CHẤM - và chiếc máy ảnh số đầu tiên của Starnt

starnt
26/9/2009 10:43Phản hồi: 61
CHẤM - và chiếc máy ảnh số đầu tiên của Starnt
Tôi sở hữu chiếc máy ảnh số đầu tiên vào tháng 5 năm 2001, sau một thời gian quá chán với việc chụp bằng máy phim, phóng ảnh rồi scan.

Với ngân sách hạn chế trên dưới 300$ tôi chỉ có khả năng mua 1 chiếc 1.3M mà thôi bởi 3.1 hay 5.0 có giá tới 500$ trở lên, Olympus Camedia hay Canon G1 chỉ là niềm mơ ước. Đọc hàng chục cái review, cuối cùng chiếc Fuji Finepix 1400 zoom đã lọt vào tầm ngắm bởi chất lượng hình ảnh tốt so với những chiếc cùng hạng. Lý do khiến nó rẻ hơn những chiếc 1.3M cùng loại đó là màn hình nhỏ xíu và chiếc Smartmedia bán kèm chỉ có 4M mà thôi.


Nguồn ảnh: Steve Digicam​

Đây quả là một cuộc cách mạng bởi nó làm cho việc chụp hình và chia sẻ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Chỉ có 1.3M, Tôi chẳng có ý định in hình bởi cho rằng nó sẽ chẳng đẹp ... cho tới 2 năm về sau.


Một thời gian khá dài từ buổi đầu thời kỳ compact digicam, cho tới tận bây giờ, người ta quá đói khát "chấm" (megapixel) bởi với 1.3 thì chỉ in được hình 10x15cm đã là một nỗ lực tối đa, lớn hơn nữa, hình sẽ vỡ hạt, và vì vậy số CHẤM được đồng nghĩa với "chất lượng" ảnh.

Tuy nhiên Với nhu cầu chia sẻ hình online, in hình 20x30cm thì có lẽ 3mp và cầu toàn lắm thì 6mp là quá đủ. Điều đáng quan tâm hơn chính là tông màu, chất lượng quang học, khả năng chụp thiếu sáng, tốc độ thực thi ... chứ không phải là megapixel rỗng


Cuộc chạy đua này khiến tôi nhớ đến truyện ngắn "tình yêu cuộc sống" của Jack London, về một anh chàng gần chết đói, tích trữ lương thực một cách mù quáng,

"Các nhà khoa học vốn kín đáo. Họ để mặc gã. Nhưng họ bí mật xem xét giường của gã. Giường được lót bằng bánh quy khô, đệm được nhồi bằng bánh quy khô, mọi xó xỉnh ngóc ngách đều lèn đầy bánh quy khô. Tuy nhiên, gã không loạn trí. Gã lo đề phòng một cơn đói khác có thể xảy ra, có thể thôi. Rồi gã sẽ qua, các nhà khoa học nói thế. Và quả nhiên, gã qua khỏi thật, trước khi cây neo của tàu Bedfod gieo ùm xuống vịnh San Francisco."


Ngày nay, người ta sợ đói megapixel tới mức độn tới tận 14mp trong 1 chiếc máy ảnh nhỏ xíu trong khi phần lớn nhu cầu thực sự chỉ không quá 6mp, và vì nén quá nhiều MP vào 1 cái chip nhỏ xíu gần như không "lớn lên" trong nhiều năm, nên chất lượng hình ảnh của từng pixel lại có phần giảm sút. Cái này có thể được gọi là quý hồ đa bất quý hồ tinh - chỉ cần nhiều chứ không cần tốt.

Hi vọng là việc các hãng dựa vào sự "mù quáng" của người dùng phổ thông để kiếm tiền sẽ sớm chấm dứt, với sự bắt đầu của Panasonic LX3 và hiện nay là Canon G11.


