái USB này để làm gì?

Như đã nói ở phần mở đầu, Windows To Go được tạo ra với mục đích phục vụ trong doanh nghiệp. Với chiếc USB này, bạn có thể mang theo mình môi trường làm việc riêng. Phần mềm được cài sẵn trong đó không quan trọng, mà quan trọng là những thông tin cá nhân, dữ liệu công ty cũng như những tài khoản để truy cập vào server chung. Đây là những dữ liệu quan trọng, nếu như mượn 1 chiếc máy của người khác và truy suất từ trên đó thì luôn tiềm ẩn nguy cơ bị mất thông tin, bị dính virus lúc nào không biết.

Với Windows 8 – Office 2013, môi trường làm việc trên mây đã được Microsoft tối ưu hơn rất nhiều, mọi dữ liệu sẽ được đồng bộ, lưu trữ trên Skydrive. Chính vì thế, Windows To Go càng đóng vai trò quan trọng hơn mỗi khi bạn cần truy cập từ xa. Dữ liệu trên USB bạn cũng có thể dùng Bitlocker để mã hoá và bảo vệ.

Ngoài ra với việc khởi động Windows từ USB thì bạn cũng có thể sử dụng nó để cứu dữ liệu trong máy tính, trong trường hợp máy không thể khởi động từ hệ điều hành chính. Một vài trường hợp khác cần những nhu cầu cơ bản hơn, ví dụ như mình dùng máy tính Apple nhưng mình thích chơi games Dota trên Windows. Thay vì chia 1 phân vùng riêng cài Win thì cắm cái USB này vào chơi cũng được.


Windows To Go về cơ bản dùng có khác so với Windows 8 không?

Về cơ bản, Windows To Go trên USB là phiên bản khác của Windows 8, cách sử dụng cũng như giao diện hoàn toàn giống nhau. Bạn cũng có thể cài phần mềm, tuỳ chỉnh riêng. USB cũng chính là ổ cứng lưu trữ, mọi thay đổi đều được lưu trữ lại. Trên Windows To Go thì chế độ Hibernation không được sử dụng.

01.jpg

Cắm vào những máy khác nhau thì Driver có nhận đầy đủ không?

Mỗi khi bạn cắm USB này vào một thiết bị mới thì nó sẽ tự động nhận và tự cài driver. Qúa trình này diễn ra ngay sau khi boot lên từ USB, chưa có kết nối internet. Phần lớn các phần cứng cơ bản là tự động nhận hết, đủ để bạn có thể làm việc. Windows To Go tự nhận thiết bị, tuy nhiên không có lưu trữ Profile cho từng thiết bị cụ thể, bạn không có lựa chọn nào để chỉnh: máy công ty – máy ở nhà – máy hàng xóm …

Mình dùng Windows To Go trên MacBook Air và không cần phải cài thêm driver gì cả, vẫn có thể dùng bình thường.

Thời gian khởi động trên các máy chỉ có USB 2.0?

Microsoft khuyến cáo nên cắm USB này vào cổng USB 3.0, tuy nhiên đi dùng ké mà, đâu phải máy nào cũng có 3.0 được. Mình cũng không có laptop USB 3.0 mà chỉ có con MacBook Air cũ, thật may là USB Kingston Data Traveler Workspace này hoạt động tốt trên nó. Lần đầu tiên sử dụng thì mất khoảng 5 – 10 phút để quyét thiết bị và tự chạy driver. Sau đó thì Windows hoạt động khá mượt mà. Thời gian khởi động bình thường là 1 phút.

Quảng cáo


Chạy Windows trên USB có làm tốc độ chậm đi?

Ngoài việc khởi động và cài phần mềm chậm hơn Windows bình thường 1 chút (do mình dùng cổng USB 2.0) thì Windows To Go hoạt động khá tốt. Tốc độ khởi động phần mềm cũng như chạy các tháo tác đều bình thường, không khác gì với 1 bản Windows cài trên ổ cứng cả.

04.jpg

Dung lượng bao nhiêu thì đủ?

Bạn nên nhớ rằng Windows To Go cũng chỉ là giải pháp thay thế, không thể dùng nó như một máy tính hàng ngày được. Chính vì thế không nên ôm đồm nhiều quá. Với nhu cầu dùng bình thường thì 32GB là vừa đủ, tuy nhiên nếu được thì bạn nên mua 64GB để có thể thoải mái hơn.

Cái USB Kingston Data Traveler Workspace 32GB mình dùng thì lúc đầu Windows To Go chiếm khoảng 12 – 15GB, sau khi cài thêm vài phần mềm thì mất khoảng 20GB. Còn 8GB trống để sử dụng, hơi bức bí một tý (USB 32GB thực tế chỉ có 28GB hơn thôi).

Cắm vào máy khác thì bị dính virus? Mình có thể khai thác dữ liệu trên máy của người ta?

Quảng cáo



Mặc định, các ổ cứng chạy hệ điều hành của máy khách sẽ bị ẩn đi (Offline), khi đó bạn chỉ có thể thấy phân vùng USB và phân vùng không có hệ điều hành của máy khách mà thôi. Tuy nhiên bạn có thể chỉnh cho nó hiện nên bằng cách dùng diskmgmt.msc

03.jpg

Không thích mua cái USB Kingston này, có lựa chọn khác không?

