Tính năng hay nhất trong Mac Lion: thay đổi độ phân giải độc lập

sonlazio
27/2/2011 3:1Phản hồi: 48
Tính năng hay nhất trong Mac Lion: thay đổi độ phân giải độc lập
[​IMG]

Có thể bạn ấn tượng vấn Mission Control, LauchPad hay Mail 5.0 trên Mac OS X Lion nhưng tính năng tuyệt vời nhất mà Apple mang lên hệ điều hành này chính là Resolution Independence (RI-thay đổi độ phân giải độc lập). Theo đó, RI sẽ cho phép nâng cao độ chi tiết của tất cả các hình ảnh trong Mac OS lên rất nhiều bằng cách sử dụng độ phân giải cao hơn nhưng không hề gây nhức mắt người dùng. Cứ thử tưởng tượng bạn đang có một chiếc máy tính 15 inch độ phân giải 2880x1800 thì chắc chắn hình ảnh sẽ rất nhỏ và gần như không thể đọc được. Tuy nhiên, thông qua RI thì hình ảnh đó vẫn giữ nguyên kích thước như một chiếc máy 1440x900 bình thường đồng thời độ sắc nét lại tăng lên gấp đôi, rất hấp dẫn phải không?

Nếu vẫn chưa hiểu, bạn hãy cứ liên tưởng đến trường hợp của iPhone 3GSiPhone 4. Chiếc máy sau có độ phân giải cao gấp 4 lần nhưng kích thước hình ảnh vẫn giữ nguyên như 3GS và sắc nét hơn rất nhiều. Thực ra, RI đã bắt đầu được áp dụng 1 phần trên Mac OS Tiger đến nay nhưng nó chưa bao giờ hoàn chỉnh như trên 10.7. Việc sử dụng RI trên 10.7 chắc chắn sẽ mở ra một chân trời mới cho màn hình các máy tính Mac, cho phép đạt chất lượng hiển thị cao hơn. RI hoàn chỉnh cũng cho phép các nhà phát triển đưa những hình ảnh chất lượng cao vào ứng dụng để thực hiện việc này thay vì buộc phải tính toán các vector phức tạp như ngày xưa. Apple gọi độ phân giải cao này là HiDPI và tạm thời các nhà lập trình có thể kích hoạt nó thông qua Quartz Debug trên Lion. Kết hợp với tin đồn Apple đầu tư gần 4 tỷ đô vào màn hình trước đây, bạn có thể đoán được họ sẽ làm gì với HiDPI rồi đấy!
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

zeldras
ĐẠI BÀNG
13 năm
Apple Cinema display 300 DPI
quá hay.đổi độ phân giải mà màn hình vẫn thế,nét hơn nhiều...
càng ngày càng sợ sự sáng tạo và những thứ Apple làm ra
bmw_125i
TÍCH CỰC
13 năm
Đồ của Apple độc đáo, thú vị. Mang hương sắc độc đoán bảo thủ, lẽ ra phải gây ghét chứ nào phải "đáng sợ" nhỷ? :p
apple luôn đi trước thời đại nhỉ
sống chết gì cũng phải mua cho đc 1 con macbook pro 15 vào hè này, kể cả bán thân >.<
khanh1712
ĐẠI BÀNG
13 năm
Bác này tuyên bố ghê quá .....!😃
Bán cũng chưa chắc có ai mua:mstickle::mstickle::mstickle::mstickle:

Giải pháp cho màn hình độ phân giải cao này Windows có lâu rồi mà, từ thời Vista

jing
CAO CẤP
13 năm
công nghệ mới của apple ra liên tục, trong khi M$ dường như vẫn dậm chân tại chỗ
hgbinh
TÍCH CỰC
13 năm
đừng có ra vẻ mình khôn, apple là nhứt nhé. Cái đó M$ có lâu rồi, muốn thì vào "Control Panel\Appearance and Personalization\Display" rồi tick cái Set Custom Size ấy mà chỉnh, nhớ thêm đuôi % ra đằng sau nhé, ko thì ko được đâu. Với lại coi cái video này coi và dự đoán trong bao lâu thì iron man xuất hiện nhé. M$ nó đi trước apple cả chục năm rồi bạn ạ. Ngu bạn đừng tỏ ra vẻ nguy hiểm nhé
tuzebra
ĐẠI BÀNG
13 năm
Chán bác này ghê, trước khi nói thì phải tìm hiểu rồi hãy nói, kẻo người ta cười cho!

Desktop win 7 - 2560 x 1440 nhưng nhìn y chang 1280 x 720



(ấn vào hình để xem kích thước gốc nhé)
ducpham88
TÍCH CỰC
13 năm
Người dùng như chúng ta vẫn chưa kích hoạt được phải ko các bác ! tính năng này thì tuyệt quá nhỉ ?
Kích hoạt lên với độ phân giải hiện tại thì sao mà dùng được. Dù gì nó cũng sẽ mờ mờ kiểu như không đúng độ phân giải, sẽ rât khó chịu. Đây là bước chuyển tiếp trong thời gian đợi các lập trình viên cập nhật phần mềm của mình cho phù hợp với độ phân giải mới thôi.

