Cơ quan Bản quyền Mỹ bước đầu loại bỏ một bằng sáng chế liên quan đến màn hình cảm ứng của Apple

Duy Luân
8/12/2012 18:8Phản hồi: 398
Cơ quan Bản quyền Mỹ bước đầu loại bỏ một bằng sáng chế liên quan đến màn hình cảm ứng của Apple
HT1636_6.png

Cơ quan Bản quyền và nhãn hiệu Hoa Kì (USPTO) vừa qua đã ban hành quyết định sơ bộ về việc loại bỏ bằng sáng chế số 7,479,949 của Apple. Bản quyền này được mô tả là "Thiết bị, phương thức và giao diện đồ họa người dùng trên màn hình cảm ứng dùng để quyết định mệnh lệnh bằng cách áp dụng kĩ thuật giải quyết dựa trên kinh nghiệm (heuristics)". Nhiều người, trong đó có các luật sư của Apple, đã gọi đây là "bằng sáng chế Steve Jobs" bởi tên ông xuất hiện cùng trên cùng, theo sau là một số đồng tác giả khác. Tất cả 20 điều khoản đề cập trong bằng sáng chế đều bị USPTO cho là không hợp lệ, hay nói cách khác, cả bản quyền này bước đầu đã bị bác bỏ.

Bằng sáng chế 7,479,949 được dùng trong iOS để đưa ra các tác vụ thích hợp khi người dùng cuộn một tài liệu nào đó hoặc khi dùng ngón tay di chuyển tài liệu theo nhiều hướng. Nó cũng giúp thiết bị iOS phân biệt được thao tác kéo ngón tay để duyệt ảnh với thao tác dùng hai ngón tay để zoom hình.

Apple đã từng sử dụng bản quyền nói trên để kiện HTC và Motorola tại tòa án liên bang, còn ở Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC) thì hãng cáo buộc Samsung sử dụng trái phép bằng sáng chế '949. HTC và Apple mới đây đã đạt thỏa thuận sử dụng bản quyền chéo trong 10 năm, còn vụ án với Motorola thì đã bị thẩm phán Richard Posner hủy bỏ trước khi nó diễn ra. Chỉ riêng vụ với Samsung thì ITC cho rằng bản quyền này là hợp lệ và Samsung đã vi phạm nó. Quyết định cuối cùng liên quan đến sự việc này sẽ được ban hàng sớm nhất là vào tháng 2 năm sau.

Cũng cần phải nói thêm rằng quyết định của USPTO chỉ mới là những bước đầu trong một quy trình đánh giá lại. Quá trình này diễn ra trong thời gian khá dài, trung bình là 2 năm. Theo số liệu thống kê của USPTO thì cơ quan này chấp thuận 90% đơn yêu cầu xem xét lại. Tuy nhiên, chỉ 11% số bằng sáng chế bị tuyên bố là không có hiệu lực và buộc phải hủy bỏ, trong khi 22% thì được kết luận là vẫn đảm bảo tính hợp pháp mà không cần thay đổi gì. 67% số bản quyền còn lại đã trở nên hợp pháp sau khi chủ sở hữu thực hiện một số thay đổi cho phù hợp với quy định. Tuy nhiên, trong trường hợp của Apple, vì tất cả mọi điều trong bằng sáng chế đều bị từ chối nên hãng sẽ phải làm rất nhiều việc để thuyết phục USPTO không tuyên bố bản quyền 7,479,949 là bất hợp lệ.

Hồi tháng 10 năm nay, USPTO cũng đã từng loại bỏ một bản quyền khác của Apple liên quan đến hiệu ứng nảy lên khi người dùng cuộn đến hết một trang trên màn hình. Samsung đã từng bị tuyên bố vi phạm bằng sáng chế này trong 18 thiết bị của mình.

398 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hi, hay quá, thế này anh Sam đỡ được chút ít rào cản bản quyền của Táo rồi, 1 tin rất hay 😃
beoandlun
TÍCH CỰC
11 năm
@huytoanpham Dào hay rào? :v
@beoandlun em có sai chính tả 😃
@huytoanpham thực tế là các tính năng này do Mítubishi trình diễn cho Táo để bán công nghệ. táo không mua mà sau đó đưa vào sp của mình.

