[Chia sẻ] Làm sao để chụp hình đẹp bằng Xperia arc?

TDNC
6/10/2011 16:25Phản hồi: 218
[Chia sẻ] Làm sao để chụp hình đẹp bằng Xperia arc?


Điểm duy nhất làm mình thích khi sử dụng [TAG]Xperia arc[/TAG] của [TAG]Sony Ericsson[/TAG] đó chính là camera của máy. Với camera 8 MP, cộng với màn hình rộng 4,2" Wide, ViewFinder toàn màn hình, những gì bạn nhìn thấy trên màn hình cũng chính là những gì bạn sẽ chụp được. Trong bài viết này mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm để có một bức hình chụp đẹp trên [TAG]Xperia[/TAG] arc (tất nhiên bạn cũng có thể áp dụng trên các máy [TAG]Android[/TAG] khác).

Chụp hình trên arc rất thích vì SE đã loại bỏ tất cả những menu, nút bấm ra khỏi màn hình điện thoại để bạn có được cái nhìn toàn cảnh và rộng rãi nhất về những gì hiện diện phía trước ống kính. Giúp bạn dễ dàng bố cục và canh chỉnh khung hình, sau đó chụp hình cực nhanh chỉ với một cú chạm nhẹ lên màn hình. Camera của arc sử dụng cảm biến Sony Exmor R™, khẩu f/2.4 kết hợp với màn hình Wide, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú khi dùng arc để chụp phong cảnh, thiên nhiên hoặc những bức hình lưu niệm có nhiều người xếp hàng dài.

Giới thiệu như vậy đủ rồi, giờ đến phần chính của bài này. Mình sẽ nói đến 2 khâu chính để có một bức ảnh đẹp, đó là: phần chụp hình & phần hậu kỳ (chỉnh sửa hình sau khi chụp).

1. PHẦN CHỤP HÌNH:

Đưa máy lên, ngắm, chụp cái bụp, xong. Đảm bảo hình của Xperia arc chỉ có từ đẹp đến rất đẹp (ngoại trừ trường hợp cố tình chụp cho xấu). Vì bạn đang cầm trên tay một chiếc điện thoại chứ không phải một chiếc dSLR chuyên nghiệp nên máy không có nhiều thứ để bạn có thể tùy chỉnh và bạn cũng không cần quan tâm quá nhiều về các thông số đó trước khi chụp. Đó là những lúc tức cảnh sinh tình, thấy cảnh đẹp động lòng camera, muốn chụp là rút máy ra chụp. May là camera của arc hoạt động rất tốt, tốc độ chụp rất nhanh nên hầu như không có bức nào mình chụp là bị mờ hay sai nét cả. Kể cả khi ngồi trên xe buýt đang chạy, mình vẫn có thể dùng arc để chụp cảnh 2 bên đường rất rõ mà không bị mờ nhòe.

