Gizmodo: Top 10 ý tưởng đột phá, sáng tạo nhất năm 2012

Blaze1st
28/12/2012 4:28Phản hồi: 142
Gizmodo: Top 10 ý tưởng đột phá, sáng tạo nhất năm 2012
xlarge copy.jpg

Năm 2012 sắp qua đi và như thường lệ trang Gizmodo lại tiếp tục đưa ra danh sách Top 10 ý tưởng sáng tạo, thú vị nhất trong khoảng thời gian vừa qua. Tất nhiên tất cả phát minh dưới đây đều dừng lại ở mức "ý tưởng/khái niệm", do đó các bạn không thể đặt những câu hỏi như :"thiết bị này giá bao nhiêu?", hay "chiếc máy này bán ở đâu vậy?". Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng tất cả ý tưởng này đều mang tính đột phá rất cao, thể hiện khả năng sáng tạo không có giới hạn của tác giả nói riêng cũng như con người nói chung.

*Trong bài này, mình chỉ giới thiệu sơ lược về 10 ý tưởng sáng tạo, nên sẽ không đi sâu chi tiết vào cơ chế hoạt động của từng phát minh.

1. Nồi tự khuấy

Một nha sĩ người Nhật Bản, có tên là Hideki Watanabe, đã sáng chế ra một chiếc nồi có khả năng tự khuấy đều chất lỏng bên trong, mà không cần đợi chúng ta phải dùng đũa hay thìa để khuấy như thông thường. Để có thể làm được điều này, Watanabe đã áp dụng định luật nhiệt động lực học vào chiếc nồi này, cụ thể nồi sẽ tự động tạo ra những xoáy nước một khi nước/chất lỏng bên trong được đun sôi. Chính những xoáy nước nhỏ này sẽ giúp các món ăn như cháo, canh được khuấy đều, nhờ đó gia vị hoà tan đều hơn, món ăn trở nên đậm đà hơn.


2. Lớp thấu kính phân cực có thể chuyển tất cả các loại kính thành kính 3D

original.jpg

Đối với những ai bị cận hay loạn phải đeo kính, việc đi xem phim 3D quả thật là một cực hình khi bạn phải đeo cùng lúc 2 chiếc kính để xem phim. Hiểu rõ được sự khó khăn đó, hai nhà thiết kế, Lucy Jung và Daejin Ahn đã nghĩ ngay đến ý tưởng mang tên Stick - hai tấm kính phân cực có thể dán trực tiếp lên cặp mắt kính của bạn, có khả năng chuyển mọi chuyển động mà bạn thấy trên màn ảnh thành định dạng 3D.

original2.jpg

3. Stick - Thước cuộn dành cho những ai muốn vẽ một đường thẳng hay một hình tròn hoàn hảo

123.jpg

Các bạn có tự tin dùng bút để vẽ nên một hình tròn đẹp đẽ, hoàn hảo không? hay dễ hơn là vẽ một đường thẳng mà không bị xiên vẹo chỗ nào?. Quả thật điều đó là vô cùng khó, tất nhiên hiện nay vẫn có những dụng cụ hỗ trợ như compa hay thước kẻ, nhưng khi làm một bài tập mà đòi hỏi vẽ nhiều hình tròn cũng như nhiều đường thẳng xen kẽ, việc chuyển đổi qua lại giữa compa và thước khá phức tạp. Nắm bắt được nhu cầu này, nhà thiết kế Sunghoon Jung đã nghĩ ra chiếc thước cuộn có nhiều chấm tròn ở giữa, cũng như một khe thẳng ở phía bên phải nhằm giúp cho người dùng tạo nên những đường tròn, đường cong hay đường thẳng một cách hoàn hảo.

4. Thang gỗ đặc có thể được dễ dàng xếp gọn

11.jpg

Thang - một đồ vật mà dường như rất ít gia đình nào chấp nhận bỏ tiền ra mua, không phải vì nó có giá quá cao, mà bởi tính cồng kềnh và bất tiện. Để khắc phục nhược điểm này, một cửa hàng thiết kế tại Barcelona, Tây Ban Nha, đã nảy ra ý tưởng về một chiếc thang bằng gỗ đặc có thể được xếp gọn lại một cách dễ dàng nhờ vào các khớp nối giữa những thanh ngang. Như đoạn video chúng ta thấy, từ một chiếc thang gỗ to và chiếm nhiều diện tích, nó đã nhanh chóng biến thành một khúc gỗ đơn được mang vác một cách đơn giản.

