Playbook có giúp RIM quay lại cuộc đua di động.

yangho
29/9/2010 3:21Phản hồi: 3
Playbook có giúp RIM quay lại cuộc đua di động.


Thị trường máy tính bảng
Khi RIM công bố máy tính bảng Playbook, đây là lời khẳng định cuối cùng cho làn sóng cách mạng máy tính cá nhân đầu tiên sau 40 năm. Kể từ lúc ra đời tới nay máy tính cá nhân gần như không thay đổi về kiến trúc.

IBM PC, 1981
Tuy nhiên con người chưa bao giờ vừa lòng với chiếc máy tính PC hiện tại, trong phim startrek (198x), đạo diễn đã tưởng tượng về tương lai máy tính sử dụng màn hình chạm.

Đầu năm nay, Apple công bố chiếc máy tính bảng đầu tiên của mình và CEO Steve Jobs cho rằng thời đại của PC sẽ kết thúc. Mặc dù gặp nhiều sự chỉ trích (không hiểu những người chỉ trích bây giờ đọc lại những lời của mình sẽ cảm thấy thế nào), nhưng chỉ mất 10 tháng chiếc iPad đã tạo một làn sóng các hãng công nghệ chen nhau nhảy vào thị trường. CEO HP dự đoán thị trường máy tính bảng vào năm sau sẽ lên đến 40 tỷ đôla.


Vấn đề của RIM
RIM là một trong những ông lớn trong thị trường di động cuối cùng cũng phải nhảy vào thị trường máy tính bảng. Không phải bởi vì chạy theo danh hiệu iPad killer, vì Playbook được RIM công bố là tập trung thị trường doanh nghiệp hơn là thị trường đại chúng canh tranh trực tiếp với iPad. Mà bởi vì RIM phải phòng thủ chống lại làn sóng đào tẩu qua iOS và Android.

Từ đầu năm RIM liên tiếp nhận tin xấu khi các ngân hàng lớn bắt đầu cho phép nhân viên được chọn iPhone hay Android Phone thay vì BB như trước. Tuy iPhone ra đời đã 3 năm nhưng chưa bao giờ lấn sân vào thị trường doanh nghiệp của RIM, bởi vì mọi người vẫn nhìn nhận iPhone là thứ đồ chơi, còn BB mới là smartphone chuyên nghiệp; các doanh nghiệp lớn đã thử nghiệm tích hợp iPhone hơn 2 năm vẫn chưa quyết định dùng iPhone thay BB. Tuy nhiên iPad đã làm thay đổi tất cả, theo thống kê iPad chỉ mất 3 tháng để được chấp nhận trong doanh nghiệp. Sự xâm nhập của iPad làm thay đổi cách nhìn của doanh nghiệp đối với các smartphone đại chúng như iphone, android. Mặc dù tình hình kinh doanh của RIM vẫn tốt đẹp không thê thãm như Nokia, nhưng RIM vẫn tụt đằng sau so với sự tăng trưởng của Apple và đội quân Android.

Tuy nhiên kẻ đe dọa vị trí của RIM không phải là Apple. Trái táo cắn dở luôn là thứ đỏnh đảnh để người ta thèm muốn không phải để thõa mãn. Chính sách "không thích thì đừng mua" của Apple chưa bao giờ làm hài lòng các doanh nghiệp và chiến lược của Apple là xây dựng đế chế xoay quanh bộ máy giải trí khổng lồ itunes chứ không phải là thị trường doanh nghiệp.
Cũng không phải là đội quân vô tính Android mà bị phân mảnh tả lá từ các công ty công nghệ to cho đến nhà sản xuất vô danh từ TQ - cũng như chính sách mập mờ của Google cho hệ điều hành máy tính bảng giửa Android và ChromeOS.
Kẻ đe dọa chính của RIM chính là gã khổng lồ đầy tham vọng HP. HP có chân rất vững trong giới doanh nghiệp từ PC, server, printer, dịch vụ IT v.v với động thái mua Palm, HP chính thức đặt chân vào thị trường di động dành cho doanh nghiệp và khi HP có thể khép kín hệ thống của mình thì RIM không có cửa để tồn tại.
Kẻ đe dọa thứ 2 là Microsoft, gã khổng lồ phần mềm này cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp. Tuy Microsoft nặng nề lề mề trong thị trường di động nhưng không ai dám khinh thường khi CEO Blamer cải tổ mạnh mẻ bộ phận di động và tự tay nắm quyền chứng tỏ quyết tâm tiến vào thị trường di động.

