Bên vực tử thần và con đường hồi sinh của BlackBerry

Duy Luân
6/8/2014 8:10Phản hồi: 419
Bên vực tử thần và con đường hồi sinh của BlackBerry
BlackBerry_Passport.jpg

BlackBerry hiện nay không còn giũ vị trí như 5 năm về trước. Doanh số giảm, mất thị phần và tình hình tài chính ảm đạm là những cụm từ có thể dùng để mô tả BlackBerry trong thời điểm bây giờ. Mặc dù khó khăn là thế nhưng ban lãnh đạo công ty vẫn đang nỗ lực hết mình nhằm đưa BlackBerry quay trở lại với sự xuất hiện của nhiều thiết bị mới mang tính khác biệt cao. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng quay ngược thời gian để xem sự suy giảm của công ty bắt đầu ra sao và công cuộc lội ngược dòng của hãng hiện đang diễn ra như thế nào.

Nguyên nhân của sự suy yếu


Có nhiều lý do, nhưng một trong số những nguyên nhân khiến BlackBerry suy yếu đó là vì ban lãnh đạo công ty gần như không lắng nghe điều mà người dùng thật sự muốn ở một chiếc smartphone hiện đại. Apple và Google đã dồn nguồn lực của mình để tạo ra giao diện người dùng cũng như cách tương tác càng đơn giản càng tốt, đồng thời nỗ lực mang trải nghiệm duyệt web trên máy tính lên điện thoại và cung cấp nhiều lựa chọn ứng dụng. Trong khi đó, BlackBerry lại "nghiện" những thứ cao cấp như hiệu năng truy cập, bàn phím và bảo mật. Nói đúng ra thì đây không phải là những thứ tồi tệ, chúng rất có ích đối với doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, nhưng đáng tiếc rằng người dùng thông thường thì họ lại không quan tâm. Họ chỉ cần một cái điện thoại đủ tốt để lướt web, duyệt mail, lên Facebook, chat chit, chụp ảnh và chia sẻ nội dung với bạn bè.

Storm_9500.jpeg

Công bằng mà nói thì BlackBerry cũng đã nỗ lực để tạo ra những sản phẩm theo xu hướng smartphone hiện đại, ví dụ như chiếc Storm 9500 mà bạn thấy ở đây. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa thực hiện nhiều thay đổi về mặt phần mềm vào thời điểm thiết bị này ra mắt. Mãi đến năm 2010, RIM (tên khi đó của BlackBerry) mới mua lại công QNX và bắt đầu việc cải tổ toàn bộ hệ điều hành BlackBerry OS đang dần trở nên lạc hậu và già cỗi. Thật không may, thời điểm đó đã quá trễ - Android và iOS đã xuất hiện ở khắp mọi nơi, ngay cả với các doanh nghiệp vốn từng trung thành với việc sử dụng điện thoại có logo chùm dâu.

Cuộc cách mạng thất bại

Nỗ lực đáp trả lại iPad của BlackBerry đã không thành công. Chiếc PlayBook thời đó được kì vọng sẽ gây chấn động mạnh trên thị trường nhờ kích thước nhỏ gọn nhưng vẫn được trang bị nhiều tính năng tiên tiến, kèm theo đó là một giao diện được tối ưu hóa cho việc cảm ứng bằng ngón tay dựa trên nền QNX. Tuy nhiên, PlayBook hóa ra chỉ là một sản phẩm chưa được hoàn thiện, quá nhiều tính năng phần mềm còn thiếu, trong khi BlackBerry thì cố gắng giao máy nhanh nhất có thể. Giờ đây những chiếc tablet BlackBerry vẫn còn xuất hiện trên thị trường và vẫn còn được nhiều người dùng sẵn đón, tuy nhiên nó chưa bao giờ có thể thật sự cạnh tranh với iPad nói riêng và các tablet hiện đại khác nói chung.

