Tìm hiểu sơ về ống kính Carl Zeiss và ưu/nhược điểm của từng ống

sonlazio
29/10/2011 8:47Phản hồi: 136
Tìm hiểu sơ về ống kính Carl Zeiss và ưu/nhược điểm của từng ống
[​IMG]

Sau khi bài viết [TAG]Carl Zeiss[/TAG] ra ống kính Distagon T* 2/25 cho Canon và Nikon thì có nhiều bạn chưa thật hiểu rõ về thương hiệu này đã có những nhận xét chưa thật xác đáng. Trong bài viết này, bạn @kurobanevn, đã đưa ra một số ý kiến cũng như thông tin cơ bản về các ống kính thế hệ hiện tại của nhà sản xuất danh tiếng nước Đức. Ngoài ra, trước đây thì Tinhte.vn đã có một bài viết cơ bản về lịch sử 120 năm của Carl Zeiss, mời các bạn tham khảo tại đây.


136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko hiểu lắm về ba cái ống kính này nhưng cũng cảm ơn bạn có 1 bài viết khá chi tiết :p
Bài hay vậy mà sao lên trang 1 lại phải qua mod trung gian nhỉ?
JDung
TÍCH CỰC
12 năm
Cám ơn bạn về những kiến thức về CZ.
Mấy cái máy Nokia N-seri hồi xưa cũng đc tích hợp mấy cái ống kính của Carl Zeiss đúng kô các bác ....
Lịch sử lens Carl Zeiss

Carl Zeiss là một trong những nhà sản xuất ống kính nổi tiếng nhất của Đức. Công ty được thành lập tại Jena năm 1856 và được gọi là Carl Zeiss Jena. Carl Zeiss

Carl Friedrich Zeiss (1816-1888)
Karl Ernst Abbe (1840 – 1905)

Phải kể đến một phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Carl Zeiss là việc sở hữu sản xuất máy ảnh Zeiss Ikon vào năm 1926 cho đến khi họ chấm dứt sản xuất máy ảnh Zeiss Ikon vào năm 1972. Trong bề dầy lịch sử (46 năm) lâu dài ấy, Carl Zeiss cũng đã trang bị thêm được nhiều nhà sản xuất máy ảnh.

Máy ảnh Zeiss Ikon

Carl Zeiss đã cộng tác với đối tác là Ngài Karl Ernst Abbe *, khi ấy họ sản xuất kính hiển vi và chuyên đo khúc xạ, đó là một dụng cụ quang học để đo chỉ số khúc xạ của thủy tinh dùng trong quang học.

Vào năm 1888, Carl Zeiss mất, Karl Ernst Abbe đã thành lập thương hiệu Zeiss và xây dựng nó lại trên cơ sở sản xuất thấu kính quang học dành cho ngành nhiếp ảnh, tuy nhiên cũng phải giảm thời gian làm việc hàng ngày của các công nhân của công ty xuống chỉ còn 8 giờ/ ngày.

Carl Zeiss có các nhà khoa học như ngài Paul Rudolph (1858-1935) người đã tạo ra các công thức thiết kế khởi đầu cho ống kính Tessar, Planar, Biogon, và Sonnar.
1890: thiết kế ống kính anastigmat - "protar"
1895: thiết kế ống kính Planar
1899: thiết kế ống kính Unar
1902: thiết kế ống kính Tessar
1918: thiết kế ống kính Plasmat

Vào khoảng năm 1900, ống kính Zeiss được cấp phép bởi Bausch & Lomb (Rochester), F. Koritska (Milano), E. Krauss (Paris), E. Suter (Basle), Fritsch (Vienna) và Ross (London).
Bằng việc cấp phép, cũng như bảo hộ đó Zeiss tránh được việc phải tăng trưởng một cách ào ạt quá nhanh các cơ sở sản xuất riêng của mình, mà việc này có thể gây bất lợi cho uy tín của Carl Zeiss.
Năm 1902, Zeiss mua lại hãng sản xuất máy ảnh PalmOS AG và tiếp tục sản xuất nó dưới tên gọi là Carl Zeiss PalmOS .

Máy ảnh Carl Zeiss PalmOS

Năm 1909 máy ảnh được sản xuất tại công ty của con gái trong gia đình đã được sát nhập vào nhóm ICA mà sau này trở thành một phần của thương hiệu Zeiss Ikon.
Sau Thế chiến thứ II, nước Đức phân chia thành hai miền, công ty cũng bị phân chia thành hai, Jena được ở phần phía Đông của nước Đức.
Một phần thứ hai được thành lập ở Tây Đức và có trụ sở tại Oberkochen, và vẫn lưu giữ dưới nền tảng là Zeiss.
Các phần khác của công ty vẫn còn lại ở Jena, nhưng nhanh chóng bị mất quyền sử dụng tên gọi thương hiệu giống như Zeiss truyền thống là ống kính nổi tiếng.
Ở phía Tây Đức sản phẩm được gọi là aus Jena (có nghĩa là từ Jena), và được sử dụng từ viết tắt rõ ràng, hoặc các tên khác để nhắc nhở vào quá khứ của tiền thân (ví dụ: T cho Tessar, S cho Sonnar)
Trong khi đó thuộc khối Đông Đức, họ tiếp tục sử dụng tên đầy đủ.
Sau chiến tranh, ở phía Tây Đức thì Carl Zeiss tại Oberkochen vẫn làm ống kính cho các máy ảnh Zeiss Ikon, nhưng họ cũng đã làm thêm những ống kính chuyên dụng cho một số hiệu máy ảnh khác. Và họ tiếp tục làm như vậy, đặc biệt là cho Rollei và Hasselblad.

