Đánh giá GOTO và WidgetLocker – hai ứng dụng Lockscreen cho Android

Duy Luân
5/3/2011 15:54Phản hồi: 55
Đánh giá GOTO và WidgetLocker – hai ứng dụng Lockscreen cho Android
Android là một hệ điều hành có khả năng tùy chỉnh rất cao, từ giao diện người dùng, launcher cho đến icon của từng ứng dụng. Lockscreen (màn hình khóa – nơi người dùng tiếp xúc trước khi mở khóa máy) cũng không phải là ngoại lệ. Nếu bạn muốn có những trải nghiệm mới hơn màn hình khóa mặc định, bạn có thể dùng đến GOTO LockScreenWidgetLocker.

1. GOTO Lockscreen
GOTO Lockscreen có thể thay thế một cách hoàn hảo cho màn hình khóa mặc định của Android. Chức năng của GOTO không chỉ dừng lại ở việc mở khóa màn hình hay chuyển máy sang chế độ rung/im lặng nữa mà bạn có thể truy cập vào những ứng dụng khác như tin nhắn, gọi điện hay gmail.

Ở lần đầu cài đặt, bạn sẽ được đưa đến phần cấu hình của ứng dụng, tại đây, bạn sẽ chọn launcher mặc định để quay trở về khi bạn nhấn nút Home trong trường hợp bạn cài nhiều hơn hai Launcher. Sau khi đã cấu hình hoàn tất, bạn sẽ được đưa đến giao diện chính của GOTO.

[​IMG]

GOTO Lockscreen sử dụng giao diện mở khóa dạng bán khuyên có phần giống với giao diện khóa Rotary (xoay để mở khóa với hiệu ứng như những chiếc điện thoại cổ). Trên vòng bán khuyên của GOTO được bố trí các biểu tượng tin nhắn, gọi điện, gmail và cuối cùng là mở khóa. Muốn sử dụng chức năng này, bạn trượt mũi tên đến vị trí tương ứng là ứng dụng sẽ mở ra. Không những thế, các biểu tượng này còn có thể thông báo cho bạn biết số tin nhắn chưa đọc, số cuộc gọi nhỡ và số thư điện tử bạn chưa xem trong ứng dụng Gmail. Điểm ấn tượng của ứng dụng đó là bạn có thể cấu hình để GOTO lấy thông tin từ những ứng dụng không mặc định và hiện ra màn hình khóa. Để truy cập vào mục cấu hình, bạn nhấn Menu > Settings. Kéo xuống mục shortcut, bạn thấy các mục như Choose Messaging App, Choose Call Log App và Choose Gmail App. Nhờ vậy, bạn có thể cập nhật số tin nhắn của các ứng dụng bên thứ ba, chẳng hạn như Handcent SMS, K-9 Mail,… mà không bị gò bó vào các ứng dụng mặc định ít chức năng của Android.


[​IMG]

Ngoài ra, GOTO lockscreen còn thể hiện tốt những thông tin mà chúng ta cần biết khi nhìn vào một màn hình khóa, đó là ngày giờ, thông tin pin và chế độ âm thanh hiện tại của máy. Để chỉnh chế độ âm thanh, GOTO bố trí một nút nhỏ hình chiếc loa tại góc dưới, bên phải của đồng hồ. Tại đây bạn có thể chỉnh chế độ mở loa, rung hay im lặng hoàn toàn. Chiếc đồng hồ của GOTO không chỉ có chức năng hiện thời gian mà còn có thể cập nhật thông tin về thời tiết thời gian thực. Bạn có thể tùy chọn hiện độ C hay độ F và cả thời gian giữa hai lần cập nhật liên tiếp. Bên cạnh đó, tên người dùng máy (có thể điều chỉnh trong mục Settings) và dung lượng pin còn lại cũng được thể hiện tại phần trên cùng của màn hình khóa giúp bạn quản lí pin tốt hơn. Ngay cả hình nền của Lockscreen bạn cũng có thể cá nhân hóa tối đa nên sự nhàm chán khi nhìn vào màn hình khóa sẽ không còn nữa.

[​IMG]

[​IMG]

Cách bố trí các thành phần trên màn hình khóa của GOTO có thể nói là rất tốt, gọn gàng, đẹp mắt nhưng vô cùng thuận lợi ngay cả khi chúng ta thao tác bằng một tay cầm. Hiện tại trên Market cũng có nhiều ứng dụng màn hình khóa khác nhưng ít có ứng dụng nào thể hiện một giao diện chuyên nghiệp hay tiện lợi như GOTO. Việc trượt để mở khóa (hay để mở ứng dụng) cũng được thực hiện nhẹ nhàng, ít bao giờ gặp tình trạng trượt nhưng không “ăn” hay ứng dụng bị treo. Cái giá 1,49 USD mà ta phải trả hoàn toàn xứng đáng cho một ứng dụng như thế này. Và bạn cũng có thể tìm kiếm trên diễn đàn tinhte những tập tin APK được các thành viên chia sẻ.

