[Camera] Tản mạn về giải ảnh World Press Photo

starnt
16/2/2013 13:21Phản hồi: 199
[Camera] Tản mạn về giải ảnh World Press Photo
082.jpg


Chắc hẳn đa số chúng ta, từ những kẻ dùng máy ảnh làm cần câu cơm, cho tới những người đam mê nhiếp ảnh, kể cả những tay mơ mới bước vào “nghề” đều mong muốn có được những tấm hình đẹp “để đời”, nói rộng hơn – là được ghi nhận / nhìn nhận / đánh giá cao từ những người xem ảnh. Có lẽ cái sự đẹp cho dù dễ nhận thấy hay tiềm ẩn, còn phải tranh cãi tốn nhiều phần cứng phần mềm nữa bởi bản chất của nghệ thuật là phải có những tư tưởng trái chiều. Và do vậy cũng có những cuộc thi, chấm điểm lớn nhỏ, bình thường có, danh giá có, mà ở đó nhiều chủ đề được mang ra cân nhắc. Người ta có thể nhìn lại bản thân cũng như những người xung quanh, liên quan tới bộ môn nghệ thuật này.

Sự kiện tác giả Maika Elan (Nguyễn Thanh Hải – Việt Nam) đoạt giải Worldpressphoto.org rất đáng để chúng ta lưu tâm. Cô là một trong 54 nhiếp ảnh gia từ 32 quốc gia đã nhận được các danh hiệu cao quý nói trên.

9 thể loại được cân nhắc bao gồm: Các vấn đề đương đại (Contemporary issues), Chân dung tình cờ (Observed portraits), Chân dung sắp đặt (Staged portraits), Đời thường (Daily life), Thể thao hành động (Sport Actions), Tin tức đại cương (General News), Nhân vật Thể thao (Sport features), Tự nhiên (Nature), và tin nóng (Spot News). Để có cái nhìn toàn cục, các bạn nên coi tất cả những hình đoạt giải

wp.jpg

http://www.worldpressphoto.org/awards/2013

Khác với ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí – cho dù là chân dung, thể thao hay tự nhiên, thường được người chấm giải đánh giá ở mức độ rất gai góc cả về nội dung hình lẫn cốt truyện đằng sau. Vẻ đẹp của nó mang lại không phải là một sự thư giãn, thần tiên mộng mị mà là một “chấn động tâm lý” thực sự, đem lại xúc cảm mạnh cho người xem.

Chủ đề mà Maika Elan chọn là The pink choice (Em chọn sắc hồng J ). Yếu tố may mắn, ngẫu hứng khoảnh khắc chắc cũng có, nhưng nó chỉ chiếm rất nhỏ trong việc phát triển ý tưởng, tài năng và sự kiên nhẫn của tác giả, nhằm theo đuổi một chủ đề mang tính thời sự: Vấn đề đương đại / Ở một nơi bị cấm kỵ/ Chú giải đơn giản đủ ý kiểu báo chí / và công phu sưu tập thành bộ ảnh được giám khảo đánh giá ở mức độ cao nhất.

Nếu bạn coi 1 bức ảnh đơn lẻ, không chú thích của Maika thì … nó thật bình thường như bao tấm ảnh chúng ta chụp hàng ngày, những gắn vào với nhau, kèm theo câu chuyện (thật) đằng sau – thì những mắt xích nhỏ bé đó lại là … giải thưởng.
http://www.worldpressphoto.org/awards/2013/contemporary-issues/maika-elan?gallery=6096

Ngược thời gian cách đây cũng không lâu – một người Việt Nam – anh Võ Anh Kiệt nhận được giải nhì của một cuộc thi mà nhiều người hằng ao ước (National Geographic Traveler Photo Contest 2012)

download.jpg
Bong bóng bay của tôi​

Một bức ảnh mà một giám khảo đã nói “Bức ảnh này tựa như một giấc mơ, một cảm giác vô tận phi thời gian .. (This picture is like a dream, and it’s timeless …) – phong cách kinh điển có vẻ như được đa số những tay máy kỳ cựu của Việt Nam và rất nhiều người trẻ tuổi hướng tới, coi như là một đích đến duy nhất. Phong cách “đẹp như tranh” – Pictorialism - tuyệt vời và vĩnh hằng, tuy nhiên không mang hơi thở của cuộc sống đương đại. Nó nên là một bộ phận quan trọng, nhưng không phải là một tiêu chí đánh giá duy nhất cho cái đẹp …. và vì vậy may quá, có giải ảnh báo chí như chủ đề chính của bài viết này.