3 Hình trên được chụp bằng Fujifine Pix 1400 zoom 1.3MP - 2001 - chiếc máy này hi sinh vào cuối năm 2003 trong một cơn bạo bệnh
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy em mua máy ảnh full-frame 24,6 megapixel A900 của Sony có mù quáng không anh Thanh ;)

Trung đã có 1 quyết định đúng đắn là lấy 1 chiếc đầu bảng của Sony và "tình cờ" nó có số MÊ quá cao so với nhu cầu 😁 :D :D
từ thởi hồng hoang của máy digital cho đến nay, các nhà sản xuất bao giờ cũng sử dụng chấm này, chấm nọ để chào mời và dụ khị khách hàng mua máy. Sở dĩ mà các nhà sản xuất sử dụng chiêu bài này bởi vì họ quá am hiểu thị trường, thị hiếu và trình độ nhận thức của từng phân khúc khách hàng. Đa phần những người bước vào con đường chụp ảnh mong muốn tìm cho mình một máy ảnh chụp đẹp mà cụ thể thông qua các chấm..chấm...chấm và chấm. Người chụp ảnh phổ thông không yêu cầu gì hơn nữa cả bởi vì họ chưa thực am tường cái công nghệ của máy ảnh digital... nên chỉ cần chấm 1, chấm 2, chấm 3 và n chấm là vô địch. Tôi còn nhớ cái lúc mình có khái niệm về máy digital thì đã thấy bạn bè trộ nhau: máy mày mấy chấm, máy tau nhiều chấm hơn máy mầy. Cũng chỉ biết đến là cùng, đúng cái kiểu ếch ngồi đáy giếng xem trời bằng vung.
Chỉ đến khi tập tọe bước vào con đường nhiếp ảnh (nghiệp dư) tôi phải đọc một loạt bài về công nghệ máy ảnh thì mới thấy là chấm...chấm...chấm chỉ là chấm mà thôi. Nó bắt đầu cho một câu văn và kết thúc cho một câu văn, chỉ thế thôi. Ý hay là ý được truyền tải từ câu văn chứ dấu chấm chả đóng vai trò "vĩ đại" như mọi người từng nghĩ...thế thôi...
Nhưng nói tóm tại chấm trong máy digital vẫn có vai trò quan trọng của nó. Bởi vì các nhà sản xuất vẫn tăng chấm liên tục đấy thôi. Có chấm thì câu văn có ý nghĩa hơn hay nói cách khác có nhiều chấm thì các em FF hay APS-C sẽ bội phần lộng lấy hơn.