Tuy nhiên, khi muốn chụp những bức hình nghệ thuật hơn, tức là bạn có nhiều thời gian hơn để chụp một bức hình, không gấp gáp, có thời gian để sắp đặt mọi thứ và muốn có một bức hình đẹp hơn bình thường thì arc vẫn cung cấp một số tùy chỉnh cơ bản để giúp bạn thực hiện điều này. Và đây là các thông số giúp tạo nên một bức hình nghệ thuật cho bạn:
  • Thử từng chế độ một (Scenes): arc cung cấp sẵn khá nhiều chế độ chụp như chụp thể thao, phong cảnh, chụp ban đêm... Ở chế độ mặc định (Scenes: Off), arc chụp cũng rất đẹp rồi. Nhưng ở đây ta có nhiều thời gian để sắp xếp nên bạn đừng ngần ngại chọn thử từng chế độ để xem hình ảnh hiển thị trên ViewFinder có đúng với ý đồ của mình chưa. Ta không cần phải áp dụng đúng từng Scene với từng cảnh chụp, cứ thoải mái thử hết tất cả các Scene để chọn ra một Scene ưng ý nhất.
  • Tắt FLASH: Nếu bạn muốn có một bức ảnh nghệ thuật đẹp và trung thực chụp bằng arc nói riêng hay ĐTDĐ nói chung, vậy thì hãy tắt Flash đi. Vì chỉ có tắt Flash thì ánh sáng lúc đó mới là ánh sáng thật nhất, phản ánh đúng độ sáng của vật thể và khung cảnh. Nhất là khi chụp các vật thể gần, việc mở Flash có thể làm hư toàn bộ bức ảnh của bạn. Và vì Xperia arc sử dụng cảm biến CMOS Sony Exmor R™ có khả năng xử lý nguồn sáng yếu khá tốt nên bạn vẫn có thể chụp được những bức hình đẹp và mịn trong bóng tối mà không cần tới Flash.
  • Exposure Value (EV) (Độ phơi sáng): EV càng lớn, ánh sáng trong hình sẽ càng nhiều và hình cáng chói, ngược lại, khi giảm EV thì ánh sáng sẽ ít đi và bức hình của bạn cũng tối hơn. Tùy vào từng môi trường mà bạn tăng giảm EV cho đúng với ý đồ của bạn. Ví dụ, khi chụp phong cảnh hay kiến trúc có ánh sáng Mặt Trời chiếu vào, bạn có thể tăng EV lên một chút để tạo nên một khung cảnh chói chang ở mức vừa phải, làm cho đối tượng công trình vừa mạnh mẽ, vừa cứng cáp hoặc thể hiện được sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Còn khi chụp những cảnh như trong nhà, một góc phòng trong quán trà, một tách cafe bên cửa sổ, một cánh quạt cũ kỹ, chụp từ trong cửa sổ nhỏ nhìn ra ngoài... bạn hãy thử giảm EV xuống để tăng mảng tối của bức hình lên. Lúc này bạn sẽ thấy hình ảnh rất dịu mắt và tạo nên một cảm giác nhẹ nhàng, sâu lắng, bức hình ẩn chứa một thứ gì đó huyền bí và trắc ẩn. Tất cả tùy thuộc vào cách bạn nghĩ cũng như sở thích chụp hình của mình. Theo mình, EV là một thông số rất quan trọng khi muốn chụp những bức hình nghệ thuật trên điện thoại vì nó có thể làm cho bức hình của bạn biến đổi khôn lường, hãy thử và cảm nhận theo cách riêng của bạn nhé.
  • White balance (Cân bằng trắng): Thông số này dùng để điều chỉnh màu ánh sáng cho đúng với ánh sáng thật ngoài môi trường. Bạn không cần quan tâm cụ thể nó là gì, arc có nhiều chế độ cân bằng trắng, bạn cứ thử chuyển qua lại từng chế độ một để có được màu ánh sáng ưng ý nhất.

Tận dụng mọi thông số để có một bức ảnh chụp đẹp

Bạn hãy thử chụp hai bức hình ở cùng một cảnh, một bức chụp trước không cần chỉnh các thông số trên và bức chụp sau thì có chỉnh các thông số theo ý thích của bạn. Bạn sẽ thấy 2 bức hình rất khác nhau, đừng quá hối tiếc là tại sao trước giờ mình không chỉnh cho hình nó đẹp hơn nhé 😁.


2. PHẦN HẬU KỲ:
Có thể bạn sẽ khá hài lòng với bức hình của mình sau khi chụp (mình biết là sẽ rất đẹp, arc mà :D). Tuy nhiên, nếu sử dụng thêm một số hiệu ứng ảnh đặc biệt lên bức hình của bạn thì đảm bảo, bức hình mà bạn vừa chụp đó thậm chí còn sẽ đẹp hơn rất nhiều, tạo được ấn tượng mạnh và khó ai có thể biết rằng bức hình đó được chụp bằng một chiếc ĐTDĐ.

