Đánh giá - Sony Nex 3

starnt
7/8/2010 7:12Phản hồi: 243
Đánh giá - Sony Nex 3
Next 3 - đánh giá trên quan điểm người dùng

Sau 3 ngày đánh nhiều vòng ở hội chợ VCW, cuhiep không thể cầm lòng ra đi mà không sở hữu chiếc Nex 3 mới ra lò. Sau 2 loạt bài đập hộp và trên tay, chàng đã giao em nó cho starnt trong vòng ít ngày để làm một bài đánh giá trên quan điểm của một người sử dụng.

(Lưu ý: những hình khung ngang - forum tự chỉnh kích cỡ - để coi ở độ phân giải tốt nhất xin click chuột phải và view image)


Biển Nha Trang - 1/320s f/11 ISO 200 18mm

Phi lộ


Sony là đại gia thứ 4 nhảy vào làng máy ảnh hoán đổi ống kính không gương lật (mirrolress interchangable lens), sau Panasonic, Olympus và Samsung, sau 2 năm kể từ khi chiếc Panasonic G1 chào đời vào năm 2008. Nhắm vào nhóm khách hàng nâng cấp từ compact nex mang một hình dáng nhỏ gọn chưa từng thấy ở các dòng có cảm quang lớn; giao diện hoàn toàn khác và các phím cứng được tiết giảm tối thiểu,


Nex5 là phiên bản hào nhoáng hơn so với nex3 với vỏ bọc hợp kim, có mắt nhận điều khiển hồng ngoại và quay phim ở định dạng AVCHD 1080i thay vì vỏ nhựa và 720p HD ở nex3, ngoài ra về cơ bản 2 chiếc là giống nhau. Hiện tại đang có sẵn 3 ống ngàm E cho nex là 16mm, 18-55mm và 18-200mm. Nex có thể sử dụng chung ống với dòng Alpha khi lắp thêm ống chuyển đổi (adapter) và lấy nét bằng tay.


Hình thức và cảm nhận ban đầu:


Cầm chiếc máy này tôi liên tưởng ngay tới chiếc Sony 717 xa xưa đã từng sử dụng qua từ đầu thể kỷ 21  với cảm giác cái ống kính muốn nuốt chửng thân máy nhỏ xíu (chiếc ống ở máy test là 18-55mm). Phải nói kiểu dáng này hơi … “phi thường” giống như trên 1 khuôn mặt nhỏ nhắn có một chiếc mũi to đùng  dĩ nhiên không phải là không có ưu điểm. Vì phần thân được làm nhỏ 1 cách tối đa nên với đủ ống (nhỏ) thẻ và pin nó nhẹ hơn một chút so với Panasonic, Olympus và Samsung. Tuy nói là nhỏ nhưng thực tế cầm nắm nex là rất dễ dàng và nếu sử dụng một thời gian dài mới thấy việc nhẹ hơn 100g có ý nghĩa thế nào.

Tiết kiệm nút bấm là điều rất dễ nhận thấy ở nex; đặc biệt lại có 2 nút “không nhãn mác”, tùy “tình hình cụ thể trên menu” mà nó có chức năng khác nhau.


Tự sướng - Hồ Gươm - 1/60s f/5 ISO 200 46mm

Thao tác sử dụng:

Quảng cáo



Tuy hình thức hơi … không giống ai, nhưng thế cầm nắm của nex3 khá thuận tiện, cộng với trọng lượng khá nhẹ làm cho thao tác khá thoải mái. Trọng lượng vừa là ưu điểm lại cũng là nhược điểm, với sự ồn ào và dao động hơi mạnh do màn chập gây ra, việc đặt máy trên 1 mặt phẳng để phơi sáng lâu trở nên khó khả thi. Cho dù tôi đã để hẹn giờ 10s để triệt tiêu lắc do động tác bấm máy. Hầu hết các ảnh phơi đều bị mất nét – khi so sánh với thao tác tương tự ở chiếc D90. muốn chụp phơi đêm với nex có lẽ cần 1 chân máy chuyên nghiệp và đủ nặng. Có khi nào là vì tôi quên tắt chế độ “steady on”?
Việc thiếu vắng bánh xe chế độ chụp có thể chẳng ảnh hường gì nếu người dùng chỉ chụp ở chế độ tự động trong đa số trường hợp, nhưng sẽ gây khó chịu với người dùng muốn đòi hỏi độ linh hoạt cao