BlackBerry 10 lại là một chuyện khác. Nền tảng này được làm mới hoàn toàn so với các bản BlackBerry 7 trước đó, nó có giao diện thật sự tối ưu cho cảm ứng, các icon to rõ, thao tác trượt đa dạng, tuy nhiên những thiết bị chạy BlackBerry 10 thì lại không thành công như mong đợi. CEO Thorsten Heins vẫn còn kế thừa quá nhiều điểm yếu của hai người tiền nhiệm - cũng là hai đồng sáng lập BlackBerry Jim Balsillie và Mike Lazaridis. Heins đã cho ra mắt chiếc điện thoại Z10 với màn hình cảm ứng to và không có bàn phím vật lý trong lúc các fan BlackBerry lại mong muốn chiếc Q10 ra trước.

BB_Z10_Q10.jpeg

Chưa hết, cựu CEO này còn bác bỏ các kế hoạch đẩy mạnh mảng dịch vụ đáng lý ra đã có thể mang về thêm tiền cho công ty (ví dụ như quyết định bỏ kế hoạch thay thế trình nhắn tin SMS bằng BBM chẳng hạn). Dấu ấn còn lại của BlackBerry dưới thời Heins lãnh đạo chỉ là những con số thất thoát khổng lồ về mặt tài chính, kèm theo đó là các đợt sa thải lớn khiến BlackBerry trở thành một điểm đen của ngành công nghiệp di động trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Sứ mệnh giải cứu công ty


John Chen là người kế nhiệm cho CEO Heins sau khi ông này bất ngờ nghỉ việc (hoặc bị cho nghỉ việc). Chen đã dành nhiều tháng qua để cố gắng giải cứu BlackBerry khỏi tình hình tồi tệ của hãng với nhiều bước đi táo bạo: chuyển đơn hàng sản xuất qua cho Foxconn, bán bớt cách bất động sản dư thừa, cắt giảm số lượng model máy. Chen cũng đồng thời chấp nhận rằng ở thời điểm hiện tại, BlackBerry sẽ tạm quên đi giấc mở trở thành một công ty kết sù như những gì hãng từng đạt được, mà thay vào đó, ông sẽ dẵn dắt tập đoàn đi lên từng bước một nhưng vô cùng vững chắc.

Bên cạnh việc chấm dứt sa thải nhân viên, Chen còn giúp tập đoàn giảm thua lỗ trong những quý gần đây. Ông thậm chí còn kỳ vọng BlackBerry sẽ có lãi trở lại vào năm 2016, một tín hiệu rất đáng mừng.

Quảng cáo



john-chen-BlackBerry.jpeg

Tập trung mảng doanh nghiệp


Chen đặt ra trọng tâm rằng BlackBerry sẽ dồn sức để lấy lại niềm tin từ nhóm khách hàng trung thành nhất của công ty: các doanh nghiệp và chính phủ, những người rất quan tâm tới vấn đề bảo mật trong hoạt động thường ngày của mình. Chen thậm chí còn cho xây dựng một trung tâm nghiên cứu về bảo mật tại Washington, Mỹ, đồng thời mua lại công ty chuyên về việc khóa dữ liệu giọng nói/văn bản mang tên Secusmart. BBM Protected cũng được triển khai nhắm đến đối tượng người dùng cần tính bảo mật chặt chẽ, bên cạnh đó còn là sự cải tiến các dịch vụ quản lý thiết bị hay thanh toán trực tuyến.

Nói tóm lại, việc đặt nhóm khách hàng này lên hàng đầu là điều cần thiết, và BlackBerry vẫn sẽ tiếp tục làm những gì họ giỏi.

BlackBerry.jpeg

Bản thân CEO Chen cũng từng đảm bảo rằng ông không có ý định bán đi hoặc từ bỏ mảng kinh doanh thiết bị di động trong khoảng thời gian sắp tới. "Tôi biết các bạn vẫn còn yêu các thiết bị BlackBerry. Tôi cũng yêu chúng và tôi biết chúng đã tạo nên nền tảng cho toàn bộ công ty này. Mục tiêu của chúng tôi thời điểm hiện tại là tìm ra cách để khiến cho mảng kinh doanh này đem lại lợi nhuận."

