[Infographic] Sơ lược về bóng đèn LED

viethung93
3/6/2011 13:54Phản hồi: 83
[Infographic] Sơ lược về bóng đèn LED
Từ khi còn bé đến khi lớn lên, chúng ta đã quen với việc sử dụng bóng đèn dây tócđèn huỳnh quang để chiếu sáng, vậy còn đèn LED thì sao? Phải chăng đèn LED chỉ có trong tivi LED siêu mỏng được quảng cáo hàng ngày?
Ta sẽ cùng tìm hiểu cơ bản về loại đèn này dưới dạng thông tin trong hình này nhé.
Nếu thích bản có thể đơn giản lưu lại bài viết này bằng thao tác Chuột phải - Save Image As... và sưu tập các bài viết tương tự với đánh dấu [Infographic] để tạo nên bộ sưu tập kiến thức phổ thông bằng hình cho mình.


[​IMG]

Từ GOOD
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lamthanhle
ĐẠI BÀNG
13 năm
biết là đèn led sáng và bền hơn, nhưng giá thành còn quá mắc nên không khả thi cho việc dùng để chiếu sáng trong gia đình hằng ngày đc ....!
giá thành đầu tư ban đầu cao nhưng tính tuổi thọ và năng lượng mà nó tiết kiệm đc thì sẻ rẽ hơn
Bác này nói quá đúng. Hiện ở Italia, chính phủ chỉ đạo tất cả các công trình công cộng đều phải thiết kế đèn LED
đúng rồi, ở châu âu các công trình công cộng như đèn giao thông được làm bằng đèn LED, tiết kiệm và hiệu quả, khi mùa đông tới, do đèn LED không tỏa nhiệt nên băng tuyết bám vào giảm hiệu quả của đèn giao thông, bởi vậy chúng ta cần thiết kế thêm một hệ thống sưởi đèn LED bằng đèn dây tóc bênh cạnh - em nghĩ vậy
lepxep2007
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đèn LED số 1!
Thế còn nhược điểm thì sao nhỉ. Chưa thấy đề cập
lamthanhle
ĐẠI BÀNG
13 năm
nhược điểm lớn nhất của Led là giá thành đó bạn ........
Có 2 nhược điểm chính: giá thành cao, tuổi thọ bị ảnh hưởng bởi nhiệt.

P/S: Bác nào cần bộ đèn chiếu sáng LED 100-150W PM mình nhé. Hàng xịn, thương hiệu EU luôn.
cdmababy
TÍCH CỰC
13 năm
giá thành ra sao bạn, trước mình cũng mua mấy nhưng nó dùng điện 120v đem về VN không dùng được
h0tb0y123
TÍCH CỰC
13 năm
nhưng vấn đề là ở nơi em ở tuần nào cũng có ngày trái đất cả, biết dùng đèn led là tiết kiệm nhưng tiền đâu mà mua... chấp nhận tiếp tục ủng hộ ngày trái đất
cuongcuTKH
ĐẠI BÀNG
13 năm
Nguyên lý làm việc cơ bản của LED là hiệu ứng phát quang ở mặt ghép (còn gọi là chuyển tiếp hay lớp tiếp giáp) PN (P-N Junction) khi các điện tử tự do tái hợp mạnh mẽ với lỗ trống tại mặt ghép, mức năng lượng chuyển từ vùng dẫn xuống vùng hóa trị sẽ giải phóng ra foton. Như vậy, về nguyên tắc, Diode nào cũng phát xạ foton khi phân cực thuận, vấn đề là lựa chọn công nghệ vật liệu thế nào để foton phát ra có tần số phù hợp với mục đích sử dụng (tức là ánh sáng phát ra có các bước sóng khác nhau, từ hồng ngoại đến dải nhìn thấy hay tử ngoại).
Ngoài ra, để chế tạo một loại LED đặc biệt gọi là Laser Diode (LD) người ta phải tích hợp bên trong miền bán dẫn một loạt các hốc cộng hưởng, do vậy LD đắt tiền hơn LED thường và sử dụng cho nhiều mục đích đặc thù (điều khiển, cảm biến, biến đổi điện - quang trong hệ thống thông tin quang,...).
Ngoài những ưu điểm đã nói ở trên, LED còn có một ưu điểm nữa là thân thiện hơn với môi trường so với các công cụ phát sáng truyền thống, đặc biệt là các loại LED hữu cơ hiện nay (OLED - Organic LED). Nhược điểm là ngoài giá thành cao thì LED hoạt động phụ thuộc mạnh vào nhiệt độ vì đặc trưng chung của bán dẫn là sự già hóa vật liệu do nhiệt độ như bác Kecodon0077 đã nói.
Bắn chết bọn tàu đi bác ơi.😷
quangtung79
ĐẠI BÀNG
13 năm
Ko biết có loại nào đủ sáng dùng cho đèn fa xe máy không nhĩ? thấy cái loại trên Attila sáng lắm mà ko biết giá sao và mày vàng sương mù có hem ta mình gà cái này lắm ai biết chỉ với
Led luxeon 10w sáng gần tuơng đương đèn xenon 35w. Nhiều người gắn xe rồi bạn có thể hỏi google để biết thêm. Gắn led luxeon đỡ phải chế driver và hại bình điện như xenon.
Ngoài đường xe máy mấy anh chị Choai choai lắp đầy đó, đi ngược chiều tắt điện luôn :cold:
Giá thành cao và nhiệt độ cũng rất nóng, nếu không có tản nhiệt tốt thì tuổi thọ sẽ thấp đi
Đôi khi bóng đèn dây tóc tỏa nhiều nhiệt lại là 1 ưu điểm, và lúc này đèn LED lại là 1 nhược điểm là nó ít tỏa nhiệt.