Cáp treo Vinpearl về đêm - 8s f/4.5 ISO 400 34mm

Màn hình mỏng dính với độ phân giải tốt có thể lật lên xuống rất thuận tiện khi chụp và quay ở tầm thấp, Sau một thời gian sử dụng nex3 bằng động tác cầm máy: khép chặt cánh tay vào thân giúp iảm rung, tôi đã quen thuộc hơn với cảm giác chụp với máy ở tầm bụng, cứ như chụp chuyên nghiệp bằng máy medium format với waist level optical viewfinder


Công An Hà Nội - 1/250s f/5 ISO 1000 49mm

Chiếc đèn gắn ngài cũng tương đối khác người, bạn phải luồn ngón tay 1 cách khó khăn để vặn nó vào, và làm cho máy nổi gồ lên một cục. Nhưng có lẽ Sony đã đúng với hướng giải quyết này bởi thực tế sử dụng người dùng rất ít khi phải sử dụng đèn flash. Có thể gắn vào khe cắm đó micro ngoài hay một vài thiết bị ngoại vi khác

Quảng cáo



Lễ tân KS Sheraton Nha Trang - 1/30s f3.5 ISO 400 18mm

Thời gian đưa máy từ trạng thái nghỉ tới khi có thể chụp không đến nỗi quá chậm, tuy nhiên nếu bạn phải tiết kiệm pin chứ không thể mở máy liên tục, thì bạn sẽ rơi vào tình trạng là bật tắt liên tục khi cần chụp một vài kiểu, và như vậy là tương đối bất tiện, ở đặc điểm này, nó hành sử như một chiếc máy compact chính hiệu chứ không như dòng dSLR. Khá nhiều review nước ngoài phàn nàn về tốc độ khởi động, dường như Sony đã “làm một cái gì đó” cho firmware của những lô sau này nên chiếc tôi đang sử dụng không thấy biểu hiện “trễ nải”


Nem đặc sản Nha Trang - 1/30s f/3.5 ISO 640 18mm

Lấy nét:


Tốc độ lấy nét tương đối nhanh, có cảm giác chưa bằng panasonic nhưng cũng đủ cho nhu cầu thông thường. và dường như máy tự động lấy nét bất kể chế độ liên tục lấy nét có được kích hoạt hay không.


Quay phim bằng Canon DSLR - 1/60s f/5.6 ISO 200 55mm

Ở máy compact với cảm quang nhỏ, độ sâu trường ảnh rất lớn, việc lấy nét trật 1 chút có thể không quá quan trọng nhưng với nex thì cần lưu ý hơn, ở chế độ tự động hoàn toàn, bạn sẽ có thể hiểu được “hành vi” lấy nét của máy là ưu tiên vật ở gần, nhưng không thể dự đoán chính xác được nó sẽ lấy vào đâu trên khung hình cho tới khi bấm nửa nút. Vì vậy nếu bạn thực sự quan tâm tới nét (căng) thì nên chuyển qua P,A,S,M.


Sailing Club Nha Trang - 1/8s f3.5 ISO 800 18mm

Ngoài ra trong môi trường thiếu sáng, ở chế độ Auto bạn sẽ chẳng biết nex lấy nét vào đâu vì nó hiện nguyên 1 khung chữ nhật lớn ........ – đây cũng là một cách hành xử “like no others” của Sony

Giao diện:


Rất ít phím cứng cộng với menu rối rắm là một nhược điểm khá lớn của Nex. Cần rất nhiều bấm và xoay mới kích hoạt được một vài tính năng và cũng cần chừng đó click để tắt nó đi, ví dụ để tắt mở chống rung bạn phải bấm và xoay 12 thao tác, thay vì gạt nút bấm trên ống kính (nếu có). Đã thế, menu không xoay vòng được mà khi tới cuối bạn phải trở ngược lên dòng đầu. Chưa hết, sau khi xác định xong 1 tùy chỉnh bạn bị đẩy ra mặt trận chụp liền, và muốn chỉnh tiếp 1 chức năng khác thì lại phải bấm vào nút menu và làm lại từ đầu. Còn khá nhiều sự phức tạp nữa mà càng sử dụng càng phát hiện ra.

Cộng thêm việc chưa có giao diện tiếng Việt, nex có thể làm nản chí tìm hiểu của một bộ phận người Việt nam, dĩ nhiên cứ để nó ở chế độ tự động thì cũng chẳng có gì phải phàn nàn nhiều.