Quảng cáo




5. Dụng cụ hỗ trợ nướng bánh mì
hallal_handles_1.jpg

Đây là dụng cụ nhà bếp giúp các bà nội trợ có thể nướng nguyên một ổ bánh mì mà không cần phải thái nhỏ ra. Để có thể thực hiện điều này, bạn cần phải nhồi và nặn bột mì bọc lấy dụng cụ này. Kết quả là chúng ta sẽ có một ổ bánh mì ngon lành và thơm ngon.

6. Ván trượt có khả năng di chuyển xuống những bậc thang

xlarge.jpg

Lướt ván trượt (Skateboard) là một trò chơi tuy còn khá mới lạ ở Việt Nam ta nhưng lại rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Việc lướt trên chiếc ván mang lại cảm giác phiêu và rất thú vị, tuy nhiên nhược điểm của chúng là những chiếc bánh ở phía dưới không thể linh hoạt khi gặp những mặt phẳng gồ ghề, cụ thể ở đây là các bậc thang.

Nắm bắt được vấn đề này, nhà thiết kế Po-Chih Lai đã sáng tạo ra Stair Rover - ván trượt có những khớp nối ở bánh có thể "bập bênh" qua lại, cũng như có khả năng xoay chuyển linh hoạt, nhằm giúp chiếc ván không bị lật khi người chơi trượt xuống cầu thang. Bên cạnh đó, ngay bản thân chiếc ván cũng được làm bằng chất liệu dễ uốn cong, linh hoạt trong nhiều trường hợp.

Quảng cáo




7. Divisible - Dụng cụ đánh trứng, trộn hỗn hợp dễ chùi rửa

divisible_whisk.jpg

Với những bà nội trợ, việc chùi rửa dụng cụ dùng để đánh trứng, hay trộn hỗn hạp thực sự như môt cực hình, bởi với thiết kế khép kín, nhiều khe/ngóc ngách nhỏ hẹp, nên việc chùi sạch quả thực như một "nhiệm vụ bất khả thi". Tuy nhiên với Divisible, mọi chuyện có vẻ sẽ được giải quyết, bởi với khả năng được tách rời ra làm hai, người dùng sẽ dễ dàng kéo căng sợi dây và rửa sạch mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Ý tưởng này đã được trao giải thưởng về thiết kế Red Dot.

8. Dây Headphone chống rối

wired_headphones.jpg

Rối dây tai nghe khi bỏ vào túi quần và túi áo sau một thời gian - là một điều vô cùng khó chịu, và khiến nhiều người không khỏi bực mình, khi ta phải tốn nhiều thời gian để gỡ rối. Để khắc phục điều này, hãng sản xuất Quirky đã nghĩ đến ý tưởng về sợi dây Headphone với thiết kế dày hơn rất nhiều so với nhiều dây tai nghe cùng loại khác để chống tình trạng rối. Bên cạnh đó, chiếc dây Headphone cũng dễ dàng được xếp gọn lại thành một khối theo hình ziczac, giúp người dùng dễ dàng mở ra sử dụng mà không phải tốn quá nhiều suy nghĩ và thời gian để tìm cách gỡ rối.



9. Ống đựng khoai tây có thể biến thành chiếc tô nhỏ

22.jpg

Những ống khoai tây chiên ngon lành có một nhược điểm mà ai hay ăn cũng dễ dàng nhận thấy đó chính là chúng ta không thể bỏ tay vào dưới đáy của ống để "bóc". Có vẻ như không muốn điều này tiếp diễn, nhà thiết kế trẻ Dohyuk Kwon đã nghĩ ra chiếc ống khoai tây có khả năng chuyển đổi thành chiếc tô giấy nhỏ, tạo điều kiện để chúng ta "bóc và ăn" một cách thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều.

10. Popinator - Máy bắn bắp được điều khiển bằng giọng nói

sa.jpg

Trong top 10 ý tưởng đột phá theo bình chọn của trang Gizmodo, có lẽ bản thân mình thấy đây là sáng kiến hay nhất, sáng tạo nhất và cũng độc đáo nhất. Được phát triển bởi những nhà khoa học tại hãng Popcorn Indiana, dự án Popinator thực chất là một chiếc máy bắn bắp có khả năng nhận diện được giọng nói, nhận diện được vị trí của nguồn âm phát ra. Bạn chỉ cần ngồi một chỗ, hô to chữ "Pop", máy sẽ xác định chính xác vị trí bạn đang đứng, hay ngồi và rồi bắn ra một hạt bắp bay thẳng vào miệng của ta. Tất nhiên nó có thể sẽ bay không chính xác, vì vậy có thể đòi hỏi một chút kỹ năng hứng bắp của bạn 😃. Popinator - thiết bị rất tuyệt vời dành cho những ai lười biếng 😃


Theo Gizmodo
142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không có Pureview ah
Khoái cái máy bắn bắp.
Mai Ken
ĐẠI BÀNG
11 năm
He he, dây phone chống rối, cái đó thik à dây phone mình mỗi lần lấy ra thì phải gỡ rối trước @@
Ko có cái ý tưởng dk màn cong và khe sim thì tiếc nhỏ...

