Nhiều tờ báo lớn của Mỹ bị tin tặc Trung Quốc tấn công trong hàng tháng liền

Duy Luân
3/2/2013 14:42Phản hồi: 0
Nhiều tờ báo lớn của Mỹ bị tin tặc Trung Quốc tấn công trong hàng tháng liền
cyber-attacker-580_31369a.jpg

Tờ báo The New York Times mới đây đã cho đăng tải thông tin về việc các máy tính của họ bị tấn công trong suốt bốn tháng liền. Những vụ tấn công này bắt nguồn từ Trung Quốc và có khả năng là vì động cơ chính trị. Tờ báo nói trên nghi ngờ quân đội của nước này có thể đã đứng sau lưng các hacker để chỉ đạo hoạt động. Sau The New York Times, đến lượt hai hãng tin lớn khác ở Mỹ là The Washington Post và Wall Street Journal lên tiếng cho biết hệ thống máy tính của họ cũng đã bị tấn công bởi Trung Quốc trong thời gian qua.
[prebreak][/prebreak]
The Times nói rằng họ đã nhận được cảnh báo từ chính phủ Trung Quốc sau khi phóng viên tiến hành điều tra về sự giàu có của người thân ông Ôn Gia Bảo, hiện đang là thủ tướng Trung Quốc. Sau đó, The Times đã nhờ đến nhà cung cấp dịch vụ Internet của mình là AT&T để giám sát những vụ tấn công có thể sắp xảy ra. Kết quả là vào ngày 25/10 năm ngoái, thời điểm cuộc điều tra nói trên được chính thức đăng tải, AT&T thông báo cho The Times biết về một vụ tấn công có nhiều nét giống các vụ hack khác được thực hiện bởi quân đội Trung Quốc.

Đáng tiếc rằng Times và AT&T không thể đẩy lùi được đợt tấn công này, do đó Times đã thuê một công ty bảo mật tư nhân mang tên Mandiant. Việc phân tích các vụ tấn công cho thấy rằng những phóng viên nào đã viết bài về Ôn Gia Bảo đều trở thành mục tiêu của hacker. Tờ báo này cho rằng động thái của tin tặc là để xem xem những nguồn nào đã tiết lộ thông tin cho phóng viên của Times. Tuy nhiên, "các chuyên gia không tìm thấy bằng chứng về việc những kẻ xâm nhập đã sử dụng mật khẩu bị bẻ khóa để tìm kiếm thông tin không liên quan đến các bài báo về gia đình ông Ôn Gia Bảo". Hãng tin này nghĩ rằng vụ tấn công vào máy tính của các phóng viên The Times, cùng với nhiều đợt hack trước đây vào những công ty truyền thông Mỹ, cho thấy một "chiến dịch gián điệp sâu rộng" hòng kiểm soát hình ảnh của Trung Quốc trước thế giới.

The Times tiết lộ hacker đã đánh lừa người dùng để có thể mở ra ba "cửa hậu" (back door) trên ba chiếc máy tính. Động thái này bắt đầu từ hôm 13/9 khi mà bài điều tra gần kết thức. Kết quả phân tích cho thấy hacker đã theo dõi hệ thống của The Times trong nhiều tuần trước khi chúng bẻ khóa mật khẩu và tiếp tục xâm nhập vào hàng loạt máy tính khác. Theo The Times, những người thực hiện vụ tấn công đã cài tổng cổng 45 malware tùy biến vào những máy tính bị ảnh hưởng. Phần mềm bảo mật của Symantec, vốn được The Times chọn để cài trên máy tính của phóng viên, chỉ phát hiện và cách li được một malware trong một trường hợp duy nhất.

