Các trình duyệt web cho Android đọ sức

Duy Luân
21/6/2011 13:54Phản hồi: 278
Các trình duyệt web cho Android đọ sức
Android là một nền tảng mở, do đó chúng ta có nhiều ứng dụng để phục vụ cho một nhu cầu nào đó, chẳng hạn như duyệt web. Nhưng cũng chính vì lí do đó mà người dùng cảm thấy phân vân khi phải đứng trước quá nhiều lựa chọn trình duyệt từ các nhà phát triển khác nhau. Dưới đây sẽ là một số trình duyệt tiêu biểu cộng thêm những so sánh chi tiết để giúp bạn chọn ra cho mình trình duyệt phù hợp nhất.

Trước hết mình sẽ giới thiệu sơ lược về cách trình duyệt cũng như những tính năng nổi bật của chúng để bạn có cái nhìn tổng quan. Sau đó, mình sẽ so sánh những trình duyệt này để bạn rút ra lựa chọn cuối cùng nhé.


1. Trình duyệt mặc định của Android (Stock Browser)



Android được Google xây dựng khá tốt, trong đó phải kể đến trình duyệt web sẵn có của hệ điều hành này. Với giao diện thân thiện, đơn giản, Browser dễ dàng giúp người dùng mới lên mạng theo cách dễ dàng nhất. Giao diện chính của ứng dụng chỉ có hai phần: thanh địa chỉ và nút lưu địa chỉ yêu thích (bookmark). Thanh tìm kiếm cũng đã được tích hợp chung với thanh địa chỉ, rất tiện lợi mà lại không chiếm không gian vốn đã nhỏ của màn hình điện thoại. Khi bạn cuộc trang web xuống phía dưới, thanh địa chỉ cũng tự động được giấu đi cho bạn một trải nghiệm toàn màn hình rất “sướng con mắt”. Một điểm cộng to lớn của Browser là khả năng hỗ trợ Flash đầy đủ nhất từ Adobe và Google, do đó bạn không phải lo lắng về vấn đề hiển thị và tương tác với Flash khi đang duyệt web.


Các tùy chỉnh ở mức khá​

2. Skyfire


Skyfire là một ứng dụng đa nền tảng. Bạn có thể bắt gặp chương trình này trên Android, iOS, Symbian và còn nhiều nữa. Skyfire có giao diện tương đối phức tạp đối với những ai vừa làm quen do có khá nhiều chức năng phụ như chia sẻ lên twitter, facebook, xem video,… Việc bố trí quá nhiều nút với kích thước cũng làm cho màn hình khá rối. Tuy có thể điều chỉnh các nút nhưng đó không phải là một ý kiến hay khi trên thanh menu còn có thểm thông tin chứng khoán, thể thao.

Theo ý kiến cá nhân, mình không thích Skyfire vì vừa chậm máy lại phải bỏ tiền mua bản quyền mới có thể xem video flash được, trong khi nhiều trình duyệt khác tích hợp rất tốt chuyện này, lại miễn phí nữa. Skyfire thích hợp nhất với những người dùng cần kết nối chặt chẽ với các mạng xã hội.

Skyfire khi hoạt động đôi khi xảy ra hiện tượng trễ, nhưng cũng không quá cao, nhưng tình trạng này trở nên nặng hơn khi tải các trang web có nhiều hình ảnh hay nội dung Flash. Bên dưới là ảnh chụp màn hình khi Skyfire tải bài có Flash trên trang tinhte.vn. Phải trả phí mới xem được.


3. Opera Mobile



Giao diện Speed Dial​

Opera là một trình duyệt nổi tiếng trên máy tính, và phiên bản di động của nó vẫn giữ được danh tiếng như thế. Opera dành cho các thiết bị di động có hai loại, Opera Mobile và Opera Mini. Ở đây mình sẽ đề cập đến Opera Mobile vì những thiết bị Android hiện tại sẽ dư sức chạy được phiên bản cao cấp này. Opera Mini chủ yếu được thiết kế dành cho những máy yếu, màn hình nhỏ,… nên không nhiều tính năng hay xuất hiện trên bản Mini.

