Hiểu cho đúng PUSH Mail!

thanhtrang
5/9/2008 17:46Phản hồi: 137
Em phải viết bài viết này vì khá là ngạc nhiên khi trong box BlackBerry của TinhTe đến thời điểm này mà phần đông anh em vẫn chưa hiểu rõ tính năng Push Mail nó như thế nào. Điều này phải nói quá lạ lùng cho anh em yêu thích công nghệ và những fan của BB. 😕

Mọi người đều lầm lẫn Push Mail và cách check mail thông thường. Cách check mail thông thường - Pull Mail đa số được dùng hiện này trong các trình email client (Microsoft Outlook trên Windows, Windows Mobile, các trình email client của Nokia).

Vậy thế nào là sự khác nhau giữa Push Mail và Pull Mail ?

Trước tiên em trích dẫn định nghĩa tiếng anh về Push Mail và Pull Mail:

Push Mail:

Push email is a method of having email received for a user on a server automatically forwarded to a mobile device. This works by keeping an active connection open between the mobile device and the server so that the server can notify the mobile device immediately when new email has arrived.

Mọi người chú ý những từ em gạch chân.
RIM services cung cấp dịch vụ Push Mail chính là cung cấp cái này.
(BlackBerry Connect from RIM)

Pull Mail:
the mobile device would poll the server at some user specified time interval (such as every hour) and ask the server if any new email has arrived. If new email arrives even a second after the server is polled, it will sit there waiting until the next time that the mobile device checks for mail.

Vậy sự khác nhau giữa Push Mail và Pull Mail là gì.

Chế độ Push Mail dựa trên 2 yếu tố:
- Yếu tố 1: Giữa thiết bị di động và Mail Server luôn duy trì kết nối.
Tại sao lại luôn duy trì kết nối? Ý nghĩa của nó là luôn giúp Server biết được địa chỉ, vị trí, tọa độ của thiết bị di động (dạng như địa chỉ IP của thiết bị di động), để thực hiện được yếu tố thứ 2.
- Yếu tố 2: Khi có mail, server lập tức forward ngay đến thiết bị di động (vì đã có yếu tố 1- Server biết được địa chỉ của thiết bị di động nên yếu tố 2 này thực hiện được)

Quảng cáo


Khác với chế độ Push Mail là chế độ Pull Mail - đây là chế độ mà các anh chị thường xuyên sử dụng nhất - Ví dụ: Check mail công ty dùng Outlook.
Thiết bị di động cứ sau một khoảng thời gian nhất định tùy mình qui định (5', 10' hay 1 tiếng) sẽ kết nối đến Server. Lúc này Server Mail mới biết địa chỉ IP của thiết bị. Thiết bị sẽ hỏi Server - "Tớ có mail mới chưa?", Nếu Server thấy có sẽ gửi lại cho thiết bị (đã biết địa chỉ IP của thiết bị).

Sự khác biết lớn nhất chính là sự thụ động của Server. Trong chế độ Push Mail, Server Mail do biết được IP của thiết bị di động nên chủ động gửi mail đến thiết bị di động, còn Pull Mail thì Server Mail sẽ chờ thiết bị di động hỏi mới trả lời. Cho nên với dịch vụ Push Mail người dùng nhận được mail mới hầu như ngay lập tức, trong khi chế đố Pull Mail người dùng sẽ nhận mail mới (nếu có) theo định kỳ thời gian (Thời điểm check mail). Chính sự khác biệt này khiến cho dịch vụ Push Mail của RIM rất được ưa chuộng với doanh nhân, vì luôn cần nhanh chóng trả lời các thư email. (chậm 1' có thể đã khác)

Hi vọng bài viết này giúp các bác tham gia hiểu chính xác về Push Mail hơn. Nhất là các fan của BB. em gặp nhiều bác rất hùng hổ ca ngợi tính năng Push Mail nhưng còn chưa hiểu Push Mail nó khác kiểm tra mail thông thường ra sao và lợi ích của nó là gì. Sau khi hiểu rõ Push Mail thì các bác có thể thấy, nếu ở các nơi không có dịch vụ Push Mail của RIM, thì BB cũng giống như các thiết bị có bàn phím Qwert khác (Windows Mobile Devices, Symbian devices) ở việc check mail - phải dùng Pull Mail, và còn thua sút là vì phải cài đặt thêm trình email client - đã có mặc định trong các thiết bị khác.

CMND: 240669430
137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vậy là 2 chữ pull và push khác nhau xa quá, chỉ giống nhau " pu " 😃
cái này e biết lâu oy`.............
Cái này em biết tử lúc mới nghe thấy tử BB

