Camera giám sát Reoqoo

Camera giám sát Reoqoo


Bí ẩn đằng sau bàn phím của Windows Phone 7

bk9sw
16/5/2011 14:43Phản hồi: 273
Bí ẩn đằng sau bàn phím của Windows Phone 7
Một ưu điểm của nền tảng Windows Phone 7 đã được rất nhiều người dùng thừa nhận chính là bàn phím ảo. Mặc dù đơn giản, không bóng bẩy như bàn phím của Android hay iOS, bàn phím ảo của WP7 thật sự dễ bấm, độ chính xác cao và thông minh. Tuy nhiên, để tạo ra chiếc bàn phím này lại không hề đơn giản chút nào.

[boxl=322]
[​IMG]
Từ trái qua Asela Gunawardana, Itai Almog, Tim Paek và Eric Badger.[/boxl]Bàn phím của WP7 là sản phẩm hợp tác giữa các kỹ sư phát triển Windows Phone và các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu Microsoft Research. Và hôm nay, họ đã tiết lộ những bí mật đằng sau quá trình sáng tạo ra chiếc bàn phím này. Nhóm phát triển bàn phím WP7 được dẫn đầu bởi 2 nhà khoa học thuộc Microsoft Research: Tim Paek đến từ trung tâm Mobile Computing Research; Asela Gunawardana đến từ nhóm Machine Learning & Applied Statistics và 2 lập trình viên thuộc nhóm phát triển WP7: Eric Badger - lãnh đạo lập trình viên; Itai Almog - quản lý chương trình. Mục tiêu mà họ đưa ra rất đơn giản: "Thiết kế một chiếc bàn phím ảo tốt hơn cho điện thoại."

Badger cho biết: "Mục tiêu trên là tiền đề của chúng tôi, chúng tôi muốn có được giải pháp nhập liệu tốt nhất trên thế giới. Vì vậy, ý tưởng cho chiếc bàn phím là rất quan trọng." Tuy nhiên, để có được cái gọi là "giải pháp nhập liệu tốt nhất" cho điện thoại không hề dễ dàng. Badger cho rằng cách bố trí bàn phím là vấn đề khiến người dùng hay gõ sai. Almog nói: "Ngón tay thì to, phím bấm thì nhỏ và màn hình cảm ứng thì không phải lúc nào cũng ổn định."

Để tìm ra giải pháp, Microsoft Research và nhóm phát triển WP7 đã thu thập dữ liệu trải nghiệm người dùng trên một phiên bản thử nghiệm bàn phím ảo cho WP7. Dữ liệu được ghi lại từ cách thức người dùng chạm vào bàn phím với 2 ngón tay cái, lực chạm mạnh hay nhẹ, v.v...

[boxl=322][​IMG]
Trò chơi Text Tex Revolution![/boxl]Peak và Gunawardana đã quyết định sử dụng chuyên môn của mình trong lĩnh vực ngôn ngữ học để phát triển một phương pháp kết hợp giữa đặc tính hình học và khoảng trống giữa các phím trên bàn phím WP7. Sau đó, Badger và đồng nghiệp của mình là Drew Linerud đã chế tạo nguyên mẫu đầu tiên của bàn phím WP7. Điện thoại WP7 sẽ sử dụng mô hình thống kê để xác định những vị trí mà người dùng có xu hướng muốn nhấn để gõ kí tự nhất. Dữ liệu mà họ có được thậm chí đã được phát triển thành một trò chơi tập gõ phím có tên Text Text Revolution! do lập trình viên Dmitry Rudchenko viết.

Bằng cách kết hợp mô hình thống kê và các vị trí thường chạm trên bàn phím, bàn phím sẽ tự động thay đổi kích thước ảo của kí tự tiếp theo. Do đó, người dùng sẽ có phạm vi gõ lớn hơn với kí tự cần gõ. Paek nói: "Chúng tôi không thể hiện một cách trực quan mà tất cả đều diễn ra đằng sau bàn phím." Phần mềm bàn phím sẽ phân tích những gì người dùng đang gõ, quyết định kí tự nào sẽ được gõ tiếp theo và mở rộng khu vực tương tác với kí tự. Vì vậy, nếu bạn gõ chữ "T" thì kí tự hiển thị trên màn hình sẽ là chữ "T" thay vì "Y" hay "R".

