openSUSE 12.1 - Phiên bản Linux rất đáng dùng

J_Android
25/11/2011 6:16Phản hồi: 160
openSUSE 12.1 - Phiên bản Linux rất đáng dùng
OpenSUSE 12.1 là hệ điều hành linux thú vị nhất mà mình từng dùng, openSUSE được Novell và AMD là hai nhà tại trợ chính cho dự án này, ngoài ra OS này cũng được rất nhiều tổ chức lớn hỗ trợ và tư vấn. openSUSE với sự ổn định, bảo mật, đầy đủ tính năng giải trí và công việc nên rất thích hợp cho với cá nhân doanh nghiệp đang có mong muốn thay thế Widnows trong công việc thường ngày. Sau đây mình xin giới thiệu tổng quát, cũng như một số chi tiết cài đặt giao diện hoàn thiện.

GNOME 3
openSUSE 12.1 sử dụng giao diện GNOME thế hệ thứ 3 hoàn toàn khác biết so với thế hệ thứ 2. GNOME 3 hướng đến tính năng chạm và bấm rất thú vị. Với một chút kiến về Javascript, CSS bạn có thể dễ dàng tạo giao diện cho riêng mình.

1. Màn hình chính[​IMG]

2. Quản lý và truy xuất cửa sổ [​IMG]

3. Ứng dụng[​IMG]

Giải trí
openSUSE cung cấp những ứng dụng giải trí đơn giản nhưng hiệu quả như Totem player, Bansee ngoài ra bạn cũng có thể cài VLC tại đây http://www.videolan.org/vlc/download-suse.html. Ngoài ra mọi người có thể cài thêm các chương trình khác trong kho ứng dụng online của openSUSE mà mình sẽ hướng dẫn bên dưới.

4. Totem Playser[​IMG]

5. Chương trình xem ảnh[​IMG]

Ứng dụng văn phòng
Nếu bạn quan tấm đến những công việc xử lý văn bản, email hằng ngày thì hoàn toàn an tâm với bộ ứng dụng Libreoffice (tiền thân là openOffice), Evolution hoặc Thunderbird (cài thêm) cho email, trình duyện Firefox 8, và Google Chrome (cài thêm).


6. Firefox 8 và Chrome[​IMG]

7. Ứng dụng văn phòng[​IMG]

8. Email[​IMG]

Quảng cáo


9. Fonts chữ sau khi tinh chỉnh rất đẹp nên bạn hoàn toàn yên tâm[​IMG]

Quản lý hệ thống.
Nếu bạn cần những công cụ quản lý hệ thống, ứng dụng sâu thì đã có YaST, openSUSE đã tập hợp những ứng dụng chuyên sau cho quản lý hệ thống, phần mềm, phần cứng, services, mạng, bản mật,...vào YaST. Đây cõ lẽ là điểm mạnh của openSUSE.10.

YaST với nhiều tính năng quản lý hệ thống chuyên sau.[​IMG]

Để chỉnh giao diện và font đẹp hơn, mình xin đính kèm 2 file: 1 file gnome-shell.txt (sau khi download về đổi tên file thành gnome-shell.css) và 1 file hướng dẫn cài đặt font trên openSUSE 12.1.

Hướng dẫn thay đổi giao diện kích thước icon, thanh top menu. Trước khi làm bạn cần vào /usr/share/gnome-shell/theme tìm file gnome-shell.css và copy vào nơi nào đó để lưu. Bạn down file gnome-shell.txt và sửa lại thành gnome-shell.css vào thư mục bất kỳ hoặc tại /home. Mở termial lên và nhập như sau:

1. cd "[thư mục chứa gnome-shell.css]"

Quảng cáo


2. sudo cp gnome-shell.css /usr/share/gnome-shell/theme
3. Sau đó bạn logout và login lại.

