Boeing công bố những cải tiến an toàn trên hệ thống pin Li-ion của 787 Dreamliner

bk9sw
17/3/2013 12:5Phản hồi: 38
Boeing công bố những cải tiến an toàn trên hệ thống pin Li-ion của 787 Dreamliner
Boeing_787_Dreamliner_rs.jpg

Sau những cáo buộc về sự thiếu sót trong công tác thử nghiệm của Boeing đối với pin Li-ion dẫn đến những vụ cháy nổ trên siêu máy bay chở khách 787 Dreamliner. Boeing mới đây đã công bố những nâng cấp đối với hệ thống pin Li-ion và vỏ bảo vệ nhằm ngăn ngừa một sự việc tương tự xảy ra. Như đã đưa tin, kể từ đầu năm nay, một số máy bay Boeing 787 Dreamliner đã gặp sự cố về pin, gần đây nhất là vụ cháy pin Li-ion trên chiếc 787 của All Nippon Airways tại phi trường Boston khiến Cục hàng không liên bang Mỹ đưa ra lệnh cấm bay. Kết quả là toàn bộ 50 chiếc Dreamliner trên khắp thế giới đã phải ở yên dưới mặt đất cho đến hiện tại.

Lý do chính xác gây cháy vẫn đang được giám định nhưng Boeing tự tin rằng thiết kế mới của hệ thống pin Li-ion và việc bổ sung các khâu thử nghiệm sẽ khắc phục tất cả những lỗi tiềm tàng mà Boeing cũng như các chuyên gia an toàn máy bay đã phát hiện. Nếu những thay đổi của Boeing được FAA cũng như các cơ quan hàng không quốc tế chấp thuận, 787 có thể sẽ được bay trở lại trong một vài tuần tới.

Boeing_787_Dreamliner_02.jpg

Pin Li-ion là một phần trong kế hoạch của Boeing nhằm chuyển đổi từ hệ thống điện truyền thống trên máy bay vốn phụ thuộc vào hoạt động kết hợp của các máy phát phụ trợ và hệ thống khí lực hóa. Ý tưởng của Boeing là nhằm tạo ra một hệ thống nhẹ hơn, sạch hơn và đơn giản hơn bằng cách thay thế các bộ phận khí lực và ống dẫn bằng pin và dây dẫn.

Để thực hiện điều này, Boeing phải dùng pin Li-ion bởi cường độ dòng điện cao, trọng lượng nhẹ và thời gian sạc lại nhanh. Tuy nhiên, thật không may là vấn đề về nhiệt của pin Li-ion trên máy tính và xe điện cũng ảnh hưởng đến máy bay dẫn đến một loạt vụ cháy nổ như chúng ta đã biết.


Boeing_787_Dreamliner_04.jpg

Theo Mike Sinnet, phó chủ tịch kiêm sếp trưởng kĩ thuật của chương trình 787, Boeing Commercial Airplanes cho biết: "Trong loạt cải tiến đầu tiên của chúng tôi, bao gồm công tác thử nghiệm sản xuất và cải thiện hoạt động sẽ giảm thiểu những khả năng hư hỏng của pin. Trong loạt cải tiến thứ 2, những thay đổi về pin sẽ giúp ngăn ngừa tai nạn đồng thời hạn chế tối đa tác động trong trường hợp pin hỏng ngay từ bên trong. Và loạt cải tiến thứ 3 sẽ bổ sung các lớp bao bọc và cách ly mới cho pin, nếu tất cả các cell đều hỏng, khả năng cháy sẽ không xảy ra bên trong lớp cách ly và qua đó không tác động nhiều đến máy bay."

Quy trình sản xuất pin giờ đây sẽ bao gồm 4 khâu thử nghiệm mới và sửa đổi để theo dõi hoạt động của pin. Qua đó, tổng số lần thử nghiệm được nâng lên 10 và kéo dài trong một chu kỳ 14 ngày với tỉ lệ sạc/xả sẽ được đo theo mỗi giờ.

Thêm vào đó, pin cũng được tái thiết kế với 2 lớp cách ly mới bao gồm một lớp thủy tinh phenolic cán mỏng. Một lớp cách ly điện sẽ được bọ xung quanh mỗi cell pin để phân cách với cell khác và vỏ pin. Một lớp cách ly điện/nhiệt khác sẽ được đặt ở trên, dưới và giữa các cell để cách ly chúng trong trường hợp quá nhiệt. Vỏ dây điện và lõi dây bên trong cũng được nâng cấp để tăng tính kháng nhiệt và chống phồng. Các đai khóa mới cũng được bổ sung vào các thanh kết nối giữa các cell.

Boeing_787_Dreamliner_01.jpg
Ngoài ra, hộp chứa pin cũng được thiết kế để cách ly pin với các trang thiết bị điện khác. Phần vỏ bằng thép không gỉ được đặt cố định trên khung bằng titan và trên vỏ có các lỗ thoát giúp hút ẩm và đưa khí ra ngoài máy bay đồng thời ngăn oxy vào trong có thể gây cháy. Lớp vỏ mới có thể chống hỏng hóc cho 8 cell pin và chịu lực gấp 1,5 lần so với những hỏng hóc dự đoán. Trong thử nghiệm, vỏ có thể chịu được lực tác động gấp 3 lần. Những cải tiến về độ an toàn của hệ thống pin Li-ion cũng khiến 787 Dreamliner nặng hơn 68 kg.