Quảng cáo




Khi vừa chạy Opera, bạn sẽ thấy giao diện Speed Dial đặc trưng cho phép truy cập nhanh vào các trang web ưa thích chỉ với một lần nhấn mà thôi. Nhìn chung, giao diện của Opera gọn gàng và dễ sử dụng. Các nút chức năng như Back, Forward, Refresh, Pages đều lớn. Những nút công cụ khác thì được tích hợp vào menu mở ra khi chúng ta nhấn vào chữ O biểu tượng của Opera.


Opera có nhiều tùy chọn để tối ưu cho từng như cầu khi lướt web. Chẳng hạn như khi bạn muốn tiết kiệm tiền cước, có thể chọn không tải lên hình ảnh, hay như muốn tăng tốc độ thì có thể bật tính năng Opera Turbo. Có một dấu chọn Mobile View để bạn có thể thao tác dễ dàng hơn với trang web khi duyệt trên một màn hình nhỏ. Đặc biệt, Opera Mobile tích hợp tính năng Opera Link giúp kết nối Opera trên nhiều nền tảng khác nhau để đồng bộ hóa những trang web ưa thích, mật khẩu và tên đăng nhập của các trang web.


Opera Mobile hỗ trợ Flash theo một cách khá thông minh (gọi là Click to Play). Khi duyệt tới trang web có Flash, phần nội dung Flash sẽ là một dấu Play. Nếu bạn muốn xem nội dung đó thì nhấn vào, khi đó Opera mới tải chúng. Việc này giúp tiết kiệm thời gian tải trang, giảm mức độ tiêu thụ tài nguyên hệ thống (RAM, CPU) khi không phải tải những nội dung Flash nặng nề mà đôi khi người dùng không cần xem. Bạn vẫn có thể chỉnh lại cho Opera tải toàn bộ Flash bằng cách vào Opera > Settings > Advanced > Adobe Flash > Enable.

Đặc biệt với người Việt Nam: bạn có thể truy cập vào Facebook bằng Opera Mobile/Mini, vẫn có thể tải hình ảnh lên bình thường bởi vì Opera dùng một máy chủ riêng để nén và gửi tập tin về thiết bị di động. Tuy nhiên giao diện hiển thị mặc định sẽ là dạng Facebook dành cho thiết bị di động.

4. Miren Browser

Quảng cáo




Miren là một trình duyệt được trích ra từ bản ROM MIUI, một bản ROM nổi tiếng đến từ Trung Quốc với giao diện đẹp. Ấn tượng đầu tiên sau khi chạy Miren là sự quen thuộc bởi Miren mang lên màn hình chủ (Home) tất cả những tính năng cần thiết cho người dùng duyệt web, chẳng hạn như những trang web ưa thích hiển thị dưới dạng hình ảnh thu nhỏ, những trang web được yêu thích (Top Site), Bookmarks, lịch sử những trang bạn đã đi qua (History) và Download.


Đặc biệt, Miren hỗ trợ tốt việc đọc RSS Feed từ các trang web. Đây là tính năng mà ít có trình duyệt web nào dành cho Android hỗ trợ. Khi truy cập vào trang web cho phép theo dõi RSS, một biểu tượng nhỏ sẽ xuất hiện ở cạnh dưới màn hình. Tốc độ tải RSS ở lần đầu tiên khá chậm, những lần sau sẽ nhanh hơn nhiều. Thế nhưng mình chưa tìm được các khởi chạy trang web chứa RSS khi nhấn vào một feed.

Miren cũng hỗ trợ Flash, tuy nhiên mình nhận thấy mỗi khi truy cập vào trang có Flash là Miren làm cho cả máy chậm chạp hẳn đi. Khi tải các trang web không hoặc ít Flash, Miren hoạt động “êm ái” hơn.