Quảng cáo



BlackBerry không phải chỉ là một công ty chuyên về thiết bị di động. Hãng cung cấp giải pháp đầu cuối và những thiết bị phần cứng, vốn cũng là một phần quan trọng trong hoạt động của công ty. Đó là lý do tại vì sao BlackBerry đang bổ sung vào mảng kinh doanh thiết bị di động với nhiều nguồn thu khác nhau đến từ những dịch vụ doanh nghiệp, phần mềm hay tin nhắn. Song song đó, BlackBerry cũng đầu tư vào những giải pháp đang nổi như công nghệ M2M (machine-to-machine) - đóng vai trò quan trọng trong Internet of Things.

Thiết bị: Tiếp tục giữ lại những gì hãng làm tốt

Chiếc BlackBerry Z3 được công bố gần đây là thiết bị full-touch mới nhất của hãng, thế nhưng nó không phải là một sản phẩm cao cấp mà lại là một chiếc smartphone tầm thấp. Nhờ thiết kế đẹp và chắc chắn, màn hình lớn cùng mức giá hấp dẫn, Z3 đã chiếm được tình cảm của người dùng ở những thị trường vẫn còn người yêu thích BlackBerry, chẳng hạn như Indonesia, khu Trung Đông và thậm chí là ngay tại Việt Nam này.

Ngoài ra hãng còn tiết lộ chiếc Classic, một thiết bị lai giữa các máy Bold truyền thống với những máy Q-Series đời mới nhằm mang lại các phím cứng đặc trưng cho BlackBerry từ trước đến nay. Công ty thậm chí còn tích hợp cả trackpad lên Classic, vốn là một thành phần đã bị loại bỏ khỏi Q10.

Passport.jpeg

Sản phẩm lạ lùng nhất phải kể đến Passport. Chiếc smartphone này có thiết kế vuông không thể nhầm lẫn, màn hình to và bàn phím vật lý. BlackBerry đánh cược rằng màn hình to như vậy sẽ phù hợp những ai thường phải giải quyết công việc trên điện thoại, chẳng hạn như lướt web, check email, quản lý sự kiện lịch, ghi chú, mở các tập tin văn phòng...

Phần mềm: đặt cược vào những thứ an toàn


Về mặt phần mềm, có thể nói đây là thứ khiến cho BlackBerry lâm vào rắc rối trong những năm gần đây và bây giờ,Chen cùng ban lãnh đạo quyết đề ra một số kế hoạch lớn để thay đổi tình hình. Tính năng lớn nhất của BlackBerry 10.3 là Asisstant, một cô trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói có khả năng cạnh tranh với Siri của Apple, Google Now của Google cũng như Cortana của Microsoft. Ngoài ra, công ty còn hợp tác với Amazon để mang ứng dụng Android từ Amazon Appstore lên BB10, giảm thiểu các bước mà người dùng cần phải tự mình thực hiện khi muốn chạy ứng dụng Android.

Assistant.jpeg

Chưa dừng lại ở đó, BlackBerry đã và đang mở rộng dịch vụ nhắn tin BBM của công ty sang nhiều nền tảng khác. Hồi năm ngoái công ty đã mang nó lên Android và iOS, và sắp tới sẽ là Windows Phone. Tất cả đều là những màn đặt cược khá an toàn và nhiều khả năng nó sẽ giúp BlackBerry đi lên trong mắt người dùng.

Nhưng liệu kế hoạch có thành công?


Đây thật sự là một chuyện rất khó để dự đoán. Chen vẫn kiên quyết đưa ra những smartphone mới và vạch sẵn lộ trình cho việc giới thiệu sản phẩm, thế nhưng chúng vẫn không chắc rằng điều đó sẽ khiến doanh số được cải thiện. Ngoài ra, các đối thủ cũng đang cố gắng cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong những lĩnh vực mà BlackBerry làm tốt. Ví dụ: Google mới đây đã tiết lộ về Android for Work với khả năng tách biệt không gian cá nhân và không gian làm việc trên một thiết bị duy nhất. Nó là giải pháp đánh trực tiếp vào BlackBerry Balance. Về phía Apple, hãng đã bắt tay cùng IBM nhằm mang lại những phần mềm tốt hơn cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp dựa trên các thiết bị di động.

