Canonical chính thức giới thiệu hệ điều hành Ubuntu OS dành cho smartphone

Blaze1st
2/1/2013 20:30Phản hồi: 316
Canonical chính thức giới thiệu hệ điều hành Ubuntu OS dành cho smartphone
welcome-screen copy.jpg

Đúng như dự đoán trước đó, hôm nay vào lúc 1h sáng ngày 3/1 (giờ Việt Nam), Canonical đã chính thức giới thiệu đến thế giới hệ điều hành di động mới nhất của hãng, Ubuntu OS. Về cơ bản, Ubuntu OS được xây dựng dựa trên những kernel Android sẵn có, vì vậy nền tảng này mặc dù được cài đặt lên chiếc máy thuần Android là Galaxy Nexus, nhà phát triển hứa hẹn nó vẫn sẽ tận dụng tối đa sức mạnh của chiếc smartphone Nexus. Bên cạnh đó, với việc tương thích tốt với những thiết bị sử dụng vi xử lí x86 hoặc ARM, các hãng OEM sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong việc đưa ra quyết định cài sẵn Ubuntu OS lên những chiếc máy của họ trong tương lai.

Về giao diện và cách vận hành, Ubuntu OS khá giống với Meego OS và Blackberry 10 ở điểm: nó sử dụng rất nhiều thao tác cảm ứng (gesture) để quản lý các tác vụ. Cụ thể hơn khi ta vuốt từ trái qua và giữ nguyên ngón tay, một thanh bar ứng dụng sẽ hiện ra để giúp ta truy cập nhanh hơn. Ngược lại, khi vuốt tay từ phải qua, màn hình home sẽ xuất hiện - là nơi chứa toàn bộ các app được cài vào máy. Điều khác lạ của Ubuntu OS với hầu hết những hệ điều hành khác đó chính là nó không có lockscreen, thay vào đó là một màn hình chứa những thông báo gần đây về cuộc gọi nhỡ hay tin nhắn chưa đọc.

Điểm mạnh của Ubuntu OS đó chính là nó hỗ trợ đa nhiệm rất tốt và trực quan, khi bạn đang chơi game và muốn chuyển nhanh qua chat hay email, chỉ việc vuốt từ mép phải màn hình qua, cứ như vậy vuốt cho đến ứng dụng bạn cần dùng. Về hệ thống thông báo, tương tự như Android, ta sẽ phải vuốt từ trên xuống để thấy hết toàn bộ email, tin nhắn,...nhưng Ubuntu OS có một điểm khác biệt đó là nếu ta đặt tay ở biểu tượng viên pin rồi vuốt xuống, máy sẽ cho ta biết tình trạng pin, hay vuốt từ biểu tượng loa, bạn sẽ thấy âm lượng.

Hiện Ubuntu OS đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Những gì mà các bạn thấy trong video dưới đây chỉ là bản demo, và nó chỉ chạy trên một thiết bị duy nhất là Galaxy Nexus. Theo như thông tin trước đây, thì phải ít nhất là đến năm 2014, chúng ta mới được chứng kiến sự ra mắt chính thức của Ubuntu OS dành cho các thiết bị di động. Điều đáng tiếc là Canonical không có kế hoạch phát triển riêng điện thoại chạy nền tảng này.

Dưới đây là đoạn video trình diễn Ubuntu OS trên Galaxy Nexus, cùng với đó là đoạn video trên tay do các biên tập viên của trang The Verge thực hiện.





Theo The Verge
316 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua Nexus 4 ,có cơ hội xài 2 Hđh, hợp lý nhỉ
@rgx120
cha nội này lo bóc zin nên chả biết nói gì =)) người ta mới giới thiệu chứ có ra đâu mà cha nội xài với chả thử
vanquyenktb
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ncdangson thằng đó nó bóc tem đấy bác, ko biết nói câu gì nên phán 1 câu ko ngửi đc như thế 😃
@rgx120 Mua n900 đê thể nào nó củng chạy lun ubuntu cho xem

Sent from my Vega x using Tinhte.vn
@rgx120 Ứ bik con nexus S của e xài dc hdh này ko nữa,vừa lên 4.1.2 xong
hinikoiko
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nhìn lạ
2014 thì lâu quá...
ngày càng nhiều OS nhỉ, tung tin trước rồi mới ra.
@vicenzow800i Da dang, phong phu thi nhieu lua chon....
''Done better than perfect'' (MJ-FB) - Hoan thien hon hoan hao, bac ah!...
Bonjours
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hix, vào đọc đầu tiên mà quên đăng nhập nên không mở bát được 😔(
cái cách vuốt qua trái á. có bóng dáng của os 10, you see what i mean ^^!
@loving_you_0802 cái cách vuốt đó là giống như Meego, chỉ toàn xem review mà phán như thánh.

