Cảm nhận xe Yamaha Nouvo SX phiên bản GP: cảm giác lái tốt, ít hao xăng

cuLong
28/12/2012 10:3Phản hồi: 1.050
Cảm nhận xe Yamaha Nouvo SX phiên bản GP: cảm giác lái tốt, ít hao xăng
cover.jpg

Năm 2002, hãng Yamaha trình làng chiếc xe tay ga Nouvo dành cho các nước Đông Nam Á, nó nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam, ở phân khúc xe tay ga phổ thông cho nam giới vì kiểu dáng đẹp và đặc biệt là dễ "độ" thêm đồ chơi, thay đổi kiểu dáng cho mạnh mẽ hơn... Lúc này Honda hay Suzuki ở Việt Nam đều chưa có mẫu tay ga nào ngoại trừ xe nhập mắc tiền, còn SYM thì có chiếc Attila được nữ giới rất ưa chuộng bởi thiết kế giống Honda Spacy. Phải đến năm 2007 thì Honda Việt Nam mới có mẫu xe Air Blade để cạnh tranh với Nouvo (xe AB ra mắt đầu tiên ở Thái Lan hè năm 2006, lúc đó giá xe nhập về Việt Nam có giá bán tới 55 triệu), sau đó thì Suzuki cũng tung ra Hayate và sau này có thêm Skydrive. Sau 10 năm, Nouvo ở Việt Nam đã trải qua 5 đời khác nhau, với thiết kế thay đổi rất nhiều theo thời gian. Tháng 3/2012 là thời điểm Yamaha giới thiệu Nouvo SX 2012, mà chúng ta quen gọi là Nouvo 5 và 12/2012 tiếp tục tung ra Nouvo SX phiên bản GP. Mình cũng có dịp cầm lái chiếc Nouvo màu mới GP này, nên sẽ có bài đánh giá sơ lược xe gởi tới các bạn.

Đầu tiên xin nói, mình là một người thích xe Air Blade (5 năm), từ đời đầu 2007 đến Air Blade 2011, và cũng có chạy qua đủ các đời Nouvo, nhất là Nouvo LX (hay còn gọi là Nouvo 4), nên bài đánh giá Nouvo SX phiên bản GP (sau đây sẽ gọi là tắt Nouvo 5 hoặc Nouvo GP) sẽ có vài điểm so sánh trực tiếp với 2 chiếc xe này. Điểm thứ 2 là Nouvo GP thực ra chỉ là một phiên bản màu mới của Nouvo SX, do đó ngoài khác biệt về màu sắc thì thông số kĩ thuật, thiết kế cũng như tính năng và vận hành của Nouvo GP đều giống hoàn toàn với Nouvo SX trước đây.
DSCF2029.jpg

  • Về thiết kế
Tùy theo sở thích cá nhân của mỗi người mà họ sẽ có cảm nhận riêng về Nouvo 5, dĩ nhiên là có người thích và có người không thích thiết kế của xe. Theo cảm nhận của riêng mình thì Yamaha tạo cho kiểu dáng của Nouvo mới có khá nhiều chi tiết rườm rà, mà điển hình là phần yếm xe bên cạnh đèn tín hiệu, chỗ này được cắt thành hình mang cá. Trên Nouvo GP thì màu xanh dương có vẻ hợp với màu đen hơn, nên mang cá nhìn cũng đỡ thô kệch, còn Nouvo SX màu vàng hoặc đỏ sẽ thấy mang cá lồi ra ngoài, nhiều người sẽ không thích.

Một điểm cộng về thiết kế là Nouvo 5 được trang bị đèn chiếu sáng có gương cầu projector, giống với đèn HID trên xe hơi. Thấu kính này sẽ giúp gom ánh sáng của bóng đèn lại tập trung hơn, tăng khả năng chiếu sáng mặt đường khi đi ban đêm, giảm sự phụ thuộc vào chóa đèn. Một số người nói rằng vùng chiếu sáng của đèn Nouvo SX bị vệt đen ở giữa, nhưng chiếc xe của mình thử thì không bị như vậy. Ánh sáng của đèn (chế độ chiếu gần - cốt) phủ một góc đủ rộng để nhìn đường đi, ở chế độ chiếu xa (pha) thì đèn chiếu không quá cao để gây chói mắt người đi ngược chiều, nhưng đủ tầm để quan sát cảnh vật 2 bên lề đường. Vì vậy theo mình đèn của Nouvo SX làm tốt nhiệm vụ của nó.

small.gif
Khi mở đèn pha thì thấy người ở xa hơn và cảnh 2 bên lề đường.