Nói về nghi ngờ quân đội của Trung Quốc có thể đã đứng sau lưng các hacker để chỉ đạo hoạt động, The Times cho biết hiện chưa đủ bằng chứng để kết luận một cách chính xác, tuy nhiên họ nhận thấy nhiều dấu hiệu có liên quan đến quân đội. Ví dụ, các tin tặc đã sử dụng máy tính của vài trường đại học ở bang North Carolina, Arizona, Wisconsin, New Mexico để che đậy dấu vết vụ tấn công, một phương pháp tương tự như những đợt tấn công trước bắt nguồn từ Trung Quốc. The Times nói rằng hiện giờ thì họ đã an toàn, tuy nhiên trong tương lai thì nhiều đợt tấn công tương tự sẽ vẫn còn tiếp tục diễn ra.

Về phần Washington Post, họ cũng ghi nhận những vụ tấn công tương tự như thế, trong đó vụ nhắm vào Washington Post đã bị phát hiện hồi năm 2011. Người phát ngôn Kris Coratti của tờ báo này nói rằng "giống với các hãng tin khác, chúng tôi phải đối mặt với những nguy cơ an ninh số. Trong vụ này, chúng tôi đã hợp tác với công ty bảo mật Mandiant để phát hiện, điều tra và giải quyết sự việc hồi cuối năm 2011. Chúng tôi hiện có nhiều biện pháp an ninh để chống lại những vụ tấn công tương tự có thể diễn ra trong tương lai". Grady Summers, một phó giám đốc của Mandiant, thì nói rằng các hacker của chính phủ Trung Quốc "muốn biết xem ai là nguồn tin, những ai ở Trung Quốc đã tiết lộ thông tin cho báo chí. Họ muốn hiểu xem giới truyền thông đang vẽ ra chân dung của họ như thế nào, họ định làm gì và điều gì sắp diễn ra". Trước đó Post cũng đã nhiều lần bị hack nhưng những vụ tấn công đó không nhằm vào mảng báo chí của hãng tin này.

Washington Post không thể liên lạc được với đại sứ Trung Quốc tại Washington cũng như quan chức ở Bắc Kinh. Khi được hỏi về những vụ tấn công nói trên, Bộ quốc phòng Trung Quốc nói "quân đội Trung Quốc chưa bao giờ hỗ trợ cho các vụ tấn công. Những vụ tấn công số có nhiều tính chất xuyên quốc gia và nặc danh, do đó thật không chuyên nghiệp và vô lý khi cáo buộc quân đội Trung Quốc đứng sau các cuộc tấn công mà không có bằng chứng kết luận nào".

Còn tại Wall Street Journal, công ty này cho biết những vụ tấn công của hacker Trung Quốc nhằm vào những chuyên mục liên quan đến nước này. Trụ sở của Wall Street Journal tại Bắc Kinh là một trong những nơi bị hacker lợi dụng để đột nhập vào hệ thống chung của hãng tin. Một trong số những mục tiêu của bị tấn công đó là phóng viên Jeremy Page, người đã viết về vụ án Bạc Hay Lai. Trưởng chi nhánh Wall Street Journal ở Bắc Kinh, ông Andrew Browne, cũng là đích nhắm của các hacker.

Khung thời gian và độ dài của những vụ tấn công không được tiết lộ, tuy nhiên Paula Keve, người phát ngôn chính của Dow Jones & Co. (công ty mẹ của Wall Street Journal) nói rằng hiện nhiều biện pháp bảo mật đã được áp dụng để củng cố tính an ninh cho hệ thống máy tính của hãng. Trong thời gian tới, công yt sẽ tiếp tục làm với với các cơ quan hữu quan cũng như chuyên gia bảo mật để "bảo vệ khách hàng, nhân viên, phóng viên cũng như các nguồn tin". Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt tay vào điều tra vụ việc của Wall Street Journal cũng như The New York Times vì FBI xem đây là một mối nguy hại đến an ninh quốc gia.

Mới đây, CEO Eric Schmidt của Google cũng đã gọi Trung Quốc là "bộ lọc thông tin năng động và hăng hái nhất thế giới", đồng thời lên tiếng phê phán hành vi tấn công vào những công ty, tổ chức nước ngoài của chính phủ Trung Quốc.

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019