Sent from my LG OPTIMUS LTE HD using Tinhte.vn
@KyNuConTrinh 1.apple đk Công nghệ sx màn hình cong chứ ko phải bản thân cái màn hình cong.

2. Tương tự, apple cũng ko đk cái khe cắm sim.

Trên internet có truyền thuyết nói rằng: "bọn anti vừa dốt vừa đặt điều" quả ko sai.

công trình nổi tiếng như thế này mà ko dc công nhận ah?:eek:
mấy nghìn tỷ đồng của dân chứ ít đâu...
@mr_zero1188 hình này là gì z thím?
thích cái cầu thang! với cái máy phun bắp ^^
@king_top cái này mới là đột phá nhất thế giới 2012, àh thêm vụ xe ôtô húc đổ đập thuỷ điện nữa chứ
@king_top Thế mà có mấy bác bảo là dân trí ta thấp nên hoang mang lo sợ đấy
Huynh315
ĐẠI BÀNG
11 năm
@king_top Bê-tông cốt tre!
NHững cái này mà gọi là đột phá à?
nstball
ĐẠI BÀNG
11 năm
@buidoimiennui Chứ theo bác cái gì mới đột phá :s?
lionkid
ĐẠI BÀNG
11 năm
@buidoimiennui Có thể là kh đột phá, nhưng quan trọng là bạn có ý tưởng và bạn thực hiện ý tưởng đó để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày như thế nào. Đơn cử là lớp dán phân cực dành cho các ng có tật về khúc xạ, 1 ý tưởng nhỏ thôi, nhưng bạn có nghĩ đc như vậy kh, hay bạn cao siêu hơn,có những ý tưởng khác ng hơn ?
@buidoimiennui bạn có làm đc như họ không? đây là nbuwngx ý tưởng đột phá và sáng tạo mà, dù nó không đột phá thì bạn có thấy nó sáng tạo không?
@chotkhoc7879 Sáng tạo thì có đấy, em đồng ý, nhưng mà đột phá thì em nghĩ chưa đâu ạ 😃
khoái cái hệ thống ván trượt, thế là khỏi cần đem xuống cầu thang 😆
ht8xlove
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ko dám nói , sợ bị ném đá 😔:oops:
@ht8xlove Đâu phải phát minh đột phá cứ phải là cái gì đó to lớn vĩ đại, như kiểu chiếc kẹp giấy bé tí cũng là phát minh quan trọng nhất mọi thời đại đấy. Quan trọng là nó giúp ích cho cuộc sống, nhiều người có thể sử dụng;)
@ht8xlove Vậy Theo bạn thì cái gì đột phá hả.
@ht8xlove Vâng bác óc to
3kshop
CAO CẤP
11 năm
cái dây headphone ngon đấy,hi vọng dc mấy hãng ứng dụng sớm
@3kshop có nhiều lắm rồi,
em lại thích cái này
nước ngoài người ta nghĩ ra nhưng công nghệ gì đều ứng dụng vào thực tiễn cả mà.
thadanguyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
chẳng cái nào ra hồn, đc mỗi cái kính thì còn đc 😁
Ngộ nghĩnh thế nhỉ.
Nhiều bác ở VN IQ cao khủng khiếp, nhiều phát minh đột phá của thế giới mà họ vẫn nói "chả có gì đặc biệt".
phuongaltec
ĐẠI BÀNG
11 năm
@megatroll VN nhiều tiến sĩ nhất thế giới ha.. ha.. bạn ko biết à
nhưng tiếc là chờ lâu mới có
zovemoon
TÍCH CỰC
11 năm
mình vẫn ấn tượng nhất là cái bút vẽ đường thẳng và đường tròn của bọn nhật, bọn giỏi thật
@zovemoon Mình cũng thích cái đó. Rất tiện lợi đối với dân xây dựng.
mickylovely
ĐẠI BÀNG
11 năm
mình thích cái máy bắp ^ ^
nhiều cái bựa quá. Vãi
king_top thích chữ ký bác này. và cả chỗ đau nữa. 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019