Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Liệu Windows Phone có thể "sống" mà không có các dịch vụ của Google?

bk9sw
19/12/2012 7:33Phản hồi: 498
Liệu Windows Phone có thể "sống" mà không có các dịch vụ của Google?
windows-phone-8.jpg

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, giám đốc quản lý Google Apps - Clay Bavor đã nhấn mạnh rằng công ty sẽ không phát triển ứng dụng cho Windows 8 lẫn Windows Phone 8. Ngoài ra, Google cũng sẽ ngưng hỗ trợ giao thức Microsoft ActiveSync trên Gmail khiến người dùng Windows Phone rất hoang mang về vấn đề đồng bộ giữa các dịch vụ Google với điện thoại. Từ đó dấy lên câu hỏi liệu WP có thể sống mà không có các sản phẩm và dịch vụ của Google hay không?

Chúng ta đều biết rằng mối quan hệ giữa Google và Microsoft từ trước đến nay vốn đã không được thân thiện. Theo nhiều phương diện, cuộc chiến giữa 2 gã khổng lồ hiện tại được xem như một dư âm từ quá khứ. Nếu nhìn lại cuộc chiến giữa Google và Microsoft trước đây, chúng ta sẽ có một phép đo về những tác động định hình nên Google của ngày hôm nay. Khi nói đến các kế hoạch và dòng sản phẩm của Google thì không thể không nhắc đến chủ tịch Eric Schmidt. Ông luôn gây chiến với Microsoft trong suốt sự nghiệp của mình, chỉa họng súng thách thức vào Sun Microsystems và Novell - từng là 2 đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Microsoft. Tuy nhiên, cả 2 công ty này đã sớm bị loại khỏi vòng chiến và đối thủ lớn còn lại của Eric Schmidt vẫn là Microsoft. Có thể nói, Eric Schmidt là người đàn ông của những mâu thuẫn dai dẳng.

Microsoft_Central_Services.png

Eric Schmidt được giao trọng trách lèo lái con tàu non trẻ Google lướt qua những năm đầu tiên của cuộc hành trình và trong suốt thời gian này, ông đã định hình nên một Google mà chúng đã thấy - một công ty sở hữu nhiều sản phẩm gần như "một đối một" đối với Microsoft trong hầu hết các danh mục. Mặc dù cái gốc của Google vẫn là một công ty chuyên về dịch vụ tìm kiếm nhưng Google đã bỏ ra nhiều thời gian và tài nguyên để phát triển hệ điều hành của riêng mình (Android, Chrome OS) và thậm chí là gói sản phẩm phục vụ văn phòng. Nhằm cạnh tranh với Microsoft, Google vẫn "vui vẻ" phát hành các sản phẩm của mình miễn phí, điển hình như Google Docs.

Dĩ nhiên có nhiều lý do lý giải tại sao Google lại quyết định phát triển hệ điều hành riêng bởi từ lâu, họ đã nhận ra rằng "sẽ không đủ để tồn tại nếu chỉ sống bán kí sinh dưới dạng một phần phụ cho hệ điều hành Microsoft Windows hay chỉ cầm hơi bằng trình duyệt Chrome". Là một công ty quảng cáo, mục tiêu của Google là phải biết được về người dùng càng nhiều càng tốt. Vì vậy, khi xuất hiện trên môi trường Windows Desktop, Google Search không thể khai thác tối đa thông tin người dùng. Google cần một hệ thống mới nhằm đảm bảo rằng thông tin luôn được cung cấp đều đặn và không bị giới hạn, từ đây Google Android ra đời.


androidgooglestop_0.png

Những thông báo gần đây về việc Google sẽ không đầu tư phát triển cho nền tảng Windows Phone nghe có vẻ hơi sáo rỗng. Bởi lẽ, từ lúc WP ra đời cho đến nay, sự hiện diện của Google gần như bằng 0. Google Search là ứng dụng duy nhất của Google dành cho hệ điều hành này và nó cũng không hữu ích gì mấy. Không Google Maps, không có cả YouTube "chính chủ" nhưng không phải vì thế mà WP trở nên tẻ nhạt. Các lập trình viên WP đã phát triển những ứng dụng thay thế như gMaps hay Metrotube được đánh giá rất cao. Vì vậy, người dùng WP không có lý do gì để lo ngại khi thiếu vắng các ứng dụng chính hãng từ Google.