Một điểm khác biệt của Miren so với những trình duyệt khác là hệ thống nút chức năng (Back, Forward, Refresh,…) đều ở dạng nổi (floating) trên màn hình mà không nằm theo thanh. Chúng có thể ẩn đi khi bạn đọc nội dung web, vì thế Miren cho diện tích thể hiện nội dung web khá nhiều, cảm giác “đã mắt” rất thích thú. Với những chiếc máy có màn hình 4” trở lên, bạn sẽ cảm thấy việc này còn thú vị hơn nữa.

Một số tính năng hay khác của Miren có thể kể đến như việc chỉnh độ sáng màn hình ngay trong trình duyệt mà bạn không cần phải vào Settings của máy, khóa xoay màn hình, khả năng “giả mạo” trình duyệt của những hệ điều hành khác để các trang web có thể nhận ra,…


5. Dolphin Browser HD



Dolphin từ lâu đã xuất hiện như một lựa chọn thứ hai cho người dùng Android bên cạnh trình duyệt mặc định. Với lịch sử phát triển khá lâu, Dolphin đã có những cải tiến rất đáng giá so với những phiên bản đầu tiên. Ngoài ra, Dolphin còn có lượng người dùng đông đảo và sẽ còn tăng hơn nữa khi nhà sản xuất tung ra phiên bản Dolphin HD. Ở đây mình sẽ dùng Dolphin HD để thử nghiệm. Phiên bản này cũng tương thích với cả máy tính bảng lẫn điện thoại.


Dolphin có giao diện khá giống với trình duyệt của Android 3.0 từ hình dáng các thẻ cho đến những nút nhấn hay hộp thoại xuất hiện trong quá trình duyệt web. Dolphin cũng có trang Speed Dial tương tự như Opera để bạn truy cập nhanh vào các web ưa thích. Dolphin không có thanh tìm kiếm riêng mà nó được tích hợp chung với thanh địa chỉ. Bạn sẽ thấy được nhiều điểm tương đồng giữa trình duyệt mặc định của Android với Dolphin HD về mặt giao diện, do đó không cần phải lo lắng hay khó chịu khi chuyển đổi trình duyệt thường dùng.

Điểm nổi bật của Dolphin so với các trình duyệt khác là việc bố trí thanh công cụ và thanh địa chỉ ưa thích. Hai thanh này sẽ xuất hiện ở hai cạnh bên của màn hình để bạn thao tác. Có thể bạn sẽ không thích cách bố trí như thế này vì tự nhiên màn hình bị mất hết một khoảng ngang, nhìn trang web rất khó chịu.


Dolphin HD hỗ trợ tốt Flash trên những máy có Android 2.2 trở lên. Khi duyệt web có flash, tốc độ vẫn được duy trì và hoạt động của máy trơn tru, mượt mà. Tương tự như Opera, nội dung Flash không hiện ra hoàn toàn mà là những biểu tượng mũi tên. Muốn xem nội dung Flash nào, bạn nhấn vào vị trí tương ứng.

Bên cạnh đó, bạn có thể vẽ những đường nét nhằm điều khiển hoạt động của Dolphin HD. Chẳng hạn như vẽ chữ M để lưu nhanh trang đang xem vào mục ưa thích. Xem hình là bạn sẽ hiểu ngay công dụng của nó.


SO SÁNH GIỮA CÁC TRÌNH DUYỆT​


A. Tốc độ tải trang


So sánh về cách trình duyệt mà không thử tốc độ duyệt web của chúng thì thật sự rất, rất thiếu sót. Phần so sánh sau được thực hiện bằng website đo tốc độ của trình duyệt là Numion Stopwatch (http://www.numion.com/Stopwatch/index.html) trên máy Motorola Milestone 1 (đời đầu), CPU 900MHz 1 nhân, RAM 256MB, dùng hệ điều hành Android 2.3.4 của MIUI cập nhật vào đầu tháng 6. Các thử nghiệm thực hiện tại cùng 1 nơi gần router Wifi, các ứng dụng xóa hết bộ nhớ đệm, cookies,… Đơn vị đo bằng giây, tính từ khi nhấn nút Go cho đến khi trình duyệt phát tín hiệu kết thúc.




