Cảm nhận sau vài giờ sử dụng iPad

thanhpluv
4/4/2010 4:3Phản hồi: 75
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn "những người sành điệu"

Gửi tất cả thế loại fan (không riêng gì fan iPad):
Nếu các bạn cho rằng một nhãn hiệu nào đó luôn là số 1, trong 100% các trường hợp, gạt phăng hoặc bỏ ngoài tai mọi phân tích tính năng kỹ thuật, =====> bạn đích thị fan cuồng

Gửi những bạn đang phản bác fan cuồng iPad, hoặc cố gắng khách quan trung lập:
Các bạn đang phí thời gian và tiền bạc để bàn luận kỹ thuật với fan cuồng. Lý do đơn giản: Họ chỉ nghe những điều họ thích nghe mà thôi. Họ đã tôn Apple và iPad lên thành thánh, và Steve Jobs là giáo chủ. Mà đã là tôn giáo thì bất khả tri, các bạn ạ, không đem lý luận ra với họ được đâu. Sự yêu thích đã trở thành một đức tin. Với họ, iPad không còn là dụng cụ phục vụ con người nữa, mà là một chiến tích, một holy Grail, một vật thánh ban. Giáo chủ Steve Jobs đã khai thác cực khéo tâm lý self-fulfilling prophecies để lôi kéo và dắt mũi các tín đồ.

Một ví dụ về self-fulfilling prophecy: Giả sử bạn đang đi trên đường, đột nhiên bạn thấy 2-3 người đang đứng, chỉ trỏ vào trong hẻm, bàn tán trầm trồ. Tôi dám cá cược là bạn sẽ nhìn theo hướng tay người ta chỉ. Và nếu có chạy qua đường hẻm đó thì sẽ nhìn vào trong xem họ chỉ trỏ cái gì. Nếu bạn không bận đi công việc gấp, bạn đang rảnh rỗi thì thế nào bạn cũng chạy đến xem. Những người đứng gần đó cũng sẽ tới xem. 2-3 người ban đầu đó, càng trầm trồ nhiều thì số người chạy đến xem càng đông. Và trong nhiều trường hợp, khi chen lấn qua đám người đó, cuối cùng có thể người ta chỉ thấy vụ việc là 2 con chihuahua đang “ấy” chẳng hạn. Bạn nghĩ rằng chắc có điều gì hấp dẫn lôi cuốn đang xảy ra ở trong hẻm (prophecy), nên hành vi của bạn (bu lại xem) sẽ theo hướng làm cho ý nghĩ đó thành sự thật (việc bạn bu lại khiến người khác tưởng rằng vụ việc hấp dẫn lôi cuốn).

Xét về diễn tiến của cả quá trình, thì việc Steve Jobs quảng bá iPad với việc 2-3 người ban đầu trầm trồ chỉ trỏ vào trong hẻm có khác gì nhau đâu? Đám đông càng lớn khi gặp phải một tay thuyết khách cực giỏi như Jobs. Cái bánh ông ta vẽ ra quá đẹp. Và rồi có các “trợ lý thuyết khách” ở khắp thế giới (ví dụ như trên tinh tế) , càng khiến cho các tín đồ Apple mua ngay. Vì họ sợ rằng người khác mua trước hết, sợ rằng mất danh hiệu sành điệu và thời thượng mà họ lỡ gánh bao lâu nay. Họ lỡ đi theo con đường mua hàng để giải quyết “khâu oai” là chính rồi, giờ lại nghe thiện hạ bàn tán quá, chả lẽ để vuột mất danh hiệu đó lần này.

Thời buổi này, các nhà marketer đại tài quăng “bã” khắp nơi, mọi ngóc ngách. Ai cuồng thì dính thôi. Nhưng dù sao thì cũng cảm ơn các bạn đi trước, những người xung phong làm “chuột bạch” để được tiếng sành điệu nhất (dù cái danh sành điệu nhất đó chỉ tồn tại vài ngày, vài tuần, hoặc vài tháng, cho đến khi hàng bán ra đầy khắp nơi.)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019