Bảng tuần hoàn hóa học có 2 nguyên tố mới

TDNC
9/6/2011 15:43Phản hồi: 41
Bảng tuần hoàn hóa học có 2 nguyên tố mới
[​IMG]

Đầu tháng 6 vừa qua, bảng tuần hoàn hóa học Mendeleev của chúng ta đã chính thức có thêm 2 nguyên tố mới với số hiệu là 114 và 116. Tính đến thời điểm này, chúng là 2 nguyên tố nặng nhất trong bảng tuần hoàn và có thời gian tồn tại cực kỳ ngắn, chưa đến một giây. Sau đó cả 2 sẽ bị phân rã thành các nguyên tử khác nhẹ hơn. Trước đó nhiều năm, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về 2 nguyên tố này nhưng chỉ sau khi được cả 2 tổ chức liên minh quốc tế về hóa học và vật lý học (IUPAC và IUPAP) xem xét trong suốt 3 năm trời thì chúng mới chính thức có mặt trong bảng tuần hoàn. Việc tìm ra 2 nguyên tố mới này sẽ tạo bước đệm cho các nhà khoa học tìm thấy các nguyên tố siêu nặng và tồn tại siêu lâu khác trong tương lai.


Thành quả này là sự hợp tác của 2 nhóm nghiên cứu từ những năm 2004 và 2006, một nhóm được dẫn đầu bởi giáo sư Yuri Oganessian ở Viện nghiên cứu Hạt Nhân của Nga (JINR) và một nhóm khác do tiến sỹ Ken Moody ở Viện nghiên cứu quốc gia Lawrence Livermore của Mỹ dẫn đắt. Họ đã cung cấp đầy đủ chứng cứ thuyết phục để được các liên minh quốc tế công nhận 2 nguyên tố trên.

Để tạo ra 2 nguyên tố, các nhà khoa học phải dùng một máy gia tốc đặt ở JINR để ép các hạt của những nguyên tố nhẹ hơn lại với nhau. Nguyên tố 116 được tạo thành từ nguyên tố phóng xạ Curium có 96 proton trong nhân và nhân Canxi với 20 proton. Nguyên tố 116 chỉ tồn tại trong khoảng vài mili-giây (1 giây = 1000 mili-giây), sau đó nó sẽ tự tách thành hạt alpha có 2 proton và 2 neutron, và rồi tiếp tục phân rã thành nguyên tố 114. Người ta cũng có thể chế tạo trực tiếp nguyên tố 114 bằng cách bắn các hạt nhân Canxi vào chất Plutonium với 94 proton trong nhân.

Cũng giống như nguyên tố 116, vòng đời của nguyên tố 114 khá ngắn. Chỉ nửa giây sau khi được tạo thành, nó sẽ phân hủy thành chất Copernicium với 112 proton và chất này cũng mới được thêm vào bảng tuần hoàn hóa học gần đây, năm 2009. Do vòng đời sống của 2 nguyên tố mới quá ngắn nên các nhà khoa học không có đủ thời gian cần thiết để xác định các tính chất của chúng, bằng cách cho phản ứng với các chất khác. Tuy nhiên các nhà lý luận hạt nhân phỏng đoán rằng 1 lớp nguyên tử siêu nặng nào đó có thể tồn tại trong suốt hàng thập kỷ và tạo ra những thuộc tính hóa học hữu ích mới cho con người.

Đến nay 2 nguyên tố trên vẫn chưa có tên, thay vào đó người ta gọi nó bằng 2 cái tên tạm thời là UnunquadiumUnunhexium, tương ứng với 114 và 116. Hội đồng các nhà khoa học cũng đang tìm bằng chứng để xác nhận các nguyên tố mang số hiệu 113, 115 và 118 nhưng các nguyên cứu gần đây vẫn chưa tạo ra được dẫn chứng thuyết phục để được thêm các nguyên tố này vào bảng tuần hoàn.

Theo NewScientist
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Những cái này có thì cho có vậy thôi chứ chắc chẳng giúp ích gì cho khoa học được đâu nhỉ. Tồn tại có mấy giây rồi biến mất tiêu ==!
" bước đệm cho các nhà khoa học tìm thấy các nguyên tố siêu nặng và tồn tại siêu lâu khác trong tương lai"
mà nguyên tố siêu nặng thì "nguyên tử siêu nặng nào đó có thể tồn tại trong suốt hàng thập kỷ và tạo ra những thuộc tính hóa học hữu ích mới cho con người"
nqkhaidl
ĐẠI BÀNG
13 năm
công nhận bác này phát biểu linh tinh vãi, nếu không có tác dụng gì thì đưa vào bảng tuần hoàn làm cái quái gì
Có cái còn tồn tài mấy phần trăm giây thôi mà vẫn hữu ích đó bạn
jing
CAO CẤP
13 năm
bảng tuần hoàn giống như trò chơi giải đố ấy