"Chúng tôi đặt thiết kế mới qua một loạt các thử nghiệm khắc nghiệt. Chúng tôi đã cố gắng tìm cách đưa một mồi lửa vào trong bộ phận bao bọc nhưng vô hiệu. Và thậm chí khi chúng tôi dẫn khí dễ cháy vào một nguồn có thể đánh lửa, ngọn lửa vẫn không phát sinh do thiếu vắng oxy," Sinnet cho biết.

Theo: Gizmag
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cho_Chet
TÍCH CỰC
11 năm
Lâu lắm rùi chưa đc đi máy bay.....Cứ Boeing 777 hay Airbus A 380 muh chọn.....😁
@kelvinlong hình như 2017 có hàng cho Vn airline
@warnbroom vn hình như chưa có boeing 747 đâu.
warnbroom
TÍCH CỰC
11 năm
@anhleduc0405 hồi trước thì có đấy, nhưng sau này mình khai thác 777 trên những đường bay dài nhiều hơn... 😁
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@technological experience chẳng nghe VNA mua A380 hồi nào cả. Mà cũng có thể tin của mình là tin vịt
Bao giờ về VN phải điều thử cho biết mới được. 😁
warnbroom
TÍCH CỰC
11 năm
Những cải tiếng kiểu như: thời gian đàm thoại lên đến 24h liên tục, thời gian chờ 3 ngày ko cần nạp...chế độ tự reboot và khởi động năng lượng dự trữ, chống nổ và nén ở áp suất cao, ko độc hại, ko gây ô nhiễm mỗi trường 😁
Bi Chan
ĐẠI BÀNG
11 năm
MOng không chết trên trời
dh2l
ĐẠI BÀNG
11 năm
Vay thi cac bac chua bang em roi.em ngam may bay nhieu lam roi.so vao cung duoc.nhung chua bao gio em di may bay ca vi dang la dan FA di so tai nan phi lam.
Doc bai nay xong lo mo hieu duoc 1so con lai khong hieu j het a
garungpt
ĐẠI BÀNG
11 năm
đến bao giờ mới đụợc đi máy bay đây, tàu bay giấy thì đi nhiều rồi mà máy bay thật thì chưa
công nghệ càng ngày càng tiến bộ đấy nhỉ mà ong boeing lo sửa cho xong còn bay lại chứ
bookmarks
ĐẠI BÀNG
11 năm
tiếc chưa bao giờ được đi máy bay
minhminh01
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hình như siêu phẩm thì thế nào cũng có lỗi nhỉ
minhquang92
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chưa đi.máy bay bao giờ hicc

Gửi từ.....http://chuyentrolinhtinh.wordpress.com
Bắn máy bay thì nhìu còn đi máy bay thì ít.. he he..
nhanhemoi
ĐẠI BÀNG
11 năm
boing với Americal bh chúng nó hợp làm 1 rồi nhỷ mọi người?
@nhanhemoi 😁 1 là thằng làm máy bay 1 là thằng kinh doanh mà bác
nhanhemoi
ĐẠI BÀNG
11 năm
@MrMinimum chúng nó gộp lại như thế để độc quyền về giá cả đấy mà
hôm kia có đọc trên cafef, nó rằng lĩnh vực máy bay thương mại của Boeing chỉ chiểm có ~45% doanh thu, chủ yếu chuyên môn chính là làm vũ khí bán cho các bên "trẻ trâu" 😁



cơ mà nghĩ cũng đúng, vũ khí lợi nhuận kinh, mỗi năm làm vài chục chiếc máy bay để bán nhưng lại phải có bảo hành bảo hiếc tùm lum, ăn vô doanh thu; trong khi làm tên lửa thì ko cần bảo hành, phóng 1 phát là lấy tiền, mà 2,3 quả tomahawk thì có giá hơn 1 chiếc Boeing :D
@temp304 1 quả tomahawk có 750k $:D cái 747 400 tận 260 triệu $ mà bác.
320 em tomahawk mới bằng em boeing :D
nguy hiểm nhỉ
soncc1984
ĐẠI BÀNG
11 năm
chắc dính phải cell pin được gia công bởi anh Bình rồi
đang nói về công nghê của máy bay thương mại, mấy bác đầu cứ đem súng ống rồi bomb của bên quân sự vào mà so sánh thì đúng là đầu óc đưa đi làm film star war được rồi 😆
namng
CAO CẤP
11 năm
Quả pin khủng gúm. Gắn cục pin này vào smartphone thì không biết mấy tháng sạc 1 lần nhỉ 😁. Nhưng chắc cũng phải kiếm cái xe đẩy siêu thị để đựng cục pin nhỉ.
andrein2710
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bác mình làm trong VN Airlines nói là khi nào sân bay Long Thành hoàn thành thì VN sẽ có khoảng 4 em Boeing 787 này đấy, VN mình chuộng Boeing hơn là Airbus!
quana75
TÍCH CỰC
11 năm
@andrein2710 10 con boeing vs khoảng 50 con airbus mà bảo chuộng Boeing hơn hả 😃
andrein2710
ĐẠI BÀNG
11 năm
@quana75 Bạn ơi, ý mình ở đây là dòng cao cấp so sánh với A380 của Airbus ấy, chứ không phải nói về số lượng máy bay, ai chẳng biết Airbus nó rẻ hơn Boeing?! VN mình dùng A320 quá trời, mình biết mà!
Đây là chỉ gói gọn trong dòng siêu máy bay thôi, giữa A380 và 787 thì VN nhất định chọn 787, như là VN chuộng Mes hơn BMW ấy, VN là thị trường Mes lớn thứ 3 thế giới mà!
Pin của Mỹ còn Cháy nổ thì bác nào đang xài 20.000 mAh tàu khựa thì có ngày banh xác

Sent from my GT-N7105 using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019