Xin phép nhắc lại một chút, chiếc Kingston Data Traveler Workspace được giới thiệu ở bài trước có 3 dung lượng là 32, 64 và 128GB, được thiết kế theo đơn đặc hàng đặc biệt cho Windows To Go, không dùng để lưu trữ dữ liệu bình thường. Được biết sắp tới sẽ bán ở VN với giá tương ứng là 118, 195 và 424 USD. Ngoài Kingston thì bạn cũng có các lựa chọn khác như SuperTalent Express RC8 – IronKey Workspace – SPYRUS Secure Portable Workplace – SPYRUS Portable Workplace.

Tất cả các USB này bán ra đều không có Windows To Go cài sẵn. Việc cài WinToGo vào USB là việc của khách hàng, của những người có Windows 8 Enterprise. Các USB này có mức giá cao hơn các USB 3.0 khác vì nó được Microsoft cấp chứng chỉ, xác nhận dùng được cho WinToGo. Không phải USB 3.0 nào cũng được cấp chứng chỉ này, chỉ khi bạn đạt tiêu chuẩn của Microsoft thì mới được.

Những vấn đề khác?

Như đã nói ở trên: chỉ những USB 3.0 đạt chuẩn và có chứng chỉ của Microsoft thì mới cài được Windows To Go. Tuy nhiên, lần sau mình sẽ thử vào USB 3.0 khác có trên thị trường, để xem có hoạt động được không. Sẽ có bài viết khác về vấn đề này.

02.jpg
131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thongphm
ĐẠI BÀNG
11 năm
nếu không lầm cái đt trong hình là N4😁 Ước mơ của em....
ôi con N4 kìa 😔(
Hix ! E sv lên ngại nhất cái giá 😁
hihi, hay đấy chứ.
vohphuong
TÍCH CỰC
11 năm
GATO .n4
huu_duyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vohphuong muốn ăn gạch nè ....
N4 có logo GG Chorme, dán miếng da ở Khắc Tên😁
hay nhỉ, windows quả là bá đạo😃em có mỗi cái USB 8g ko thử dc😔
lemboo
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vincentcortino 8GB thì làm sao đủ dung lượng cài HĐH hả bạn? nên dùng Ubuntu to go đi😁
ổ cứng di động bt mà làm đc thì mua luôn 500gb cài 😁
@Lg Optimus One Bác gáng đợi đi..từ từ sẽ có bản cook cài được thôi...:D
VO7T
TÍCH CỰC
11 năm
@Lg Optimus One sao lai ko? ve co ban thi cai o cung di dong no co khac gi 1 thiet bi USB dau?

// sorry, online tren may ko co bo go TV.!
dongtan195
ĐẠI BÀNG
11 năm
cả bài em chỉ thích cái Nexus 😆 logo Chrome chất vãi :p
Khi nào thì có thể cài vào cái usb bất kỳ nhỉ! 😁
cứ phải để usb gắn vào Mac thì mới đúng với cái chất của Tinhte...😕
@deconbebong cái này ý là thể hiện đc tính năng động của cái USB togo thưa bác, thấy biểu tượng IE trên màn hình ko ? nó mang thông điệp : " USB Togo có thể tương thích nhiều phần cứng khác nhau, kể cả Mac "
namct_sn
TÍCH CỰC
11 năm
@deconbebong lại còn cho thêm cái đt nexus nữa chứ, nhìn thấy mà ghét =]]
namct_sn
TÍCH CỰC
11 năm
@mr_zero1188 chuẩn rồi bác, với cả có máy gì tiện thì dùng luôn, ko nhẽ phải đi mượn người khác cái máy win để làm bài, anti thì mãi mãi suy nghĩ hạn hẹp thế đấy bác ạ 😃
pisa
TÍCH CỰC
11 năm
@deconbebong Trong hình đó hiện diện đủ sản phẩm của 3 đế chế: m$, apple, google, nhưng bạn chỉ nhìn thấy cái macbook, tôi nghĩ vấn đề không phải ở Tinh Tế.
hình như ai cũng mê cái N4 hơn cái USB nhỉ ^^
@tuananh_bi72 chuẩn ^_^
nexus 4 chất quá,dc gián da và biểu tưởng chrome càng làm em nó nổi bật hơn nhìu:eek:
Chủ đề Win2Go mà toàn thấy nhắc đến Nexus 4...
Android hot quá mà 😁
minhcuong
TÍCH CỰC
11 năm
@hong_anh_gau Ai bảo các Mod cứ thích show hàng, nào là N4, nào là MBA, dĩ nhiên phải Hot hơn cái cục USB Kingston nhiều rồi ,haha
damacus
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cái này rất tuyệt. Dễ dàng làm việc và giải trí đơn giản mọi lúc, mọi nơi 😆
con Nexus4 bọc da có logo chorme đẹp quá, múc 1 con lên tinhte bọc kiểu đó thôi
N4 dán da logo chome đẹp quá :p
M3ga
CAO CẤP
11 năm
Cái Nexus4 đằng sau dán da đẹp quá . GATO :oops:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019