[Chia sẻ] Những điều nên lưu ý khi chạy xe máy lúc trời mưa

cuLong
15/5/2014 14:18Phản hồi: 101
[Chia sẻ] Những điều nên lưu ý khi chạy xe máy lúc trời mưa
mua.jpg

Hè đến cũng là lúc thời tiết ở Việt Nam đã bắt đầu chuyển qua mùa mưa, thời gian kéo dài suốt 4-5 tháng liền. Dĩ nhiên là chúng ta vẫn phải đi làm, vẫn phải chạy xe hàng ngày. Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ với các bạn vài điểm cần lưu ý khi chạy xe máy trong mùa mưa, mong rằng những điều này sẽ giúp chúng ta điều khiển xe được an toàn và hiệu quả hơn.

Trước hết, mình muốn lưu ý rằng ở thời điểm trời bắt đầu chuyển mưa. Chúng ta thường thấy mọi người có xu hướng chạy nhanh hơn, vội vã hơn, hòng để tìm chỗ núp mưa hoặc tới nơi nhanh hơn. Hậu quả của sự vội vã này là tai nạn thường xảy ra mặc dù trời chưa kịp mưa hoặc chỉ bắt đầu mưa lâm râm, do chạy xe với tốc độ cao và bất cẩn nên dễ tự té hoặc đụng nhầm xe khác. Vì vậy, điều quan trọng là vẫn giữ bình tĩnh và tốc độ những lúc này, quan sát đường khi chạy, thà ướt một chút mà an toàn. Nhanh một giây, chậm cả đời.

boi.jpg Nếu không có xuồng thì đừng nên "bơi" qua những đoạn đường ngập

Điều thứ hai, nên trang bị áo mưa sẵn trong xe hoặc trong hành trang mang theo người, để lỡ có gặp mưa thì chúng ta có mà sử dụng liền. Áo mưa nên được làm bằng vật liệu chống thấm nước (phổ biến là áo mưa cánh dơi bằng nhựa), mặc vừa người, không quá rộng cũng không quá chật, không quá ngắn cũng không quá dài. Phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát. Quan trọng nữa là sau khi trùm áo mưa thì vẫn đội được nón bảo hiểm.

Nếu gặp trời mưa lớn, nặng hạt. Nếu không vội thì chúng ta nên tìm chỗ núp, chờ bớt mưa rồi hãy đi tiếp. Nếu bắt buộc phải chạy xe trong mưa, điều cần thiết là lưu thông đúng phần đường của mình, chạy xe từ tốn và cẩn thận, nhớ để ý các vũng nước đọng vì đó có thể là ổ gà.


Nên bật đèn chiếu gần (đèn cốt) của xe để hướng ngược chiều có thể thấy chúng ta, nhớ xi-nhan mỗi khi cần qua đường, chuyển làn. Không sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) vì đèn chói cộng thêm nước mưa rất dễ làm chói mắt xe ngược chiều.

Nếu có thể, nên trang bị kính bảo hộ ôm sát mắt hoặc nón bảo hiểm có kính che để hạn chế nước mưa bắn vô mắt.

kinh.jpg
Kính đi mưa giúp ngăn nước mưa vô mắt

Tránh đi gần các xe hơi, xe lớn, vì chúng có thể cán văng nước đọng trên đường lên người chúng ta, dẫn tới bị ướt người, hạn chế tầm nhìn, lạc tay lái...

Ngồi đúng tư thế khi chạy xe, không nên gác chân lên lốc máy hoặc ba-ga, vì chân có thể bị trượt, dẫn tới đảo tay lái, tay và chân luôn sẵn sàng dùng tới thắng xe. Cần lưu ý thắng xe sớm hơn bình thường một chút, với lực thắng nhẹ hơn, nhằm hạn chế tình trạng bị lết bánh. Việc thắng xe sớm cũng nhằm giúp xe sau biết chúng ta đang giảm tốc độ (đèn đuôi xe sáng lên).