SS đã trình video Mitsubishi trình diễn cho toà xem. Eu cũng không công nhận.những động tác này là cái cơ bản thôi. tước bỏ patents là đúng.
@Hungdunghcmc Bác tìm hiểu kỹ về vấn đề này ghê thật 😃
angelo
ĐẠI BÀNG
11 năm
@huytoanpham "Chỉ riêng vụ với Samsung thì ITC cho rằng bản quyền này là hợp lệ và Samsung đã vi phạm nó." ;))
ChipHero
TÍCH CỰC
11 năm
thế này thì ngon rồi... 😁
giờ thì apple khỏi kiện những thứ nên gọi là chuẩn chung của ngành công nghiệp di động
vitkon
CAO CẤP
11 năm
Thành chuẩn đê, để anh em xài cảm wnsg cho rẻ ^.^
@vitkon chac vay qua
mong Anh Sam gỡ bớt nợ
Tốt cho tất cả...
xkhoax
TÍCH CỰC
11 năm
đúng rồi những gì mang tính chất chung phải dành cho mọi người chứ
đáng đời ai bảo mua cho lắm bằng vào 😁
P/S mặc dù rất thích các sản phẩm của táo :D
Bây h đa số smartphone đều sử dụng màn hình cảm ứng điện dung.Mình nghĩ nên để công nghệ đó đều là của chung,và nếu lọt vào tay 1 hãng nào đó thí tất cả những hãng còn lại đều thua thiệt.Và cục bản quyền Mỹ đã nhận ra điều đó.Tiếc rằng tinhte đưa tin hơi chậm.
pirates30
TÍCH CỰC
11 năm
😁
vui nhỉ ...há miệng mắc quai...ăn no thì chả chết:eek:
Thằng táo thối kiểu này ko còn dc kiện lung tung rồi,hehe.
buihungkb
TÍCH CỰC
11 năm
Toàn kiện mấy thứ ba xàm ba láp, đúng chất bựa apple
Hết làm mưa làm gió. Linh hồn đã mất
rainmaster
ĐẠI BÀNG
11 năm
Còn hình chữ nhật bo tròn 4 góc và cách thể hiện lật trang sách trong các ứng dụng book nữa chứ.
vua777
ĐẠI BÀNG
11 năm
phải có 1 lý do nào đó chứ vì năm 2006 đã có người demo rồi
@tuananhdaongoc Mệt quá, đơn giản kêu ông kia coi lại định nghĩa của từ PHÁT MINH và từ KHÁM PHÁ nó khác nhau như thế nào.
@tuananhdaongoc ban đầu vốn là câu để đối lại cái câu hỏi mà bấy lâu nay iàn vẩn hỏi thui(sao mấy hảng khác ko làm điện thoại cảm ứng mà khi iphone ra thì thi nhau làm .hay đại loại như vậy) mjnhf vẩn ko dồng tình với bạn lắm vì khi niwton nêu ra dl thì trước đó cun ko ai nêu ra dc mà mà định luật có cứng minh đâu phải là nói xuông ko có công thức tính vậy thui
@lephuoc09x3a Bạn à.
Bạn không hiểu rõ ý nghĩa của từ "phát minh" và "phát hiện" rồi.

Newton phát hiện ra lực hấp dẫn nhờ vào trí thông minh và sự quan sát của ông. Thế thôi. Chứ ông ta không hề phát minh ra định luật đó.

Trừ phi, trước khi có Newton, vạn vật đều lơ lững trong không gian, táo chín rồi thối ở trên cành mà không rơi xuống đất. Mãi cho đến khi Newton "phát minh" ra luật hấp dẫn, thì mọi thứ mới bắt đầu rơi đùng xuống đất - Lúc ấy, mới có thể gọi là Newton phát minh ra định luật hấp dẫn được.