Nói cách khác, kế hoạch của Chen có thể thành công trong việc cải thiện tình hình tài chính, nhưng còn trong dài hạn, hãng cần phải thuyết phục khách hàng rằng giải pháp do BlackBerry cung cấp là thật sự khác biệt và nó mang lại lợi ích thực tế cho tình hình kinh doanh của các công ty, tổ chức. Hãng không thể mãi dựa vào tính bảo mật của mình bởi vì nhiều đối thủ khác cũng có thể làm được như vậy, thay vào đó, BlackBerry nên tập trung nhiều hơn vào các giải pháp kết hợp phần cứng với phần mềm để đơn giản hóa công việc của người dùng, không phải làm phức tạp nó lên.

Chúng ta hãy tiếp tục chờ xem liệu Chen có thành công hay không nhé. Và hi vọng, lời hứa của ông sẽ thành hiện thực: "Hãy cứ yên tâm, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu. Chúng tôi đã không từ bỏ và sẽ không rời bỏ mảng kinh doanh các thiết bị di động."

Tham khảo: Engadget
419 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BB cho ra đời cái Passport thì biết là BB chưa tỉnh mộng rồi.
bt_mis
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tuyenthu13 Ít nhất là đã có sự thay đổi, còn tương lai hãy để tương lai trả lời 😃
haitvad
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tuyenthu13 Thế nào là chưa tỉnh mộng. Chẳng lẽ chạy theo xu hướng cảm ứng 100% toàn màn hình à, thế thì còn chết bất đắc kỳ tử, đấu làm sao được android và ios. Giờ phải đi theo phân khúc thị trường riêng. Dùng mãi cảm ứng, rồi sẽ đến ngày mọi người thích bàn phím trở lại.
binh1204
ĐẠI BÀNG
10 năm
@haitvad Cái này rấy khó 😔, nhưng khả năng này cao khi có chiến tranh thế giới thứ 3, vì các nút phóng đầu đạn hạt nhân toàn phím cứng 😁
chipheo979
ĐẠI BÀNG
10 năm
@linhsonnguyen Bác nói chuẩn như Lê Duẩn! Mấy đứa đứng đường bây giờ cũng i phò, chán!
Chết Chắc 😁
Đợi ra Passport, rồi lại có giá shock như Z10 là hốt về ngay 😁
@KenLeeMT Ý kiến hay .... like it ! :D
tctvn
TÍCH CỰC
10 năm
@KenLeeMT đang dùng z10 cảm thấy rất hài lòng :D
Thì nhìn bang thị phần tuột thảm thê đủ thấy khó thành công. Còn lý do biện hộ màn hình gần như vuông của passport có lợi theo ý của BB nhưng với đa số người dung thì không hạp. Cứ nhìn con Vu và note của ss thì thấy rõ tỉ lệ màn hình đó ế nhiều hơn đắt. Còn chỉ dựa vào mang doanh nghiệp càng khó xơi vì các công ty chậm nân cấp thiết bị và cũng ko nhiều bang người dung thường được.
wplow.jpg
@ragefighter Day la thi phan trc khi su kien nay xay ra , no cung chi phan anh tinh hinh blackberry o thoi diem hien tai ma thoi.
That kho danh gia Chen co thanh cong hay ko. Tuy nhien co mot dieu la Chen da co nuoc di tao bao chu ko a dua chay theo nhu Thorsten Heins.
@billnguyenb2 Giờ còn người đào mộ nữa chứ?.
Lúc z10 ra fan BB ai cũng nói sẽ hồi sinh nào là cổ phiếu lên giá, giờ thì sao?.
Còn vụ này thì 10 Chen cũng thua, vì đây ngoài liên quan công nghệ, kho áp và thị phần người dùng quyết định thành công hay không. như ip6 mặc dù xấu ỉn như bán vèo vèo?.
Còn kiểu dáng này khá kén người dùng, cứ nhìn con VU của lg tại sao thất bại nặng như thế trong khi các dòng khác của lg có khách?,