Link download và hướng dẫn cài đặt openSUSE 12.1 tại:
1. http://software.opensuse.org/121/en
2. http://en.opensuse.org/SDB:Live_USB_stick#Windows_Instructions -> tạo live USB, mọi người nhớ format USB định dạng FAT32 nhé

Chúc bạn thành công
160 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kolya82
TÍCH CỰC
12 năm
Bác có nhầm kô vậy ? Trông như Ubuntu
Giống hệt Ubuntu 11.10 ? Chỉ khác một số điểm trên taskbar. Theo em dùng Ubuntu cho đại chúng.
@minhchief_89 cái này là giống Fedora chứ không phải là Ubuntu. Ubuntu sử dụng unity
Hiện nay đa số Linux OS đều áp dụng giao diện GNOME thế hệ thứ 3, Ubuntu thì đi theo hướng riêng với giao diện Unity tuy nhiên cũng có thể cài gnome 3. Ubuntu không có YaST đâu nếu bác từng dùng ubuntu.

Ubuntu có lợi thế kho phần mềm hỗ trợ khác lớn mà đúng ra ubuntu từ nhánh Debian. Ubuntu thì thích hợp với những ai mới tham gia dùng linux.
kolya82
TÍCH CỰC
12 năm
Mình nói giống vì cái theme của OpenSuse khác, anyway các đít trâu Linux mới gần đây đều rất tuyệt
GNOME 3 hướng đến thiết bị touch, mình đang kiếm tablet windows 7 để vài thử GNOME 3 dùng thế nào.
dinhquyhf
TÍCH CỰC
12 năm
Chủ thớt cho cái dẫn chứng về việc dùng SUSE thích hơn dùng Ubuntu đi. Tại sao Ubuntu lại thích hợp với những người mới tham gia dùng Linux. Về giao diện thì mình thấy tất cả các distro đều có thể giốn nhau mà. Bạn có thể nói một số ưu điểm của SUSE so với Ubuntu không?
Câu hỏi của bác đúng là thắc mắc phổ biến.

Tại sao Ubuntu có điểm mạnh là phổ biến kho phần mềm phong phú, dễ dàng cài phần mềm, tính năng cơ bản hỗ trợ rất tốt nên người mới tham gia linux nên dùng ubuntu để có sự hộ trợ tốt nhất khi gặp vấn đề về driver.

openSUSE về cơ bản cũng không khác mấy nhưng mình thấy SUSE có YaST tập trung quản lý hệ thống tích hợp sẵn, và tools này được tối ưu trên SUSE như mail server, network, firewall, security center,... (như hình bên dưới). Nếu doanh nghiệp dùng openSUSE và mong muốn chuyển sang bản SUSE Linux Desktop Enterprise cùng của Novel để có những tính năng riêng cho doanh nghiệp, vòng đời thay đổi của openSUSE 8 tháng hoặc 18 tháng.
h.1​
[​IMG]

h.2
[​IMG]
Sao mình cài lên thinkpad t410 thấy máy nóng hơn là chạy windows vậy nhỉ, mình chỉ lướt web thôi mà quạt lúc nào cũng chạy nhanh thổi ra hơi nóng trong khi lướt web ở windows nếu ko để ý thì không nghe tiếng quạt quay đâu
bác dùng bản 12.1 phải không, bác thử vào YaST và update online để cập nhật bản mới nhất xem sao. Bác bị nóng là sau khi cho suspend rồi mở lại hay là từ lúc mở máy lên.

Bạn có thể tham khảo 2 topic trên forums.opensuse.com
http://forums.opensuse.org/forums/english/get-technical-help-here/laptop/434773-laptop-running-hot.html
http://forums.opensuse.org/forums/english/get-technical-help-here/64-bit/423160-machine-runs-hot.html
dinhquyhf
TÍCH CỰC
12 năm
Cảm ơn bạn, mình cũng là người mới dùng linux được vài tháng thôi. Cũng đã rất vất vả cài gỡ rồi lại cài để tìm được distro phù hợp. Hiện mình dùng đang dùng bản Ubuntu10.04. Những bản mới hơn có một số bug nhỏ làm mình không thích. Có lẽ cũng do vòng đời của U là khá ngắn chỉ có 6 tháng.
Thấy bạn nói về SUSE có vẻ hấp dẫn nhưng không biết có nên cài thử không nữa.
Bạn có thể chạy thử trên Live USB như đã cài. Khi cài có thể cài đè lên hoặc dual boot với ubuntu, nếu phân dùng /home là phân vùng riêng biệt thì bạn an tâm với dữ liệu.
quanghuyjm
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mình tưởng lệnh sudo chỉ có trong các distro hệ Ubuntu thui chứ. Vậy là trong OpenSUSE cũng dùng sudo à. ^^
sudo, su mình nhớ không lầm là một trong những tập lệnh của nhân linux nên cái nào từ linux đều có, chỉ những tập lệnh phân cấp tùy theo từng distro.
Mình nhớ con tắc kè quá 😔 ...
Bạn ơi! Nó giống hệt Fedora 16 nhỉ? 😁? Bạn dùng có thấy máy nóng hơn không? (laptop nhé)
Cả 2 đều dùng GNOME 3 bác ơi, laptop mình đang dùng rất ổn chỉ có 512MB lướt web, office là chính. Mình không thấy nóng, chạy bình thường
Ok! Vừa down xong! Cài thử nếu mát hơn F16 thì xài còn không thì test distro khác 😃
Chúc bạn may mắn tìm được distro phù hợp.
dinhquyhf
TÍCH CỰC
12 năm
Mình dùng Ubuntu 10.04LTS máy toàn dưới 45 độ.

