Amazon chính thức bước vào cuộc đua với Apple trên thị trường máy tính bảng

Thảo luận trong 'Tin tức - Sự kiện' bắt đầu bởi babybungbu, 10/9/12.

  1. babybungbu

    babybungbu Moderator

    <untitled>.

    Tuần vừa qua là một khoảng thời gian cực kỳ sôi động của làng công nghệ thế giới, với hàng loạt những sản phẩm di động mới được ra mắt. Trong đó, không thể không nhắc đến các sản phẩm máy tính bảng mới của Amazon. Tuy nhiên, giây phút quan trọng nhất trong sự kiện của Amazon không phải là khi Jeff Bezos công bố các mẫu KindleKindle Fire mới, mà là phát biểu "người dùng không cần các thiết bị cầm tay nữa. Họ cần những dịch vụ đổi mới hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng". Tuyên bố của vị lãnh đạo Amazon đã đánh dấu bước đi mới trong chiến lược phát triển sản phẩm di động của hãng, đồng thời góp phần giải thích nguyên nhân thành công của Kindle Fire trong khi các mẫu máy tính bảng Android khác đều thất bại.

    "Sản phẩm Kindle Fire là một dịch vụ. Nó cung cấp cho người dùng 22 triệu sản phẩm. Nó biết tên của bạn, nó cung cấp những gợi ý cho bạn", Jeff nói về Kindle Fire như thể ông đang nói đến Amazon: toàn bộ trải nghiệm mua sắm trực tuyến và sử dụng công nghệ được gói gọn trong một thiết bị. Lời nói của Jeff dường như mang một hàm ý: tương lai của Amazon không phải là trên trang web, mà là thông qua cánh cổng mang tên Kindle Fire kia.

    Di động hóa là xu hướng hiển nhiên của thị trường công nghệ hiện nay. Thị trường ngày càng có nhiều các thiết bị di động thuộc đủ các chủng loại, kèm theo đó là những dịch vụ đám mây và dịch vụ đăng ký để truy cập nội dung số. Các gian ứng dụng trực tuyến trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, và thậm chí là đang dần thay thế những mô hình bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, hiếm có công ty nào thực hiện quá trình chuyển đổi đó toàn diện như Amazon.

    Trong khi Apple, Microsoft, Google và Facebook đang vẽ lên những con đường đi từ thời kỳ PC đến hậu PC và từ máy tính để bàn đến điện toán di động, Amazon đã né tránh tất cả những vấn đề có thể xảy ra với chiến lược trên một cách khéo léo. Hãng đã học hỏi những yếu tố cần thiết từ đối thủ cạnh tranh - như ý tưởng về gian ứng dụng iTunes của Apple hay nền tảng phần mềm Android của Google, để từ đó hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình. Trong lúc Apple vẫn đang cố gắng chứng minh iPad có thể làm nhiều hơn là một thiết bị đơn thuần về giải trí, thì Amazon không hề né tránh sự thật đó, thậm chí còn sử dụng nó làm lợi thế cạnh tranh.

    "Chúng tôi muốn thu lợi nhuận khi người dùng sử dụng thiết bị của chúng tôi, chứ không phải khi họ mua chúng", Jeff nói. Kindle Fire không phải là một thiết bị, nó là một gian hàng, và là một gian hàng rất lớn.

    Android chỉ là yếu tố phụ

    Ngay từ đầu buổi thuyết trình, Jeff đã không ngần ngại "dìm chết" những sản phẩm máy tính bảng Android khác. Chúng không chỉ quá thiên về phần cứng, mà sản phẩm của Amazon còn vượt trội hơn hẳn về giá bán và dịch vụ. Nexus 7 là thiết bị duy nhất Jeff muốn đặt cạnh một chiếc Kindle Fire, ít nhất là để so sánh về giá và cấu hình. Điều này là hợp lý. Sản phẩm của Google cạnh tranh được, và có phần vượt trội hơn sản phẩm Kindle Fire đời đầu về cấu hình và giá bán. Tuy nhiên, lợi thế đó của Nexus 7 không còn nữa, khi Amazon đã có Kindle Fire HD 7" với giá 199 USD.