Dĩ nhiên về tâm lý chung, mỗi khi nghe tin Google phát hành ứng dụng cho iOS, người dùng WP vẫn mong muốn một điều tương tự. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu tại sao Google lại phát triển ứng dụng cho iOS. Lý do đơn giản là iOS có đủ lượng dữ liệu người dùng cần thiết để Google có thể khai thác và các dịch vụ thiết yếu trên iOS còn khá nghèo nàn. Do đó, Google dễ dàng cung cấp các giải pháp thay thế như tìm kiếm, bản đồ hay thậm chí là email - những thứ Apple còn thiếu hoặc đầu tư chưa đầy đủ. Mặc dù gần đây, Apple đã cố gắng giảm bớt sự lệ thuộc vào Google nhưng sau vụ việc ứng dụng bản đồ mới vấp phải phản ứng gay gắt từ phía cộng đồng người dùng, có vẻ như Apple đã hiểu được rằng họ cần phải cố gắng hơn nữa. Trước mắt, Google vẫn sẽ hưởng lợi từ tất cả dữ liệu địa điểm mà người dùng iPhone cung cấp khi sử dụng nền tảng Google Maps. Google luôn có một vị thế trên iOS bởi họ cung cấp cho người dùng Apple những gì Apple không thể thực hiện.

Microsoft và Google dường như có những thứ để cạnh tranh với nhau trong hầu hết mọi lĩnh vực. Cả 2 công ty đều sở hữu những sản phẩm giống nhau đến kì lạ, từ dịch vụ tìm kiếm, email, hệ điều hành đến phần mềm hỗ trợ công việc, di động và bản đồ. Google tích hợp hầu hết các sản phẩm của mình vào nền tảng Android, đây chính là hệ thống phân phối của Google và nếu bạn đang đầu tư vào các sản phẩm hay dịch vụ của Google, Android chính là nơi bạn có thể tìm thấy tất cả.

Ngược lại, không gì tốt hơn để trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ của Microsoft bằng việc sử dụng nền tảng Windows Phone. Windows Phone cũng là một phần trong hệ sinh thái Windows hiện đang được gã khổng lồ phần mềm đổi mới. Vì vậy, nếu xét về chiến lược thì Microsoft và Google sở hữu nhiều điểm rất tương đồng.

Google%20services.png
Các dịch vụ nền web của Google.

Trở lại với câu hỏi đã đặt ra, thử nghĩ còn vị trí nào cho Google đối với một thiết bị mà dịch vụ tìm kiếm Bing được dành riêng cho một nút bấm? Bằng việc tích hợp Bing vào Windows Phone dưới dạng một phím bấm vật lý tiêu chuẩn bắt buộc phải có trên mọi thiết bị, Microsoft đã xác định ngay từ đầu rằng sẽ không có chỗ cho Google Search trên nền tảng mới nhất của mình. Đây là bước đi đầu tiên đủ hiệu quả để ngăn Google xâm lấn Windows Phone.

Thêm vào đó, Microsoft đã không ngần ngại đầu tư hàng triệu USD để phát triển nền tảng web hiện tại nhằm cạnh tranh với Google, tương tự cách Google phát triển hệ điều hành riêng của mình. Kết quả là Microsoft đã có một hệ sinh thái web đầy đủ với SkyDrive, Office nền web, Outlook, Bing và MSN. Trong một số trường hợp, những sản phẩm Microsoft cung cấp mang lại trải nghiệm thậm chí còn tốt hơn nhiều so với những gì Google cung cấp trên cả nền web và nền tảng Android của họ.