2. WidgetLocker
WidgetLocker cũng là một màn hình khóa thay thế, tuy nhiên so với GOTO, WidgetLocker có giao diện thân thiện và gần giống với giao diện mặc định hơn. WidgetLocker cung cấp cho bạn nhiều tiện ích hơn là chỉ đổi mới giao diện như GOTO. WidgetLocker (WL) cũng là một ứng dụng thu phí và hiện được cung cấp trên Market.

[​IMG]

WL nổi bật ở việc tùy chỉnh những thanh trượt (slider) trên màn hình khóa. Thông thường, chúng ra đã biết tới hai thanh trượt có chức năng mở máy (Unlock Slider) và thanh trượt chuyển đổi chế độ âm thanh (Ringer Slider) được bố trí hai bên cạnh của màn hình. WL cung cấp cho bạn nhiều hơn thế vì bạn có thể chỉnh sửa được chức năng của từng thanh trượt.

Sau khi cài đặt WL, bạn sẽ được ứng dụng hướng dẫn một loạt các thao tác và định nghĩa mà bạn cần biết để sử dụng WL. Tuy nhiên, do có thiết kế trực quan nên chúng ta không mất nhiều thời gian để làm quen. Để thêm vào màn hình chính một đối tượng nào đó, chúng ta có thể nhấn giữ khoảng trống trên màn hình hoặc vào Menu > Add. Những thành phần bạn có thể thêm vào màn hình khóa bao gồm thanh trượt, ứng dụng, shortcut và cả widget. Vâng, thêm cả widget vào màn hình khóa!

Quảng cáo



[​IMG]

Khi chọn thêm vào các thanh trượt, bạn sẽ được đưa đến một màn hình mới. Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh kiểu cho thanh trượt tại mục Theme. Có các kiểu thanh trượt như loại mặc định của Android, thanh trượt kiểu iPhone, kiểu Motorola (màu đen bóng), kiểu xoay Rotary và kiểu HTC Sense. Tuy nhiên hai kiểu Rotary và HTC Sense chiếm không gian nhiều hơn so với những kiểu còn lại nên chúng ta khó có thể đặt những widget khác lên màn hình khóa. Chọn vào giao diện nào, bạn sẽ được thấy sự thay đổi ngay lập tức. Ngoài ra, bạn còn có thể tải thêm những kiểu giao diện khác tại trang web của hãng, tuy nhiên theo thử nghiệm thì trang web đó không truy cập được.

Bên cạnh việc tùy chỉnh giao diện, bạn còn có thể chỉnh sửa chức năng của thanh trượt. Muốn chỉnh sửa chức năng của thanh trượt nào, bạn kéo nó sang phía con lại khi đang ở trong hộp thoại Configuration, mộp pop-up menu hiện ra với hai thẻ chính. Trong thẻ Action, bạn sẽ được cung cấp các hành động cho thanh trượt đó, bao gồm:
+ Disabled: vô hiệu hóa, thanh trượt sẽ không có chức năng gì và sẽ bị ẩn đi.
+ WidgetLocker Action: các thao tác của ứng dụng tích hợp sẵn, chẳng hạn như mở khóa, chuyển chế độ rung, mở ứng dụng camera, mở hộp thư đến của SMS,…
+ Application: chọn ứng dụng để khi trượt thì nó sẽ được mở ngay mà không cần mở khóa màn hình.
+ Shortcut: các “đường tắt” của Android hay ứng dụng mà bạn đã cài đặt vào máy.

[​IMG]

Chuyển sang thẻ Icon, bạn có thể điều chỉnh lại biểu tượng cho thanh trượt. bạn có thể lấy từ những biểu tượng có sẵn của WL, lấy từ thư viện ảnh của bạn hay từ ADW Launcher.

Quảng cáo



Khi đã tùy chọn xong chức năng của các thanh trượt, bạn có thể sắp xếp chúng lại trên màn hình khóa khi đang trong chế độ Tool mode của WL. Bạn có thể điều chỉnh kích thước, di chuyển chúng như chúng ta đang sắp xếp các widget trên HomeScreen vậy. Nếu bạn dùng LauncherPro hay ADW, HeLauncher, hẳn bạn sẽ chẳng thấy khó khăn gì với những thao tác đó. Để di chuyển thanh trượt, bạn cần nhấn vào khoảng giữa của thanh mới di chuyển được. WL cung cấp cho bạn thêm hai widget đó là Charging & Alarm và LockScreen Clock để bạn thêm vào màn hình khóa bên cạnh kho widget vô cùng phong phú của Android. Tuy nhiên, các widget của HTC Sense sẽ không dùng được với WL vì theo tác giả của WL, các widget đó không thật sự là widget. Thế nhưng bạn không cần lo lắng vì hiện tại trẹn Market có rất nhiều widget thay thế có chức năng tương đương và hoàn toàn miễn phí. Với các thanh trượt mở ứng dụng gọi điện, tin nhắn hay email, bạn có thể nhận được số thông báo cuộc gọi nhỡ hay số tin nhắn chưa đọc.