Những ống kính Zeiss cho dòng máy ảnh định dạng cỡ trung bình ( medium format SLR cameras ) Hasselblad đã được sử dụng bởi nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng, và được biết đến với chất lượng cao, dung sai chính xác, độ phân giải, và khả năng ghi nhận về màu sắc.
Từ năm 1973, Carl Zeiss đã thực hiện việc sản xuất một loạt các ống kính cho máy ảnh 35mm SLR với ngàm gắn cho Yashica và Contax, họ cộng tác với công ty của Yashica và kết quả là ống kính Zeiss T * đã được thực hiện cả ở Đức và theo giấy phép của Đức tại Nhật Bản, và từ đó họ phát triển một danh tiếng của chất lượng quang học tuyệt vời.
Kyocera ( tên môt tập đoàn cùa Nhật ) họ mua Yashica, sau này hợp tác với Zeiss để giới thiệu ống kính Zeiss T * khác, có ngàm cho phép lấy nét theo đo khoảng cách (rangefinder) và có cả tự động lấy nét.
Nhưng vào năm 2005, Kyocera ngừng sản xuất tất cả các máy ảnh và ngừng việc tiếp thị của ống kính Carl Zeiss.
Và gần đây nhất, Carl Zeiss đã làm sống lại huyền thoại mang tên Zeiss Ikon bởi một loại máy ảnh rangefinder mới, với ống kính Carl Zeiss được thiết kế và sản xuất bởi hãng Cosina tại Nhật Bản, và hãng Sony cũng chọn ống kính Zeiss sử dụng cho máy ảnh kỹ thuật số của mình.

Chú thích:
* Karl Ernst Abbe (Sinh ngày 23 tháng 1 năm 1840 – mất ngày 14 tháng 1 năm 1905)
Là một nhà vật lý Người Đức, chuyên viên đo mắt, doanh nhân, và cải cách xã hội. Ông đã cộng tác cùng với Otto Schott và Carl Zeiss, đặt nền móng cho quang học hiện đại.
Karl Ernst Abbe, Ông cũng là một đồng chủ sở hữu của Carl Zeiss AG, một nhà sản xuất kính hiển vi, nghiên cứu và phát triển các dụng cụ, hệ thống quang học khác của Đức.
Thx, chuẩn bị cho ra đi mấy M42 để nhảy qua chơi T*, tiền ơi là tiền +_+
Hoàn toàn mù về mấy cái này, hix. K có đkiện để chơi
mình ko rành lắm về máy ảnh, đang bập bỡm thôi.
hỏi 1 câu ngớ ngẩn tý : thông số 2.8/25 và 2/28 và của lens phải ko các bác, nhưng nó nói về cái j` và ý nghĩa như thế nào nhỉ ?
ZenDz
ĐẠI BÀNG
12 năm
2.8 là khẩu độ, 25 là tiêu cự, nếu viết đầy đủ là 25mm f/2.8 😁
Nếu Leica không thực sự đỉnh thì chả có cái nào móc ra so sánh với nó. Các bạn ngẫm thử xem có đúng không ! =))
quocthuan98
ĐẠI BÀNG
12 năm
chưa bao giờ được sờ vào mấy cái ống kính này😔
E thì đã đc sờ và dùng thử. Cảm giác rất sướng và mát tay bác ạ.
Oxi
CAO CẤP
12 năm
Bài viết hay nhưng chưa đủ trình độ để hiểu.
@Oxi Bai viet nay chua du trinh do lam cho minh hieu.😆
cái ống kính trong bài viết nhìn đẹp thế, ngoài đời nhìn vào thì thế nào :0
Đúng vậy bác ạ. Nhớ hùi quảng cáo chiếc N73 . '' ống kính carl zeiss chuyên nghiệp ''. Đúng là chuyên nghiệp thật. Carl Zeiss có khác

---------- Post added at 05:00 PM ---------- Previous post was at 04:55 PM ----------

Đúng đó Bác . Lieca nó là huyền thoại về máy ảnh rùi bác ạ. Nên nó mới đc ss với lieca.
maru
TÍCH CỰC
12 năm
- Độ nổi khối 3D của carl zeiss thì em nghĩ cũng tùy người cảm nhận, theo em cảm nhận thì nó không quá "nổi", mà em không biết sao, lens cho độ nổi khối tốt thì sẽ bị soft ở khẩu lớn nhất... (em không đề cập đến việc khẩu lớn soft hơn khẩu nhỏ nhé).
Không muốn spam, mặc dù đã thanks chủ topic rồi nhưng muốn cám ơn lần nữa. Bài viết đậm chất Tinhte, rất đáng quý trong thời buổi ... hiện nay.:p
Cho mình hỏi ống kính Cảl Zeiss của con cybershot của mình là 25 mm vậy có phải là ống kính góc rộng không các bác?thanks.
spam có đẳng cấp:hot:
đã và đang sử dụng Carl Zeiss trên máy N86 8MP chụp ảnh mượt.1 trải nghiệm tuyệt vời....!
tubao
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đọc cũng thấy hay, nhưng chắc không có cơ hội cầm lens đó đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019