Cảm giác vô thực, thăng hoa của ảnh nghệ thuật hay sự thật nhức nhối của ảnh báo chí … nếu như đạt đến đỉnh cao thì đều dễ dàng lấy được lòng người. Trở lại vấn đề ảnh đẹp – có rất nhiều thể loại đẹp mà chúng ta có thể theo đuổi. Quan trọng nhất là chúng ta biết mình chụp gì, và gửi gắm được ý tưởng của mình trong đó. Biết đâu Việt nam lại có thêm giải từ những tay máy đến từ Tinhte.vn . Chúc các bạn một mùa xuân đầy … ảnh.
199 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vấn đề là do ý tưởng của người chụp thôi mà

tranh tem nên ghi chưa hết í đây mà 😁
pepepepe
ĐẠI BÀNG
11 năm
quan trọng là cái ý nghĩa của bức hih chứ ko phải do ít nhiễu hay nh gì giống v
công nghệ thông tin là 1 món nghiện, như
- game online , chúng ta nghiện game ,
- internet chúng ta nghiện internet
tôi và các bạn nghiện máy vi tính . . như ảnh topic này
@Net0925345000 Kính thưa đồng chí bạn. Chủ đề của Maika là là chủ đề về đồng tính.
@Net0925345000 ảnh này là trong bộ ảnh nói về đề tài đồng tính :| gì mà game, gì mà internet ở đây hở bác =)))))))))))))))
DcLee
TÍCH CỰC
11 năm
@Net0925345000 bác hiểu sai rồi, bộ ảnh này của tác giả nói về vấn đề đồng tính nam, nữ... =))))))))))))))))))))))
- đọc hết các cmt, thấy buồn cho các bác mem của tinhte.vn quá...có lẽ tuổi đời các bác nhìu quá nên vẫn chưa có cái nhìn đúng đắn về vấn đề đồng tính ở VN: bác thì đòi bắn bỏ, bác thì chửi là nửa nạc nửa mỡ, bác thì hùa theo đồng ý....
- riêng e thì ko thấy đồng tính ko có gì sai trái cả vì ko ai lựa chọn dc giới tính thật của mình khi ra đời (đối với những ng` bị đồng tính thật)...đồng tính xuất hiện từ rất lâu rồi chứ ko phải bây giờ mới ầm ầm đâu, mà vì những ng` đồng tính âm thầm sống trái với giới tính của họ thôi...đa số những ng đó có c/s ko hề hạnh phúc...
-còn có 1 số bộ phận mấy đứa choi choi, đua đòi ăn theo tập làm ng đồng tính thì e ghét vô cùng, vì tụi này chủ yếu là con nhà giàu, phá tiền của cha mẹ, phá làng phá xóm, dạt bar.... các bác muốn bắn bỏ tụi này e ko tiếc, nhưng các bác lên diễn đàn thì nên tranh luận khách quan 1 tí, đừng dựa trên ý kiến cá nhân của mình mà làm tổn thương ng` khác (ai bik dc, trên diễn đàn tinhte.vn, có nhìu bạn giới tính gay, hay les thì sao???) vô tình họ chẳng đụng chạm gì các bác, mà các bác lại nói xấu họ, vậy thì các bác đâu phải là con ng` của thời đại, bik tinh tế trong cách suy nghĩ??
- Vài dòng suy nghĩ, gạch đá em nhận....mong các bác đừng vì chuyện giới tính ng` khác mà gây war (sau này các bác có con cái, cháu chắt, a chị,...mà vô tình "bị" như vậy, thì nhớ lấy đôi lời này của em mà hiểu cho ng` ta thì có lẽ hơi muộn):p
@Net0925345000 Bức ảnh này trong chủ đề ng đồng tính đó bạn ơi @@
Có nhiều bức ảnh khiến mình ngồi ngắm tới vài chục phút, xem đi xem lại mà không biết chán. Thế mới biết người chụp ảnh đã đem cả tâm hồn, thậm chí cả mạng sống của mình vào những bức ảnh như thế nào. 😃
ảnh bìa hình như là ảnh Maika chụp những người đồng tính đấy chứ
@Maplestory2705 cha the chu kia chem day ban ngay ngo the