Lâu không thấy pác xuất hiện, tranh thủ spam phát 😁
bác biết còn nhiều người ko biết. Mà bac biết thì đã sao . Việc gì phải nói ra . sao bác ko giỏi thì share cái biết của bac cho người khác . Rảnh hơi thật
Nếu ông bít lâu òi mà ông không share kiến thức đó cho anh em tinh tế cùng hiểu biết thì ông quá ....kẹt. (Hơi bị không tinh tế).
Tui thì khác, chỉ đoán ông sau khi đọc xong thì biết thui. hehe
Bac hoi tinh t day, nen khiem ton mot chut di!
thecall
ĐẠI BÀNG
16 năm
giờ em mới biết thanks bác 1 phát
em cũng thế giờ mới biết,nhà quê quá 😔
tinh tế :😃😃😃😃😃😃😃:😕😕😕
Cái này em đã nghe qua, nhưng hôm nay mới được đọc kỹ hơn, hiểu biết hơn. Cám ơn bro nhiều!!!😁
tinhte84
TÍCH CỰC
16 năm
Tái khẳng định..................
netnomad
ĐẠI BÀNG
16 năm
Cho em hỏi: thay vì đặt 5', 10'; em đặt tần số request message là 3 giây thì sẽ đạt được hiệu quả của Push mail chứ? Như thế, cứ 3 giây thiết bị sẽ tạo một kết nối tới Server, và phát hiện mail mới gần như ngay lập tức-đảm bảo cả 2 tiêu chí của PushMail, đúng không ạ?
Về kết quả thu được là có thể coi gần giống với PushMail, nhưng nguyên lý hoạt động thì khác nhau hoàn toàn vì PushMail luôn duy trì 1 kết nối giữa thiết bị di động và server, còn cách thực hiện như bạn làm là luôn duy trì kết nối giữa thiết bị di động và server bằng nhiều kết nối khác nhau (không bao giờ có thể coi là kết nối liên tục được). Đôi khi cách làm như của bạn còn có thể nhận được mail mới sớm hơn Push, tất nhiên là còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ :cools:
Theo mình bạn vẫn chưa hiểu chính xác pull và push. Sự khác biệt cơ bản như đã nói là tính chủ động của server, chứ như cách của bạn thì RIM đã kô cần sinh server phục vụ riêng cho push mail.
ề nguyên tắc là vậy , nhưng như thế sẽ làm cho bb hao pin và tốn gprs hơn
Có nghĩa là Push se rất tốn GPRS đó nhờ
Khi đã dùng đến cái này thì đa số được kèm theo phí dịch vụ trọn gói FLAT RATE rồi bác ạ.
Cho nên muốn push nhiêu cứ push. Giá cũng vậy, ko thay đổi.
ngocbinhccn
ĐẠI BÀNG
16 năm
thế là lúc nào cũng kết Nối Gprs?tốn quá nhẩy/?
Cái vụ đặt thời gian từ thiết bị di động để kết nối đến server chắc là do nhà sản xuất phần mềm họ làm chứ anh em mình đâu chọc ngoáy dc nhỉ ?
zeroG
TÍCH CỰC
16 năm
exactly ^^...............................😁
chuotgao
ĐẠI BÀNG
16 năm
Bác nào dùng symbian hãy dùng thử seven nhé. Thực sự là push mail luôn. Em đang dùng rất ngon. Mỗi ngày chỉ tốn khoảng 50kb để duy trì kết nối. Em chưa thấy mục hỗ trợ blackberry trên trang chủ của nó. Các bá vào tìm hiểu thêm nhé http://www.seven.com/
ngocbinhccn
ĐẠI BÀNG
16 năm
BÁc dùng BB hay symbian?nếu Symbian NGage bảo Em với
thanhtrang
ĐẠI BÀNG
16 năm
Nhiều bác cứ cài đặt GMAIL xong nghĩ đấy là Push Mail 😃 Từ thấp thủ đến nhiều cao thủ cũng vậy, dẫn đến làm một làn sóng tin rằng BB check mail là tốt nhất tại Việt Nam.

Nhưng thật ra những gì các fan BB phải mày mò để cài đặt thì có sẵn hết trên các hệ điều hành Windows mobile hay Symbian. Gmail cũng chỉ cần set chế độ check mail (POP-3, IMAP) là check được hết.

Rất rất nhiều người hiểu nhầm. Em khi đọc một bài các bác mô tả sự hâm mộ về BB như thích kiểu dáng, hệ điều hành, những phím tắt, track ball...thì cảm thấy nó "tinh tế". còn đọc những bài cứ bảo dùng BB vì nó là "thiết bị doanh nhân, nó check mail cực tốt, các ngôi sao hay dùng nó, dùng nó thì tinh tế" thì thấy toàn theo phong trào và cực kỳ "thiếu tinh tế".

Thêm nữa, là đọc thấy việc hiểu không đúng trầm trọng về vấn đề push mail - tính năng ưu việt nhất của BB mà không hề thấy có bác nào (đặc biệt các bác hâm mộ BB lâu năm - không lẻ các bác này lại không biết) lên tiếng cả ... thì em đánh giá đấy cũng là một "sự thiếu tinh tế".
ngocbinhccn
ĐẠI BÀNG
16 năm
ô,thế này thì là PULL mail mà,có khác nào dùng trên Pc đâu chứ?
Hihi Ai cũng hiểu đều đó, chỉ những người cố chấp mới nghĩ lúc nào BB là doanh nhân Mỹ, ở VN em chẳng thấy có mấy doanh nhân xài BB.
pkhanh29
ĐẠI BÀNG
15 năm
VN có nhiều "doanh nhân" xài dolly lắm, bác lên giảng đường mấy trường đại học thì biết 😁 nghe toàn BB là "doanh nhân", "công việc", "email", "Obama" mà thực tế chả biết đến mấy cái đó là gì :D Bi hài lắm lắm :D
Vấn đề PUSH hay FULL nói nhỏ ok, cơ mà nói nhớn đúng là cần chút tinh tế.
s3095453
TÍCH CỰC
16 năm
đang xài e61i thấy cái zụ này fảii test ngay mới dc,keke,tháng 10 bố vittèo nhà mình mang RIM về,lúc đó tha hồ push (dù giá cắt cổ),húc húc
chuotgao
ĐẠI BÀNG
16 năm
Bác test đi rồi báo lại ko có lại bẩu em bênh symbian
Bài viết hay..Tks for share...
thật là tinh tế:yes4lo::yes4lo:
bài viết khá hay,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,
troi dat.... co the ma cung ko hieu ???? hĩ hĩ
Thanks for share...................

Chờ Viettel phân phối BB và hy vọng sẽ cung cấp các dịch vụ này tại VN.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019