(Ảnh Maika http://www.mostartists.com/artists/maika-elan/)
Chắc hẳn đa số chúng ta, từ những kẻ dùng máy ảnh làm cần câu cơm, cho tới những người đam mê nhiếp ảnh, kể cả những tay mơ mới bước vào “nghề” đều mong muốn có được những tấm hình đẹp “để đời”, nói rộng hơn – là được ghi nhận / nhìn nhận / đánh giá cao từ những người xem ảnh. Có lẽ cái sự đẹp cho dù dễ nhận thấy hay tiềm ẩn, còn phải tranh cãi tốn nhiều phần cứng phần mềm nữa bởi bản chất của nghệ thuật là phải có những tư tưởng trái chiều. Và do vậy cũng có những cuộc thi, chấm điểm lớn nhỏ, bình thường có, danh giá có, mà ở đó nhiều chủ đề được mang ra cân nhắc. Người ta có thể nhìn lại bản thân cũng như những người xung quanh, liên quan tới bộ môn nghệ thuật này.
Sự kiện tác giả Maika Elan (Nguyễn Thanh Hải – Việt Nam) đoạt giải Worldpressphoto.org rất đáng để chúng ta lưu tâm. Cô là một trong 54 nhiếp ảnh gia từ 32 quốc gia đã nhận được các danh hiệu cao quý nói trên.
9 thể loại được cân nhắc bao gồm: Các vấn đề đương đại (Contemporary issues), Chân dung tình cờ (Observed portraits), Chân dung sắp đặt (Staged portraits), Đời thường (Daily life), Thể thao hành động (Sport Actions), Tin tức đại cương (General News), Nhân vật Thể thao (Sport features), Tự nhiên (Nature), và tin nóng (Spot News). Để có cái nhìn toàn cục, các bạn nên coi tất cả những hình đoạt giải
http://www.worldpressphoto.org/awards/2013
Khác với ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí – cho dù là chân dung, thể thao hay tự nhiên, thường được người chấm giải đánh giá ở mức độ rất gai góc cả về nội dung hình lẫn cốt truyện đằng sau. Vẻ đẹp của nó mang lại không phải là một sự thư giãn, thần tiên mộng mị mà là một “chấn động tâm lý” thực sự, đem lại xúc cảm mạnh cho người xem.
Chủ đề mà Maika Elan chọn là The pink choice (Em chọn sắc hồng J ). Yếu tố may mắn, ngẫu hứng khoảnh khắc chắc cũng có, nhưng nó chỉ chiếm rất nhỏ trong việc phát triển ý tưởng, tài năng và sự kiên nhẫn của tác giả, nhằm theo đuổi một chủ đề mang tính thời sự: Vấn đề đương đại / Ở một nơi bị cấm kỵ/ Chú giải đơn giản đủ ý kiểu báo chí / và công phu sưu tập thành bộ ảnh được giám khảo đánh giá ở mức độ cao nhất.
Nếu bạn coi 1 bức ảnh đơn lẻ, không chú thích của Maika thì … nó thật bình thường như bao tấm ảnh chúng ta chụp hàng ngày, những gắn vào với nhau, kèm theo câu chuyện (thật) đằng sau – thì những mắt xích nhỏ bé đó lại là … giải thưởng.
http://www.worldpressphoto.org/awards/2013/contemporary-issues/maika-elan?gallery=6096
Ngược thời gian cách đây cũng không lâu – một người Việt Nam – anh Võ Anh Kiệt nhận được giải nhì của một cuộc thi mà nhiều người hằng ao ước (National Geographic Traveler Photo Contest 2012)
Bong bóng bay của tôi
Một bức ảnh mà một giám khảo đã nói “Bức ảnh này tựa như một giấc mơ, một cảm giác vô tận phi thời gian .. (This picture is like a dream, and it’s timeless …) – phong cách kinh điển có vẻ như được đa số những tay máy kỳ cựu của Việt Nam và rất nhiều người trẻ tuổi hướng tới, coi như là một đích đến duy nhất. Phong cách “đẹp như tranh” – Pictorialism - tuyệt vời và vĩnh hằng, tuy nhiên không mang hơi thở của cuộc sống đương đại. Nó nên là một bộ phận quan trọng, nhưng không phải là một tiêu chí đánh giá duy nhất cho cái đẹp …. và vì vậy may quá, có giải ảnh báo chí như chủ đề chính của bài viết này.
Cảm giác vô thực, thăng hoa của ảnh nghệ thuật hay sự thật nhức nhối của ảnh báo chí … nếu như đạt đến đỉnh cao thì đều dễ dàng lấy được lòng người. Trở lại vấn đề ảnh đẹp – có rất nhiều thể loại đẹp mà chúng ta có thể theo đuổi. Quan trọng nhất là chúng ta biết mình chụp gì, và gửi gắm được ý tưởng của mình trong đó. Biết đâu Việt nam lại có thêm giải từ những tay máy đến từ Tinhte.vn . Chúc các bạn một mùa xuân đầy … ảnh.