Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


SpaceX Dragon sẽ là phi thuyền tư nhân đầu tiên lên trạm ISS

TDNC
20/8/2011 4:6Phản hồi: 31
SpaceX Dragon sẽ là phi thuyền tư nhân đầu tiên lên trạm ISS

Phi thuyền thương mại tư nhân Dragon của hãng SpaceX

Tin từ cơ quan hàng không vũ trụ [TAG]NASA[/TAG] cho biết vào ngày 30/11 tới, một chiếc phi thuyền tư nhân sẽ được phóng ra ngoài không gian và kết nối với trạm vũ trụ quốc tế [TAG]ISS[/TAG], đánh dấu thời điểm một chiếc phi thuyền thương mại tư nhân đầu tiên trên thế giới "cập cảng" với trạm không gian này. Phi thuyền mang tên Dragon là niềm tự hào của Tập đoàn Công nghệ Khám phá Không gian, gọi tắt là SpaceX, có trụ sở tại bang California (Mỹ). Dragon sẽ được phóng lên từ tên lửa Falcon 9 cũng thuộc sở hữu của tập đoàn trên và sau 9 ngày, nó sẽ kết nối với ISS vào ngày 09/12.

Mặc dù Dragon có thể mang theo tối đa 7 phi hành đoàn nhưng sứ mệnh lần này của nó sẽ được điều khiển tự động, không mang theo người mà chỉ vận chuyển hàng hóa và thiết bị lên trạm không gian mà thôi. Sứ mệnh này là một phần trong chương trình triển khai Dịch vụ Vận chuyển Thương mại theo Quỹ đạo của NASA, gọi tắt là COTS. Trong đó, tập đoàn SpaceX đã giới thiệu với NASA hai nhiệm vụ nhỏ riêng biệt là COTS Demo 2 và Demo 3 để trình diễn khả năng vận chuyển hàng hóa lên không gian bằng phi thuyền của mình. Sau đó, NASA đã đồng ý về nguyên tắc kết hợp hai nhiệm vụ này lại làm một và quyết định thời điểm phóng sẽ là ngày 30/11 năm nay.

Được biết, hãng SpaceX đã tập trung nghiên cứu chế tạo phi thuyền Dragon trong suốt 6 đến 7 năm qua và đã từng thử nghiệm thành công vào tháng 12 năm ngoái, khi họ cho phóng tên lửa đưa Dragon vào không gian, bay vào quỹ đạo, rời quỹ đạo rồi sau đó hạ cánh xuống mặt đất an toàn. Và đây cũng là phi thuyền tư nhân đầu tiên trên thế giới có khả năng tái sử dụng nhiều lần. Tên lửa mà Dragon sử dụng là Falcon 9 cũng do SpaceX phát triển, thay vì sử dụng các động cơ lớn, nó được trang bị 9 động cơ nhỏ hơn và có khả năng mở rộng thành 27 động cơ đẩy tất cả. Nhờ đó mà Falcon 9 có thể đưa một số lượng hàng hóa nặng hơn 53 tấn bay vào quỹ đạo Trái Đất hoặc gửi 13,6 tấn hàng hóa lên tận sao Hỏa.

Ở thời điểm hiện tại, SpaceX đang tập trung giúp đỡ NASA về mảng vận chuyển hàng hóa, với ý muốn nói rằng một công ty tư nhân như họ cũng có thể đảm trách các nhiệm vụ vận chuyển an toàn, đáng tin cậy với chi phí thấp. Và NASA hy vọng các sứ mệnh có người lái trong tương lai sẽ trở nên dễ dàng hơn vào khoảng năm 2015. Còn bây giờ thì chúng ta vẫn phải nhờ cậy vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga là chính.


Dragon khi còn trong xưởng


Hình ảnh Dragon sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên


Tên lửa Falcon 9 đưa Dragon vào vũ trụ

Theo Gizmag, DVICE
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngưỡng mộ quá 😃
sSguy
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đẹp quá khi chiêm ngưỡng giấc mơ Mỹ.

