Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cách cua ( rẽ ) xe côn mà không bị chết máy

Sinhtoxoai9x
1/9/2014 16:13Phản hồi: 76
Em chào các bác , em mới đi xe côn được hơn 1 ngày nên em vẫn còn lơ mơ về khoản tiến lùi số , đặc biệt là khi cua rẽ ngõ ngách ngã tư .
---Ví dụ của em như sau : Em đang đi nhanh , đến gần ngõ cần rẽ , em bóp côn , giảm ga , bơi bóp phanh rồi rẽ -> tốc độ giảm .
Rẽ xong em thả côn và lên ga để nó đi tiếp thì nó khực lại chết máy luôn @@
( Kể cả em về số nhỏ nó vẫn chết , xấu hổ ko biết chui đi đâu )
Mong các bác hướng dẫn em cách đi cho đúng với ạ
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

manhsan
ĐẠI BÀNG
10 năm
Giảm về số nhỏ cũng phải nhả côn từ từ. Thấy sắp chết máy thì bóp côn lại. Bóp thì nhanh nhưng nhả phải từ từ
@manhsan Em cảm ơn bác
Shineekun
TÍCH CỰC
10 năm
đang thắc mắc là tại sao lúc quẹo xong mà bác cùng nhả côn và nhả ga cùng lúc vậy
@Shineekun Em mới đi nên cứ loạn hết lên
@Shineekun Biết đi xe côn ko pa ;)), hết cua thì nhả côn cho xe chạy tiếp, mà nhả côn mà ko lên lên ga thì chạy kiểu gi ))
@BaoBinBeo À 😆 ý em là vừa nhả côn vừa lên ga , từ ngữ còn dùng chưa chuẩn mong các bác bỏ qua
Shineekun
TÍCH CỰC
10 năm
@BaoBinBeo bởi vậy mới thắc mắc, không đọc kỹ mà cứ phán như đúng rùi vậy. Ai chả biết là phải lên ga
Chết máy là do bạn nhả côn ra hết nhưng ga nhỏ quá. Lực máy ko đủ để kéo xe, dẫn đến chết máy.

Lần sau bạn lên ga trước rồi mới nhả côn, nhả côn trước rồi mới ga là sai.
Bác nhà côn và nhả ga ra ko chết máy mới là lạ. Ngtac: Côn ra thì ga vào nha bác. Vào cua thì về số nhỏ. Có thể âm côn nếu di chậm, còn cua như gP âm côn có mà lên bàn thờ nhe, qua cua nhả côn, lên xíu ga cho bắt côn rồi chạy tiếp..


Sent from my iPad using Tinhte.vn
@vipperson3103 Em đã hiểu đc phần nào . Âm côn là ntn bác có thể nói qua cho em k ? Có gì sáng mai em thực hành 😃
Chẳng qua là chưa quen, chứ quen rồi thì ai mà nhớ là bóp gì, nhả gì, cứ thế mà đi. Bạn cứ thựchành nhiều là tự khắc ổn.
Âm côn tức là bóp sát tay côn. Tức là cắt số với máy hoàn toàn, lúc này xe sẽ chạy đà. Bạn sẽ khó kiểm soát ở tốc độ cao. Tìm hiểu thêm bạn sẽ gặp khái niệm vê côn. Sẵn mình nói luôn, vê côn tức là vừa giữ côn ( ko nhả côn ra hết) vừa lên ga, lúc này xe sẽ gừ gừ, sức bám đường sẽ tăng, thường dùng để lên dốc.
Mời tập xe nên đọc kỹ lý thuyết xe côn, cứ nhớ nguyên tắc "côn ra ga vào. Số nào tốc độ đó", tập xe côn bạn nên tập chạy đường thẳng trc cho vào số nhuần nhuyễn. Xong tập về số khi vào cua, gặp ngã ba. Thấy cứng rồi thì bạn kiếm cái dốc nào cao cao xíu, như dốc cầu, bạn tập lên mà ko bị chết máy ( cái này mình khuyên bạn chỉ rành mới tập nha, ko là bị tắt máy thằng sau nó hấp diêm xe bác đó, nguy hiem hon la xe hoi hun) vay là quen thôi. Tập đi tập lại ( chừng 2 tiếng là cao) là bác thành thạo ah.

