Cảm nhận Duke 390: dễ lái, khỏe từ nội thành đến quốc lộ

TDNC
16/2/2014 15:14Phản hồi: 297
Cảm nhận Duke 390: dễ lái, khỏe từ nội thành đến quốc lộ
tinhte.vn-duke-390-500.jpg

Tuần trước mình mượn được chiếc KTM Duke 390 nên tiếp tục làm một chuyến đi chơi ngắn ngày lên Vũng Tàu để thử sức mạnh của xe. Trong bài này mình sẽ nêu lên một số nội dung chính bao gồm: nội lực của xe, tính dễ điều khiểnmức độ ăn xăng, 3 yếu tố rất quan trọng trong việc chọn lựa một chiếc xe. Tóm tắt về Duke 390: đây là một chiếc mô tô dạng Naked-Bike của hãng KTM, sử dụng động cơ 1 xy-lanh dung tích 373,2cc, công suất tối đa 43 mã lực cùng hệ thống ABS trên cả hai bánh trước/sau.

Bài này mình không nói nhiều về thiết kế của xe nữa vì nó gần như giống 100% so với hai người anh em khác là Duke 125Duke 200, bạn có thể xem lại hai bài viết cũ (trong link) để biết kỹ hơn. Chiếc xe mình mượn đã được độ một số món ví dụ như lốp sau tăng từ 150 lên 160mm, thay pô zin bằng pô IXIL hai nòng nên sức mạnh sẽ chênh lệch đôi chút so với xe zin, mặc dù không nhiều.

1. Nội lực


tinhte.vn-duke-390-1.jpg

Trong khi hầu hết các xe mô tô PKL đều dùng hệ thống máy 2 hoặc 4 xy-lanh để tăng hiệu suất và tạo tiếng pô gầm rú thì Duke 390 vẫn trung thành với kiểu thiết kế 1 xy-lanh tương tự như Duke 125 và 200. Động cơ 1 xy-lanh tuy hiệu suất có thể thấp hơn và tiếng pô nghe không hay bằng nhưng bù lại nó sở hữu một số ưu điểm để bù đắp, bao gồm:

  • Giúp giảm trọng lượng xe: thay vì ghép 2 hoặc 4 cục xy-lanh có dung tích nhỏ lại với nhau thì động cơ 1 xy-lanh sẽ nhẹ hơn, giúp giảm trọng lượng xe và xe trở nên nhỏ gọn.
  • Chi phí bảo trì thấp: nếu xe dùng 4 xy-lanh thì tất nhiên cũng phải dùng 4 bugi, làm tăng chi phí bảo trì và thay mới.
Tuy nhiên, một số bạn đam mê tiếng pô PKL (như mình) sẽ không thích xe dùng 1 xy-lanh, đơn giản vì tiếng pô của nó quá chán, nghe tiếng pô xả ra mà tưởng chừng như xe máy cày đang chạy, pô cũng không thể hú, đều và ấm như xe có 4 xy-lanh được.

Từ 0 - 100 km/h: Tung hoành
  • Điều kiện lúc thử xe: chở hai, tổng trọng lượng khoảng 120 kg, đường khô, trời mát mẻ.
  • Từ 0 - 100 km/h: mất khoảng 5 - 6 giây.
  • Vận tốc tối đa: chưa có điều kiện thử vì đường không đủ dài, đã thử chở 2 chạy lên 112 km/h rất dễ dàng và tất nhiên là vẫn còn ga.
  • Vận tốc tối đa ở số 1: khoảng 55 km/h.
  • Đề pa: rất tốt. Từ đèn đỏ, sau 2 hoặc 3 giây có thể kéo lên hơn 70km/h và bỏ xa bá tánh lại ở phía sau lưng.
Nhìn chung, xe rất khỏe trong khoảng từ 0 - 100 km/h đầu tiên. Khỏe ở chỗ có thể lên 100 rất nhanh và gia tốc trong khoảng này của xe là khá lớn, bạn dễ dàng tua xe nhanh đến 70, 80 hoặc 100km/h nếu thích hoặc giảm tốc độ lại bằng cặp thắng ABS an toàn và thoải mái. Nếu chỉ đi trong thành phố thì bạn có thể yên tâm rằng xe mình đề pa mạnh, khả năng vượt xe lớn tốt và "ăn đứt" luôn mấy thanh niên trẻ trâu thích giỡn (đùa thôi nhé, không khuyến khích 😁).