2 dịch vụ đáng chú ý nhất của Google có thể kể đến là Gmail và Google Docs. Nhưng liệu chúng có tác động đến nền tảng WP khi phải tìm chỗ đứng bên cạnh Outlook và Office? Câu trả lời có lẽ là không bởi những gì Microsoft cung cấp đều thuộc hàng cao cấp nhất. Hiện tại, cả 2 công ty đều cung cấp các dịch vụ gần như tương đương, có khi tốt hơn và cũng có khi kém hơn nhau. Vấn đề đối với WP là Microsoft đã tích hợp rất tốt những dịch vụ của mình vào một thiết bị duy nhất. Vì vậy, nó đơn giản là không còn chỗ cho Google để cung cấp những thứ tương tự.

Quảng cáo



WindowsPhoneAppsServices.png
Những ứng dụng và dịch vụ của Microsoft trên WP.

Hơn nữa, không chỉ WP, Windows 8 cũng vừa được Microsoft ra mắt với hàng loạt các dịch vụ chính tích hợp sẵn như Bing Maps, SkyDrive, Windows Store, Xbox, Mail và Bing Search. Vậy còn đâu không gian để Google cung cấp những thứ mà Microsoft không thể cung cấp?

Suy cho cùng, có lẽ Google đã đúng khi quyết định không phát triển cho một nền tảng không cần đến mình. Tuy nhiên, với việc loại bỏ giao thức ActiveSync trong các dịch vụ, Google đã "đổ thêm dầu vào lửa" cho cuộc chiến dai dẳng với đối thủ Microsoft cũng như sẵn lòng rời bỏ một lượng lớn người dùng và buộc họ phải tiếp cận trực tiếp với hệ sinh thái của mình. Google từ chối Windows 8 được xem là một quyết định rất ngạc nhiên và chỉ có thời gian mới cho chúng ta biết được Google có thay đổi quyết định này hay không.

Liệu Windows Phone có cần đến Google và các dịch vụ của họ để thành công? Câu trả lời là KHÔNG. Số phận của Windows Phone và sự tiếp nhận của thị trường không nằm trong tay của Google. Microsoft mới là người giữ chìa khóa thành công của WP: "cải tiến nhanh chóng, các dịch vụ đám mây và sự tích hợp chặt chẽ với phần còn lại của hệ sinh thái Microsoft.

Theo: WPCentral
498 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có thể lắm !!!!
hiephdvn
ĐẠI BÀNG
11 năm
Có google vẫn hay hơn 😃 mà ko có cũng ko sao .
không quan trọng lắm... mà cũng đúng google đang muốn android của nó bá đạo mà... chấm dứt hợp tác để hạ đối thủ mà
@greatbn Ai mà không muốn đứa con tinh thần của mình như thế !
😃
like windows phone
Chắc trước đây Eric Schmidt có nộp hồ sơ xin việc vào MS nhưng bị loại từ vòng "gửi xe đạp" nên giờ ông cay cú MS 😁.

Cũng may chúng nó "oánh nhau" nên người dùng mới được hưởng lợi, chúng nó mà bắt tay với nhau thâu tóm thị trường như "ở một đất nước nào đó" thì người dùng chỉ có nước tự vẫn.
Nếu sử dụng Windows Phone/Windows mà bạn có dùng outlook, live hay hotmail thì có thể chia tay Google rồi, không cần nó làm gì. Nhất là những ai mới tiếp cận, mới mua được máy thì chỉ cần tài khoản outlook là xong, không phải thêm bất kì thứ nào cả.

Nhưng mình vẫn dùng gmail là chính để sync được với Mac, PC, ios, android. Giờ WP không còn hỗ trợ nữa thì cũng hơi căng
@Duy Luân Winphone 8 có thật sự tốt ko bác !? Em có đi xem thử nhưng chưa có thời gian sử dụng lâu, thuc tế nên ko biết được...!? Em thấy giao diện nó hơi khó sử dụng...!?
@Duy Luân Chuyện nhỏ như con thỏ, chủ yếu vấn đề của bác là danh bạ thôi 😁 chuyển qua 1 phát 5 phút là xong
@Duy Luân mình không hiểu cái outlook nó co chức năng gì hết bạn có thể giải thich hem
Hjxx mấy ông lớn suốt ngày kèn kựa nhau

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn
ducthanhcha
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mình thích cả 2 hãng kết hợp.

