Chỉnh Color temp cho Cà nông 20D

hiep_khach1412
1/10/2009 1:47Phản hồi: 5
Trong Menu setup có phần chỉnh Color temp từ 2.800k-10.000k. Bác nào có kinh nghiệm chỉnh cái này chỉ cho em với, mức nào là chụp ảnh đẹp nhất [điều kiện ánh sáng bình thường]. Cám ơn các Bác.:p
5 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Điều kiện ánh sáng thường (daylight) bác để khoảng 5200 đến 5500. Nhưng thật ra để AWB (Auto white balance) là xài OK rồi. Nếu kỹ hơn thì chụp RAW về chỉnh nhiệt độ màu lại cho vừa ý. Nếu set Color temp cố định thì mỗi lần thay đổi điều kiện ánh sáng bác lại phải set lại. Ví dụ như ánh sáng ngoài nắng và trong bóng râm đều có White balance khác nhau. Máy hỗ trợ auto white ballance khá tốt. Bác chụp Raw nữa thì chẳng có gì phải lăn tăn.
Cảm ơn bác rất nhiều. Em có câu hỏi này nếu bác biết thì "trị" giùm em: con 20D chụp bị ám vàng dù để WB Auto, ở ngoài trời nắng cũng bị. Xin bác giúp đỡ.
Thường chụp bị ám vàng là chụp buổi tối ở dưới ánh đèn vàng còn chụp buổi sáng cũng bị thì mình chưa gặp. Bro thử chỉnh nhiệt độ màu về 2800-3000 xem có bị ko?
Màu sắc của ảnh không chỉ phụ thuộc vào WB mà còn vào ống kính, filter và 1 số điều kiện ánh sáng. Bạn thử đưa ảnh bạn cho là ám vàng lên forum và cho biết các thông số của máy, ống kính, filter khi chụp nhé.
Ngoại trừ những nguyện nhân về thiết bị, nếu ta chụp ảnh trong điều kiện màu lạnh chiếm phần lớn diện tích của tấm hình thì máy sẽ tự nâng nhiệt độ màu lên để cân bằng lại vì vậy dẫn đến ảnh bị ám vàng (ví dụ mẫu mặc áo xanh chụp với BG màu xanh). Cái này khó tránh khỏi khi mình phó thác việc cân bằng trắng cho máy.

Nếu bạn chụp file Raw thì việc xử lý rất dễ. Chỉ cần mở file Raw bằng phần mềm chuyên dụng (VD: Lightroom, Adobe bridge). Sau đó kéo nhiệt độ màu xuống để cho ra màu vừa ý.
Nếu bạn chỉ chụp Jpeg thì vẫn có thể làm giống cách trên nhưng nguy cơ sinh ra noise sẽ cao hơn nếu bạn chụp RAW.

Ta còn có thể xử lý trong Photoshop bằng cách tạo thêm 1 layer Color balance. Trong thanh trượt cuối cùng ta kéo điểm neo từ trái qua phải để giảm Vàng. Tuy nhiên nếu kéo lố tay sẽ làm cho ảnh bị ám tím.

Cách 2: thêm 1 layer sellective color, chọn kênh yellow, trừ màu yellow cho vừa ý.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019