Sent from my LG-F100L using Tinhte.vn
@khacthanh87lc 28 tết trên VTV6 có chương trình gt giải thưởng của Maika nên mình biết rồi
Theo em, ảnh nghệ thuật là ảnh phải nói lên 1 điều gì đó hay truyền đi một thông điệp nhất định, ảnh đẹp chỉ đơn thuần thỏa mãn những nguyên tắc ánh sáng, bố cục, chủ thể, màu sắc, độ tương phản, vv...
bài viết hay và công phu của Dr. Thanh về chủ đề này 😃
mình thích những vấn đề đương đại
@ncdangson Trong đó có vấn đề "Đướng đài"
bernerasu
TÍCH CỰC
11 năm
hy vọng ngày càng có nhiều tay máy việt nam đạt giải, tinhte cũng có nhiều tay máy giỏi mà
Cần có một bộ ảnh về nghiện internet ( ván đề đương đại, gai góc, sôi máu...đủ cả). Giải thưởng là cầm chắc hỉ?
Nhiều khi chụp một bức hình mà không có một dòng nào thì người ta chẳng biết mình đang đề cập đến cái gì.
Giải do Liên hiệp quốc trao chắc cũng được tính chứ nhỉ?
http://www.fao.org/rice2004/en/photog.htm

@hoasenvang cái này HDR hơi mạnh tay thì phải 😁
Hình như VN ngày càng cổ suý cho tình hình giới tính. Hết truyền hình, Ca nhạc, Phim Ảnh... Giờ tới cả Nhiếp Ảnh. Giá như theo Đạo Hồi bắn bỏ hết tụi này đi !
@JoseyHan

nhìn hình đi nhé không cần nói nhiều
DK Master
TÍCH CỰC
11 năm
@KeithChen2 Bạn đang sử dụng cái triết lý âm dương mà thầy của mình là người viết nên cuốn Cơ sở Văn hóa Việt Nam có đề cập đến nhé. Cho bạn biết là GS.TS Trần Ngọc Thêm đã từng nói rằng: "người đồng tính là do tạo hóa sinh ra để cân bằng âm - dương chứ không suy nghĩ sai lệch và thiển cận như một số người không hiểu âm dương hay tự suy xét đâu"
@silverbretx Cũng ở những nơi ấy nếu bạn nói tôi là người vô thần,không tin vào Allah và hay xem JAV thì bạn cũng bị bắn bỏ đấy.
Quyền bình đẳng cho phụ nữ,người đồng tính,người da đen là những bước tiến lớn nhất trong lịch sử loài người.
Đừng quá sa đà vào tiểu tiết. Tranh luận ôn hòa nha các bạn, để tránh bị kiểm duyệt không cần thiết.
Năm nay phải ráng kiếm 1 tấm gửi dự thi mới được 😁
anhcobra
TÍCH CỰC
11 năm
Trong 1 cuộc thi mà bao năm nay chiến tranh, cái chết luôn chiếm ưu thế thì việc 1 bộ ảnh về chủ đề tình yêu thắng cuộc là cực kỳ đáng chú ý.
tranh nay phai co vai trang de thuyet trinh

Sent from my LG-F100L using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019