Apple ra mắt iTunes 11: giao diện mới, nhiều tính năng hữu ích cho việc giải trí

Duy Luân
29/11/2012 23:9Phản hồi: 293
Apple ra mắt iTunes 11: giao diện mới, nhiều tính năng hữu ích cho việc giải trí
500px.png

Hồi tháng 9 vừa qua, cùng lúc với việc ra mắt iPhone 5, iPod Touch và iPod Nano thế hệ mới, Apple cũng đã trình làng phiên bản mới cho ứng dụng giải trí đa phương tiện của mình: iTunes 11. Dự tính phần mềm này sẽ cho phép người dùng tải về vào tháng 10, nhưng sau đó Apple đã tuyên bố hoãn ngày ra mắt chính thức lại một tháng để công ty có thêm thời gian hoàn thiện các tính năng cho app. Và đến ngày hôm nay, hãng đã giữ đúng lời hứa của mình khi đã bắt đầu phân phối iTunes 11 cho cả hệ điều hành OS X lẫn Windows. Chúng ta vẫn có một nơi để quản lí thư viện nhạc, phim, ứng dụng, nhưng với một giao diện mới, đẹp hơn, hệ thống chạy nhanh hơn và mang tính kết nối mạnh mẽ hơn.

iTunes 11 được thiết kế theo kiểu edge-to-edge, tức các thành phần đồ họa sẽ liền mạch với nhau hơn và trải dài đến tận viền cửa sổ chứ không bị chia thành nhiều ô như trước. Chính vì thế mà ngay khi vừa chạy iTunes 11, thay đổi lớn nhất có thể thấy đó là thanh Sidebar đã biến mất (đây là nơi cho phép chúng ta truy cập vào thư việc nhạc, phim, iTunes Store cũng như danh sách các thiết bị đang kết nối với iTunes). Thay thế cho Sidebar là một loạt các nút được bố trí dọc ở cạnh trên của ứng dụng, với một menu sổ xuống ở góc trên bên trái để lựa chọn danh mục nội dung. iTunes Store và khu vực quản lí thiết bị giờ đây có thể mở bằng hai nút ở góc bên phải. Tuy nhiên, Apple vẫn cung cấp tùy chọn hiện lại Sidebar cho những ai chưa quen với giao diện kiểu mới. Ngoài ra, Apple cũng đã chọn cho iTunes 11 gam màu xám bóng bẩy hơn nhưng nhìn cũng "ngầu" hơn các phiên bản trước.

Một cải tiến lớn của iTunes 11 về giao diện đó là nó sử dụng một bảng phụ để cung cấp thêm thông tin cho người dùng, và nó cũng có thể ẩn vào để tiết kiệm diện tích màn hình. Ví dụ, khi nhấn vào một album nhạc, danh sách những bài hát trong album đó sẽ hiện ra, kèm theo là nút Play, Shuffle. Khi chuyển sang album hay vùng nhìn khác thì bảng này đóng lại. Cách mở của bảng này tương tự như khi chúng ta quản lí thư mục trên iOS hay các phần mềm có dùng iCloud của OS X.

Screen Shot 2012-11-30 at 6.33.51 AM.jpg

Apple cũng đã làm mới Mini Player (ứng dụng iTunes thu nhỏ trên màn hình để tiết kiệm không gian) theo hướng thiết kế đẹp và đơn giản hơn trước với một ô tìm kiếm được bổ sung. Giờ đây, chúng ta có thể kích hoạt nhanh Mini Player chỉ bằng một nút nhỏ ở góc trên bên phải cửa sổ.


Một trong những tính năng mới và hữu dụng của iTunes 11 liên quan đến việc thưởng thức nội dung đó là nó sẽ hiện những bài nhạc trong cùng playlist hoặc album thông qua một nút nhỏ ở thanh thông tin bài hát. Apple gọi đây là "Up Next". Chúng ta còn thể chỉ định bài nào sẽ được chơi kế tiếp, bài nào sẽ chơi sau đó, rất tiện lợi cho việc sử dụng. Khu vực tìm kiếm cũng được cải tiến hoàn toàn về giao diện vì kết quả sẽ được nhóm lại theo nhiều mục khác nhau, và chúng ta cũng có thể nhanh chóng thêm một bài hát mới kiếm được vào danh sách Up Next.

Screen Shot 2012-11-30 at 6.34.13 AM.jpg

Trong quá trình hoạt động, mình cũng nhận thấy phần mềm này chạy nhanh hơn iTunes 11, ví dụ như hình ảnh bìa album được dựng nhanh hơn, việc cuộn qua một thư viện với số lượng lớn bài hát, ứng dụng mượt hơn nhiều so với lúc trước. Bản thân cửa hàng trực tuyến iTunes Store cũng hiện nội dung về app, nhạc, video nhanh hơn các bản iTunes cũ. Chúng ta có thể chia sẻ trực tiếp liên kết đến một nội dung nào đó mà chúng ta cảm thấy hay lên Facebook, Twitter. Phần này gần giống với tính năng Share của OS X 10.8.