    Với những hãng sản xuất khác, Jeff thậm chí còn không nêu đích danh thương hiệu của họ. Nook và Kobo, các sản phẩm máy đọc sách cạnh tranh trực tiếp với Kindle xem ra cũng không khiến vị giám đốc điều hành của Amazon để tâm đến. Nhưng trên hết, Jeff không có lấy một lời nào về nền tảng Android mà công ty của ông sử dụng cho các thiết bị Kindle Fire mới. Amazon không cho biết hãng sử dụng phiên bản Android nào, thậm chí còn không nhắc đến việc Kindle Fire có chạy Android. Một người dùng bình thường, sau khi rời khỏi sự kiện của Amazon, hoàn toàn có thể nghĩ Kindle Fire HD chạy một hệ điều hành độc quyền của hãng.

    Chưa vội bàn đến tính đúng đắn, nhưng có thể nhận thấy rõ Jeff không xem các hãng sản xuất thiết bị Android là những đối thủ cạnh tranh quan trọng. Amazon đơn giản là đang chơi một cuộc chơi khác, của riêng họ, và tập trung vào một mục tiêu lớn hơn.

    Apple, cái tên bị đưa vào tầm ngắm

    Tuy không nói ra, nhưng không khó để nhận thấy tên tuổi mà Amazon muốn nhắm đến, Apple. Đây là công ty lớn nhất trong ngành, đang nắm giữ đáng kể thị phần máy tính bảng và nội dung giải trí số, và có lẽ là cái tên duy nhất cạnh tranh được với Amazon xét về mảng bán lẻ và kinh doanh nội dung. Trên thông cáo báo chí của Kindle Fire, Amazon viết "Amazon cạnh tranh với sản phẩm cao cấp", và đó không ai khác hơn chính là Apple.

    Amazon có những chiến lược cạnh tranh cả trực tiếp lẫn gián tiếp nhắm vào Apple. Đầu tiên, Amazon muốn chứng minh rằng giống như Apple, hãng là một công ty công nghệ rất chú trọng vào đổi mới và cách tân. Điều đó lý giải cho việc mặc dù đã phủ nhận vai trò của phần cứng, Jeff vẫn dành thời gian để nói đến tầm quan trọng của công nghệ WiFi đối với các sản phẩm mới của hãng. Thông điệp mà Jeff muốn gửi đến công chúng là: chúng tôi không phải là những anh bán sách muốn lấn sân qua mảng phần cứng. Chúng tôi là những nhà phát minh, những nhà tiên phong. Chúng tôi muốn được nhìn nhận một cách đúng đắn.

    Không chỉ khẳng định năng lực sản xuất của công ty, Jeff đồng thời muốn nhấn mạnh rằng phần cứng là yếu tố cốt lõi để phục vụ cho việc cung cấp các dịch vụ trên Kindle Fire HD. Việc nâng cấp WiFi là để cải thiện tốc độ trình diễn phim độ phân giải cao, hệ thống âm thanh Dolby giúp tăng chất lượng trải nghiệm của người dùng. Mọi việc Amazon làm đều phục vụ cho một mục đích duy nhất: chứng minh công nghệ của hãng là đáng giá, và tự định vị thương hiệu và sản phẩm của hãng gần hơn với đối thủ Apple trong tâm trí của người tiêu dùng.

    Ngoài thông điệp trên, chúng ta có thể thấy Amazon không có chủ định tấn công trực tiếp vào sản phẩm của Apple. Kindle Fire HD có kích thước màn hình 8,9", tỉ lệ 16:10, chứ không phải 9,7" tỉ lệ 4:3 như iPad. Màn hình 8,9" đủ để trình diễn phim ảnh và chơi game, nhưng nó vẫn chưa thể đem lại trải nghiệm điện toán di động như iPad. Chiến lược của Amazon là không cạnh tranh trên những mặt trận vốn là sân nhà của Apple. Nếu Apple thật sự ra mắt iPad mini, nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh số của các sản phẩm Kindle Fire. Nhưng thị trường không thể chối bỏ sự thật rằng Amazon mới chính là người đóng vai trò tiên phong ở phân khúc máy tính bảng 7", chứ không phải Apple.

