Adobe ngừng phát triển flash cho mobile, tập trung vào HTML5

vuhai6
9/11/2011 7:53Phản hồi: 354
Adobe ngừng phát triển flash cho mobile, tập trung vào HTML5
[​IMG]
Flash Player cho Android sẽ không còn được phát triển tiếp bởi Adobe


Ngày hôm nay đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi [TAG]Adobe[/TAG] đã chính thức tuyên bố ngừng phát triển [TAG]Flash Player[/TAG] trên các thiết bị di động. Hãng sẽ tập trung vào phát triển flash trên trình duyệt máy tính và nâng cấp công cụ [TAG]Adobe Air[/TAG] giúp các nhà phát triển đóng gói phần mềm flash của họ thành những phần mềm chạy độc lập trên các thiết bị di động. Đối với [TAG]Android[/TAG] và BlackBerry [TAG]PlayBook[/TAG], Flash Player 11.1 sẽ là phiên bản nâng cấp cuối cùng, sau đó Adobe chỉ hỗ trợ sửa lỗi chứ không cập nhật mới nữa. Ngoài ra, Adobe còn thể hiện sự quan tâm và thích thú với việc đóng góp cho sự phát triển của HTML5 cùng với Google, Apple, Microsoft và RIM.


Adobe cho biết: "Hiện tại HTML5 đã được triển khai rộng rãi trên nhiều nền tảng khác nhau, điều này làm cho nó trở thành giải pháp tốt nhất cho việc tạo và triển khai các nội dung trên trình duyệt của thiết bị di động. Chúng tôi vui mừng về điều này và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng HTML, cùng với Google, Apple, Microsoft và RIM, cùng nhau thúc đẩy cho sự phát triển của HTML5 trên trình duyệt di động.

Công việc tương lai của Chúng tôi đối với Flash trên các thiết bị di động sẽ là hỗ trợ những nhà phát triển Flash đóng gói sản phẩm của họ với Adobe Air và biến nó thành những phần mềm riêng biệt, được phân phối qua các Cửa hàng ứng dụng. Chúng tôi sẽ không tiếp tục phát triển Flash Player nữa sau khi phiên bản 11.1 được cung cấp cho Android và BlackBerry PlayBook. Tất nhiên những bản vá lỗi vẫn tiếp tục được cập nhật. Mã nguồn của Flash Player sẽ được cung cấp cho bên đối tác để họ tự phát triển theo ý mình."

Toàn văn thông báo của Adobe bạn có thể xem chi tiết tại đây.

Nguồn: Adobe
354 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một quyết định tuyệt vời.
Trình duyệt trên Android đã tốt sẽ tôt hơn nếu không có flash.
Bác hiệp cũng kg mấy mặn mà với flash trên di động nhỉ ?
alexalexoe
ĐẠI BÀNG
12 năm
flash vẫn có thể tắt đi đc mà bác cuhiep
Gì mà kô có flash lại tốt hơn thế bác hiệp
nghe kì thế
Adobe tự bái zóp mình kìa 😢
mình thấy adobe tự thay đổi để phát triển mới đúng chứ
For fun thoai mà bác. Nếu không thay đổi thì là tự sát chứ hông phải bái zóp.... haha
A hải post bài nhanh thật....

Ủng hộ động thái của adobe, giờ thấy apple có nước cờ đầy suy tính khi từ chối lời mời Flash....
quocanhdark
ĐẠI BÀNG
12 năm
apple đã 9 xác khi ko đưa flash lên thiết bị của mình, vẫn SJ là người có cái đầu cao
KevinXXX
TÍCH CỰC
12 năm
Nói chuyện có tìm hiểu ko bạn.HTML ra đời năm 1980,đội ngũ phát triển mới nhất của HTML từ 2007 cho đến nay với các thành viên sừng sỏ trong ngành công nghệ và di động là MS,Google,IBM,Nokia,Mozilla...và bản HTML 5 ra mắt 1 năm sau đó là năm 2008 (iPhone ra mắt năm 2007 hỗ trợ HTML 4.01 và NO FLASH ). Thời điểm trước đó mọi người đã đc tìm hiểu về công nghệ này, và chính SJ đã nhiệt liệt ủng hộ khi nhìn thấy được lợi ích của nó mang lại, ko ngốn tài nguyên 1 cách khủng khiếp như Flash. Và cũng từ buổi đầu ra mắt Jobs đã ủng hộ HTML và nói không với Flash, ông còn tuyên bố kỷ nguyên của Flash từ 1996 sẽ sớm kết thúc, chuẩn tương lai sẽ là HTML... Vậy mình thấy ông ấy rõ ràng là người có tầm nhìn chiến lược quá rồi còn gì, nếu ko có tầm nhìn đó thì làm sao ngồi vào ghế CEO và đưa Apple lên tận đây mà bạn nói tát nước theo mưa =))))))))))