Meego nó cũng là sử dụng open source nhé, nên ai cũng có thể lấy nó dùng được, vì nó tốt tính không như ai đó thấy cái hay là đi đk bản quyền
knd
ĐẠI BÀNG
11 năm
@loving_you_0802 Vuốt từ trái qua thì Windows RT cũng có ... lâu rồi.

Hy vọng có thêm gesture trong Windows Phone 8.5 hoặc 9.
@loving_you_0802 zống meego...
@loving_you_0802 ai nói bạn ubuntu phone cpy os 10 the. Thanh menu ben trai đã cóặt trên ubuntu pc mấy năm nay rồi giờ chỉ đưa vào hẹ điều hành điện thoại thoi. Giao diện giống bản pc. Nhựng khác cái vuốt vuốt. Hjhj.nhìn bản demo thấy vuốt màn hình cực wa giống cảm ứng ko nhạy ak.
Ma ubuntu pc làm mã nguồn mở.ko biết by phone nó có mở ko. Giống androin thì không cần nexus mới chạy được đâu
HÌnh như cứ mở là copy os của hãng khác được phải không các bác, vì nó đâu có lợi nhuận
@Elvies Trần Trong định nghĩa của FOSS ko có chỗ nào là miễn phí cả (còn có ai bán cái source đó ko thì lại là vấn đề khác) và cũng ko chỉ riêng source code, ở đây người ta dùng là source, ko phải source code.
@Spirit Coder xin lỗi bạn, mình đang nói đến vấn đề mở, một khi bạn đã nói đến hệ điều hành thì source chính là source code (mã chương trình của hệ điều hành đó), FOSS theo bạn nói không có chỗ nào ghi miễn phí vì nó đã là nguyên tắc của "mở', còn khi một nhà phát triển nào đó dùng nguồn mở đó để làm nên một sản phẩm khác và bán nó ra, thì bản thân nhà phát triển đó không phải trả phí cho mã nguồn mở đã được phổ biến, nhưng họ vẫn có quyền lấy tiền khách hàng khi khách hàng mua sản phẩm của họ. Lý do vì sao có người ngồi bỏ công bỏ sức ra phát triển một mã nguồn rồi lại cho nó mở? Vì họ muốn thứ nhất, tạo ra một cộng đồng chia sẻ cùng phát triển (xin cám ơn những người đã phát triển các mã nguồn cũng như dự án mở), thứ hai là những người muốn dùng các mã nguồn cũng như dự án mở đó là bước đệm để bán các sản phẩm khác. Ví dụ như mình viết các hệ điều hành đơn giản cho các vi điều khiển phổ thông, dùng nó làm các dự án nho nhỏ như điều khiển các loại robot, các hệ thống máy móc dây chuyền, nhưng mình vẫn public cho tất cả các sinh viên, từ mã nguồn cho đến thiết kế phần cứng, sau đó các sinh viên, các kĩ thuật viên của các cty sẽ mua linh kiện để thi công các dự án đã được phổ biến cho mục đích của họ, vậy mình được gì? Đơn giản là mình là nhà phân phối linh kiện. Giờ thì hiểu ý mình chứ?
@Elvies Trần Về việc source có là source code không thì hôm nào rảnh mình đọc lại license rồi trả lời sau nhưng ít nhất là ngoài code còn các tài liệu thiết kế,... . Cái đỏ bạn lấy ở đâu ra vậy? (link đến đoạn tương ứng trên các site của các tổ chức đưa ra các giấy phép FOSS?) vì nếu dùng từ "nguyên tắc" thì nó phải nằm trong các giấy phép hoặc các định nghĩa.

Còn nguyên tắc quan trọng với các license mạnh (theo nghĩa chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi của người phát triển và người dùng) là nếu dùng 1 sản phẩm hoặc dẫn suất từ 1 sản phẩm áp dụng giấy phép đó (vd GPL) thì sản phẩm được tạo thành phải được phát hành với đúng giấy phép đó. Và các sản phẩm đó được bảo vệ đầy đủ bởi luật bản quyền.