Máy tính bảng PlayBook - phần mềm doanh nghiệp là nhân tố quyết định
Xét về tính năng phần cứng thì PlayBook khá hoành tráng với chíp A9 2 nhân - lúc chiếc iPad công bố mọi người kì vọng nó cũng chạy chíp A9 nhưng rốt cục chỉ là mẫu tương đương A8 nhưng nên nhớ rằng lúc ấy A9 chỉ mới là prototype chưa nằm trên dây chuyền sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên nên nhớ PlayBook là mẩu cho năm sau, lúc ấy những tính năng phần cứng này trở nên thường thường, xấu hơn là có thể đã lỗi thời. Còn nhớ khi Dell công bố mẫu điện thoại và máy tính bảng, mọi người đều trầm trồ về tính năng phần cứng, nhưng bây giờ trong khi Dell vẫn chưa sản xuất ra sản phẩm thì những tính năng đó đã không còn ấn tượng nữa. Sang năm là các mẫu chạy 4G, màn hình mật độ điểm cao, chíp 2-3 nhân tốc độ >1,2GHZ v.v.

Về vấn đề OS và phần mềm, RIM đang mạnh dạng từ bỏ RIM OS mà sử dụng BB Tablet OS - cải tiến từ OS của QNX hãng mà RIM đã mua. Đây là bước khá mạnh dạn của RIM (so với Nokia), RIM OS và Symbian vẫn là OS mobile tốt nhưng chúng thất thế so với các OS mạnh hơn có gốc từ PC như iOS (MAC OS), Android (Linux). Tuy nhiên đây lại là canh bạc lớn cho RIM khi họ từ bỏ căn bản phần mềm của mình để sử dụng một hệ mới. Nó sẽ mất thời gian dài để RIM có thể thuyết phục lập trình viên, IT của các công ty chấp nhận một hệ thống mới. Đối với các công ty họ chú trọng vào tính thừa kế, tính nhất quán của phần mềm. Mặc dù RIM cố thuyết phục bằng hứa hẹn một platform siêu ứng dụng cho doanh nghiệp và công nghệ HTML5 cho phép dễ dàng chuyển đổi giữa ứng dụng trên BB tuy nhiên với hệ thống mới RIM gần như có mức xuất phát điểm khá xa hơn các đối thủ đã chạy trước và các đối thủ chắc chắn không đứng yên trong khi RIM tăng tốc cho hệ thống của mình.

Quảng cáo


Dù vậy RIM vẫn có cửa thành công khi mà dù sao họ vẫn là người tiên phong trong môi trường di động doanh nghiệp khi mà Microsoft vẫn loay hoay cạnh tranh trên thị trường giải trí với Apple và Google còn HP vẫn chưa có động tịnh gì sau khi mua Palm. Với các doanh nghiệp họ vẫn chưa thấy có một hãng nào thật sự cam kết hỗ trợ cho nền tảng di động trong doanh nghiệp; ngoài trừ RIM cho đến lúc này.
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc xong không có 1 cái gì để nói ngoài 1 câu " cố lên RIM ơi "
Hy vọng Rim đi sau về trc
[Send by blackberry]
binhbich
ĐẠI BÀNG
14 năm
Torch chuẩn, playbook chuẩn , có đủ bộ này là vô đối.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019