Tương tự như thế đối với các lập luận tranh cãi của iFan và các "phát minh" của Apple:
Người tìm ra vàng chỉ "phát hiện" ra nó nhưng lại tuyên bố rằng mình "phát minh" ra nó. Đấy là sai

Hình chữ nhật bốn góc bo tròn cũng chẳng thể được ai đó "phát minh" ra.

Cái tỉ lệ vàng cũng thế.
@vua777 Chủ nhân của công nghệ này /sáng chế này hẳn đang mỉm cười mãn nguyện khi ông biết tin từ cục bản quyền

Gửi từ Galaxy S3/Tapatalk
tuyệt.
Như thế trải nghiệm tuyệt vời này sẽ có thể đến đc các máy khác mà không phải mang tiếng chôm và có thể không phải trả phí.

Giờ đã là tiêu chuẩn.
support
ĐẠI BÀNG
11 năm
@loveanyone Cuối năm 2012 rùi mí bác ơi.

Làm gì thì phải có "luật".

Anh giới thiệu hay anh làm bất cứ thứ gì mà không "đăng ký" thì nó trở nê vô nghĩa.

Qua chuyện này thì mí anh VN sẽ học hỏi thêm về việc "đăng ký bản quyền" ^o^
@support Luật bản quyền nó có công bằng đâu, như cái thiết kế của ipad, đăng kí bản quyền tại mĩ và các nước đồng mình của Mĩ thì duyệt cái roẹt, đem sang Nga đăng kí thì sao?, ở Trung Quốc thì sao?, các hãng khác cũng vậy, những thứ như thiết kế bo tròn, màn hình phẳng, nút cứng đặt chính giữa... bảo chuẩn chung thì đeck có sách vở nào nói nó là chuẩn chung, nhưng đem cái đấy đi đăng kí bản quyền thì... ông ifan thì bảo đấy là tinh tế, nhìn trước tương lai, ông anti thì kêu đấy là làm trò cười cho thiên hạ, mỗi người 1 cái lí riêng cãi nhau đến đếch bao giờ mới hết, vụ kiện của apple với SS cứ đợi đến khi nào nhận được tiền đi hẵng mừng nhé!
@loveanyone Chuẩn ko cần chỉnh, Mistubishi Electric Research Laboratories là nơi đầu tiên phát minh và công bố công nghệ cảm ứng đa điểm nhiều tay chạm vào năm 2001, sau đó Mistubishi đã thương thảo với Táo để bán bản quyền công nghệ, cuối cùng Táo từ chối và lấy ý tưởng này đi đăng ký với 1 cái vỏ bọc khác và tự xưng mình là người phát minh ra cảm ứng đa điểm 😁



Cuối cùng tặng thêm cho các bác iTroll cái hình này nhá
@NemesisQA Thằng nào thương thảo với Apple đều bị Apple dụ : Sẽ hợp tác , lãi to , yêu cầu giữ bí mật. Một thời gian sau Apple vẽ vời râu ria xong thì đem đăng ký . Thật là công nghệ ăn cắp tinh xảo tới mức hoàn hảo :p
minoan
CAO CẤP
11 năm
apple lúc nào cũng nhanh chân :p
đề nghị loại bỏ tất cả các bằng sáng chế của apple vì sự phát triển của nhân loại 😁
@minoan cuồng? nó bị huỷ đơn giản vì ăn cắp cuẩ thằng khác, mà thằng đấy public cho tất cả mọi người
chi tiết google
@galabuon đăng kí để bảo vệ lợi ích chính đáng thì chẳng ai nói gì
cơ bản là App có mấy cái bằng sáng chế rất lố bịch, mục đích chính là kiện cáo, triệt hạ các hãng khác nên bị gét
open0
CAO CẤP
11 năm
@usong Có lẽ vì thế nên sj đã bị diêm vương lôi xuống địa ngục sớm để dậy dỗ lại.

Sent from my Lenovo P700i using Tinhte.vn
cmnr hết cái lộng hành hống hách .làm zậy bắt hãng khác zoom 1ngón thì là thụt lùi công nghệ rồi còn j

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019