Ở vòng tua thấp, gia tốc của xe hơi "hiền", điều này giúp người lái có thể đề pa nhẹ nhàng và di chuyển xe thoải mái trong những nơi đông đúc ví dụ như kẹt xe bởi vì nó không quá thốc, bạn có thể cho xe nhích từng chút vẫn được. Đó là lý do tại sao lần đầu tiên ngồi lên xe, có thể bạn sẽ thấy hơi thất vọng vì tự hỏi sao xe không bốc, thậm chí không mạnh hơn Duke 200 là bao. Tuy nhiên, khi kéo ga mạnh hơn, vòng tua lên mức khoảng 5.000-7.000 vòng thì momen xoắn lúc này của xe rất cao, xe cực kỳ bốc kể cả khi ở số 3.

Nói về khả năng đề pa, mình đã thử từ cột đèn xanh đèn đỏ, kéo mạnh ga thì số 1 có thể lên tới 55 km/h và chỉ sau 2 giây đã đạt tới vận tốc hơn 70 km/h ở số 2, đảm bảo bỏ xa bà con sau lưng mình. Nếu chỉ đi 1 mình thì hiệu năng sẽ còn tốt hơn thế.

Ngoài ra, bạn cũng rất dễ cảm nhận được sức mạnh của xe ở những cung đường ngoằn ngoèo ví dụ như đường lên đèo, khi chạy vào góc cua hẹp hay cua chữ U người ta thường giảm ga, giảm số để chuẩn bị leo lên thì lúc này, Duke 390 có thể tăng tốc rất nhanh ở số 2 và 3, giúp bạn mau chóng vượt qua những khúc cua đó rất dễ dàng.

Nhìn chung, nhờ có sức mạnh đó mà chuyến đi hơn 200 km của mình dường như trở nên ngắn đi và người lái cũng bớt thấy mệt mỏi hơn, không phải vì chạy xe với vận tốc nhanh hơn bình thường mà là vì xe bốc hơn, nó có thể nhanh chóng thoát khỏi đám đông hay ngã tư, dễ dàng đạt lại vận tốc cao và vượt qua các khúc cua một cách thoải mái, giảm bớt cảm giác ì ạch cho người ngồi.

2. Khả năng điều khiển


tinhte.vn-duke-390-3.jpg

Quảng cáo


Xe dễ lái, đó là ưu điểm chung của những chiếc xe Duke. Với kiểu dáng Naked-Bike, xe tạo tư thế ngồi thẳng lưng rất thoải mái cho người cầm lái. Bên cạnh đó, ghi-đông của xe dài và góc lái rộng nên khả năng xoay chuyển của xe rất tốt, lạng lách tốt và có thể quay đầu xe dễ dàng khi ở trong những con hẻm nhỏ chật chội. Thử nghiệm lên đèo + đổ dốc với cung đường chạy từ bờ biển lên ngọn hải đăng ở Vũng Tàu (rát ngoằn ngoèo), xe ôm cua tốt và sát với cặp lốp to và tay lái mở rộng. Trọng tâm của xe thấp cũng giúp cho người lái cảm thấy tự tin hơn trong những cú ôm cua vì lúc đó bạn sẽ thấy xe ghì xuống khá thấp, tạo cảm giác vững chắc cho người và xe.

Nếu mới bắt đầu lái Duke thì bạn sẽ thấy hơi khó chịu khi thao tác cụm điều khiển bên tay trái vì hai tay của bạn phải giang rộng nên việc dùng ngón cái để tắt/mở xi-nhan hơi khó khăn, tạo cảm giác cấn khó chịu.

Tay côn zin của xe cũng hơi nặng, mặc dù có đeo bao tay nhưng mình vẫn cảm thấy khá là đau tay trong chuyến đi chơi vừa rồi, nếu không đeo bao tay hoặc di chuyển nhiều trong thành phố đông đúc thì cảm giác đau còn nhiều hơn.

