iSago - "Siri" nhận dạng tiếng Việt

FullOfLove
7/12/2011 13:26Phản hồi: 3
iSago - "Siri" nhận dạng tiếng Việt
Dùng tiếng Việt tìm điểm ẩm thực trên iPhone

Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên TPHCM vừa giới thiệu công nghệ iSago. Đây là phần mềm ứng dụng giao tiếp thông qua nói tiếng Việt trực tiếp trên điện thoại iPhone để tìm các điểm ăn, uống ở Sài Gòn.


Đại diện nhóm nghiên cứu dùng iPhone để sử dụng tìm kiếm các điểm dịch vụ tại TPHCM​

Đây là công trình được phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo - AILab thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên tạo ra dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất về nhận dạng và tổng hợp tiếng nói để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Thông qua ứng dụng phần mềm người sử dụng có khả năng hỗ trợ giao tiếp với điện thoại di động trực tiếp bằng lời nói. Từ đó người sử dụng tìm kiếm thông tin nhà hàng, quán Bar, Café trên địa bàn TPHCM.

Khi người dùng đặt câu hỏi bằng tiếng nói, iSago sẽ truyền nội dung truy vấn này về server để xử lý và gửi lại kết quả tìm kiếm, dạng một danh sách: tên nhà hàng, địa chỉ.

Phần mềm này cũng cho phép người dùng hiển thị địa chỉ tìm được dạng bản đồ hoặc nghe đọc địa chỉ trực tiếp bằng công nghệ tổng hợp giọng nói. Phần mềm được cung cấp miễn phí tại địa chỉ www.ailab.hcmus.edu.vn


Máy biết lắng nghe tiếng Việt và phục vụ

Thứ Ba, 6.12.2011 | 22:33 (GMT + 7)​
Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo (AILab) thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM đã công bố kết quả các đề tài nghiên cứu về nghiên cứu xử lí tiếng Việt trong ngày 6.12.2011. Dựa trên công nghệ xử lí tiếng nói tiếng Việt, AILab đã xây dựng phần mềm iSago chuyên hỗ trợ tìm kiếm thông tin qua tiếng nói.

Trình diễn tìm kiếm thông tin bằng giọng nói trên iPhone.​

Phiên bản 1.0 công bố cùng ngày cho thấy, người sử dụng iPhone chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói về tìm kiếm thông tin nhà hàng, quán bar, quán càphê trên địa bàn TPHCM thì trong tích tắc, máy sẽ xử lí và kết nối với Google Map để cho ra kết quả nơi cần tìm (bản đồ, địa chỉ). Theo AILab, hiện nay phần mềm này đang dừng ở mức 100 từ khóa. Tuy nhiên, tiến sĩ Vũ Hải Quân - Trưởng phòng thí nghiệm AILab-cho biết, đơn vị này sắp tới sẽ kí hợp đồng với Viettel để phát triển thêm phiên bản dùng cho hệ điều hành Android nhằm phục vụ cho các dòng máy ĐTDĐ Viettel sẽ sản xuất.

Kết quả thể hiện qua Google Map trên iPhone.​

Cũng từ công nghệ xử lí tiếng nói AILab đã phát triển hệ thống tự động chuyển cuộc gọi bằng tiếng nói hiện đang được ứng dụng tại ĐH Khoa học Tự nhiên. Thay vì người gọi đến phải bấm số chờ đợi hoặc phải cần tổng đài viên thì công nghệ này xử lí yêu cầu của người gọi đến thông qua tiếng nói để chuyển cuộc gọi tới các phòng ban, có thể báo bận.v.v…Hiện hệ thống này đang được thử nghiệm trên các số 08 38325929 và 1900555555. Theo thống kê, hệ thống này có thể nhận dạng tiếng nói đạt đến 92,11%, trong khi đó tỉ lệ này còn cao hơn ở phần mềm iSago (94,35%) và phần mềm thông báo về thời tiết (97,35%).

Quảng cáo


AILab hiện đã nghiên cứu thành công hai công nghệ: Công nghệ tổng hợp tiếng nói với đầu vào là văn bản và đầu ra là tiếng nói, thường được ứng dụng thông báo lịch bay, lịch cập cảng tại sân bay hay trong tổng đài điện thoại 1080.v.v…, có khả năng xử lí cả chữ viết tắt. Công nghệ nhận dạng tiếng nói với đầu vào là tiếng nói và đầu ra bằng văn bản tiện lợi cho việc văn bản hóa các tập tin âm thanh.
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cun_con
ĐẠI BÀNG
12 năm
Có bác nào biết cách setup như thế nào ko chỉ anh em với nhé!

Em cũng máu vụ này thử xem công nghệ của Việt Nam nhưng chưa biết cách setup!

Mong chỉ giáo!
chẳng wa là mun quảng cáo soft giống Siri mà thui..heeee. để câu khách 3 nhà mạng lớn nhất of vietnam ..mua bản quyền ấy mà , tung ra bản thử nghiệm lấy lòng khách hàng thui.. 3 miền nam, trung ,bắc ..ko giọng nào giống nhau...! anywere thank thế giới ! tạo ra công nghệ tương lai cho con người " ngày càng lười " kaaakkaaa
sicore
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình từng làm nhận dạng giọng nói
nhận dạng giọng nói tiếng việt có khá nhiều vấn đề ko giống tiếng anh
chưa có điều kiện để thử phần mềm của các bạn đó nên ko dám cho ý kiến
dù gì đưa ra đc 1 sản phẩm thì cũng chúc mừng các bạn ấy.
cũng ko nên vác cái sì rí vào đây.
2 cái đầu tư tiền khác nhau thì ko thể đòi hỏi kết quá giống nhau đc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019