Kết quả đo những trình duyệt tải trang theo kiểu di động (trang được rút gọn)

-----------------------------------------------------------------------------------------




Kết quả đo những trình duyệt tải trang theo kiểu đầy đủ

Qua hai phép đo trên, bạn có thể thấy rằng trình duyệt mặc định của Android và Dolphin HD có tốc độ khá cao, thường dẫn đầu trong 4 phép thử với 4 trang web khác nhau. Hai đối thủ khác là Opera và Miren chậm chạp hơn đôi chút. Có thể một phần do giao diện phức tạp và engine web chưa tối ưu hóa cho điện thoại nên Opera thực hiện chưa xuất sắc nhiệm vụ của mình như trên các nền tảng khác. Miren do trích xuất nên cũng chậm đi so với khi chạy trên rom gốc MIUI.

Về phần tải trang web dạng đầy đủ như trên máy tính của Skyfire và Opera, với hai web Tinh Tế và báo Vnexpress, tốc độ của Skyfire nhanh hơn hẳn, trong khi đó khi truy cập vào Google.com hay web Engadget.com thì Opera trở nên nổi trội hơn nhiều.

B. Tốc độ thực thi


Tốc độ thực thi có thể tạm hiểu là độ “mượt” của ứng dụng khi chúng ta dùng để duyệt web. Opera và Dolphin HD cho cảm giác mượt mà nhất trong quá trình sử dụng. Ngay cả khi tải những trang web có nhiều nội dung Flash và đặt hình ảnh ở chế độ tải chất lượng cao, bạn vẫn có thể cuộn qua toàn bộ trang, dùng hai ngón tay để phóng to thu nhỏ, nhấn hai lần vào màn hình để tự động zoom mà độ trễ chỉ rất nhỏ, gần như không có.

Trong khi đó, với Skyfire hay trình duyệt mặc định, máy có hiện tượng trễ và khá chậm chạp khi ta truy cập vào các web tương tự. RAM cũng bị chiếm nhiều hơn và những ứng dụng chạy nền (như ứng dụng Music) có thể bị chậm lại hoặc lag. Riêng với Miren, việc chậm chạp xảy ra nặng hơn. Nhưng khi tải các web không Flash, Miren có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách nhẹ nhàng.

Hầu hết những trình duyệt mình đề cập đến hỗ trợ tải nhiều định dạng tập tin khác nhau một cách nhanh chóng. Miren, Dolphin HD thì có trình quản lí những tập tin đó một cách thông minh và dễ dàng sử dụng. Với trình duyệt mặc định, một số tập tin không thể tải được. Để khắc phục hiện tượng này, bạn cài đặt ASTRO File Manager từ Market, sau đó vào Preferences > Enable Browser Download.


