Oracle kiện Google vì vi phạm bản quyền trong hệ điều hành Android

bk9sw
13/8/2010 17:33Phản hồi: 60
Oracle kiện Google vì vi phạm bản quyền trong hệ điều hành Android

[​IMG]

Như đã biết, Oracle là nhà sản xuất nổi tiếng với các phần mềm thiết lập và lưu trữ cơ sở dữ liệu. Sau khi mua lại Sun Microsystems, hãng cũng nắm quyền sở hữu ngôn ngữ lập trình Java và các công nghệ liên quan. Chính vì vậy, mới đây Oracle đã khởi kiện Google vì những công nghệ sử dụng trong hệ điều hành nguồn mở Android.

Theo cáo trạng, Oracle cho rằng Google đã vi phạm 1 hoặc nhiều hơn trong số 7 sáng chế khác nhau và bản quyền công nghệ Java trên hệ điều hành Android. Tuy nhiên, người phát ngôn của Google, Andrew Pederson, cho biết công ty vẫn không thể bình luận về vụ việc do chưa xem xét đơn kiện.

Vẫn chưa có nhiều chi tiết về vụ kiện tụng này nhưng theo Oracle khẳng định: "Google phải biết mình vi phạm thế nào bởi công ty đã thuê một số cựu kĩ sư của Sun về làm việc cho mình." Oracle cho biết hãng đang trông chờ lệnh huấn thị từ phía tòa án để ngăn Google phát triển cũng như phân phối hệ điều hành Android.

Nguồn: Gizmodo
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pacman10116
ĐẠI BÀNG
14 năm
mã nguồn mở cũng khổ thật đấy. Bên trong có gì là người ta nhìn thấy hết😃
leemindjan
ĐẠI BÀNG
14 năm
Tội anh Google ghê, bởi vì Android phát triển nhanh quá nên ai cũng dòm ngó hết.
mấy chiêu kiện cáo ăn theo...cty lớn nhỏ đều dùng kế sách này để PR
Nó mà nhỏ vậy cty nào lớn hở? Chém gió ... 😁
muitendenvn
ĐẠI BÀNG
14 năm
Bạn này không có chém gió , chẳng qua là do nghe cao thủ chém gió nhiều quá sinh ra vậy

---------- Post added at 10:39 AM ---------- Previous post was at 10:35 AM ----------

Ngôn ngữ thì mỗi cái chạy trong một lĩnh vực riêng cho nó, chẳng có cái nào tốt nhất cả nên xoắn chi mệt, lương thì ở cái đầu chứ không phải ở quyển sách giáo khoa anh học, em thì em không giỏi lắm nhưng cũng biết được vậy, chứ chẳng dám khoe kiến thức về các ngôn ngữ lt, sợ lòi cái dốt ra lại quê
Sun đã dc Oracle mua lại, nên tất nhiên là họ có quyền kiện, đừng có nói là Android, ngay cả iPhone OS hay Windows Phone 7 cũng có java trong đó, java ko phải ai muốn sài thì sài, muốn sài phải xin phép trả tiền đàng hoàng, mất dạy là kiện cho tung nóc :bounce:

Chưa từng nghe Oracle là công ty nhỏ, chắc chú em này mới tập tọe biết đánh vần 1.2.3..má quá :bounce::bounce::bounce:
general
ĐẠI BÀNG
14 năm
Cậu ấy có khẳng định Oracle là công ty nhỏ đâu nhỉ? Không phải nguyên văn là "... mấy cty lớn nhỏ ..." sao? Hehe, điểm xấu thì rất dễ phát hiện, điểm tốt tìm mới khó.