Tóm lại, Duke 390 khá dễ lái, dễ lạng lách vì trọng lượng xe nhẹ, góc lái rộng, dể di chuyển trong những con hẻm nhỏ, tư thế ngồi thoải mái... thích hợp với điều kiện đường xá ở Việt Nam.


3. Mức tiêu hao xăng
Theo thông tin từ đồng hồ điện tử của xe cho biết, chuyến đi của mình tốn trung bình 3,1 lít xăng cho 100 km, bao gồm cả đường nội thành lẫn quốc lộ với vận tốc trung bình khoảng 50 km/h, tương đương mỗi lít đi được khoảng 32 km, không quá tồi với xe có động cơ 373 cc.

Quảng cáo


Phanh ABS
Phần này mình chỉ nói sơ thôi vì chưa có dịp dùng nhiều, phanh ABS của Duke 390 hoạt động có vẻ tốt, phanh không rít, không trôi và hoạt động khá hiệu quả. Mình đã thử phanh gấp cả hai bánh ở vận tốc khoảng 60km/h thì thấy bánh sau có hơi trượt một tí (đang dùng lốp Dunlop 160mm, không phải lốp zin) nhưng sau cùng lại giảm tốc độ khá nhanh và an toàn.

Một số cảm nhận khác
  • Yên xe hơi cứng.
  • Mình cao 1,73 mét, chống vừa đủ hai chân ngon lành.
  • Yên sau hơi nhỏ, ngồi lâu sẽ không thoải mái.
  • Pát biển số phía sau hơi lỏng lẻo.
  • Chất lượng các chi tiết trên xe không cao, giống như Duke 125 và 200.
Kết luận
Duke 390 dễ lái, tiêu hao nhiên liệu khoảng 32 km/lít, động cơ hiền ở vòng tua thấp, rất mạnh ở vòng tua cao (~7000 RPM). Vấn đề nhiệt độ quá nóng của Duke 125 và 200 dường như đã không còn thấy trên Duke 390, mình hầu như không cảm thấy hơi nóng phát ra từ két nước làm mát ở phía trước xe trong lúc chạy.

Sức mạnh của xe là cái chúng ta rất quan tâm, mình chưa có dịp thử vận tốc tối đa của Duke 390 nhưng được biết nó vào khoảng 170 km/h sau khoảng 34 giây. Thật lòng mà nói thì bạn không nên quan tâm quá nhiều về nó trừ khi bạn mua xe để đi đua, còn lại đa số người dùng bình thường nên xem coi khả năng vận hành của một chiếc xe trong khoảng từ 0 - 100km/h là như thế nào. Và như mình đã nói ở trên thì xe rất khỏe trong khoảng này, đề pa rất ngon, gia tốc lớn và thắng ABS hoạt động tốt, giúp người lái tăng tốc và giảm tốc rất dễ dàng trong nội thành lẫn quốc lộ.
297 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"Mình đã thử phanh gấp cả hai bánh ở vận tốc khoảng 60km/h thì thấy bánh sau có hơi trượt một tí (đang dùng lốp 160mm, không phải lốp zin) nhưng sau cùng lại giảm tốc độ khá nhanh và an toàn."