Điểm nữa là ở hệ thống đèn trung tâm của xe. Mặt đồng hồ đã được thiết kế lại, rõ ràng và mạch lạc hơn. Ngoài những chức năng chính như báo tốc độ, nhiệt độ nước làm mát, đèn báo rẽ, cốt/pha... thì đồng hồ của Nouvo SX còn được bổ sung thêm chức năng báo mức tiêu thụ xăng (số km đi được trên 100km) và báo hành trình (trip).
DSCF2028.jpg

Mình cũng thích mặt ổ khóa của Nouvo mới, Yamaha đã bố trí thêm một nút nhấn giúp đóng nhanh nắp khóa từ, rất tiện lợi thay vì trước đây phải dùng chìa khóa mới đóng nắp được.

DSCF2039.jpg
  • Vận hành:
Dù chỉ cầm lái Nouvo SX vài ngày, nhưng mình khá thích khi chạy chiếc xe này. Tiếng máy xe đã được làm cho êm và thanh hơn các đời trước, dù vậy khi chạy ở tốc độ cao, vẫn có tiếng hú đặc trưng của động cơ Nouvo, âm thanh này hầu như khó nhầm lẫn với tiếng máy của Honda hoặc Suzuki.

Sử dụng động cơ phun xăng điện tử, vì vậy xe khởi động cũng nhẹ nhàng và êm hơn, nổ máy vào sáng sớm rất dễ dàng, không bị tình trạng ngộp xăng giống như các xe sử dụng bình xăng con (bộ chế hòa khí) hay bị. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì trước khi chạy xe, chúng ta nên nổ máy khoảng 30 giây đến 1 phút, cho máy có thời gian khởi động, từ đó máy xe sẽ bền hơn và tiết kiệm xăng hơn.

Vì một số lý do, mình không thử được tốc độ tối đa của xe, nhưng có hỏi một số bạn đang chạy Nouvo SX thì được biết rằng xe đạt được 90 km/h khi vừa kéo hết tay ga, vì vậy mình nghĩ rằng trong điều kiện tốt hơn, xe có thể đạt được 100 km/h. Lưu ý: Không nên thử vì bạn sẽ vi phạm luật giao thông.

Một điểm mình cũng để ý thấy ở Nouvo SX là khi đang chạy, xe sẽ ghì lại đáng kể nếu chúng ta nhả tay ga, độ ghì này cao hơn các đời xe Nouvo trước hoặc Air Blade, nếu chạy không quen sẽ cảm thấy rất khó chịu. Mình đọc sách hướng dẫn sử dụng thì nhà sản xuất có nói rằng khi muốn giảm tốc độ, chúng ta nên bóp nhẹ thắng, sau đó mới nhả bớt ga, việc này sẽ giúp xe bớt ghì lại hơn, đỡ hao xăng hơn.

  • Cảm giác lái
Yamaha đã thiết kế hệ thống treo cho Nouvo SX tốt hơn so với 4 đời trước, cảm giác khi lái xe theo mình là vững và nhẹ nhàng hơn, mà theo mình cá nhân mình là ổn định hơn Nouvo LX. Mình cũng thấy Nouvo 5 dễ điều khiển hơn khi bẻ lái hoặc bo góc cua rộng, mặc dù sử dụng bánh xe đường kính 16 inch nhưng mình thấy cảm giác lái khá giống với Air Blade 2011 dùng bánh 14 inch. Chiều dài tay lái của SX cũng tương đối ngắn, do đó dễ xoay trở ở những quãng đường hẹp, đông xe. Tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao từ 70 km/h trở lên, Nouvo SX bắt đầu lộ khuyết điểm về cân bằng xe, lúc này xe có vẻ bồng bềnh và mất ổn định, vì vậy sẽ rất nguy hiểm khi chạy nhanh ở đường gồ ghề.