Sent from my iPad using Tinhte.vn
@vipperson3103 Em hôm nay phi ra đường chết mấy phát 😃 May mà đằng sau ko có xe . Em cảm ơn bác , bác nhiệt tình quá
@Sinhtoxoai9x Mình biết gì thì share lài cho a e thôi. Nhớ là bóp sát côn rồi mới đá số. Lúc nhả côn nên nhả từ từ ( bóp côn thì bóp nhanh và nhả thì nhả từ từ) và cho nó một ít ga cho bắt số. Chúc bạn mau chóng làm chủ được con ngựa sắt của mình 😃


Sent from my iPad using Tinhte.vn
SantaRosa
ĐẠI BÀNG
10 năm
Khi bo cua, tốc độ cao thì nhớ đừng có âm côn, âm côn hết có khi ko kiểm soát được tốc độ, quíu tay quíu chân rồi dậm thắng sau, bóp thắng trước dễ lên bàn thờ lắm nha. Cái đó gọi là thắng bằng sức ghì của máy 😃
nhớ được điểm G của côn, kéo ga thoải mái ra nhả ra gần điểm đấy là xong, rà côn vô tư :p

mà lên số cao thì nháy côn 1 cái rồi đá số thì sẽ êm hơn là bóp hết côn - móc số - thả côn :p
monsprite
ĐẠI BÀNG
10 năm
cho e hỏi ngoài lề vs, e mới chạy xe, ko để ý bóp côn mà vẫn lên xuống số như xe bình thường thì côn của xe e có vấn đề j ko, đi thế có hại ko ạ
@monsprite thì bóp côn mới sang số đc chứ bạn bạn. ko lẽ ko bóp côn mà bạn vẫn sang số đcj hả .nếu vậy bạn quá pro rồi .hay đang troll đây
@typmm Lúc mới chạy chưa quen mình cũng sang số mà không bóp côn mấy lần ,may mà dang chạy chậm .
monsprite
ĐẠI BÀNG
10 năm
@typmm thì e làm đc e mới hỏi các bác chứ. xem có ai như mình ko, đang lo con xe có sao ko quá
@monsprite sang số sống lun .quá zư rồi ko phải ai di xe côn cũng làm đc như bạn
Trả về số nhỏ,rà côn.
dc nha bạn. người ta gọi là đá côn sống. tuy nhiên gì cũng có tác hại, sẽ mau mòn bố nồi và dễ bể hộp số. nhó bóp côn rồi mới đá số nhe
monsprite
ĐẠI BÀNG
10 năm
@vipperson3103 cám ơn b.chắc p tập quen thôi. mà b có biết đá côn sống như thế nào ko, chỉ e vs
chư cứ đi đang nắm tay gấu mà bỏ ra để bóp côn thì nguy cơ fa chết😁
bustalyme
TÍCH CỰC
10 năm
bác chủy vê côn như bạn doraemon ở trên chỉ thôi 😁 đừng âm côn khi vô cua mà vồ ếch, chấm hết. Mình từng ăn đòn đủ với trò đó rồi
Không sao cả nhưng phải tập bỏ thói quen này khi chạy xe vôn nếu không muốn có ngày phải thay hộp số.
monsprite
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Trendinhmuadong thế là ko p lỗi kthuật đây nhỉ. chỉ lo con xe có lỗ j. cám ơn bác nha
bustalyme
TÍCH CỰC
10 năm
đá côn sông hình nwh cũng có kỹ thuật đó 🤔 bạn GG thử coi, mình đi xe vẫn nắm tay ny đều đều ko sợ FA (mình đi xe ga 😁)
perrybond
ĐẠI BÀNG
10 năm
Kĩ thuật đá côn sống chỉ dành cho ng chạy xe côn đã vững kĩ thuật và hiểu được xe, cảm nhận được tiếng máy. Hầu như các tay đua chuyên nghiệp đều dùng kĩ năng này vì nó là cơ bản nhất nếu muốn dành chiến thắng. Còn mới chạy hoặc chưa nắm bắt được tiếng máy thì đừng có dại mà xài, vỡ hộp số thì ngồi đấy mà khóc. Đã xác định đi xe côn thì phải đặt yếu tố an toàn lên trên hết vì khi xe chết máy vì k bóp côn thì đèn hậu k sáng, mà xe sẽ khựng lại tại chỗ luôn, xe phía sau sẽ k thể kịp phản ứng, lúc đó thì bạn và gấu cùng nắm tay nhau trên giưòng bệnh nhé 😃