halt1406
TÍCH CỰC
10 năm
đang tính lấy Z10 nhưng cơ mà thấy bảo pin hơi đuối thành ra lăn con nhà bà tăn
iamcuong
TÍCH CỰC
10 năm
@halt1406 Pin em ấy thực sự đuối bác ạ. Không nên lấy Z10
@halt1406 Thoải con gà mái đi bạn;)
cantho_
TÍCH CỰC
10 năm
@halt1406 Pin z10 đuối thật đây mình đã từ z10 chuyển qua q10 đay, cố thêm tý hốt q10 cho ngon lanh đi bạn, còn ko thì z3 cũng đc bạn ah
@halt1406 Pin quá chuối luôn đó !
Mong là BB trở lại, không thì buồn lắm.
TICV
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ở phương diện một thiết bị liên lạc. BB là số 1 về mọi mặt.
Ở phương diện giải trí, BB cũng là số 1 nhưng từ dưới lên.
Vẫn dùng 9700 nhưng phải cắp nách thêm em Z ultra.
@alexzai Đúng đó bạn zai à! Tôi kết nhất ở BB là bàn phím QWERTY, kế đến là phần quản lý danh bạ của BB rất hay và tiện lợi. Với từng contact, BB gom tất cả tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, thông tin liên quan đến đối tượng trong danh bạ giúp ta có thể xem lại những giao dịch trước đây. Rất hay so với những HĐH khác, chỉ í ẹ mỗi cái Gmail thôi!
@alexzai Search danh bạ, Android từ thời Napoleon mình đã ko cần xài danh bạ rồi. Vào thẳng Dialer gõ bàn phím T9 tên nó hiện ra trong 3 nốt nhạc
nhocradio
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hphuong7979 lúc BB nó có đèn notification thì thằng sony của thánh cuồng nó đã có rồi à, hay học hỏi của ng ta =))
nhocradio
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hellven89 dùng BB chưa mà phán cứ như thánh
Ai nói hồi sinh, đang thở oxy thì có. Bằng chứng là ra đường thấy ngta sài ốppồ còn nhiều hơn bb nữa là.
@bjnhduongboy oppo là sh.t của tàu khựa đấy.hi
@bjnhduongboy Công.nhận oppo giờ tràn lang như dịch trên đường phố
Chết thì không chết đâu, chỉ dở dở ương ương thôi 😃 Dù sao về mảng doanh nghiệp thì BB khá cứng rồi, cố gắng thêm cho mảng cá nhân nữa thì ổn 😃
100k like cho BB hồi sinh đê :3
@cracktichi Đã chết đâu
@cracktichi theo ông a, e cuồng bb10 lắm luôn, thích khám phá lắm ạ, mình tin là bb sẽ hồi sinh vào 1 ngaỳ gần nhất
@Hiền Hưng bb đã thua quá nhiều rồi, thời bây giờ muốn hồi sinh khó lắm, trước còn khỏe đấu với mình anh Táo còn không xong thì giờ sao mà đấu nổi thêm một đội quân hùng mạnh như ss, lg, sony, và china các loại. xin đầu hàng đi may ra còn cứu được đội ngũ nhân viên
trông anh Chen này chưa thể phát tài được, nếu bb muốn quay lại được chắc phải bán ra những sp thật rẻ,tầm khoảng 100usd là vừa.
mà sao ở vn không có đt kèm hợp đồng nhà mạng nhể
lxh1290
TÍCH CỰC
10 năm
@hphuong7979 có rồi mà
@hphuong7979 VN còn độc quyền kinh tế chủ đạo nhà nước mà bạn. Còn nhớ cách đây 3 , 4 tháng gì đó, khi Mobi chưa tách ra khỏi vinafone thì cả 3 nhà mạng kể cả viettel bắt tay nhau nâng dịch vụ 3G free sim đó.
Tôi cũng mong cho có nhà mạng nước ngoài vào như Vodafone, Softbank, T mobi...để chất lượng internet và giá cả thiết bị được giảm sâu hơn đúng với giá thị trường Qte.
rongdien2