Hi vọng sau bài viết này, bạn sẽ chọn được trình duyệt thích hợp nhất với mình. Đừng quên làm khảo sát về trình duyệt yêu thích của bạn ngay tại bài viết này nhé. Có thể chọn nhiều hơn một.
278 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật hài khi ko có Xscope browser. Ko biết bác chủ thớt có dùng ko chứ tốc độ tải trang của thằng này luôn vô địch. Trình quản lý và chuyển đổi giữa các tab rất hay,chỉ cần vuốt sang ngang là sang tab,và còn một điều rất thích là khả năng full toàn bộ màn hình khi đọc báo chỉ bằng một cú click vào menu, và hoàn toàn full hết cả notification bar.Thằng Opera giờ là lởm nhất về tốc độ. Nhưng khả năng mượt mà, thông minh và độ chính xác khi chạm thì vẫn rất nể thằng opera. Có một ao ước bấy lâu nay là được sự kết hợp giữa tốc độ của xscope và độ ngon lành về thao tác của opera thì ôi thôi ! Còn xét về độ mượt thì tùy cấu hình máy. Với con HD2 thì xscope cực kỳ mượt mà.
Hỏng thấy gì hài hết trơn. Mới nghe lần đầu, để dùng thử. Cảm ơn bác.
Thích nhất trình duyệt mặc định. Thỉnh thoảng dùng Opera Mini vào Facebook nếu không vào được.
TUM LUM
TÍCH CỰC
13 năm
Đồng ý hai tay hai chân:bounce:
-Đến bi giờ vẫn chưa thấy trình duyệt nào tiện và ưu việt như Xscope về tải trang , độ mượt, zoom 1 ngón, 2 ngón, select text thông minh, bookmark tiện lợi, ...
-Thằng opera có độ mượt cao , tuy nhiên khi vuốt trang nó chạy như xe không có phanh- đây không phải là điều dễ chịu, thêm vào đó là tốc độ tải trang chậm...
- Xscope có 1 tính chất khá hay: đối với máy Milestone 1 và một số máy khác khi vào trang Engadget , dân trí thì các trình duyệt khác không zoom được (2 ngón , 1 ngón...) nhưng Xscope thì cho zoom
Thật thiếu sót lớn khi không dùng Xscope
thanh_tkt
ĐẠI BÀNG
13 năm
E cũng giống bác này là đang dùng thằng xScope. Chạy khá mượt và nhanh. Chuyển tab và có thể exit được. Và hơn nữa là nếu máy nào ko có đa điểm thì xScope vẫn hỗ trợ cho zoom bằng cách giữ và kéo là sẽ zoom to nhỏ được.
@td123 vì chương trình này không free nên ít ng sử dụng và biết tới bác ah..😆
@td123 Thims cho em link trình duyêth đó đc khôngQUOTE="td123, post: 8997868, member: 238151"]Thật hài khi ko có Xscope browser. Ko biết bác chủ thớt có dùng ko chứ tốc độ tải trang của thằng này luôn vô địch. Trình quản lý và chuyển đổi giữa các tab rất hay,chỉ cần vuốt sang ngang là sang tab,và còn một điều rất thích là khả năng full toàn bộ màn hình khi đọc báo chỉ bằng một cú click vào menu, và hoàn toàn full hết cả notification bar.Thằng Opera giờ là lởm nhất về tốc độ. Nhưng khả năng mượt mà, thông minh và độ chính xác khi chạm thì vẫn rất nể thằng opera. Có một ao ước bấy lâu nay là được sự kết hợp giữa tốc độ của xscope và độ ngon lành về thao tác của opera thì ôi thôi ! Còn xét về độ mượt thì tùy cấu hình máy. Với con HD2 thì xscope cực kỳ mượt mà.[/QUOTE]
T
Thích dùng cái mặc định thôi.
Ghét cái thằng Opera mini hihihihi
mt9011
TÍCH CỰC
13 năm
Nhưng có Opera mini mới vô Facebook được khi dùng mạng Vịt-teo, bác Hiệp ơi !
opera chẳng thông mình tí nào, em vào vnexpress từ mấy thằng khác thì nó tự hiểu vào bằng di động, còn lão opera nó cứ load hết theo kiểu mình đang vào bằng Laptop 😔. Xài opera chỉ vào facebook thôi 🆒
Đúng đó anh Hiệp, thích thằng mặc định thoai. Opera mini thì dùng cho symbian là tốt nhất 😁
Mình đã thử cả opera mini, opera mible, Skyfire nhưng cuối cùng vẫn quay về trình duyệt mặc định của máy vì thấy nó chạy nhanh và giao diện thân thiện, mỗi tội là ko có chức năng exit. Để hôm nào thử Dolphin xem sao.
mình thích nhất trên android là khi zoom ra, tap đúp vào màn hình thì trình duyệt sẽ tự động căn chữ cho vừa với màn hình mà vẫn giữ được cỡ chữ to, rất hợp với những người mắt kém như mình, chỉ tội khi vuốt trang web ảnh sẽ bị nhòe đi
Thử xscope đi bác . Nhanh như đạn bắn mà Exit ngon lành cành đào !
VanCong93
ĐẠI BÀNG
12 năm
@td123 Nhưng mà e thấy down tren mediafile ạ.
@VanCong93 Chả hiểu bạn nói gì nữa !
Mặc định là hay nhất.Vote 1 phiếu cho em nó
monkey_kaka
ĐẠI BÀNG
13 năm
mình vẫn thik opera từ hồi còn xài Sym 😁.mà sao mình dùng Opera Mobile thì ko vào FB dc, mini thì dc =.=
Opera Mobile bạn bật turbo lên là ok ngay.
bản Opera Mobile bật chức năng Turbo thì vào được.
nhjmiurua94
ĐẠI BÀNG
13 năm
Riêng cái này Opera ghi thêm 1 điểm nữa đối với người VN >.^! Vote 1 phiếu cho em nó....!​
Tùy trình duyệt và version chứ bác. Nhớ ngày xưa dùng WMobile thằng opera cũng có tính năng tự động căn chứ nhưng có ver thì nhòe khi vuốt có ver thì ko. Nói chung mấy ver mới nhất giờ là ko bị nữa rồi !
vin263
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình thấy Dolphin nhanh nhất, update thường xuyên
Thích cai mặc định nhất, và skyfire......
open0
CAO CẤP
13 năm
dolphin HD ngon nhất: mượt, khá nhanh, hỗ trợ addons, bookmark bar để ẩn bên cạnh trái rất tiện dụng. sau đó là đến opera nhưng opera giống default browser là không có exit
@open0 Opera có nút Exit 100% ,muốn có phải vào cài đặt enable nên !
Oài. Thằng xscope nó nổi tiếng ngang dolphin vậy bác. Trên market Theme của nó nhiều ngang ngửa dolphin . Nhưng tốc độ tải trang thì e thực sự khâm phục thằng này. Nếu so sánh nó với opera thì y như so sánh giữa chrome với firefox trên máy tính vậy