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn
@ducthanhcha
cái thích sai lầm. thích như này sẽ làm thui chột sáng tạo, tạo ra độc quyền.
hoangpk001
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mình vừa đổi email từ Gmail sang OutLook ;)
Đây chắc là hệ quả đầu tiên :p
p/s: Giao diện OutLook đẹp và tương tác rất tuyệt vời >😁<
@hoangpk001 mình thích gmail ms vuốt vuốt , cái out look thì mình chưa thử :D
suquayve
TÍCH CỰC
11 năm
Cuộc chiến dai dẳng

Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn
mkmonkey
ĐẠI BÀNG
11 năm
google có ảnh hưởng lớn ghê
@mkmonkey Chưa đọc bài mà đã đặt bình loạn trước ko đáng bị ăn gạch à 😁
Chứ cái j mà google có ảnh hưởng lớn vậy?? Ngược 180 độ so với bài viết
mkmonkey
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nguyenhuyphu1202 thế theo bạn google không có ảnh hưởng lớn ah...nó có nhiều ứng dụng ở các hệ điều hành, winphone 8 ko có gmail tích hợp cũng ko bất tiện sao? Btw đó chỉ là ý kiến cá nhân của tôi, không cần bạn quan tâm nhiều như vậy...bạn phán cứ như đúng rồi...
@mkmonkey No comment!=.='
mkmonkey
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nguyenhuyphu1202 lần sau đừng rảnh vậy nữa nha bạn...peace out
IOS---> Google: tôi không cần anh , bản đồ, bla...bla
Google---> microsoft: hứ, tự sản xuất mà dùng nghe con. bõ ghét
@vanlaosonya Microsoft--->google: chú tưởng chú là gì thế. có chú càng rối thêm tốt nhất chú nên xoắn trước khi anh ngứa nhé!
@vanlaosonya đây anh này comment rất là hay đây google chỉ được cái tiếng thôi nó chưa sợ 2 thằng này đập mà window là 1st ios là 2nd còn google ét 😆
thadanguyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vanlaosonya MS: tự sản xuất còn tốt hơn xài ké, thấy outlook ko ku đừng đem gmail ra mà hù doạ, mới có mấy tuổi đời mà bày đặt hứ
Google: vậy ko phát triển cho xài luôn
MS: cóc cần 😁
Sau lưng: google nói " anh MS ơi anh xài đồ của em đi để em còn đc tiền quảng cáo từ người dùng của anh nữa", MS :" đừng nói nhiều " :D
thadanguyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
@vanlaosonya MS: tự sản xuất còn tốt hơn xài ké, thấy outlook ko ku đừng đem gmail ra mà hù doạ, mới có mấy tuổi đời mà bày đặt hứ
Google: vậy ko phát triển cho xài luôn
MS: cóc cần 😁
Không quan trọng
Các dịch vụ trực tuyến của MS cũng rất tốt
Bing, Bing Maps, Bing Translate (cái này ít ngôn ngữ quá cần cải thiện)
Ngoài ra email của MS cũng rất tốt, lưu trữ đám mây skydrive rất tốt

Nên nếu google ko hỗ trợ sync gmail cho exchange server thì người dùng có thể chuyển all mail qua dịch vụ mail của MS
Các dịch vụ của MS giờ rất đồng bộ ko phải như hùi trước, chỉ càn 1 microsoft account là sài toẹt ga các dịch vụ khác của hãng cũng như account windows 8
phucneo
ĐẠI BÀNG
11 năm
@thanhsangmobile Nhiều khi như vậy lại hay, thúc đẩ thằng MS nó cải thiện chất lưỡng những ứng dụng củ nó. riêng về skydrive thì nhanh và rất tiện.
mình xài wp ko cần google app vẫn tốt . Muốn cạnh tranh thì nên ra luật ngăn chặn người dùng wp truy cập vào youtube và gmail luôn.
Khanhbh218
ĐẠI BÀNG
11 năm
Đọc cái này xong k biết tương lai wp8 như thế nào đây. Đang định mua con 920 mà thấy lại chùn bước 😆
@hungle411 Bạn hoặc bạn nào bày giúp mình thủ thuật nâng skydrive lên 25GB với. Cám ơn các bạn nhiều nhiều;)