Cái này nhìn giống cây súng trong fieldrunner (endless)quá!
thế là sắp có chuyến bay du lịch đầu tiên vào vũ trụ rồi.hi vọng tinhte có bài cảm nhận lần đầu tiên bay vào vũ trụ của bac cuhiep
Hi vọng là bác cuhiep sẽ có chuyến trải nghiệm đầu tiên trên đó. :giggle:
smallvjlle
ĐẠI BÀNG
13 năm
du lịch vào vũ trụ có lâu rồi bạn ơi, từ 2001 mà, du khách phải bỏ ra > 20tr usd + 1 thời gian huấn luyện.
tư nhân mà giàu đến độ giúp vận chuyển hàng hóa cho NASA, khíp thật
bác nào có điều kiện là 1 bài review đi ;))
Sao nhìn giống hàng mã nhỉ các bác
Đắt tiền lắm đó bác ơi ....! Sao lại là hàng mã đc.........
ở VN có phóng tàu vũ trụ là em đi xem ngay 😁
đưa lên giàn phóng , sau đo giàn phón tính toán sao cho rớt xuống biển . tiếc của thì cho tàu ra kéo về bán ve chai .
phần chính của tàu chỉ có chút ít nhiên liệu nên tiết kiệm , không thể lãng phí cho nên dùng bệ phóng đưa lên.
lên không gian rồi không còn lực hút của trái đất nên lơ lửng , thêm chút sức đẩy là chạy từa lưa .
đáp xuống mà không có người lái thì k cần bảo toàn sinh mạng, cứ cho rớt xuống biển rồi kéo về. có người lái thì cho đáp an toàn, thiếu nhiên liệu thì cho tàu khác mạng nhiên liệu lại tiếp .
đơn giản như đang giỡn
Bác này đang lảm nhảm cái j z.
Xem ra cái kết đến gần ?
nhà này tiền còn nhiều hơn nhà nước việt nam😔(
akitatomoya
ĐẠI BÀNG
13 năm
phi thuyền thời nay còn xấu quá nhở ^^
ko biết đến bao h mới có ngành du lịch không gian nhỉ 😆
Tuyệt, Mỹ đã xã hội hóa được cả ngành hàng không. Vậy thì sắp tới sẽ rất phát triển đây. Sẽ sớm có du lịch giá rẻ (rẻ hơn 20t) vào không gian thôi. Thích thật.

Luôn khâm phục bọn Mỹ về khoa học công nghệ.
meoden8x
TÍCH CỰC
13 năm
Du lịch vũ trụ ko đơn giản đâu, trước có đọc một tờ báo nói ngoài việc bỏ ra một số tiền lớn còn phải có nhân thân 3 đời không bị tâm thần và phải trải qua một bài tập kiểm tra tiền đình kinh hồn nữa, đạo diễn James Cameron đã phải bỏ chạy mất dép, bao giờ du lịch vũ trụ phổ thông và an toàn như đi máy bay bình thường thì anh em ta sẽ được trải nghiệm, chắc không còn xa nữa đâu, lo gì.
sau chuyến bay thử thấy xước hết cả sơn, chắc hãng này dùng sơn của tàu khựa rùi 😆
Neu ma dung son cua Tau khua thi cai phi thuyen no da chay thanh than lau roi ban ah. Xin loi may tinh co van de ko viet duoc tieng Viet co dau.
quana75
TÍCH CỰC
13 năm
Bác lấy sơn xịn phết vào mông xong mang đèn khò đốt lên khoảng 1000 độ C xem sơn có còn nguyên không 😁
nếu vậy tốt hơn là ko sơn, khắc chữ tạo hình cũng đc mà 😆
mình thì mình chờ bài [trên tay] của forum mình thôi 😆
kipper180
TÍCH CỰC
13 năm
thương mại hóa du lịch vũ trụ chắc ko còn xa !
quanghuynhn
ĐẠI BÀNG
13 năm
Du lịch không gian là xu thế ùi. Chẳng mấy ng- dc nhìn trái đất từ ISS 😃 Chỉ cần phát triển thêm về tàu không gian với độ an toàn như máy bay bizo- chẳng han. CHắc cta sẽ thấy n- cty phát triển thần kì giống như các cty công nghệ bizo- vậy 😃
CEO của SpaceX mình nhớ là 1 người rất giỏi, sáng tạo. Ông đã thành công trong các lĩnh vực khác nhưng ko hài lòng với bản thân tự lập ra spaceX lại 1 lĩnh vực quá sáng tạo. Sánh ngang Steve Jobs nhưng mình quên mất tên là gì rồi. k biết bạn nào nhắc lại cho mình k?
MonoStar
ĐẠI BÀNG
13 năm
Elon Musk.Mình rất hâm mộ ông ấy.Mình biết Steve Jobs rất giỏi nhưng xin đừng so sánh 2 người này với nhau.Mình thích cách nghĩ và cách làm của Elon Musk:táo bạo và tiền không phải là tất cả.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019