Lưu ý khi hết cua, bạn đang âm côn thì lên ga trước khi nhả côn, nhớ là CHỈ ĐỦ MẠNH để bộ côn khớp với tốc độ nếu ko muốn lên bàn thờ.
Chuẩn bị vào cua bóp côn, vê ga nhẹ trả về số thấp sau đó thả côn và lên ga từ từ tránh giật máy, vê côn rà ga hoặc nhả hẳn côn tăng ga đều được nhé 😁
để mình nói cho bạn biết vài điều cần nhớ.
6 số của ex : 1 - N - 2 - 3 - 4 - 5
lúc khởi động máy móc vô số 2 kéo nhẹ r móc vô số 3...4. tùy đường dốc hay ổ gà mà đi số 3 or 4
đường bằng số 5 như ngoại thành, nông thôn, trong tp như Hà Nội và Hồ Chí Minh thì số 4.

lúc cua bạn nên trả về số 3 đồng thời rê côn từ từ và nhớ 1 câu "ko bao giờ nhả hết côn khi đi chậm"
newbiehtc
TÍCH CỰC
10 năm
@diatrunghai89 Má ơi đổ đèo mà bóp âm côn, lạy hồn

Muốn vào cua ko sợ chết máy thì nguyên tắc là trước khi vào cua giảm tốc độ, trả số, thường trong thành phố thì về số 2, cua rộng có thể để số 3 tuỳ xe, bắt đầu ôm cua tới gần hết cua có thể tăng tốc hoặc trùm hơn thì tới giữa cua tăng tốc sang số hê hê. Mục đích của việc về số trước khi vào cua để kiểm soát dc tốc độ cũng như có thể tăng tốc nhanh khi hết cua. Trả số sớm thì hết cua ko phải rà côn khi xe bị giật do số cao tốc độ thấp. Nhả côn chậm chỉ sử dụng ở số 1 mấy số sau ko cần. Rà côn chỉ dùng khi đường đông đúc nhích từ từ, chạy số 1 vẫn bị chết máy, còn lại thì ko cần thiết vừa mỏi tay vừa mau mòn côn. Chạy thấy máy ì thì sang số, máy giật thì trả số.

Hạn chế thói quen cứ bóp thắng (phanh) là âm côn, xe chỉ tắt máy khi ngừng hẳn, xe gần ngừng vẫn còn kịp bóp côn để ko chết máy.
suzukirevo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@newbiehtc Thế này mới gọi là đi xe côn. Biết đi xe côn có khác. Xe côn cơ động an toàn bởi nhờ côn có thể về 2 3 số cùng lúc để trong trường hợp nguy cấp lực máy ghìm xe lại cùng với thắng. Chứ hok phải cứ bóp côn xe trôi vèo vèo rồi đạp thắng bo cua rồi vỗ ngực tự hào ta pro xe côn. Gần đây có nhiều bài báo về việc xe đổ đèo mất thắng tai nạn chết ng mà sao nhiều ng vẫn không hiểu nguyên lí nhỉ. Xe đổ đèo phải kết hợp vừa thắng số, lực máy ghìm lại do xe về số thấp, lên số nào thì xuống số đó. Kết hợp phanh nữa. Chứ bóp côn cho xe lao đi, nên phải đạp thắng nhiều hơn để bù lại, chi vậy nhỉ. Đổ đèo gặp cua cùi chỏ đi kiểu này chỉ có xác định. 😔
@suzukirevo Mình thấy đi chậm rà côn là đúng, nhưng phải kết hợp với tay ga đều tránh chết máy và bị giật, vê côn lại theo kiểu nẹt tí pô à 😁 còn cua hay đổ đèo bóp côn thì sai rồi 😃
@suzukirevo Bác này nói chuẩn đó
Em thực hành được rồi các bác ạ 😆
monsprite
ĐẠI BÀNG
10 năm
sau một hồi gg thì đc biết là khi tốc độ vòng tua bằng tốc độ bánh xe thì có thể chuyển số ko càn bóp côn đc.
cũng p biết chứ ko côn mà đứt thì khóc tiếng mán mất các bác ợ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019