Viva megapixel....
Theo em thì "chấm" còn tùy nhu cầu ạ. Có những bác làm chuyên về ngành in đòi hỏi phải có những tấm hình có "chấm" thật sự lớn (chứ không phải chấm nội suy từ Photoshop), ví dụ trên 30 chấm. Những file hình đó phải mua lại ở nước ngoài với giá khá cao nhưng bắt buộc phải mua.
Còn về nhu cầu chụp ảnh phóng bình thường cỡ 60x90 thì khoảng 10 chấm là có thể thực hiện ngọt xớt. Em thì em quan trọng cái kích thước sensor thôi ạ.
huuduyus
ĐẠI BÀNG
14 năm
Anh Starnt này chụp hình thì khỏi phải chê, em đã được chiêm ngưỡng những tấm hình của anh hehehehe
Đệ cũng đã xem hình của huynh chụp, miễn chê.
Đệ cũng mới nghiến răng lụm một em Canon SX20IS (PS thôi nhưng mà siêu zoom).
Đây là chiếc máy ảnh "thực sự" đầu tiên của đệ, trước đó thì cũng dùng qua nhiều máy - nhưng chẳng có cái nào là của mình !
Một bước đệm để đi lên DSLR !
He he.. mình cũng có một con IXY 200 từ 2001.. có 2.0M; ISO 200 Max... ảnh cũng đẹp hơn khối em lắm chấm chấm.. nhiều nhiều ISO bây giờ
đây là cái đầu tiên vậy panasonic tz3 là cái thứ mấy hở bạn?
cho mình nhận xét về cái đó đi.mình đang tính mua tz5 mà vẫn hơi băn khoăn ah (canon vs pana)
Sau chiếc này là đến Canon A75 rồi tới A620 rồi tới Panny Tz3
Bác cứ mua đi, băn khoăn làm gì - không thích thì lại bán đi coi như là ... học phí. Không có 1 chiếc máy ảnh nào là "tốt" cho tất cả mọi người
mình ở Hn.bác chỉ giúp của hàng nào bán đồ 2nd giùm với.
HoangNE
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đọc "thớt" của bác xong em thêm phần yên tâm. Vừa tuần trước sau khi tham khảo ý kiến của rất nhiều người nên cũng quyết tâm bước vào "con đường đau khổ" vs em 50D. Khổ nỗi khi lên Vũ Nhật lại ko có dòng này và họ tư vấn cho em con 40D. Thực sự em cũng có lăn tăn về số "chấm" của 2 em này vì chênh nhau nhiều quá nhưng thấy con 40D mới "bắn" được khoảng 500 "phát" nên em múc luôn. tuy vậy trong lòng vẫn cứ lăn tăn về cái "chấm"...
Cám ơn bác rất nhiều và đặc biệt cái câu của bác em bôi đỏ bên trên, giờ thì em yên tâm theo đuổi niềm đam mê rồi. Tks!
Bạn có lẽ phải là nhà văn mới đúng, viết quá hay. 1.3 Mp mà cho ra đời bức ảnh thứ 3 (hoa súng) tuyệt đẹp, đúng là phương tiện chỉ là công cụ còn người sử dụng mới là "tất cả". Hihi ....!
virutmath
TÍCH CỰC
13 năm
eo ơi 1.3mpx mà đẹp thế anh ơi. hic hic. điện thoại em 2 chấm mà chụp chẳng thấy gì ;))
SGC
TÍCH CỰC
13 năm
Nếu mà chấm cao là đẹp thì mấy cái điện thoại có camera 15Mpx chắc phải chụp đẹp hơn mấy con DSLR 10Mpx rồi 😁.
cảm ơn anh vì bài viết nha 😃 ,trước giờ e cứ tưởng chấm to là hình đẹp mà thật ra không phải 😁
Nhớ hồi xưa, đứa nào trong đám bạn mà có máy ảnh chấm to thì đem ra khoe dữ dội lắm. Mấy đứa còn lại thì cứ tròn xoe mắt vì máy ảnh càng nhiều chấm thì càng đắt tiền lại chụp ảnh nét. Giờ lớn rồi mới biết, chấm quan trọng là ở người chụp, máy ảnh dù có nhiều chấm đến mấy mà người chụp chẳng được tấm nào thì cũng bằng không 😃
cho em hỏi nếu cần in ra hình kích thước lớn
thì cần máy ảnh khoảng bao nhiêu
Cần máy ảnh lớn
----------
^^ ^^

Mà bác muốn in hình kích thước bao nhiêu?
Em vừa mua cái S90. Điều đầu tiên khi mọi ng nhìn thấy máy là hỏi chấm, 10mpx ạ. câu tiếp theo là "Eo ôi, sao có 10 chấm mà đắt thế, em mua dại vãi" =)). Em mặc kệ, chụp cho cái ảnh cái im luôn =))
Nhưng mà so ảnh xem trên màn hình máy ảnh vs xem trên laptop khác nhau vãi, màn hình máy ảnh lừa tình quá thì phải =((
Chấm càng to thì NOISE càng to( tất nhiên là càng nhiều luôn) 😆 đứa nào thích chấm to thì chụp xong crop 100% cho nó sợ (các bác ko tính dslr với bọn có ống kính rời nhé.. bọn này cảm biến to chấm to 1 tý cũng chả ảnh hưởng mấy 😁..) và các bác hãy đặt câu hỏi ngược lại chúng nó tại sao con 1D mK III khủng thế mà có 10M, con D2H 1 thời dình đám cũng chỉ 4M...
anh ơi em trót mua SONY Cyber-shot DSC-W570 16.1 mega pixels co phải sai lầm không anh ........................?
Nếu riêng nó, là không sai, nếu so sánh với 1 chiếc 10M cùng thời điểm sản xuất thì là sai ^^
Máy Fujifilm Z800exr

Bạn ơi, máy fujifilm z800exr sài được không? Mình định mua con canon IXUS 115hs nhưng họ hết hàng, và tư vấn dùng con này, đang cần lại bận thế là quyết rụp luôn. Liệu có ân hận ko?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019