Tuy nhiên với sức mạnh CPU và GPU hiện tại thì việc độ phân giải lên cao quá sẽ giết chết pin và khả năng làm việc của máy. Chức năng nay chắc là Apple để thử nghiệm thôi chứ chưa thể ra trong một tương lai gần được.
jamesbon
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái RI này đâu liên quan tới việc để độ phân giải "lên cao quá" nhỉ ....? Độ phân giải thì vẫn vậy nhưng cách thức hiện thị không phụ thuộc vào Pixel Grid nên các element trên màn hình ko bị tự-to-nhỏ theo độ phân giải mà.
pisa
TÍCH CỰC
13 năm
Nó giống với retina trên IP4 đó, độ phân giải trên IP4 gọi là siêu cao trong thế giới di động rồi. Vậy bạn tưởng tượng nếu công nghệ đó lên laptop thì có phải là siêu cao hay không?
elroy
ĐẠI BÀNG
13 năm
những phát minh của Apple thật đáng nể, "Flavor" của quả táo này nếm rồi thì khó mà dừng lại được ! Tuyệt
iPhone 4 độ phân giải màn hình gấp 4 lần 3GS chứ không phải 2 lần bác Sonlazio ơi! ;)
trả biết ai nguy hiểm :giggle:
ặc.mỗi chiều gấp 2 thì phải là gấp 2x2 = 4 chứ bác 😁
Bác mới là người nguy hiểm đó. bác mới x2 chiều dài , chiều rộng thôi còn phải x2 nữa thì mới ra kết quả độ phân giải có bao nhiêu chấm ợ.
siemcreator
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái này có 2 quan niệm cần chú ý, bình thường khi con số gấp đôi thì gọi là x2. Nhưng trong máy tính thường hay tính theo kiểu mũ 2, tức bằng x4 cũng không sai. Muốn biết rõ bạn chỉ cần vẽ ra giấy là thấy ngay nó to gấp 2 hay 4 lần!
PingMD
CAO CẤP
13 năm
Apple sáng tạo quá nhỉ, phen này phải cố gắng mua 1 em MacBook Pro mới đc.
ec bó tay thật cái công nghệ này trên linux có từ đòi tám hoánh nào rồi bây h Apple mới làm mà mấy bác khen như đúng rồi sợ thật

thực ra cái này là lập trình thui mà có cái là win ko làm đc do nhiều độ phân giải nhiều phần cứng khác nhau nên rất khó làm còn apple thì chủ động đc cả 2

retina display cho MAC ^^!
asukaa
ĐẠI BÀNG
13 năm
toàn các bác fanboy vào CM
Đẩy độ phân giải lên cao mà vẫn giữ nguyên độ lớn thì buộc phải tăng số Dpi lên của panel lên mà chỉ dùng cho hình nền bt với các ứng dụng thì quá thừa
Nếu đội phân giải tăng 4 lần mà số Dpi không thăng tương ứng nhìn còn xấu hơn độ phân giải thường

Và đẩy độ phân giải lên cao như thế mà bộ icon của các ứng dụng ko dc cập nhật theo hoặc các ứng dụng cũ sẽ vẫn mờ như cũ thôi như kiểu nhìn các icon của dos trong XP vậy
Thật mà khó tưởng tượng được, giải pháp phần cứng nào đây!
Ơ. Nhưng đây là công nghệ của màn hình hay là công nghệ trong Mac lion?
nói về hình ảnh thì hiện tại apple vẫn đang làm trùm...chơi mấy cái game của Mac Apple bán trên app store nhìn mà choáng 😁
pisa
TÍCH CỰC
13 năm
Tưởng tượng xem độ phân giải hiển thị ngang với độ phân giải in ấn - thật tuyệt cho những ai làm về đồ họa, còn phần lớn đối tượng khác ít nhận thấy khác biệt - trừ khi để ý kỹ.

Tuy vậy mình cũng ủng hộ tính năng này dù mình làm về web - phá vỡ chuẩn 72dpi sẽ sinh ra nhiều rắc rối trong thiết kế nhưng thật tuyệt khi có thể sử dụng máy thoải mái ở độ phân giải siêu cao, điều bất khả ở windows.
PVTran
ĐẠI BÀNG
13 năm
Nếu macbook 13 1280*800 mà mún xuất phim full HD ra TV full HD thì có thể sử dụng công nghệ này để nâng độ phân giải lên 1920*1080 để hiển thị trên TV được ah, các bac giải thích dùm mình được ko? Nếu đúng thì chỉ cần CPU+VGA mạnh thì ok!:dance:
"càng ngày càng sợ sự sáng tạo và những thứ Apple làm ra", "apple luôn đi trước thời đại nhỉ", "công nghệ mới của apple ra liên tục, trong khi M$ dường như vẫn dậm chân tại chỗ" =)) /faceplam

RI nói chính xác ra không phải tính năng mà là giải pháp cho những màn hình có độ phân giải cao nhưng UI vẫn giữ được kích thước bình thường. Linux thì tớ không rõ chứ từ windows vista đã có RI và tiếp tục cải tiến trên windows 7, chết cười với cả "sáng tạo" của các bạn.

Còn sáng tạo, công nghệ à, hello kinect, windows azure, metro ui, ............. Tớ không phải apple hater, vẫn đang dùng em macbook, nhưng mấy bạn fanboy trong này làm tớ cười đau cả bụng 😆


Retina display là cái màn hình có độ phân giải cao, còn RI là giải pháp scale UI cho màn hình độ phân giải cao, nó không liên quan gì đến nhau theo ý của bạn đâu. Nếu cái màn hình độ phân giải cao thì kiểu gì nó cũng cao, chẳng qua nếu ko có RI thì UI, font nó sẽ rất nhỏ vì nó scale theo pixel, chứ nó không hề ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.
tởm nhất câu "những phát minh thật đáng nể" :cold:

mấy chú đấy đọc xong chắc cũng ko hiểu gì đâu, chỉ mường tường là cái j đó làm cho màn hình đẹp lên =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019