Sale off - Đường Phan Bội Châu Hà nội - 1/60s f/4.5 ISO 200 29mm

Xem lại hình:


Việc xem lại hình và phim cũng “không giống ai” Nex tách thành 2 nhóm ảnh và phim riêng. Bấm vào nút play và người dùng thấy ngay sản phẩm vừa được ghi lại, và tùy thuộc nó là phim hay ảnh mà việc bấm nút tới hay lui sẽ cho ta xem đúng định dạng đó mà thôi. Muốn chuyển qua xem tất cả (ở dạng ảnh nhỏ) phải bấm vào nút xuống ở bánh xe quay và chuyển qua lại giữa hai định dạng phim và ảnh


Chiều Hà nội - 1/125s f/7.1 ISO 400 18mm

Chất lượng hình ảnh:


Trên quan điểm người dùng phổ thông, tôi chỉ sử dụng định dạng JPEG, Cảm quang kích thước APS-C tương đương các dòng máy dSLR phổ thông và khả năng xử lý tốt của Bionz đã cho Nex chất lượng hình ảnh rất tốt, không chênh lệch đáng kể so với những chiếc dSLR cùng tầm giá. Tuy phần làm nét và xử lý nhiễu có hơi mạnh tay kiểu sony compact đôi chút. Những ai muốn soi kỹ chất lượng ảnh ở các tầm ISO xin mời nghiên cứu các thử nghiệm chi tiết ở các website nước ngoài theo link ở dưới bài viết.


Hoa lan - 1/30s f/3.5 ISO 500 18mm

Chế độ quay phim:


Chất lượng phim tốt ở bối cảnh thiếu sáng, hiệu ứng rolling shutter (hình bị giật khi lia máy hoặc chủ thể chuyển động nhanh) gần như không thấy rõ, tự động lấy nét êm khi quay là những điểm nhấn tới khách hàng nghiệp dư. Sẽ chẳng ai sử dụng nex để quay những đoạn phim chuyên nghiệp, như sử dụng Canon 5D MarkII mà phải cần lấy nét tay hay khả năng chủ động khống chế phơi sáng.


Quay phim ca nhạc ở Vườn hoa Chí Linh - hồ Hoàn Kiếm

Những tính năng không giống ai (nhưng thú vị)


Chụp quét toàn cảnh (sweep panorama) đã có ở các máy Sony compact, sử dụng rất đơn giản và tiện lợi, cầm máy quét từ phải qua trái và thế là xong, khỏi phải làm trên máy tính cho mệt.


Boeing 777 - sweep panorama 1/60s f/3.5 ISO 640 18mm

Nhận diện nụ cười và chụp khi có nụ cười (smile shutter): máy chụp rất nhanh ngay khi có nụ cười, có 3 mức độ cười mỉm nhẹ, trung bình và … cười nhe răng smile shutter

Auto HDR: cho các bối cảnh có độ chênh sáng cao Máy sẽ chụp liên tiếp 3 tấm và ghép lại thành 1 có độ phơi sáng đều, không cháy ở phần sáng và không mất chi tiết ở phần tối


KS Daewoo 1/60s f/3.5 ISO 640 18mm

Chụp chống rung (anti motion blur) khá giống chế độ handheld twilight nằm ở trong chế độ SCN: máy sẽ chụp liên tiếp 6 hình và ghép lại thành 1, thích hợp khi chụp tĩnh vật / phong cảnh thiếu sáng mà không có chân máy, hai chế độ này hơi khác nhau 1 chút là chụp chống rung có xu hướng tăng cả tốc độ chụp và iso trong khi chụp hoàng hôn có xu hướng giảm cả hai.


3 trong 1 với bối cảnh thiếu sáng 1/20s f/3.5 ISO 6400 18mm

Kết luận:


Vậy chiếc máy này dành cho ai? Phòng marketing của Sony đã nghiên cứu kỹ về điều này và thông báo nhắm vào đối tượng bước lên từ máy compact, muốn chất lượng hình của dSLR nhưng không thích gặp phải quá nhiều rầy rà, quay phim đẹp chứ không cần nghệ thuật cao mà thao tác vất vả.