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu cũng đặc biệt quan tâm đến mức sử dụng tài nguyên của bàn phím. Điều này chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng trên Windows Mobile trước đây khi bàn phím luôn là một trở ngại và thời gian kích hoạt khá chậm. Nhà nghiên cứu Gunawardana cho biết: "Đó là những gì chúng tôi đã giành thời gian nghiên cứu. Chúng tôi buộc phải duy trì các mô hình thống kê nhưng bên cạnh đó phải thu nhỏ thuật toán để bàn phím hoạt động nhanh trên cả những thiết bị có cấu hình trung bình. Tất nhiên là không ai muốn điện thoại bị treo khi thao tác với bàn phím."

Ngoài ra, hệ thống đoán từ tích hợp trên bàn phím WP7 cũng là một trợ thủ đắc lực nếu người dùng thường xuyên sử dụng bàn phím để nhắn tin hay soạn văn bản. Không chỉ tự động sửa lỗi chính tả, bàn phím còn dự đoán từ bạn sắp gõ theo cấu trúc câu. Hiện tại nhóm nghiên cứu đang hướng đến mở rộng ngôn ngữ cho bàn phím và trong tương lai, có thể sẽ có ngôn ngữ tiếng Việt trên bàn phím WP7.


273 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

love wp7 ........!càng lúc càng hay :smug:
ulquiorra
ĐẠI BÀNG
13 năm
Chỉ mới bàn phím ảo thôi mà kỳ công như vậy. WP7 chắc chắn sẽ tiến xa
vớ vẩn, bàn phím ảo thì có gì chứ, có thể android hay ios cũng sẽ có 1 phần mềm bàn phím hơn thế này, chỉ là cái bàn phím ko nói lên gì cả
@ninhcongthanh bàn phím wp ngon thế mà chê. thui đừng chém gió nữa bạn
ginkybo
ĐẠI BÀNG
12 năm
@ninhcongthanh
nếu là fan của android hay ios thỳ bác đừng vào khu vực WP mà comment không ăn gạch đấy😁:D
tôi yêu WP haha ​
@ninhcongthanh
Kỉ niệm 1 câu phát biểu
@ninhcongthanh lại ăn roi fan đây mà, ah hay ifan 😁
Nhiều người chẳng biết gì vì wp7 cũng mở miệng chê . haiz