Lốp 160mm này của Dunlop mua hơn 5 triệu, là loại lốp trơn để đi đường trường + đá sỏi, do đó nó trơn hơn khá nhiều so với lốp 150mm zin. Thực tế thì lốp 150mm của Duke 390 rất tốt nên chúng ta không cần tốn tiền thay lốp khác 😃
@cuLong
Mình tưởng các bác đi phân khối lớn thích ngồi chúi về phía trước, khi đó cột sống không bị đè nặng, thì sẽ thoải mái hơn chứ nhỉ. Làm sao có chuyện "xe tạo tư thế ngồi thẳng lưng rất thoải mái cho người cầm lái"?
linhatm
TÍCH CỰC
10 năm
@Huỳnh Hữu Toàn Cảm giác đúng như bạn nói, vì chạy trong tp đa số là chạy ít thì ta tìm cách ngồi thẳng lên là xong, còn xe thiết kế ngồi thẳng thì kg thể xiên dc rồi.
tyla81
ĐẠI BÀNG
10 năm
@linhatm nhích mông ra sau tạo độ chúi vẫn được mà 😁
bxtduy
ĐẠI BÀNG
10 năm
@vuhai6 Không phải cứ PKL là phải Sportbike, vấn đề sẽ xuất hiện nếu bạn ngồi tư thế chúi trong 2 hay 4 giờ? Đi đường trường thì tư thế thoải mái cho người lái rất quan trọng vậy nên mới có xe Touring hay Cruiser, chả có ai đem Sportbike để đi phượt đâu bạn àh.
thecat
ĐẠI BÀNG
10 năm
@bxtduy Mình chưa chạy Sportbike PKL thật sự nào cả, tuy nhiên ae chơi xe nói chúng đều nói nếu chạy đường trường (đường quốc lộ, đường nhựa ngon..chạy với tốc độ cao) thì chạy sport là thích hơn cả, vì núp gió tốt, kể cả chạy lâu, chạy dài.
Mình nghĩ đó cũng là lý do mà bọn khoai tây gọi naked là xe chạy phố, vì thực sự chạy xa lộ, tốc độ cao với naked rất mệt vì gió thổi tạt ngực, chỉ lợi thế chạy phố, tốc độ tầm tầm, tắc đường..v.v..không bị mỏi tay lưng vì chống.
Mình bản thân chỉ chạy FZ-S, nhưng thường xuyên đi xa, ra ngoài là chạy 90-100km/h cũng cảm thấy khá oải vì gió tạt, thỉnh thoảng chạy hornet 250 tốc độ cao cũng không khoái lắm lắm nếu không có đồ bảo hộ.
computerls
ĐẠI BÀNG
10 năm
đợi mãi bài cảm nhận của anh
sao toàn Mod vào chém gió thế này
@alexxlee101 Nhà các mod có điều kiện. Để các mod chém cho thoải mái tý 😃
Cái dốc bác chụp phải ở Bạch dinh hả? Hay đường lên hải đăng
Giá tiền mod ơi ???
32km/l, ít hao hơn cả Raider ah mod :eek:
BBaoni
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nghia109 xe mình 20~25 km/lít xăng... mặc dù đi FX 125...
discodisco
ĐẠI BÀNG
10 năm
@BBaoni Fx hả : chắc lên đồ , còn nếu đi zin nên xem lại
@nghia109 @@! bác so sánh gì kì cục vl 😁 370cc so với 150cc, nó hơi gấp đôi mụ à :3 mụ đi raider chưa mà biết nó hao ?! Hay chỉ đọc ba cái cmt mà nói lung tung xì mù v trời 😕
@nghia109 trời đất.ý bạn là Raider còn hao hơn hả..có nhầm lẫn j ko?
cái khẩu trang mà trong ảnh ng nữ mang là cái cấm kị trong giới biker
@Mr. Hiếu Nam mang ko cấm hả bác
kukun
TÍCH CỰC
10 năm
@Mr. Hiếu khẩu trang kiểu ghost, chạy xe đi xa cực kỳ kị
@alexxlee101 cấm tất bác ơi, quan niệm không đc làm gì giống với tử thần, càng giống càng chết 😃.
tại mạng lởm nên load đc có tấm ảnh của nữ thôi 😁
8800$ ở Sài Gòn nhé 😃
Lí do tại sao vậy bạn, chứ mình không biết? 😃
wonbii
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cuLong Chạy xe đường xa có nhiều cái kiêng kị, vả lại đâu ai muốn đi về thành cái đầu lâu đâu đúng không? =)))))))
@wonbii Bác kể mấy cái đi 😁
@wonbii Từ biker đến tinhte hả bác 1bi 😁:D