Các bác cứ để xem cụ thể Oracle kiện Google vi phạm điểm nào, rồi lúc đó chém tiếp nhỉ 😃. Giờ còn chưa rõ ràng mà mọi người đã um tùm lum hết lên rồi...
Kiếm chác thôi mà,..kiểu này bác Google phải bồi thường là cái chắc...bởi vì bộ sdk của nó ít nhiều dựa trên ngôn ngữ Java đã lổi mốt...Chắc bác Larry Ellison cần tiền đi nhậu..kaka
Mốt bây giờ là C/C++ ko tin thì bác đi hỏi bác google đi !
Thật vậy hả bác ... sao em thấy Java còn ứng dụng đầy ra mà ;)
Mình đâu có nói ứng dụng Java ít đâu bác 😁 mình chỉ nói nó ko là mốt thôi mà. Thật ra Java chỉ đứng sau mổi C/C++
haiz................ nhìu người ko biết gì mà cứ tỏ vẻ ta đây..... ko biết là có xài oracle chưa? =))
Android cho không các nhà sản xuất, Oracle định kiếm chút sau thương vụ mua lại Sun Microsystems 😁
em_ut
TÍCH CỰC
14 năm
Ai mà nói Sun lợi dụng vụ kiện này để kiếm chác hay vụ lợi gì đó là không biết gì hết. Sun là một công ty lớn hơn nữa lĩnh vực kinh doanh của nó không đụng với Google. Nên nó cần gì PR kiểu này hay lợi dụng kiện để cạnh tranh?
Oracle mà kêu nhỏ thì không biết công ty nào mới là to?
Lại vụ rắc rối nữa giữa 2 ông lớn. Dạo này các ông lớn chịu khó kiện cáo nhau quá. 😁
cjafer
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mấy người chỉ biết Google mà ko biết Oracle !
Vấn đề là ko phải SUN, SUN thuộc về Oracle lâu rồi, với lại, mấy ông đầu to, tay to của SUN cũng từ chức hết rồi, Java càng ngày càng đi xa với slogan "write once, run anywhere".
Oracle là đánh giá công ty phần mềm uy tín và lớn thứ 2 sau mỗi Microsoft. Google là hiện tượng mới nổi, chứ so về tầm vóc thì Google thì chưa là gì với Oracle.
Hiện tại Oracle là công ty sở hữu công nghệ Database nổi tiếng thế giới, và sở hữu Java là Dev tools thông dụng sau mỗi C/C++.
Điển hình trong giới cntt : Bill gates giàu thứ 1, Larry Ellison (chủ tịch Oracle) giàu thứ 2.
mình mới lại wiki thì Java đã opensource theo kiểu GNU rồi! Tức là muốn xài kiểu gì cũng được. Cũng chưa biết Oracle kiện cái gì. Nếu kiện không thành công thì Oracle có đền bù? vì làm mất danh tiếng của google?
http://en.wikipedia.org/wiki/Java_(programming_language)
trong nghành CNTT này làm cái j cũng vướng bản quyền hết
License GNU có nhiều loại bạn à (GPL, LGPL,..). Mỗi loại có 1 số ràng buộc nhất. đinh.
phán 1 câu hay quá, nửa nạc nửa mỡ, 1 tí xuơng, 1 ít ba rọi, thêm chút đủ thứ ... ko trúng cái gì hết; em ko biết gì hết nè, pác biết thì nói e nghe đi, chứ đừng có ngồi mà phán như thánh

thật sự thì luơng có cao thiệt, "hot" do "write once, run everywhere" => 1 tính năng phải nói là công nghệ/kĩ thuật cũng như ý tưởng tốt nhất thời điểm nó ra đời, nhưng cũng là một điểm yếu chết người nhất, các Java-app trên nền tảng PC thì chạy khá tốt nhưng lại quá ôm đồm tất cả mọi thứ dẫn đến ko cạnh tranh tốt so với các ngôn ngữ khác. Còn trên nền tảng di động, nếu từng chạy thử các app.jar (cụ thể là vài ứng dụng phổ biến Opera, mmap, từ điển, ...) người dùng sẽ thấy nó chuối đến mức nào, mặc dù đúng là app hoạt động rất hiệu quả, nhưng vẫn thấy chuối bởi hiệu suất làm việc quá chậm, cái JME quá chậm trên các nền tảng di động do cứ muốn "run everywhere", tài nguyên trên các thiết bị di động là giới hạn mà JME thì như là 1 cái hố đen, nuốt hoài ko thôi

riêng về vụ kiện này, tớ tin rằng Orc thiên về PR hơn, sau vụ này chắc chắn Orc sẽ làm mạnh để bắt buộc Google, Android (và nặng nhất là các Android apps) phải thêm 1 vài Policy hay Copyright trên app của mình; thử nghĩ xem, tất cả người dùng Android hầu như đều biết nó dựa trên Java, nhưng có mấy ai biết Java do ai tạo ra, rồi hiện tại ai đang sỡ hữu? Và nếu có biết thì có ai nghĩ đến (nhớ ơn) công lao của nó ko? Hay mỗi lần nhắc đến Android là chỉ nghĩ đến 1 mình Google?

sau đợt này tớ nghĩ rằng trên các Android (và có thể app) sẽ có thêm những chữ đại loại như powered by G & Orc, partner with Orc, ...
muitendenvn
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mấy bà bán thịt, mấy con bé bán cá, mấy thằng nhóc tiểu học... chẳng cần biết tới Orc làm quái gì, Orc cũng biết cái đó, có PR thì ở những cái khác lớn lao thâm thúy hơn, mà cũng chỉ PR cho những người hiểu chuyện, cho nên mình nghĩ đây là một hành động tự vệ bình thường thôi, chẳng có mưu mô kinh doanh gì như các bác nói đâu.
Oracle là công ty lớn.
hehe em đang triển khai phần mềm EBS của Oracle 😃
J2ME chỉ là một phần nhỏ của Java, Java hiện nay vẫn là ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất trên thế giới.
Vụ kiện của Oracle có vẻ không kiện trực tiếp Google mà cho giới công nghệ thấy Java bây giờ không hoàn toàn là miễn phí nữa?
Các công ty lớn đều kéo nhau ra kiện. Vụ này mà Google thua thì bồi thường cũng nhiều đây. Dù sao vẫn ủng hộ Google - Android.
arcwin
CAO CẤP
14 năm
Chắc là giờ mỗi máy Android bán ra thì trích cho Or một ít tiền là được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019