---------- Post added at 09:51 AM ---------- Previous post was at 09:50 AM ----------

Skyfire hợp nhất với mấy bác hay vào porn. 😁 khà khà !
Sao bác biết . Kaka giấu đầu lòi đuôi nhé. Cái skyfire nay mỗi tội ko tua dc clip.
Nếu dùng wifi thì Dolphin, GPRS thì Opera mini. Dolphin có chức năng wrap text rất hay, có hỗ trợ Flash. Lúc thoát có cảnh báo clear data cho nhẹ máy...
Kagoma
ĐẠI BÀNG
13 năm
duyệt web trên Android chỉ có 2 lựa chọn:
1: làm biếng: cứ xài trình mặc định
2: siêng chút (lên forum down về): Xscope
mình lúc nào cũng xài xscope, unistall cái mặc định đi
trình duyệt mặc đinh
Nó không có exit là vì cái bản chất đa nhiệm trên android nó ko cần mình phải thoát ứng dụng mà nó sẽ tự thoát. Do đó hầu hết các ứng dụng cho android đều ko có exit !
Bác tham khảo cái này : http://www.tinhte.vn/phan-mem-android-216/cap-nhat-nguyen-nhan-ban-khong-nen-dung-task-killer-tren-android-651228/
songviet
TÍCH CỰC
13 năm
Có thể Dolphil chậm hơn một tí so mặc định (ko bao nhiêu) nhưng giao diện và plugin của nó thật tuyệt vời.
Chuẩn bác ạ. coi nó như firefox vậy. Còn thằng kia thì coi như chrome. Tốc độ là điều ưu tiên nhất !

---------- Post added at 09:57 AM ---------- Previous post was at 09:56 AM ----------

Vậy thử xscope đi bạn. Sẽ thấy đc sự khác biệt.tốc độ điện giật. Quản lý tab cực thông minh vuốt sang tab kiểu Meego trên N9 ý, full screen bằng một cú click menu....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019