Sent from my GT-N7100 using Tapatalk
longdao0429
ĐẠI BÀNG
10 năm
@wonbii bữa qua q7 ngó thử mấy bác HOG của Harley đi toàn thấy đầu lâu không à 😁
skull skull skull everywhere :eek:
nchh13
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cuLong Hình đầu lâu chắc!
nhatha
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nãy giờ đọc hết bài mà chưa thấy cái giá cả 😃
Đang tính đẩy con SF để rước e khác 😃
xyzmen
CAO CẤP
10 năm
không biết có phải tối thứ 5 hay thứ 6 tuần trước em gặp ở đại lộ Nguyễn Văn Linh không ta?Thấy một đôi phóng tốc tộ rất cao, mấy anh Po-li-ke ra chặn và rượt theo không kịp luôn
@xyzmen Không phải mình 😁
arcwin
CAO CẤP
10 năm
Cả 2 đều good
xchemical
ĐẠI BÀNG
10 năm
thích nhứt câu này, khả năng tăng tốc mới quan trọng, ko phải max speed.
@xchemical Em thì ngược lại,e đánh giá khả năng max speed cao hơn,vì đề 3 cũng quan trọng nhưng nước hậu thua thì cũng vậy
Enzolight
TÍCH CỰC
10 năm
@alexxlee101 Em nó test thực tế đc 170 kmh đó bạn! Nó là naked xác lại nhẹ nên bị hạn chế tốc độ. Bạn thích max speed cao hơn thì chờ dòng Sport bike RC390 của nó ra nhé!

Sent from my LG-D802 using Tapatalk
xchemical
ĐẠI BÀNG
10 năm
@alexxlee101 hì, nhưng bạn có đồng ý là gia tốc quan trọng hơn ko, 1 chiếc xe có max speed lớn nhưng thời gian tăng tốc chậm thì cũng ko thực dụng mấy, vì thực tế hầu như ko có nhu cầu chạy >100km/h, max speed mang tính lý thuyết để mọi người so sánhh co vui với chỉ áp dụng trên đường đua là phù hợp 😃
  • " Đề pa: rất tốt. Từ đèn đỏ, sau 2 giây có thể kéo lên hơn 70km/h và bỏ xa bá tánh lại ở phía sau lưng. "
  • cái câu này thì mình ngĩ ko được đúng cho lắm ! sau 2 giây là chỉ kịp đọc tíc và tắc . ảo quá
@khonggianbonchieu_dh Về chuyên môn mình không có kinh nghiệm nên không ý kiến, mình chỉ góp ý về mặt khái niệm thời gian, trong tầm hiểu biết của mình, thì 1 giây tương đương với 2 nhịp tik tak, chứ không phải như bác hiểu nhé😃.
BBaoni
ĐẠI BÀNG
10 năm
@khonggianbonchieu_dh Đề pa 2~ giây có thể đó bạn... nếu để vòng tua cao... xe FX mình cũng khoảng 4~ giây kéo được 100, nhưng hại máy...

ps: do có gia đình, chỉ cần chạy max 100kmh, nhưng đề pa phải nhanh... toàn bộ xe được bảo trì bởi 1 anh bạn đua xe đoạt giải ở Cần Thơ làm
trước thích dáng sport nhưng càng ngày lại càng nghiền dáng naked. giá em này chắc ko chênh so với duke 200 quá nhiều
Xe bốc mạnh mà 50km/lít thì cũng khá yếu vì nghiêng về tiết kiệm xăng . chứ nghiêng về tốc độ như raider thì 28km/lít chạy mới mạnh.
côn cần kẹp chặt chống trượt cho nên lực hít vào rất cứng .=> bóp côn cho nhả ra cần lực cứng mạnh hơn. côn kẹp dẫn động truyền lực 43 mã lực thì khác với côn kẹp truyền lực 14 mã lực chứ
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Bác đọc thế nào mà ra 50km/l vậy =="
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ có đọc bài ko đó.32km/l raider nào chạy 28km/l cha nội.
Giá PKL ngày càng rẻ, ước mơ thôi
Thật sự rất có cảm tình với KTM.
Duke đơn giản nhưng lại tinh tế.
Hợp với giao thông ở Việt Nam nữa.
Thích xe. Like cái khẩu trang.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019