Mình có thử mạo hiểm bằng cách chạy ở tốc độ bình thường (khoảng 30-40km/h) và đột ngột bóp thắng gấp bằng thắng trước (khoảng 2 giây), dù vậy xe vẫn ổn định, không bị trượt bánh trước hoặc đảo xe, tình trạng mà Nouvo LX thường xuyên gặp phải, dĩ nhiên là thử ở điều kiện mặt đường bình thường, không có mưa, không gồ ghề. Điều này chứng tỏ khung xe và hệ thống treo làm việc tốt, bảo đảm sự cân bằng tốt cho xe. Dù vậy, Nouvo SX vẫn sử dụng vỏ xe kích thước 70/90 cho bánh trước và 80/90 cho bánh sau (loại 16 inch), giống các đời Nouvo trước, theo cá nhân mình thì bề rộng cặp vỏ xe này hơi nhỏ, nên khả năng bám đường không tốt lắm nếu đường trơn trượt, do đó nếu có điều kiện, chúng ta có thể thay vỏ lớn hơn để bám đường tốt hơn khi trời mưa (nhược điểm là tăng ma sát, hao xăng hơn một tí xíu, bù lại xe sẽ đằm hơn). Nouvo SX có thể thay được vỏ sau lên loại 100/80-16 (giống vỏ trước của SHi hoặc SYM Shark).

Quảng cáo



  • Tiêu hao nhiên liệu: khoảng 40 km/lít xăng.
Có thể nói, Yamaha đã khắc phục nhược điểm hao xăng cố hữu của dòng xe Nouvo ở đời thứ 5, có lẽ nhờ cải tiến động cơ và hệ thống phun xăng điện tử Fi. Chiếc Nouvo GP khi mình nhận chỉ mới chạy gần 200 km, tức là chưa rô-đai xong, và trong bình xăng còn khoảng 1 lít. Tuy vậy mức độ tiêu thụ xăng cũng rất ấn tượng, mình đổ xăng 2 lần, một lần 3 lít và 1 lần 2 lít (tổng cộng 5 lít), và chạy được hơn 160 km mà trong bình còn lại khoảng 2 lít xăng. Như vậy, trung bình mỗi lít xăng mình chạy được 40 km, lưu ý là mình chạy xe không theo mục đích tiết kiệm xăng: tăng giảm ga thường xuyên, chạy nhanh, thắng gấp và điều kiện thử của mình cũng ít gặp kẹt xe... Mình cũng có hỏi 2 người bạn đang chạy Nouvo SX, họ nói rằng trong thời gian đầu rô-dai, xe chạy được khoảng 40-42 km/lít xăng, khi xe đã ổn định sau khoảng 3000 km, bạn có thể chạy được 50 km cho mỗi lít xăng, rất ấn tượng cho một chiếc xe tay ga. Hi vọng Nouvo SX có thể duy trì được con số này lâu dài.

  • Tổng kết:
Có thiết kế hoàn toàn mới, khác hoàn toàn so với các đời Nouvo trước và Nouvo LX, sử dụng động cơ 125cc, có phun xăng điện tử, cảm giác lái tốt... Nouvo SX nói chung và phiên bản màu xanh GP nói riêng là một chiếc xe đáng mua, nếu như bạn yêu thích dòng xe Nouvo hoặc thương hiệu Yamaha.

Vài mẹo nhỏ giúp chạy xe ít hao xăng:
- Buổi sáng hoặc khi xe để lâu, lúc nổ máy thì nên để máy chạy không tải khoảng 1 phút để máy xe có thời gian làm nóng.
- Khi muốn giảm tốc độ, chúng ta nên bóp nhẹ thắng, sau đó mới nhả bớt ga, việc này sẽ giúp xe bớt ghì lại hơn, đỡ hao xăng hơn.
- Hạn chế chạy nhanh rồi thắng gấp, thay đổi ga đột ngột.
- Bảo dưỡng xe đều đặn, thay nhớt định kì.