Phần hậu kỳ này có 2 khâu nhỏ, một là chỉnh sửa màu sắc ảnh cho đẹp và hai là áp dụng hiệu ứng hình ảnh. Về phần chỉnh sửa màu sắc, nó bao gồm các công việc tăng giảm độ đậm của màu sắc, chỉnh sáng tối, tương phản, cắt (crop) hình... bạn có thể dùng phần mềm Photoshop Express miễn phí trên Market. Tuy nhiên, chất lượng ảnh sau khi chụp của arc cũng rất đẹp rồi, màu sắc khá tươi tắn và đầy đặn nên bạn có thể bỏ qua khâu chỉnh sửa ảnh này nếu không quá cần thiết. Còn nếu muốn thử thì bạn chú ý đến phần Saturation dùng để chỉnh độ đậm nhạt của màu sắc, nó có thể "cứu" được rất nhiều ảnh chụp bằng điện thoại của bạn vì thông thường, mức độ ghi nhận màu sắc của camera điện thoại không được tốt cho lắm, nếu bạn tăng Saturation lên một chút thì bức ảnh sẽ đẹp và nổi hơn rất nhiều.

Phần thứ hai mới là khâu chính trong bài này. Có khá nhiều hiệu ứng mà bạn có thể áp lên tấm hình của mình, ví dụ như ảnh đen trắng, ảnh đen trắng kết hợp tương phản cao, ảnh hiệu ứng Tilt-shift, Color-shift (Color-shade) hay ảnh giả cổ, huyền bí, rùng rợn... Mình sẽ dùng phần mềm để tạo nên các hiệu ứng đó.

Có rất nhiều phần mềm tạo hiệu ứng ảnh trên Android, sau đây là các phần mềm mà mình thấy hay và thích nhất:

Quảng cáo


  • TouchRetouch: Phần mềm giúp bạn xóa đi những vật thể không mong muốn trong bức hình. Ví dụ bạn chụp cảnh một bờ biển dài rất đẹp, tự nhiên trong hình dính phải một căn biệt thự, hay khi chụp bầu trời thì có con gì đó bay qua chắn ngang bức hình thì TouchRetouch sẽ giúp bạn xóa bỏ những vật thể không mong muốn đó ra khỏi bức hình mà không làm cho hình bị "lủng" (trước đây mình đã từng viết một bài hướng dẫn làm điều tương tự trên Photoshop).
  • Camera 360: Chụp hình hiệu ứng Tilt-shift, Color-shift (Color-shade), rất nhiều các loại hiệu ứng Retro, HDR, trắng đen, giả cổ, chèn khung hình lúc chụp...
  • Pixlr-o-matic: Phần mềm tạo hiệu ứng rất đẹp, có rất nhiều loại hiệu ứng và ánh sáng huyền ảo, tạo khung hình cho ảnh.
  • Color Pop: Tô màu cho một vật thể trên ảnh trắng đen, tạo sự nổi bật cho vật thể đó.
  • LittlePhoto: Tạo hiệu ứng hình, gắn khung hình. Phần mềm có số lượng hiệu ứng rất đồ sộ, tha hồ cho bạn thỏa sức sáng tạo.
  • Magic Hour: Có hàng trăm hiệu ứng hình ảnh, cho phép tải thêm hoặc tự tạo hiệu ứng.
Một số hình chụp và xử lý bằng Xperia arc, không chỉnh sửa bằng máy tính:


Hình gốc


Hình sau xử lý


Quảng cáo











Hiệu ứng hình ảnh đặc biệt


Ảnh chụp khi giảm EV


Xử lý bằng phần mềm Color Pop


Hiệu ứng Color-shade, chỉ chụp màu xanh lá cây




218 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Toàn ảnh nghịch ngợm 🤔
nói chung Arc chụp là...ác chiến rùi 😁
junoxien
TÍCH CỰC
13 năm
Ảnh sau chỉnh sửa k thấy đẹp gì hết >😃
mr@thai
ĐẠI BÀNG
13 năm
Hình như có vài tấm hình xử lý xấu hơn hình thật kaka
@xiaproseries Em đồng ý với bác này nè :p
Tiếc là quay fim k full hd