À chủ thớt cho hỏi. Mình tải cả 2 bản SUSE Gnome và KDE rồi thì nên dùng bản nào.?
Tùy bác thích môi trường nào, GNOME thì mang đến vẻ đẹp đơn giản, còn KDE hướng đến giao diện đồ họa cao cấp nhưng cũng đòi hỏi cấu hình đồ họa tốt.
dinhquyhf
TÍCH CỰC
12 năm
Đúng là thế thật, mình cài thử bản kde trên máy ảo thì thấy nó rất nặng, giao diện hào nhoáng nhưng không thực sự đẹp, mình không thích bằng gnome.
À cho mình hỏi mình muốn tạo usb boot openSUSE thì làm cách nào? Mình đã thử dùng unetbootin nhưng không khởi động được, nó báo không hỗ trợ kernel.
Bác vào windows, donwload ImageWriter tại trang chính của openSUSE mà bài đầu có link đó.
babyboy89x
ĐẠI BÀNG
11 năm
@dinhquyhf bạn thử phần mềm Yumi hơac rufus ,hoac live-usb-install-2.3.10 nhe 😃
longhorn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mình dùng Ubuntu 11.10, cài Gnome 3 vì kô quen dùng cái Unity. Fedora 16 hôm trước có cài nhưng shutdown toàn lỗi nên lại đành dùng Ubuntu, hôm nào cũng phải dùng thử em này SUSE nổi tiếng là 1 bản linux hoàn thiện, dễ dùng nhưng mất tiền, hy vọng openSUSE cũng tốt như em kia 😃
Ubuntu 11.10 chạy GNOME 3 cần tháo cái top menu chứ không thì khó dùng, openSUSE thì ổn định và khá nhẹ
longhorn
ĐẠI BÀNG
12 năm
Em thấy dễ dùng mà bác, em vẫn để nguyên, đang học thêm chút java script để tùy biến lại cái desktop chơi.
dung_b1991
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mình dùng OpenSuSe đã hơn 2 năm rồi.Thấy nó chả có gì phải chê cả.Khá tuyệt.Mà OpenSuse thì nên dùng KDE.😁.KDE có khả năng tùy biến vô đối tùy theo ý thích của người sử dụng.Vậy nên mỗi một KDEr sẽ đều có 1 desktop theo phong cách + ý thích của riêng mình.
+1 phiếu cho Opensuse 12.1!
dùng vẫn ổn đó chứ.
dinhquyhf
TÍCH CỰC
12 năm
Mình đã cài cải bản GNOME và KDE thử nhưng không ổn với máy mình. Lại đành quay về với Ubuntu10.04. Bản KDE bug kinh khủng. Giao diện hòa nhoáng nhưng thực sự nó không đẹp.
juchiro
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bạn chỉnh thế nào mà font trong này đep thế, mình cài KDE font ko được đẹp như gnome
Trong file đính kèm có hướng dẫn đó bác. Bác down về rồi làm theo hướng dẫn.
bạn nào dùng lap bị nóng máy, lên diễn dàn ubuntu-vn.org search ra liền, nguyên nhân chủ yếu là do máy cài sẵn win bản quyền từ MS là nhiều và +...em không nhớ
Ngâm cứu cái. thanks bác chủ
để xài thử xem cảm ơn chủ thớt nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019