Sau những cáo buộc về sự thiếu sót trong công tác thử nghiệm của Boeing đối với pin Li-ion dẫn đến những vụ cháy nổ trên siêu máy bay chở khách 787 Dreamliner. Boeing mới đây đã công bố những nâng cấp đối với hệ thống pin Li-ion và vỏ bảo vệ nhằm ngăn ngừa một sự việc tương tự xảy ra. Như đã đưa tin, kể từ đầu năm nay, một số máy bay Boeing 787 Dreamliner đã gặp sự cố về pin, gần đây nhất là vụ cháy pin Li-ion trên chiếc 787 của All Nippon Airways tại phi trường Boston khiến Cục hàng không liên bang Mỹ đưa ra lệnh cấm bay. Kết quả là toàn bộ 50 chiếc Dreamliner trên khắp thế giới đã phải ở yên dưới mặt đất cho đến hiện tại.
Lý do chính xác gây cháy vẫn đang được giám định nhưng Boeing tự tin rằng thiết kế mới của hệ thống pin Li-ion và việc bổ sung các khâu thử nghiệm sẽ khắc phục tất cả những lỗi tiềm tàng mà Boeing cũng như các chuyên gia an toàn máy bay đã phát hiện. Nếu những thay đổi của Boeing được FAA cũng như các cơ quan hàng không quốc tế chấp thuận, 787 có thể sẽ được bay trở lại trong một vài tuần tới.
Pin Li-ion là một phần trong kế hoạch của Boeing nhằm chuyển đổi từ hệ thống điện truyền thống trên máy bay vốn phụ thuộc vào hoạt động kết hợp của các máy phát phụ trợ và hệ thống khí lực hóa. Ý tưởng của Boeing là nhằm tạo ra một hệ thống nhẹ hơn, sạch hơn và đơn giản hơn bằng cách thay thế các bộ phận khí lực và ống dẫn bằng pin và dây dẫn.
Để thực hiện điều này, Boeing phải dùng pin Li-ion bởi cường độ dòng điện cao, trọng lượng nhẹ và thời gian sạc lại nhanh. Tuy nhiên, thật không may là vấn đề về nhiệt của pin Li-ion trên máy tính và xe điện cũng ảnh hưởng đến máy bay dẫn đến một loạt vụ cháy nổ như chúng ta đã biết.
Theo Mike Sinnet, phó chủ tịch kiêm sếp trưởng kĩ thuật của chương trình 787, Boeing Commercial Airplanes cho biết: "Trong loạt cải tiến đầu tiên của chúng tôi, bao gồm công tác thử nghiệm sản xuất và cải thiện hoạt động sẽ giảm thiểu những khả năng hư hỏng của pin. Trong loạt cải tiến thứ 2, những thay đổi về pin sẽ giúp ngăn ngừa tai nạn đồng thời hạn chế tối đa tác động trong trường hợp pin hỏng ngay từ bên trong. Và loạt cải tiến thứ 3 sẽ bổ sung các lớp bao bọc và cách ly mới cho pin, nếu tất cả các cell đều hỏng, khả năng cháy sẽ không xảy ra bên trong lớp cách ly và qua đó không tác động nhiều đến máy bay."
Quy trình sản xuất pin giờ đây sẽ bao gồm 4 khâu thử nghiệm mới và sửa đổi để theo dõi hoạt động của pin. Qua đó, tổng số lần thử nghiệm được nâng lên 10 và kéo dài trong một chu kỳ 14 ngày với tỉ lệ sạc/xả sẽ được đo theo mỗi giờ.
Thêm vào đó, pin cũng được tái thiết kế với 2 lớp cách ly mới bao gồm một lớp thủy tinh phenolic cán mỏng. Một lớp cách ly điện sẽ được bọ xung quanh mỗi cell pin để phân cách với cell khác và vỏ pin. Một lớp cách ly điện/nhiệt khác sẽ được đặt ở trên, dưới và giữa các cell để cách ly chúng trong trường hợp quá nhiệt. Vỏ dây điện và lõi dây bên trong cũng được nâng cấp để tăng tính kháng nhiệt và chống phồng. Các đai khóa mới cũng được bổ sung vào các thanh kết nối giữa các cell.
Ngoài ra, hộp chứa pin cũng được thiết kế để cách ly pin với các trang thiết bị điện khác. Phần vỏ bằng thép không gỉ được đặt cố định trên khung bằng titan và trên vỏ có các lỗ thoát giúp hút ẩm và đưa khí ra ngoài máy bay đồng thời ngăn oxy vào trong có thể gây cháy. Lớp vỏ mới có thể chống hỏng hóc cho 8 cell pin và chịu lực gấp 1,5 lần so với những hỏng hóc dự đoán. Trong thử nghiệm, vỏ có thể chịu được lực tác động gấp 3 lần. Những cải tiến về độ an toàn của hệ thống pin Li-ion cũng khiến 787 Dreamliner nặng hơn 68 kg."Chúng tôi đặt thiết kế mới qua một loạt các thử nghiệm khắc nghiệt. Chúng tôi đã cố gắng tìm cách đưa một mồi lửa vào trong bộ phận bao bọc nhưng vô hiệu. Và thậm chí khi chúng tôi dẫn khí dễ cháy vào một nguồn có thể đánh lửa, ngọn lửa vẫn không phát sinh do thiếu vắng oxy," Sinnet cho biết.
Theo: Gizmag