Gửi từ X10i của tôi, sử dụng ứng dụng Tinhte.vn
mấy cái cuối để bt đẹp hơn chỉnh 😆
buidoi00
ĐẠI BÀNG
13 năm
Hình gốc nhìn thật và đẹp hơn mấy cái hình chỉnh sửa lại....thấy gúm 😁
magiclove14
ĐẠI BÀNG
13 năm
haizzz...con Xt720 của em chụp cũng đâu có thua 😆
rất ấn tượng,chụp ảnh trên máy đt sony ăn đứt so với các dòng khác,độ sắc nét cạnh tranh được với ip4 về khoản camera
Ống kính Iphone4s của Apple được Sony gia công đấy !
Ăn đứt được Nokia N8 không bạn?:smoke:
Cạnh tranh được là sao? Ý bác là trước giờ camera điện thoại Sony hửi khói Iphone 4? Camera Iphone 4 mà hơn Arc hồi nào ta mà nói là nó ngang tầm với Iphone 4.
:hot::hot:cạnh tranh được là sao?bác nghĩ ip4 chụp ảnh đẹp nhất hiện nay à?
thks, downloading:p
jfuolu
TÍCH CỰC
13 năm
Nếu có arc và D7000 e vẫn chơi D7000
😁
Lies
TÍCH CỰC
13 năm
mấy tấm cuối thấy ko chỉnh đẹp hơn
Sony chụp ảnh thì tuyệt vời rồi
Bác cứ cầu kỳ! Sony thì chụp kiểu gì chả đẹp! ;)
Chia sẻ 1 vài ảnh chụp = arc 😃 Đa phần đều đã có chỉnh hiệu ứng :
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
Về điện thoại thì Sony chụp hình đẹp vô đối :eek:

Mặc dù mình đang dùng SS galaxy.
cjafer
ĐẠI BÀNG
13 năm
đúng chất sony, cả điện thoại lẫn dslr, ảnh nịnh mắt người, hiệu ứng ảo tung trời, mình thích chất ảnh thật hơn.
không phải tranh luận chứ mình cũng pó tay khi bác nhận xét hình ảnh chụp từ Se là ảnh nịnh mắt người,ảo.pó tay.chắc đó giờ bác chưa bao giờ cầm 1 máy chụp hình CYBER-SHOT hay là 1 điện thoại dòng K-C của SE.XPERIA hay sao mà phán câu xanh rờn như vậy:help: hết đỡ với bác....!haizzz
KD-Wang
TÍCH CỰC
13 năm
Bác này nói đúng, giống như là... "Ếch ngồi đáy giếng", kê gạch ngồi hóng tiếp mới được. :
Đúng là dòng compact của Sony chụp rất là tệ, bạn mình đã từng xài cyber-shot, hồi tết cả đại gia đình nhà mình và nó đi Vũng Tàu chơi, nó mang máy ra chụp nhiều lắm, rất là nhiều hiệu ứng, thiết kế máy rất đẹp nhưng khi về đi in ảnh thì.....hỡi ôi nó xấu thậm tệ. Xin lỗi tình yêu, chắc bác chưa xài qua DSLR của SONY rồi, bác mà xài thì chả bao giờ muốn đá nó đi đâu, có kiến thức rồi hãy nói nhé.😢
Chính xác.Em xưa được xài DSLR của sony nhưng mấy cái Compact của Sony chụp tệ quá.Thua xa Compact của kodak (cùng phân khúc)
bạn đánh giá hơi chủ quan rồi!se có rất nhiều con chụp ảnh màu rất thật....hãy cầm thử C901 xem sao!
Cảm ơn bác vì bài viết hay. Nhưng thể loại ảnh này bản thân em và mấy anh em phía trên có vẻ ko hợp mắt ạ..............
chauchau17
ĐẠI BÀNG
13 năm
firmware mới có Panorama 3D + cái chân chống là tuyệt nhất =)
Ở VN có bác ko bác. Có thể mua ở đâu vậy ợ ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019