Điểm mạnh:

Quảng cáo


Cảm giác lái tốt, xe cân bằng tốt.
Đồng hồ hiển thị đầy đủ các chức năng: tốc độ, km, tiêu hao nhiên liệu.
Ít hao xăng, trung bình 40 km/lít.
Thiết kế xe cá tính, nhiều màu sắc để chọn lựa.
Có nút đóng nhanh nắp ổ khóa tiện lợi.

Điểm yếu:
Bắt đầu mất cân bằng khi chạy nhanh hơn 70 km/h.
Tiết diện vỏ xe nhỏ, ít ma sát nên dễ trơn trượt.
Xe ghì lại khi nhả tay ga.
Không có chân chống điện tử, tắt máy khi gạt chân chống.

Trong clip có sử dụng bài Be With You của ca sĩ Enrique Iglesias.​

1.050 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

f.torres190
ĐẠI BÀNG
11 năm
đẹp của nó <3
xuxu09
TÍCH CỰC
11 năm
cũng ngon, ngày xưa ghê ghê nouvo vì nó uống xăng hơn mình uống bia, nếu 2,5l/100km là ngon rồi,. bắt đầu hứng rồi đấy
@cu0ng476 Lốp swallow xài ổn ko bác
cu0ng476
ĐẠI BÀNG
11 năm
@acquy1122 mình k biết babj à.mình đang tham khảo ý kiến mọi người à. 1tuần nữa mình mới mua xe.bác thấy màu nào đẹp.e đang tính lấy con gp.
@cu0ng476 Thík màu nào lấy màu đó.mà 1 điều quan trọng bác cần lưu ý là: nhớ đem theo tiền khi mua xe😁
@cu0ng476 giá gốc của nó đó. mà giá này là mình mua tại đại lý swallow 1 năm trước. ở hãng không biết nó có bù ko.
Xe đẹp !
nhìn khá ổn nhưng honda lại vừa ra airblade 125cc xong,phân vân quá
Đẹp ! Nhưng vẫn thích Ab hơn , đợi Ab mới ra xem sao rùi làm một chiếc du xuân ! Hjhjhjjjj
SX và AB 125... gay cấn đây...mới 22t thui nên vẫn thix SX hơn...wa 30 thì may ra mới chú ý đến AB
Lời khuyên cho anh em chạy Nouvo SX:
- Thay bánh sau lớn hơn 1 tí và có nhiều rãnh hơn, bánh xe zin trơn trợt lắm. Từ sau khi mình thay bánh thì chạy ko còn cảm giác bồng bềnh và trượt bánh lúc thắng gấp nữa, cũng chẳng tốn xăng hơn là bao. (Không biết bác chủ top chạy thế nào chứ mình chạy toàn khoảng 45km/l, cũng rồ ga với thắng khá nhiều, lúc nào chạy từ tốn đàng hoàng thì cũng phải 47km/l, tính theo từng lần đổ xăng)
- Anh em nào ko muốn dùng nhớt xịn thì cứ dùng nhớt hãng chả sao cả, từ đầu tới giờ mình chạy đều dùng nhớt hãng, thấy máy vẫn êm ru (đã đi được 7000km), cứ nhớ thay nhớt đều đặn là được.
@pklong nếu thay bánh sau lên 100 thì thay vỏ nào tốt vậy bạn, mình cũng muốn thay vì bánh sau ôm cua ớn quá 😔. Nếu được bạn cho mình biết giá cả & nơi thay bảo đảm luôn nhé 😃
@thegioi911 Mình thay 90 là thấy ok rồi, 100 sợ hết bốc bác ạ. Thay ngay tại 3S luôn đó bác, cứ nói người ta lấy ra cho coi rồi thích cái nào chọn cái nấy thôi vì mình ko có thời gian đi tìm hiểu lốp xe nhiều. Mình thay cách đây khoảng nửa năm, lúc đó thay hình như khoảng 450k thì phải 😃
longnet1
ĐẠI BÀNG
11 năm
@pklong Bác cho mình hỏi nếu thay bánh thì thay bánh trước hay bánh sau, và kích cỡ bánh nếu thay là bao nhiu vậy bạn:S Mình tính mua xe nhưng hay chạy tốc độ cao nên mong bạn tư vấn giùm mình.
@longnet1 Tốc độ cao thì mình ko biết đâu, vì mình đi cũng tàn tàn thôi. Bánh xe thì bắt buộc phải thay bánh sau, mình xài cỡ 90/90 thôi vì nghe khá nhiều bác nói là 100 thì xe bị ỳ ko bốc nữa. Dùng loại nào có rãnh nhiều để bám đường tốt là ok. Bánh trước thì tuỳ ý.
M.A.T
ĐẠI BÀNG
11 năm
Theo đánh giá của mình theo em tem này nhìn mạnh mẻ , tem thấy đẹp hơn mấy tem kia
Thời gian chạy xe lúc mới ra tới giờ thì cảm nhận đầu tiên của nó vài cái yếu điểm :
1/ Bánh sau cần nên thay , ko nên ôm cua gấp khi chạy nhanh cũng như lên phà , lúc trời mưa trơn trợt , vì bánh nó rất trơn , thắng gấp mình bị té hoài hic
2/ Ổ khoá từ 1 thời gian bấm thì cái nút bấm nó ko auto nữa hic , lúc được lúc ko