Sent from my Milestone using Tinhte.vn
hungle411
TÍCH CỰC
11 năm
@justorlove bạn tham khảo ở đây nhé ! http://www.tinhte.vn/threads/1222894/
@Khanhbh218 trên windows phone mình chẳng sử dụng 1 dịch vụ nào của google cả, mọi thử của microsoft quá đủ rồi
@Khanhbh218 trời bạn này đọc xong mà chưa tự trả lời cho m đc ah? sao phải phân vân? khi bài viết phân tích khá tri tiết và đầy đủ? câu kết là: " Liệu Windows Phone có cần đến Google và các dịch vụ của họ để thành công? Câu trả lời là KHÔNG. Số phận của Windows Phone và sự tiếp nhận của thị trường không nằm trong tay của Google. Microsoft mới là người giữ chìa khóa thành công của WP: "cải tiến nhanh chóng, các dịch vụ đám mây và sự tích hợp chặt chẽ với phần còn lại của hệ sinh thái Microsoft."
Mình thấy giao diện Gmail của Google có phần hơi rườm rà, không trự quan cho lắm, nhiề khi gây khó khăn cho người mới dùng.
duy2
TÍCH CỰC
11 năm
Đa số người dùng các sf công nghệ " biết" GG qua GG search và người ta ấn tượng về điều này nên nghĩ rằng ko thể sống thiếu GG
Thực ra , rất có nhiều cái riêng cho mỗi HĐH nói lời từ biệt với GG mà vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu dùng của mình
Các sf công nghệ phục vụ cho mình chứ ko phải mình sẳn lòng " chết" vì thiếu nó- đó là suy nghĩ của người dùng thông minh
@_MaiVanSon_ Không phải sức hút của Google map lớn mà là Apple map làm chưa hoàn thiện nên chưa thể thay thế thôi,đến khi làm tốt mảng map này rồi người tiêu dùng cũng đá đít (remove) Google map 😃
@tgianglk Có chắc là đá đít ko?
@tgianglk Có thể, nhưng đó là tương lai, mà đến khi Apple map "phát triển" như bạn nói, thì Google map đã đi tới đâu rồi?
Tại sao trên Laptop/PC, người ta vẫn quen dùng GG map khi mà Bing map đã có từ rất lâu? Cái hay của GG map là gì?
@_MaiVanSon_ Đó là vì chiến lược phổ cập người dùng của Google tốt và đã làm từ lâu kể từ khi hầu như ko có ai cạnh tranh, đến nỗi ăn vào tiềm thức người tiêu dùng khi nghĩ đến công cụ tìm kiếm là nghĩ đến Google, cũng như nghĩ đến hdh pc là chỉ nghĩ đến windows vậy, nhưng ko vì vậy mà gọi là ứng dụng của Google hoàn hảo hơn nhiều ứng dụng khác. Google map, google search tốt ko ai phản đối vì đó là nền tảng ban đầu của công ty họ, bạn nói apple map phát triển thì google map cũng phát triển nhưng còn tuỳ tốc độ bên nào cao hơn nữa bạn à nên chưa kết luận được gì đâu. Khi các hãng khác bắt kịp thì họ ko cần thiết phải sử dụng app của bên thứ 3 nữa.
Hai ông lớn này cạnh tranh nhằm tiêu diệt nhau chắc
M
Chán.Không có binh luận gì thêm 😁
@TNThuốc nổ tay này bên GMB đúng ko nhở😃
@benxiteen Nick cua tôi bên đó của tôi là nick khác 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019