Đa số các web ở VN hỗ trợ flash là nhiều vì dân IT của ta chỉ toàn học về flash chứ chưa nghiên cứu sâu về HTML 5, vì vậy duyệt web ở VN mới thiên về flash, chứ còn ở nước ngoài hầu như HTML 5 được ưa chuộng hơn vì đồ hoạ đẹp, nhanh, chiếm ít tài nguyên mà lại an toàn gắp nghìn lần flash. Còn trên thiết bị di động, mình khẳng định 1 câu là Flash chẳng ra gì, hỗ trợ chuột chứ ko phải touch dẫn tới khó thao tác, còn việc lag,hao pin,chiếm RAM thì khỏi bàn cãi rồi.Thiết nghĩ flash là dành cho PC chứ ko phải là những thiết bị di động, Adobe biết nhận ra điều đó thì rất đáng khen, chứ ko như những người cố chống mà ko nhìn nhận vấn đề :">
Hahahahahahahahahaha

Làm ơn đi, HTML5 khởi nguồn từ 2004, đề xuất từ Mozilla & Opera nhưng không được support. Sang năm sau, 2005, liên minh Apple, Mozilla & Opera đề xuất lại HTML5 đấy.

Có nghe nói webkit engine chưa ? Webkit là của Apple, sau này Apple open source webkit đó. Webkit dùng trong Safari, rồi được android dùng trong Browser, sau này RIM cũng dùng webkit.
su2011
ĐẠI BÀNG
12 năm
đây mới đúng là bài viết tốt. nhắc lại kiến thức cho ai chưa đọc nhiều, nhảy vô là tán.
fragilesss
ĐẠI BÀNG
12 năm
@delphi.about Hài, SJ đã quá dũng cảm với quyết định của mình và ông ta luôn tìm ra những thứ mới mẻ đem tới cho người dùng thay vì bảo thủ với những cái cn cũ.

Với cá nhân mình thì dùng flash chỉ thấy td chậm đi, nặng máy, và bây h bị khai tử trên tb di động đúng như những j SJ nói.
kietbull
TÍCH CỰC
12 năm
Adobe tự mình bóp trym mình à? 😔
nó làm thế là đúng chứ bác, flash trên mobile chạy lag lắm. với lại nó vẫn phát triển flash trên pc mà
thi3f2605
TÍCH CỰC
12 năm
Công nghệ đã thay đổi theo chiều hướng tích cực... bây giờ có hỗ trợ Flash hay không không còn là tiêu chí chính mang ra để so sánh nữa mà là HTML5 😁
Steve Jobs đã thắng khi kiên quyết bảo vể HTML5...
Html5 quá good rồi còn j
warnbroom
TÍCH CỰC
12 năm
xu thế chung và tương lai của web sẽ là HTML 5, từ năm 1996 đến giờ flash đã làm mưa làm gió rồi. Cũng đến lúc phải thay đổi thôi
lại sắp có trò mới rồi
Nêu ra nhiều ban cap nhật flash wa thi làm sao thiết bi đu cau hình mà chay
tmhung
TÍCH CỰC
12 năm
trên android , mình tắt flash là lướt web nhanh hẳn , như vnexpress mà bật flash duyệt full web vừa chậm lại hao pin
Có thể thấy dc Steve jobs đã nhìn ra nhiều điều tương lai!
Dù cứng đầu đến mấy thì cũng phải đi theo xu hướng của thời đại thôi, nếu mà cứ còn cứng đầu nữa thì quy luật đào thải sẽ loại anh ra khỏi thị trường thôi, k bao giờ là quá muộn cho 1 quyết định đúng với xu hướng cả
không flash thì chán chết

---------- Post added at 10:58 PM ---------- Previous post was at 10:56 PM ----------

quá chuẩn luôn....
Chỉ cần khung là HTML5 đã ... !
Nghe tin này thật là hay 😁
Adobe tự mình làm đau mình :showoff:
Android mà không có Flash thì tuyệt nhĩ ^^
Không hiểu có bao nhiêu người đã xông vào topic nói về Flash của Steve Jobs. Nào thì một mình một kiểu, nào thì abcxyz..., mạt sát iDevice không thương tiếc chỉ vì không có flash. Ngay từ lúc đó Apple đã ủng hộ rõ ràng nền tảng HTML 5 rồi, kiên quyết nói không khi mà hầu như tất cả các hãng khác nói có. Bây giờ thì cả thế giới đã hướng về nền tảng này rồi, và "Steve Jobs gets the last laugh" (trích)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019