Việc tích hợp với iCloud cũng là một trong những điểm nhấn to lớn của iTunes 11. Tất cả các bài hát bạn đã mua trên iTunes Store sẽ hiện ra trong thư viện, mặc cho bạn đã tải nó về máy của mình hay chưa. Bạn có thể nghe trực tuyến hoặc download những bài hát này tùy thích. Tính năng này hữu ích nếu như bạn muốn xem phim đã mua của Apple mà không phải tốn dung lượng lưu trữ vì mọi thứ đã được stream trực tiếp từ server đến máy tính. Tất nhiên, những bài nhạc đồng bộ bằng iCloud này có thể dễ dàng ẩn đi.

Cũng liên quan đến iCloud, giờ đây iTunes mới đã hỗ trợ khả năng xem nối tiếp cho video. Ví dụ, bạn đang xem một phim nào đó trên iTunes đến phút thứ 10. Bạn có việc phải đi ra ngoài, mang theo thiết bị iOS chứa cùng phim đó. Khi phát lại trên máy iOS này, phim sẽ tiếp tục chơi từ phút thứ 10, đúng nơi bạn đã dừng lại trước đây chứ không bắt chúng ta phải xem lại từ đầu. Tuy nhiên, khi mình thử nghiệm thì thấy tính năng này có khi chạy được, có khi lại không. Apple cho biết việc xem nối tiếp đồng bộ qua iCloud này cũng có thể hoạt động với Apple TV.

Nhìn chung, iTunes 11 là một bản nâng cấp vô cùng đáng giá. Thật không ngoa khi nói đây là phiên bản iTunes được làm mới nhiều nhất từ trước đến nay. Khả năng tích hợp với iCloud tốt, giao diện bắt mắt và sang trọng cùng hàng loạt cải tiến về mức độ tiện dụng giúp iTunes 11 trở nên tốt hơn nhiều so với những phiên bản trước.


Một số ảnh chụp màn hình iTunes 11
293 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hy vọng ios6.1 sẽ ra sớm sau khi itunes mới ra mắt 😆
Hay quá! Anh em dùng iOS sớm update thôi!
nhìn giao diện đẹp nhỉ
blackhat007
ĐẠI BÀNG
11 năm
Up thử coi seo ! 😁
Đang update
cái iTune nặng kinh hồn

DmooN
TÍCH CỰC
11 năm
@temp304 quản lý dữ liệu cũng kinh hồn 😁
@DmooN và 2 bác cũng kinh hồn luôn :D
Nhìn ngon đây, anh em chiến nhanh thôi
không chờ cái này mà chờ JB ios6, mòn mỏi 😔
black_w0lf
ĐẠI BÀNG
11 năm
tốc độ khá nhanh, thêm icloud... nhìn chung tốt hơn nhiều so với bản cũ🆒
việc đầu tiên là update cái đã
Đúng là apple : Đẹp + ...
Đang có con 4s lock 6.0 ko bik có nên lên 6.0.1 không nữa 😔
@nghia3d 6.01 hình như chưa có sim ghép đó bác
Đợt nâng cấp này có thêm cả cái iCloud Control Panel nữa chứ nhỉ, đang upgrade. 😁
Cái này dở lắm, không nghe nhạc định dạng flac được, phải đổi ra m4a. Chưa kể không có chế độ nhớ ở lần cuối cùng đang chơi bài nào
skul9x
TÍCH CỰC
11 năm
@killed Flac là định dạng gì thế? chưa nhìn thấy bao giờ. :eek:
@skul9x Flac là định dạnh nhạc Lossless đó bác....sao không Google trước khi hỏi ;))
Từ ngày em dùng iphone vs ipod thì em cũng chuyển hẳn sang m4a của Apple rồi.
@skul9x http://flac.sourceforge.net/
Một chuẩn lossless miễn phí phổ dụng đó, nôm na nhạc chất lượng cao như m4a (alac của mac)
Cho_Chet
TÍCH CỰC
11 năm

nhiều tính năng hữu ích cho việc giải trí là down thui 😁:p
namttn
TÍCH CỰC
11 năm
Sự thực là ít khi dùng cái này😔
An Phuc
ĐẠI BÀNG
11 năm
@namttn Nếu chưa bao giờ sử dụng bất kỳ Iphone, Ipad hay Ipod nào thì cũng không cần biết để làm gì.
Nếu đã từng sử dụng mà không biết thì đi ..... đi
namttn
TÍCH CỰC
11 năm
@An Phuc Tôi dùng itool, chắc ông quen với itune, đừng lên mặt vội ;))
bọn nhà táo này rất biết kinh doanh . sản phảm đi kèm 1 hệ sinh thái tuyệt vời .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019