Một đối tượng cũng sẽ thấy nex tiện dụng là những người có sẵn máy chuyên nghiệp hơn cần 1 chiếc nhỏ gọn tự động với chất lượng hình tốt, giải phóng cho họ khỏi sự nặng nề và phiền hà của những thiết bị nghiêm túc.


Đạo diễn - 1/40s f/5.6 ISO 200 55mm

Tuy phần tự động đã làm được “chức trách” của mình nhưng thiết kế giao diện menu rối rắm hơn mức cần thiết rất có thể làm nhụt trí những ai muốn tìm hiểu thêm các tùy chỉnh hơn là ngắm và chụp. Ai đó muốn có 1 thiết bị để tiến từ hoàn toàn ngắm và chụp lên một tầm cao mới có thể cân nhắc kỹ bởi nex chưa chắc đã dành cho họ, có lẽ đây vẫn còn là chỗ để Sony hoàn thiện mình.

Qua 10 ngày sử dụng tôi cảm thấy rất thích thú với những gì nex3 mang lại, và cho dù nó chưa làm được điều mà Sony quảng cáo là nhắm vào đối muốn bước từ tự động lên nhiếp ảnh sáng tác thì đây vẫn là một chiếc máy ảnh rất thú vị. Những người ưa thích sự tiện dụng nhưng mong muốn chất lượng ảnh rất tốt sẽ không sai lầm khi sử dụng nó. Khách hàng tiềm năng nên tới các showroom để tìm hiểu thật kỹ và cân nhắc nó với nhu cầu bản thân trước khi có quyết định cuối cùng.


Mặt trăng _ Lửa _ Đèn - chọn cái nào ? 0,8s f/4 ISO 800 21mm

Các đánh giá sẵn có của nước ngoài để tham khảo

http://www.imaging-resource.com/PRODS/NEX3/NEX3A.HTM

Sony NEX-3 Review

Sony NEX-3 review, find out how the NEX-3 stacks up against the competition in our real-world review with in-depth image quality comparisons.
imaging-resource.com

http://www.dpreview.com/reviews/SonyNex5Nex3/
http://www.luminous-landscape.com/reviews/cameras/sony-nex5.shtml
243 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anh đi nhiều thế công nhận kết NEX rồi nhá
Có tiền nhất định xách ra mua 1 em, mà phải NEX-5 ;)
hieudd
TÍCH CỰC
14 năm
SONY VN hẹn đến giữa tháng 8
lâu quá
te_te
ĐẠI BÀNG
14 năm
Hùi tháng 6 e đi đặt cọc, e sale ở sonystore khá dễ thương, giải thích tàm tạm, và rùi hẹn e đầu tháng 8 mới có. Và bi h đã là gần giữa tháng 8 rùi.
Mừ e "chẳng dám" gọi hỏi vì từ e thu ngân tới e sale, e nào cũng "búa tạ" 1 câu là: chừng nào có hàng bên e sẽ báo, chứ có hàng rồi giữ lại làm gì. Rùi sau đó là "ko chừng cuối tháng 8 mới có". Ôi thôi, sao ng tiêu dùng VN bị xem thường thế ko biết...
vistahome
TÍCH CỰC
14 năm
tuần nào mình cũng gọi hỏi, ngại và mệt chết đi được.
trunkz
TÍCH CỰC
14 năm
Bác T test máy kiểu gì mà xuất quỷ nhập thần thế? Vừa thấy cái Sheraton thoắt cái lại thấy Deawoo
Theo bác thì NEX-3 so sánh với 500D thì thế nào ạ? Em đang phân vân 2 cái đó đây. Không biết khi nào NEX-3 mới có hàng để thử nữa. Gọi ra Sony Center hỏi bọn nó chả biết đó là cái gì hết
Phải cho nex3 đi chu du chứ bác 😃. Bác cứ đọc kỹ rồi tự rút ra kết luận cho mình dựa vào nhu cầu riêng của, 2 chiếc này phục vụ 2 phân khúc khách hàng khác nhau, chứ không có hơn kém cụ thể.
Ủng hộ mấy cái ảnh chụp bằng NEX 5 test ISO chụp đêm (test nên ảnh chẳng bố cục gì)