Nói chung chạy thì êm ít hao xăng , máy êm , tăng tốc nhanh ,thiết kế nam tính mạnh mẻ
manhdat.ha
ĐẠI BÀNG
11 năm
@M.A.T Xịt RP7 lên ổ khoá sẽ trơn tru ngay! Minh đã thử với con Exciter GP của mình, đảm bảo 100%
xe tay ga dưới 40km/lít .
xe số >50km/lit
cứ vậy tính tới có hao xăng hay không.
phun xăng điện tử Fi điều tiết lương nhiên liệu lý tưởng hợp lý, đúng chất đúng lượng 1 cách hợp lý cho nên tiết kiệm xăng ở 1 số trường họp lãng phí không cần thiết .
________
suy đi tính lại :
- xe Fi mắc hơn xe thường vài triệu. đỡ hao xăng chút ít. thì chạy xe thường lấy vài triệu mắc hơn đó đó đem đổ xăng cũng cần 3-4 năm thì mới hòa vốn vào mấy triệu chênh lệch đó. phun xăng không phải vĩnh cửu, khi không còn hợp lí nữa thì phải đem đến hệ thống cân chỉnh 500k/lần
- tính toán cụ thể coi ?
1 chiếc xe chạy nhiều-chạy ít thì tùy người và công việc hoàn cảnh . có xe 1 tuần chay không đến 20.000đ xăng. có xe 25.000/ngày chạy không đủ . bây giờ tính theo xe mình chạy đi 6lit/tuần đi.
xe thường đổ 6lit/tuần còn xe Fi tiết kiệm hơn sẽ đổ 5lit/tuần . => 1 tuần lời được 1 lít xăng
1 tuần lời được 1 lít xăng. 1lít x25.000 (xăng lên xuống lấy đại giá 25.000)
1 năm 365 : 7 = 52 tuần = 52 lít x 25.000 = 1tr3
xe Wave RSX 22tr còn xe Wave RSX Fi 30tr lệch 8tr
Future Neo X 25tr còn xe Future Neo Fi 31tr lệch 6tr
@tuyenmkdtqn Fi nó tiết kiệm hơn nhiều đó bạn k pphari 1 tuần tiết kiệm đc 1 lít đâu
tonion
TÍCH CỰC
11 năm
@Net0925345000 Thế việc FI nó ít thải ra môi trường khí độc hại thì ông tính kiểu gì ? Lợi ích từ FI như dễ nổ máy khi trời lạnh, máy êm thì ông nhét vào đâu ?