    Giảm giá cước 4G xuống còn 50 USD cho năm đầu tiên cũng là một trong những thách thức dành cho Apple. Mặc dù sau đó người dùng vẫn phải ký hợp đồng sử dụng dữ liệu, và dung lượng 250MB là ít ỏi đối với những người dùng có nhu cầu cao, nhưng nếu nhìn vào mức giá 499 USD cho một chiếc Kindle Fire HD 8,9" 32GB 4G LTE, bạn còn có thể đòi hỏi gì hơn? Với mức giá đó, bạn chỉ có thể mua được một chiếc iPad 2012 16GB bản WiFi.

    Việc trợ giá sử dụng dịch vụ quay trở lại phục vụ cho chiến lược kinh doanh cốt lõi của Amazon: khách hàng truy cập internet mọi lúc mọi nơi để mua sản phẩm của Amazon mọi lúc mọi nơi. Hãy nhớ lại, lĩnh vực kinh doanh của Amazon là gì, là bán lẻ.

    Học thuyết của Amazon

    Amazon xây dựng cho mình một triết lý kinh doanh hướng vào khách hàng: hòa hợp lợi ích của công ty với lợi ích của khách hàng, Amazon chỉ thắng lợi khi người dùng thắng lợi. Nếu khách hàng của Amazon hài lòng với dịch vụ và sản phẩm của Kindle Fire, Amazon chiến thắng. Ngược lại, Amazon là kẻ thua cuộc. Tất cả những quyết định về phần cứng, phần mềm, dịch vụ, giá bán, thông điệp... đều tuân theo triết lý trên.

    Kindle Fire HD là sản phẩm phục vụ cho tương lai của tiêu dùng, chứ không phải là điện toán di động. Amazon chỉ có thể thành công khi hãng xây dựng được sân chơi của riêng mình: theo đuổi chiến thắng dài hạn với xuất phát điểm giá thấp và tập trung vào bán lẻ nội dung dịch vụ kèm theo. Nó là một canh bạc, và Amazon đã đổ viên xí ngầu của mình. Amazon.com là trang web bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, và giờ đây với sản phẩm Kindle Fire HD, Amazon muốn khách hàng của họ sẽ không bao giờ rời khỏi cửa hàng.

    Nguồn: The Verge
    lamsieuvit, caothukiet, walkmanutd66 người khác thích nội dung này.
  2. jack93

    jack93 Thành viên

    Amazon đúng có phải là
    Biết người biết ta ko?

    ..người dùng không cần các thiết bị cầm tay nữa. Họ cần những dịch vụ đổi mới hàng ngày, hàng tuần,...
    ...Chúng tôi là những nhà phát minh, những nhà tiên phong. Chúng tôi muốn được nhìn nhận một cách đúng đắn....


    Câu này nghe hay nha.
    walkmanutd, will_0905, trungpt923 người khác thích nội dung này.
  3. hieuphan06071985

    hieuphan06071985 Thành viên

    chỉ sợ AMAZON hụt hơi thôi....:D....2 sản phẩm chiến lược... Screen shot 2012-09-11 at 10.34.57 PM. Screen shot 2012-09-11 at 10.35.16 PM.
    hiphopboy8xjack93 thích nội dung này.
  4. iphonespirit

    iphonespirit Thành viên

    iPad "giữa muôn trùng vây" !
    ptp49, minhtamtranvanjack93 thích nội dung này.
  5. wimo

    wimo Thành viên

    Apple cũng loại Google ra khỏi cuộc chơi của mình
    Ứng dụng YouTobe đã có trên App Store