Iso 6400


Iso 400


Iso 200


Iso 12800


Iso 3200




Iso 6400


Ảnh không chỉnh sửa gì, chụp xong post luôn nên hơi nặng 😁
Nex 3 về chụp du lịch + chụp đêm + khử nhiễu hơn 500d và hơn cả 550d một chút.
hpgover
ĐẠI BÀNG
14 năm
Em cũng đang tìm 1 cái máy vừa tiền, nhẹnhangf để chuyển từ máy du lịch lên😁 cơmaf ngắn mãi, chả biết chọn cái nào
Bro định mua tầm bao nhiêu? Sở thích thế nào? Có kinh nghiệm chụp ảnh nhiều chưa?
@ducleminh bác ơi con nex em muốn đổi ông kinh dc không em đang định mua .. có 10 triệu rồi ..
trunkz
TÍCH CỰC
14 năm
Bài này sao ko cho ra trang chủ để anh em vào bình cho xôm nhỉ :laugh8kb:
Đọc mãi mà vẫn chưa hiểu ý Bác muốn nói gì ở điểm này........
Nex 3 thì tự động, còn 5D thì chỉnh tay - cầm Nex chẳng hơi đâu mà chọn khẩu với vê tay lấy nét 😃 tự nó làm rồi, chắc bác biết quá rõ.
trunkz
TÍCH CỰC
14 năm
Tự động? Là chế độ quay phim hả bác? Còn chế độ chụp ảnh thì sao? Không chọn khẩu với lấy nét tay thì mất vui sao?
NEX-3 vẫn có thể MF khi qua fim Bác à...
truelied
ĐẠI BÀNG
14 năm
máy này giá cũng chát quá, đâu có mềm đâu, 😔 cả 1000$, tiền đâu mà mua hix.... Mua đại A230 xài đỡ vậy
trunkz
TÍCH CỰC
14 năm
Đâu mà 1000 dữ vậy bác, 12 chai len 18-55 kìa 😁
bình thường anh Thanh chụp hình đẹp lắm nhưng mà đợt review nex này anh lại gởi toàn hình "bình dân" hihi
xin cám ơn anh Thanh về bài viết chi tiết, ước gì được như anh ấy, đi chơi lòng vòng khắp mọi nơi 😁
Với dòng máy ảnh này, tính thời sự và khoảnh khắc quan trọng hơn tính nghệ thuật 😃 chỉ có cái máy được đi chơi, tớ thì không.
Theo ý em thì máy nào cũng nghệ thuật được hết, em xài iPhone 4 vẫn nghệ thuật khi chụp ảnh được mà, hihi (có điều nghệ thuật trên màn hình thôi, không có phóng bự được, bự là bể hết)
Haha...khoe iPhone 4 hả bạn? ;)
Thích cái ảnh cuối cùng. đẹp!
Chất ảnh chắc cũng ngang ngửa được với G10, G11, S90 đấy nhỉ 😁.
hoangbk17
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Alexx nex3 bác đi so với g10 g11 s90. nex chấp hết bác ạ
@hoangbk17 nex 3 dc hả bác chưa có cơ hội cầm thử
Má ơi, góc rộng thế
ducpham88
TÍCH CỰC
14 năm
Bài viết của anh đầy đủ quá Công nhận mình cũng thích em Nex này ghê ! nhìn đẹp và nhẹ nhàng.
Có ai mua Nex5 không? Thứ 7 này tớ sang Malay mua Vaio P white nên nếu thấy có Nex5 thì tớ mua HỘ cho. Chỉ mua 1 cái vì không thích lằng nhằng với các anh hải quan. Mua HỘ, đúng hoá đơn Sony Malay, vì tớ cũng sẽ mua Vaio P ở đó luôn.
Đang chờ NEX-5D, bác có nói tới "máy ảnh nghiêm túc", thế hóa ra, các máy PnS và 4/3 đều là máy "mất dạy" à ........ Bán cả bộ entry 1000D với 28-135 để mua em này, gọn nhẹ, quay film, ko lăn tăn ống ọt nhiều (mua được ngàm A thì mới tính tới Minolta hay Carlzeiss). Hãng kêu chờ mà ko biết tới bao giờ.
liut123
TÍCH CỰC
12 năm
@nemesistan sáng sớm đọc cmt của bác e cười lộn ruột
Bức ảnh bạn chụp rất đẹp, xin đính chính lại là Nem không phải là đặc sản Nha Trang mà là đặc sản của huyện Ninh Hòa quê mình, nem bán ở Nha Trang là do một số người con của Ninh Hòa chế biến.
Rachels
TÍCH CỰC
14 năm
Giá bao nhiêu tiền vậy pác chủ thớt!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019