Ở Vn chả có con nào là RSX có Fi, cũng chả có con nào tên Future Neo X

Nguy hiểm quá đi mất.
@Net0925345000 mình cũng tính như bạn nên cuối cùng quyết định ko cần thiết đổi xe mới vì 1/ xe cũ máy vẫn còn tốt, chạy êm vừa ý
2/ số tiền chênh lệch hao xăng so với số tiền bỏ ra mua xe Fi mới quá cao. thực ra mỗi năm chỉ tốn thêm chừng 500-1 triệu là cùng vì mình cũng ít khi đi đâu. còn mua xe mới phải tốn 30 triệu - 35 triệu thật là phí
@Net0925345000 tính như bác tốt nhất nên đi xe đạp. ko tốn xăng mà lại khỏe chân bác ạ. làm ng chi li quá liệu có tốt..???. cảm giác vaod ga của 1chiếc xe Fi và ko có Fi nó khác nhau chứ đâu giống nhau đc
đẹp quá
trungkn
TÍCH CỰC
11 năm
khá là chi tiết, công nhận e này cực tiết kiệm xăng trong những chiếc tay ga của YMH
xe nhìn thon gọn nhiều chi tiết nói chung là đẹp thích hợp với giới trẻ 😁
arcwin
CAO CẤP
11 năm
xe màu đẹp quá.....AB đuổi dài rồi
@tienhung3979 mình thì thấy same same vì người VN chọn Honda hơn Yam . Xem doanh số ở VN là như không à. ^^ mặc kệ đời có tiền thì thix chiếc nào thì mua chiêc đó. Hợp với mình là ok
@tienhung3979 Nói thế thì cũng ko đúng lắm, từ trc đến nay dân ta vẫn chuộng honda, đơn giản chỉ vì nó đáp ứng đủ 3 tiêu chí của người tiêu dùng: ngon, bền, rẻ

Yamaha ra nhiều loại xe chủ yếu hợp về xu hướng thời trang, dành cho giới trẻ, đam mê thay đổi phong cách
@noname3739 Có tiền em làm con ducati đi cho sướng là đéo gì đi xe bình dân này làm gì. ĐÚng ko bác.
@tienhung3979 Nói đến doanh thu của nhà sản xuất làm j cơ chứ. E trước đây cũng từng mơ một e ab lúc mua xe lại mua sx. Thực tế chút đi ai lại so một cái đang có vs cái chưa có thế.
PTmsn
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bác này tai lái cũng lụa phết.Mà xe đề pa có vẻ ngon,xem trong clip lúc vượt xe khác hoặc cua lên,khá nhanh,mà máy êm hay s mà camera khá ổn định
Nhìn phong cách trẻ trung, hầm hố và chạy quá ngon !
Tuy nhiên AB 2012 mới là lựa chọn của mình vì mình thích xe đầm và có tiết diện lớn hơn .
bb_72
TÍCH CỰC
11 năm
ho*p vo'i Thanh Nie^n
Đọc từ đầu đến cuối mất mất cái bóc tem. Bùn.
Mr.Siro
TÍCH CỰC
11 năm
@phuochongts Cũng may là bị mất. Chứ nếu bạn mà "bóc tem" trong tinhte thì thế nào cũng bị ném đá.
Tinhte ghét nhất cái kiểu bóc tem bạn ạ.
@Mr.Siro Tuy họ ghét nhưng cảm giác ấy ai cũng thích, tiinhhf nguyện ra đảo lun.😆
aloha_2meee
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chạy xe trong ngõ ngổ ngáo hổ báo thế bác chủ ê.
Nói chung là cứ GP là đẹp miễn chê 😁
Sent from my N1202 GP-edition
Dannyboy
TÍCH CỰC
11 năm
Chiếc quái này khoá cổ được có một bên, làm lúc đầu tưởng bị hỏng =))
@Dannyboy Hình như yamaha chỉ khóa cổ dc 1 bên thôi

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn
linh05
TÍCH CỰC
11 năm
@phamloc_ct Dòng xe của Suzuki và Yamaha khóa cổ thì phải bẻ tay lái sang bên trái (bên phải không khóa được), còn Honda thì 2 bên đều được. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng đâu, khóa cổ bên trái + chân chống bên trái nên cân bằng sẽ tốt hơn, khi khóa cổ bên phải + chân chống bên trái >> nếu bị vật khác chạm vào thì sẽ dễ bị đổ xe hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019