Hãy sử dụng , cảm nhận thì mới hiểu được . Đừng ngồi đấy mà chém như thánh sống .
Nhớ lại hồi WP7 mới ra cũng nhiều thằng chê bai lắm. Mấy thằng ngu ấy thì đừng chấp nó làm gì!? Như tụi nó thì cả đời chỉ xài iphone hoặc 1208 thôi...
soackvm
TÍCH CỰC
13 năm
K bít ai ngu đâu nói vậY mà cũng nói đc,cứ cho là iphone và 1280 thua wp7 về tính năng đi nhưng doanh số bán wp7 tất cả các hãng cộng lại có bằng 1/10 doanh số Apple bán ip,Nokia bán 1280 k,phát biểu liều nguy hiểm quá sức
W7 sẽ phát triển mạnh
nutaro_2007
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đọc cái này mới thấy là có những cái nhìn thì đơn giản nhưng để làm ra nó là cả 1 quá trình nghiên cứu kì công.;)
Cái này là cái mà hàng tàu không bao giờ chạm đến được
WM7 còn mới quá nhưng dựa trên nền tảng Microsft lâu đời nên có lễ sẽ phát triển bền vững
Tart
ĐẠI BÀNG
13 năm
Ra là cầu kì đến vậy, thảo nào sử dụng rất là dễ dàng và thoải mái. Đặc biệt khi gõ tiếng anh thì rất thích.
Không biết bao giờ thì được tích hợp tiếng việt có dấu.
WP7 có soft gõ tiếng việt có dấu mà bác, có thẻ gửi tin nhắn hoặc mail luôn rất thích bác ạ. 😁
nhoxart
ĐẠI BÀNG
13 năm
bạn ơi bạn biết gì về chức năng Play To và DLNA của LG E900 không ?
Tart
ĐẠI BÀNG
13 năm
Nhưng mà mình thíc bộ gõ chính thức cơ, dùng nó mới nuột và thích chứ mấy cái cài vào không đủ đã ^^ Giống như iOS từ lúc tích hợp gõ tiếng việt vào dùng đã hơn bao nhiêu.
;)AE quăng tạ dữ dội quá;)
Công nhận là làm cái bàn phím cũng lắm công phu nhỡ😃
soackvm
TÍCH CỰC
13 năm
Vớ vẩn hết sức,mấy cái topic nửa mùa này đúng là mấy ông chưa xài ios với android nên chém bừa,đúng là bàn phím của ios rất bé nhưng ấn rất dễ và k bị lệch nút,còn android có bộ gõ Swipe hỗ trợ vẽ ký tự rất dễ sử dụng hay bộ Gotiengviet của bác KyNam càng quên sầu,mà k hỉu Tinhte post mấy thứ này lên #1 làm gì nhỉ
tuanday
TÍCH CỰC
13 năm
xin thưa vs bác chả có j là tuyệt đối cả, mỗi hãng có sở trường và nhược điểm riêng. anh em vào đây chỉ là để nói cảm nhận về bàn phím ảo của máy WP. bác đã dùng qua cả bàn phím android, ios và WP7 chưa. em đã dùng rồi và cho đến time hiện tại thì cá nhân em thấy WP7 nt đã nhất. còn bác bảo topic nửa mùa. vậy em xin hỏi bác thế nào là đủ mùa....?
kh0c
CAO CẤP
13 năm
bạn dùng wp7 chưa?:wavespin::wavespin::wavespin::wavespin:
chính xác là bạn đó cũng chưa hề xài WP7 như mình =))
mình chỉ được cầm lướt vài phát trên HD7 còn keyboard chưa được type thử bao giờ, hy vọng có 1 con cho mình type thử => thay đổi suy nghĩ về virtual keyboard 😃
soackvm
TÍCH CỰC
13 năm
Chưa dùng nhưng tui k đến nỗi phải pr quá lố như kái ông xài wp7 này,làm như sợ hết người xài wp7 chắc k hôm nào là k có 1 topic về wp7 hài hết.sức hôm nay bàn phím ngày mai lại màn hình,camera... có gì cứ lôi hết ra,nhìn con số doanh số doanh thu của wp7 đủ bít HDH này PRO thế nào rùi,có cái bàn phím mà coi như thánh, d:
AceMonferno
ĐẠI BÀNG
13 năm
thì từ đầu MS đã công bố tiền tỷ đồ vào project WP7 mà , có nền móng vững chắc thì hy vọng sẽ tiến xa trong tương lai WP7 nhé 😁