Tại 1 số Quốc gia Châu Âu đã có ứng dụng đèn LED trong bóng đèn giao thông. Vấn đề là vào mùa đông, tuyết thường đóng kín trên các cột đèn. Bóng đèn dây tóc bình thường tỏa nhiều nhiệt làm tan tuyết và đèn không bị che lấp. Nhưng với đèn LED thì ngược lại, tuyết không tan được và đóng dày trên mặt bóng đèn, làm che lấp luôn cả bóng đèn. Việc này đã từng gây ra khá nhiều vụ tai nạn Giao thông do người điều khiển xe không thể nhìn được tín hiệu đèn.

1 vấn đề nữa là ưu điểm "bảo vệ môi trường" của đèn LED hiện vẫn còn tranh cãi, chủ yếu là nguyên liệu cấu thành lên bóng đèn đều là những chất độc hại hơn bóng dây tóc nhiều lần.
Font gì thế nhỉ? Hỗ trợ tiếng Việt nữa 😁
lordship
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mỹ ngày trước có dự án thay hết đèn giao thông bằng đen LED. nhưng đến mùa đông thì bị tuyết đóng băng luôn, không nhìn thấy gì, do đèn LED không tỏa nhiệt để làm tan tuyết. Dự án phá sản
hoanganhhl
ĐẠI BÀNG
13 năm
bóng đèn tốt rất nhiều lợi ích nhưng giá cả ở VN chưa chắc đã đc ưa chuộng
Nhìn hình trên (cái hình lừa tình vãi) thì em thấy dùng LED thì tiền điện dùng cho chiếu sáng giảm 20% so với khi dùng đèn compact. Coi như bóng LED 10W chiếu sáng tương đương bóng compact 12W. Vị chi sau 50,000h sử dụng tiết kiệm đc 2x50,000=100kW.


Ở ViêtNam bóng led 10W giá tầm nhiu nhỉ, nếu trên 100K thì cũng không đáng thay thế bóng compact ^.^
@winsunshine Bóng LED 10W sáng hơn bóng compact 18W
Minh cung dang tim hieu ve den LED de lap cho can ho, vay lap rap mach nhu the nao giong mach binh thuoimng k? B nao biet chi gium. Thanks!
Tra loi qua di động lười viết dấu. Thong cam,
tuanhlc2
ĐẠI BÀNG
13 năm
bài này rất thực tiễn đó
không biết Tinh tế có cho phép viết bài về chính trị không nhỉ mình rất quan tam tới tình hình Việt - Trung
Liệu có xảy ra Chiến Tranh không......
Mình không hiểu công nghệ đang ........ hay thụt lùi lại. Ngày xưa nhà mình dùng bóng đèn sợi đốt, treo trong nhà, ngoài trời mấy năm trời mà có thấy nó cháy đâu. Bây giờ mấy cái bóng đèn cứu kêu là tiết kiệm điện mua về để trang trí trên trần thạch cao dùng chỉ đc khoảng 2 tháng là cháy hàng loạt, giá thành thì đặt hơn, tuổi thọ chẳng khác gì so sánh giữa con ruồi và con rùa. chán!
Không tin các bác cứ nhì, ko cháy chỗ này thì khuyết chỗ nọ, chẳng thấy lợi ích ở đâu cả.
Có lẽ cần phải xem xét lại chất lượng của các nhà SX, cung cấp tại VN
@tuyendcc Xin chia buồn cùng bạn!
Chắc bạn đang dùng Led Trip (Led dây) loại này chạy 12vdc, nó hay bị ép dòng lên cao để tăng độ sáng trong khi vẫn dùng led loại rẻ tiền (Theo đặt hàng của đầu mối), khi qua tay người bán hàng thì nó đã bị tăng giá thêm lên đến 30%.
đèn led trên mấy cái đèn pin trung quốc rất mau hỏng, dùng một thời gian ngắn là bóng nó không sáng nữa.
thứ 2 là ánh sáng chiếu ra từ bóng led trên mấy cái đèn pin nhìn qua thì sáng, chiếu được xa nhưng thực ra là mờ nhạt, mình đã dùng bóng sợi đốt thay cho mấy cái bóng led đó, nhìn rõ hơn hẳn.
các đèn led lớn thì mình không bàn tới vì chưa dùng.
thuyết trình của GE : general motor. thích hãng này ; dù tủ lạnh của hãng cũng khá ngốn điện .
GE là General Electric mà bác! 😁
ừ nhầm ; chắc đầu óc đang để đi đâu nên ... :D

Hàng GE thấy thích ; từ cái biểu tượng đến cách sử dụng .
tuổi thọ đèn ntn ........
Tui thấy đèn EL mới là số 1 nếu dùng trang trí, độ thiết bị

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019