Cảm nhận về việc sử dụng ứng dụng, các thao tác trượt khá mượt mà. Cũng như GOTO, ứng dụng không bị đứng trong suốt quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, bạn sẽ bị một biểu tượng nhỏ của WL trên notification bar làm mất đi khoảng không gian vốn đã ít ỏi của nơi này. Từ phiên bản 2.0, bạn đã có thể tắt biểu tượng này đi bằng cách Menu > Settings > Advance > Hide Notification Icon. Ngoài ra bạn còn có thể tìm thấy nhiều tùy chỉnh hữu ích trong phần tùy chỉnh của ứng dụng, chẳng hạn như chỉnh giao diện, chỉnh về nút để mở khóa màn hình,…

[​IMG]

Ngoài hai ứng dụng nói trên, bạn có thể sử dụng thử LockBot Pro. Đây cũng là ứng dụng màn hình khóa, tuy nhiên bạn có thể chọn lựa giữa các kiểu có sẵn như kiểu iPhone, HTC Sense, Samsung Galaxy, Sony Xperia X10,... Có hai phiên bản trên Market là có phí và miễn phí.

Nếu quan tâm, bạn có thể tìm kiếm trên diễn đàn tinhte những bài chia sẻ về WL để tải về bản 2.0.

Chúc mọi người vui vẻ với chiếc điện thoại Android của mình.
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BFlow
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình thấy WidgetLocker thú vị hơn nhiều tùy chỉnh đa dạng và có nhiều bản mod rất đẹp 😃
tungjty
TÍCH CỰC
13 năm
thấy bác này chỉ trích MS hoài rồi hôm nay khen Adroid , thì ra bác là fan của Android :d
BFlow
ĐẠI BÀNG
13 năm
ặc ặc em mới góp ý mỗi câu bên topic WP7 Samsung bên kia thôi chứ có chỉ chích gì hoài đâu :mstickle:
WidgetLocker bản 1.2.6->2.0 đều bắt đăng kí online nên không thể active được bác nào muốn dùng chùa thì dùng 1.2.4 thôi nhé e đang dùng mod thoải mái 😃
h0tb0y123
TÍCH CỰC
13 năm
chuẩn không cần chỉnh.................................
em cũng có cảm nhận giống bác này:inlove:
công nhận Android hay thật.
sắp tới Android làm bá chủ thôi.
phamvu70
ĐẠI BÀNG
13 năm
search trong diễn đàn rồi mà có thấy bản 2.0 nào đâu. Wl 2.0 có gì hơn so với những bản khác vậy bác ?
Sao e tìm rồi mà kô thấy có 2.0 đâu vậy
Diễn đàn có chức năng tìm kiếm mà không sử dụng, thôi thì vác về cho các bác

http://www.tinhte.vn/phan-mem-android-216/mod-widget-locker-theo-yeu-cau-va-huong-dan-update-apk-cho-cac-ban-601149/index3.html
F[1]RST
ĐẠI BÀNG
13 năm
Có cáo lockscreen nào giống wp7 ko nhỉ?
Thích cái Logo lockscreen hơn!
Widget locker đa dạng và dễ tùy biến hơn, diễn đàn có hướng dẫn mod nữa mà
Thanks bác đá cho a e được biết nhiều😃
son8888
TÍCH CỰC
13 năm
:hot::hot::hot::hot::hot::hot:
cai neo` cung~ lep ca~ may bac' nhj~
nhìn đẹp quá, không biết bao giờ mình mới được trải nghiệm Android đây 😔
sao mình làm phải slide đến 2 lần ? 1 lần là của chương trình WidgetLocker và 1 lần là của mặc định máy ? ai chỉ mình với
umumti
CAO CẤP
13 năm
Bạn dùng máy gì? nếu dùng HTC thì bạn vào Setting/Applications/Manage applications/HTC sense/kéo xuống dưới cùng chọn "Clear defaults"
Mình xài motrola Defy bạn ;)
Mình thấy cả hai cái trên đều đẹp và tiện dụng hơn lock mặc định nhưng cài xong đều gỡ bỏ vì hao pin quá
Mark
TÍCH CỰC
13 năm
Mình đang xài GOTO,đúng là tốn pin thật,1 đêm ko làm gì mà sáng dậy mất 10% pin,được cái dùng GOTO khi khóa màn hình có cuộc gọi đến nghe xong ko cần phải bấm khóa màn hình nữa,vẫn đang cân nhắc giữa Lockbot Pro và GOTO,đúng là ko có gì hoàn thiện cả,được cái này mất cái kia!
Em van thich lock bot pro hon
Đúng là Android có rất nhiều thứ để vọc :smoke:
công nhận androi phát triển thật, càng ngày càng thấy thú vị
quá tuyệt ! android đang nổi đình đám mạnh đây !
Có cách nào loại bỏ hoàn toàn cái thanh trượt chuông.rung không nhỉ?

Mình chỉ xài rung, cực kỳ ghét chuông nên không cần cái thanh trượt rung/chuông.
Hiện em chưa mò ra anh ơi. Chỉ có cái mặc định của Android thì làm được trò này...
Kacey
TÍCH CỰC
13 năm
WidgetLocker bỏ đc hoàn toàn thanh trượt rung mà bạn. Mình dùng bản 2.0rc2 bên XDA

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019