PS: trước h xài cảm ứng thì chưa có bàn phím nào khiến mình hài lòng như của iOS 😃
WP7 muôn năm! đúng là M$ có khác, sẽ có trải nghiệm tốt hơn mọi os khác(mong là như vậy) @@!
anhduan
ĐẠI BÀNG
13 năm
Lại cãi nhau.!
Đứng trước nhứng sáng tạo tưởng đơn giản nhưng "tinhte" như thế mà cũng có người này nọ được.!
arch_ledung
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình cũng là người dùng cả IOS, cả AD và chưa có điều kiện dùng WP7 nhưng các bác nào có ý định chê bai đối thủ để nâng tầm của mình thì tốt nhất đừng dùng tầm hiểu biết hạn hẹp của mình mà nhận xét đánh giá. Mỗi 1 phát minh đều có cái hay riêng của nó, và WP7 ra đời sau các đối thủ, có sự tìm tòi và cải thiện những cái chưa tốt của bàn phím nhằm phục vụ tốt hơn cho người dùng thì là 1 điều đáng hoan nghênh. Cứ cho là ko so sánh vs AD và IOS đi nhưng nó cũng không vớ vẩn như có 2 bác nói đâu. Tốt nhất là nên học hỏi dù cho ngta có hay hay là dở, chứ đừng vội chê bai khi mình cũng chẳng được đến thế!
Công nhận bàn phím ảo của WP7 dùng rất hay
càng ngày càng ấn tượng rồi đây, hy vọng trong tương lai wp7 sẽ hỗ trợ cho người dùng VN
ngdungkt
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đọc xong mới thấy những cái thật đơn giản, mà MS làm nó phức tạp thế :mstickle:
1+1= ? đơn giản quá phải không, nhưng biết dc điều này ba mẹ, thầy cô,.... phải khó nhọc thế nào đó bạn. nhiều khi bị ăn đòn nữa chứ không phải đơn giản đâu nha.hihi...
kienvunb
TÍCH CỰC
13 năm
Tui thấy mọi người viết bài đưa ra những nhận xét, so sánh các dòng điện thoại với nhau mục đích là để người dùng không có điều kiện trải nghiệm hết được các thiết bị khác nhau có điều kiện để tìm hiểu xem thiết bị nào phù hợp với mình nhất trước khi bỏ tiền ra mua. Các bác là fan của một bên nào đó cứ vào chém gió, cãi nhau kiểu này mệt quá, không tinh tế chút nào cả.
Cái vớ vẩn nhất chính là bài viết này ko nói lên điều gì cả .
Dù đang dùng android nhưng phải công nhận một điều rằng bàn trong số các os bàn phím ảo của android khá yếu thế.gõ hay nhầm.kể cả có thay đổi soft phím ảo khác đi chăng nữa vẫn gõ nhầm là chuyện thường thấy.hi vọng GG sẽ ngày một nâng cấp để ngày một ngon hơn !
bạn có xài android 2.3 chưa. bàn phím của nó chính xác ko kém j mấy HĐH khác đâu dù chạy trên màn hình nhỏ hơn nhiều
còn mình bây h đang hài lòng với ThickButtons :bounce:
Đang dùng tận 2.3.4 lận Bro. Mà còn dùng trên con HD2 màn hình to tổ chảng mà còn vẫn gõ nhầm nữa là. Đây là một điểm yếu của Android mà hầu như ở phiên bản nào GG cũng nâng cấp nó, Nhưng vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận rằng xét về phím ảo vẫn kém độ chính xác hơn so với IOS và WP7 (Đã dùng) . Cái khôn của thằng Apple là cùng cỡ màn hình nhưng nó thu chiều dọc, to chiều ngang nên nhìn giữa con Milestone và con IP rõ ràng Milestone màn hình to hơn nhưng nhìn cứ như nhỏ hơn, Và chiều ngang rộng hơn nên bố trí phím sẽ thoáng hơn --> Khó nhầm hơn. Nhưng thằng này chỉ được mỗi cái bấmh chuẩn thôi. còn lại bàn phím ảo của nó quá đơn giản, đơn giản đến bất tiện, Number không tích hợp lên ký tự luôn, lúc bấm lại mất thêm thao tác gõ vào "123".
P/S : Đánh giá khách quan dưới góc độ 1 ng dùng android, và xét riêng bàn phím mặc định không nói gì đến thay thế nha không lại gạch đá nhặng xị ngậu lên thì nguy hiểm lắm, Vừa test cái bàn phím Thickbutton bạn nhắc đến, thấy hay hay đây, Cài xong thì cái ý tưởng làm to chứ định bấm của MS vẫn là ý tưởng sau cái này rồi thì phải 😁 !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019