nếu tim dc hết các chất trong bảng này thì khoa học phát triển chắc kinh khủng lắm
Căn bản là nó không giới hạn, làm sao mà tìm được hết chứ. cứ bắn phá hạt nhân tạo nguyên tố có nhân nặng hơn là ra cái mới rồi. Tuy trong phòng thí nghiệm nhiều nguyên tố chỉ tồn tại vài giây. Nhưng trong vũ trụ lại có những vị trí khiến nó tồn tại lâu dài. Bởi vậy tìm ra không phải chỉ để xem thôi ko đâu.
dorian
ĐẠI BÀNG
13 năm
Há há cuối cùng nó cũng dài ra thêm 😁 Còn dài ra nữa trong tương lai
babyto
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái bảng tuần hoàn ấy. Lúc trước mình được học có nhiều chỗ trống lắm. mà theo các nhà khoa học thì những chỗ trống ấy ko phải ko có mà là chưa tìm ra thôi. Giờ thì các nhà khoa học đang điền dần vào những chỗ trống ây thôi.
sai rồi kìa, phải là "siêu nặng và tồn tại siêu nhanh" chứ
LiemPT
CAO CẤP
13 năm
"siêu nhanh" thì có ích gì? thế nên mục tiêu phải là tìm ra nguyên tố "siêu lâu" chứ!
zozozo123
ĐẠI BÀNG
13 năm
đấy chỉ là bước đệm thui mà bạn, mục tiêu là tìm dc nguyên tố tồn tại lâu trong điều kiện cho phép chứ ai muốn nó mất đi nhanh đâu
bienkiu
ĐẠI BÀNG
13 năm
Ha ha, chỉ tội mấy em học sinh học Hóa Học.
Không học được đến mấy cái nguyên tố này đâu mà tội ;)).
Trời đất mẹ ơi ! Lớp 9 con đã sợ cái đó lắm ròi. Lớp 10 quốt thêm 2 cái nữa thì còn có thêm nhiều homework

Sent from my iPad using Tinhte.vn - Tui là siêu nhân tài ba nhất hành tinh 14 tuổi
Yên tâm đi, chương trình Hóa phổ thông không học mấy nguyên tố đó đâu. chỉ học Oxij, Lưu huỳnh, halogen .... thôi.....
betapdanhsc
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đề nghị các đồng chí Khoa Học Gia thế giới, sau này có tìm thấy cái gì mới mới thì làm ơn im dùm, đừng công bố lung tung, báo hại các em học sinh VN (tương lai VN) nhá!
Xin lỗi các bác cứ kêu học sinh thời nay nào là học nặng, nào là quá tải...
Thời học sinh 8x đời trước, chương trình cũng như thế, học cũng như thế, thậm chí còn nhiều hơn mà có ai kêu nặng nhọc đâu? Thậm chí nhiều người còn cảm thấy chưa đủ.
Còn bây giờ, chắc chương trình học "nặng quá" nên không còn thời gian cho iPhone, iPad, Xbox, SHi,... nữa nhỉ.
Moon.lSd
ĐẠI BÀNG
13 năm
Bác lôi SGK hai bên ra xem lại hộ em cái. SGK Hóa cải cách dày gấp 2, to gấp rưỡi sách cũ đấy.
Chưa kể các trường, các giáo viên đâu chỉ dạy mỗi kiến thức SGK.
Còn thế hệ bây giờ mà nó cũng như 8x đời trước, chưa có Internet, máy tính, blah blah gì đó thì bác định để VN chấp thêm các nước khác vài chục năm phát triển nữa à?
Có ai biết tính chất thế nào mà học với chả hành.
có hữu ích gì chưa thì chỉ trên lý thuyết ; lại trả giá bằng thời gian .
hoanganhhl
ĐẠI BÀNG
13 năm
hay thật , sau bao nhiêu năm h lại có 2 nguyên tố mới, thực sự khi học tập chả bao h động đến 1 số nguyên tố cả
có cao thủ hóa học nào vào giải thích thêm cho anh em với...
manly107
ĐẠI BÀNG
13 năm
2 nguyên tố này không phải là nguyên tố phóng xạ nhỉ, 1 s là lâu rồi
là nguyên tố phóng xạ chứ bạn, không là phóng xạ thì tại sao nó tự động phân rã ra các hạt có điện tích nhỏ hơn được :bounce:
khổ bọn học sinh thôi 😆
ko bao h động đến mấy nguyên tố này đâu. một số cái chu kì 4 5 còn chưa bao h có mặt trong bài học nữa là mấy cái này. Những cái này chỉ dành cho professional hay PhD thau.😃
fanmytamus
ĐẠI BÀNG
13 năm
trong tương lai chức các nàh khao học còn tìm ra nhiều nguyên tố khác có ích cho chúng ta vì có lẽ còn rất nhiều nguyên tố mà chúng ta chưa hề biết đến mặc dù có thể chúng vẫn tồn tại đâu đó quanh ta
Thì sẽ có bài tập tiên đoán những tính chất của các nguyên tố này

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019