    YouTobe đã có trên App Store

    YouTobe đã có trên App Store

    YouTube không còn là App mặc định trên iOs6
  6. hoangducphong

    hoangducphong Thành viên

    mua máy là 1 yếu tố, quan trọng máy đó ngưòi dùng sử dụng được tiện ích gì
    trongluong, MrBo0m, woobin1934 người khác thích nội dung này.
  7. raptor983

    raptor983 Thành viên

    Với cái 8.9" 4G có vẻ amazon sẽ rất lợi hại ở Mỹ đây.
    AudioSlave2020 thích nội dung này.
  8. phan_tienhung

    phan_tienhung Thành viên

    Kindle Fire của amazon khiến nhiều người phải suy nghĩ :). MInh chứng cho thấy họ đầu tư vào chất lượng hàng đầu chứ không phải là lợi nhuận, họ đã và đang trên đường đi đến trái tim của khách hàng...Một điều mà các nhà sản xuất hiện tại đáng phải học hỏi
    walkmanutd, quangotvn, thekenhg8 người khác thích nội dung này.
  9. nobita211194

    nobita211194 Thành viên

    YEAH.Cố gắng hạ nó đi các Androider !
    GomHàng.vn thích nội dung này.
  10. raptor983

    raptor983 Thành viên

    Dù rất máu ứng dụng sp và tablet nhưng mình thấy ở vn-hanoi muốn tận dụng đc tốt tính năng của 2 thiết bị này vẫn có nhiều hạn chế quá. Nhìn những ứng dụng và tiện ích trong đời thường của người ta mà thèm.
    AudioSlave2020 thích nội dung này.
  11. playmarble

    playmarble Thành viên

    Amazon là một hãng khá lạ chắc chắn không thể nào lại apple
  12. ngaythu6-lamuor

    ngaythu6-lamuor Thành viên

    Tiếng vang của Ipad thôi củng đủ hất cẳng amazon dễ dàng như hất cẳng tap samsung
    vn_mnmIcecold_ng thích nội dung này.
  13. xuhariver

    xuhariver Thành viên

    Suy nghĩ và hành động của 1 CEO hàng đầu, khiếp quá. Chưa ai nghĩ đc vậy
  14. ruacon208

    ruacon208 Thành viên

    Mình thích cách nghĩ của Amazon.
    Đúng là khi máy tính bảng quá nhiều trên thị trường thì cái thực sự họ cần là dịch vụ, tiện ích.
    Cách nghĩ này thật tuyệt, đọc xong thấy cái này mới thấy cách nghĩ của họ thật xa vời
    thekenhg, woobin193, lorddarkness1 người khác thích nội dung này.
  15. replay767

    replay767 Thành viên

    Và hôm nay còn khối hãng đứng ngồi ko yên bởi ngày mai Apple sẽ có lễ công bố sản phẩm mới và 99% iPhone thế hệ mới sẽ xuất hiện. =))
    woobin193ruacon208 thích nội dung này.
  16. inconsolable1910

    inconsolable1910 Thành viên

    tưởng đua từ lâu rồi, h mới bắt đầu sao ^^
  17. karlbenz

    karlbenz Thành viên

    thích lão đầu trọc của amazon cách nghĩ hơn người của lão lão đúng là steve jobs tái thế:p
    thekenhg, trankhacchan, woobin1933 người khác thích nội dung này.
  18. vnstockguru

    vnstockguru Thành viên

    Khổ thân Apple. Nơi nào cũng bị đón đánh.
  19. replay767

    replay767 Thành viên

    Apple thu lợi cả trên phần cứng lẫn kho nội dung số. Tài thật!
    alexlai thích nội dung này.
  20. tcl1972

    tcl1972 Thành viên

    Càng nhiều các sản phẩm cạnh tranh nhau thì những người dùng càng được lợi và nhất là những anh em TinhTe có thừa nhiệt huyết với công nghệ nhưng lại thiếu cái mà người ta gọi là "TIỀN"...
    linhvu86, thekenhg, Auxuanmanh3 người khác thích nội dung này.

Chia sẻ trang này