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hình như là khi anh BB càng tập trung vào cảm ứng thì thị phần càng giảm theo.
Không có gì có thể nói trước được! có duy nhất một điều có thể nói trước được là: không có gì có thể nói trước được!
Mảng người dùng cá nhân thì gần như chết hẳn, nhưng mảng doanh nghiệp, chính phủ thì có vẻ đang đi đúng hướng! Mong sao hồi sinh!
@baoanh_tb_1991 cá nhân là ngủm rồi vậy mà cứ cố sx ra nữa làm gì, nếu là quan chức họ có biết sài bb đâu, họ quan trọng gì đt, họ chỉ ăn nhậu với chơi cây cảnh,chim chó mèo, ai biếu cái ip thì về cho người thân sài,thật là quá đen cho đội của anh Chen
@hphuong7979 Gần như chết, nhưng còn cơ hội thì người ta vẫn cố cứu vãn chứ! Đây là chuyện của tập thể, chứ có phải chuyện của cá nhân đâu mà cứ không thích là thôi!
Còn bác nói người ta(quan chức) họ không biết dùng BB là nói ai vậy? quan chức châu Âu? Mỹ? hay Việt Nam? ngoài chính phủ ra thì còn có doanh nghiệp cũng cần tới sự bảo mật!
Wasimodo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hphuong7979 Chính phủ các nước phát triển chứ không phải chính phủ nước ta bạn ah. Cũng có ăn có nhậu có chơi nhưng tính chất và giờ giấc nó khác ạ.
@Wasimodo bạn điểm danh xem được mấy chính phủ sài bb, chẳng gì xa sôi, cứ lấy nhật .hàn quốc gần đây thôi xem họ ý họ thế nào.
Wasimodo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hphuong7979 Lạc đề rồi, bài trước ý nói là mấy ng trong chính phủ xài bb không biết công nghệ gì chỉ ăn nhậu. H điểm số lượng chính phủ là sao? Mà cần sl chính phủ hay chất lượng đối với bạn là quan trọng?
Z10 thê thảm nhưng Q10 là chuyện khác, Q10 chỉ ế ở Vn nơi ngta dùng đt để khoe, để xxxx....
LG VU, BB Pp tất nhiên doanh số ko thể như S series hay Ip nhưng chết thì khó ah😁
Bên Nhật Mỹ EU ng ta check mail và trả lời liên tục, ko dài như trang a4 nhưng dùng phí cảm ứng thì ko ổn, BB vẫn có đất sống🆒
@thachthanhphu Nước nào thì cũng vậy thôi.
BB đa out khỏi top 10 rồi
@hieupy89 ng dùng cho công việc, công chức sao nhiều bằng teen, ng già, ng lao động đc bạn😁
@thachthanhphu Con Q10 ban đầu nó rẻ lắm đấy.
@thachthanhphu Lại nói như thánh, đâu phải ai ở VN cũng khoe mẽ. Thế BB có zalo (cái này người teen hay xài) không ? Còn Viber xin lỗi người ta chả ai thèm xài nữa, một phần do ngày càng tệ. Việt Nam nghèo nên hay xài soft miễn phí từ ứng dụng,text, tới game...
Người dùng Mỹ, Canada hay EU, Nhật, Hàn, Sing....Nó ngu hết nên nó mới không xài dâu. Chết ngay trên quên nhà Bắc Mỹ đủ hiểu là tệ như thế nào rồi. Thì cứ bán có dân doanh nghiệp đi, để xem sống được không ?:D:D:D
P/S cuc ki me cai ban phim cua dau nha !
abgnac
TÍCH CỰC
10 năm
Ai thích 9900 đâu =))
BB đang thay đổi nhưng mình thấy BB vẫn chưa đi đúng hướng.
Nếu cứ như thế này thì tương lai ko xa BB cũng giống như Nokia thôi.
@toilatoi_02 chuẩn đấy
Hy vọng BlackBerry sẽ trở lại từng bước từng bước một giống ngài CEO nói. Cơ bản muốn chuẫn thì hoàn thoện phần móng trước đã. Fan BB and Apple.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019