Còn nếu bạn chỉ đơn thuần public code blah blah thì là bạn đang làm 1 cái là public domain chứ không phải là FOSS.

Tất nhiên làm thế nào để kiếm ra tiền từ các sản phẩm FOSS là việc mỗi người nên mình ko có comment gì thêm 😆
@Spirit Coder Chính từ FOSS đã chỉ ra đó là Free and Open Source Software, bạn đã đưa tên tổ chức này lên mà bạn còn hỏi mình phải link cho bạn cái site khẳng định điều đó thì thật là bất ngờ 😃, mình biết hiểu biết của bạn rộng, tuy nhiên đừng đào sâu quá rồi quên mất cái đơn giản, cám ơn bạn đã chia sẻ!
vickyII
TÍCH CỰC
11 năm
Good. Hệ điều hành mới nhưng cài đặt cho các máy cũ...

Sent from my HTC Sensation XE with Beats Audio Z715e using Tinhte.vn
svcntnk42a1
ĐẠI BÀNG
11 năm
Lại chuẩn bị có cái để vọc cho em Nexus của mình. :p

Sent from my Galaxy Nexus using Tapatalk 2
bkdd11
ĐẠI BÀNG
11 năm
đẹp
TuDien1
TÍCH CỰC
11 năm
đẹp quá, nhưng từ lúc giới thiệu đến lúc cài đặt all có quá lâu khôgn nhỉ :|
Hix, vào đọc đầu tiên mà quên đăng nhập nên không mở bát được 😔
co gang lan sau nhe!:p
Cũng hay nhưng còn chưa mượt, chắc phải hoàn thiện nhiều... 😃 Khi phát hành cài được cho mọi máy android thì tốt... 😃
TuDien1
TÍCH CỰC
11 năm
@libralumos thì mới ra mà, đến năm 2014 mới được đưa ra ngoài nên chưa mượt là chuyện dương nhiên 😁
@TuDien1 Đương nhiên rồi... :D
@libralumos Ubuntu pc ma nguồn mở. Chăc cho điện thoại cũng mở. Nếu mở thì diện thoại nào cũng chạy được tuỳ phần cứng. Lumia chạy cũng được lun
@demort tran Ubutu trên PC mình cũng dùng rồi, còn vấn đề đấy không hiểu rõ lắm, hi vọng là vậy... 😃
w2weertkl
ĐẠI BÀNG
11 năm
hay rồi. mong là apps và games nhiều mà tốt thôi. hệ nào cũng có cái hay cả
ngóng cho N3 của mình ko biết có kịp dùng em nó ko nữa 2014 thì lâu qua 2013 để ^^
J_Tuan
CAO CẤP
11 năm
Điểm mạnh của Ubuntu OS đó chính là nó hỗ trợ đa nhiệm rất tốt và trực quan, khi bạn đang chơi game và muốn chuyển nhanh qua chat hay email, chỉ việc vuốt từ mép phải màn hình qua, cứ như vậy vuốt cho đến ứng dụng bạn cần dùng.

Cái này thì có vẻ giống win 8 😃
lowt3ch
TÍCH CỰC
11 năm
@J_Tuan Cái này chưa phải điểm mạnh. Android có phím Recent để chuyển đổi qua lại giữa các apps. Việc phải vuốt quá 3-4 lần mới tới được apps mình cần tiếp theo thì không ổn tẹo nào. Hơn nữa, khi vuốt ngược trở lại thì Ubuntu lại ra các list apps được đặt sẵn.
nthkmf
TÍCH CỰC
11 năm
@J_Tuan Mở 10 ứng dụng vuốt 10 cái mới tới nơi :eek:
J_Tuan
CAO CẤP
11 năm
@lowt3ch Chuẩnm,m cũng ko thích kiểu này. Đoạn điểm mạnh là m trích lại bài đầu tiên 😃
Hay quá. Xem có chạy dual boot đc k nào

Sent from my GT-I9300 using Tinhte.vn
oldman20
TÍCH CỰC
11 năm
@ngoanhtruong Gút ai đia 😁
tminhkc
ĐẠI BÀNG
11 năm
lại thêm một lý do nữa để mua Nexus
hoangsontng
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mình thấy nó đơ lòi lại còn giạt tung chảo nữa
good! đáng mong đợi đây, apps thì ko biết như nào, tận dụng đc kho apps của ubuntu trên pc thì ngon quá.


Sent from my iPad 4th using Tapatalk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019