Hạn chế việc chạy xe ở những đoạn đường bị ngập vì chúng ta khó xác định được nó bị ngập bao nhiêu, đặc biệt là những chỗ ngập qua ống pô xe, vì nước vô pô sẽ làm xe bị tắt máy, đồng thời nước có thể làm hư hỏng một số chi tiết của xe, điển hình là bố thắng hoặc bộ nồi (xe tay ga). Mức an toàn mà xe có thể chạy qua là từ 20-25cm. Trong trường hợp buộc phải chạy vô đoạn đường bị ngập. Cần lưu ý:

Với xe số: về số 1 hoặc số 2, chạy từ tốn và đều ga. Chạy đúng phần đường, không lạng lách, không chạy nhanh để tránh nước văng lên xung quanh người khác. Nhanh chóng rửa xe để tránh xe bị rỉ sét.

Wave-RSX-Fi .jpg Tránh những nơi nước ngập qua ống pô xe để không bị tắt máy giữa chừng

Quảng cáo


Với xe ga: chạy từ tốn và đều ga, không nhồi ga, nên hạn chế chạy những nơi nước ngập sâu qua ống pô xe. Nếu phải chạy xe qua đoạn đường đó, càng sớm càng tốt chúng ta nên đem xe đi bảo dưỡng để kiểm tra xem nhớt láp có bị nước vô hay không và vệ sinh bộ nồi cho xe.

Trong trường hợp xe bị chết máy. Nhanh chóng dắt xe vô lề, chọn nơi khô ráo để đứng và từ từ tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục. Nếu xung quanh có tiệm sửa xe thì quá tốt.

TYRE.jpg Nên đem xe đi vệ sinh nồi sau khi đi qua đường ngập nước
Lưu ý: Mình thấy nhiều người khi chạy xe vô chỗ ngập nước thì hay cởi giày dép ra. Điều này không nên vì cực kì nguy hiểm. Chúng ta không thể biết bên dưới mặt nước là những thứ gì đang chờ bàn chân mình, nhẹ thì đá, miểng chai, xui hơn có thể gặp ống chích. Nên nhớ rằng đôi giày có thể mắc tiền nhưng vẫn rẻ hơn rất nhiều mạng sống của chúng ta. Do đó, vẫn mang giày để bảo vệ đôi chân là việc làm đúng đắn.
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tks, bài viết rất bổ ích!
ủa, ngập thì e ga phải thay cả nhớt lab nữa ah các bạn?????
@lamborghini_08 chính xác đó bác ...........
@TomRyan8891 thế thì die cha! xe mình đi ngập 2 tuần trước mới chỉ thay mỗi dầu máy @@
@lamborghini_08 Cũng ko đáng lo lắm đâu bạn,chổ đó có fốt ngăn rỉ nhớt mà,nghĩ đơn giản là nếu nước dễ vô như vậy thì bình thường (ko cần trời mưa) nhớt sẽ rỉ ra hết àh

Sent from my IM-A870K using Tapatalk
Mình có thắc mắc là nếu đi xe hơi mà chết máy giữa đường thì nên làm gì (nhất là khi nó nằm ngay giữa đường)???
minhbk90
ĐẠI BÀNG
10 năm
@aquarius110291 xuống xe tắt máy dẫn bộ -_-????
bác cho e hỏi, có cái kinh nào dùng để đi xe dưới trời mưa mà ko bik mờ khi nước mưa hắt zô không 😔 :( :( .... !!!!
mua kính này ở đâu và giá bao nhiêu nhỉ ?
[​IMG]
@viethung_91 vài trăm thôi bạn ơi, dùng bền phết.
Coza Nostra
ĐẠI BÀNG
10 năm
@viethung_91 Có thể dùng loại kính bảo hộ lao động của Đài Loan, kiểu dáng thể thao.
Mình hay mua ở các cửa hàng bán đồ BHLĐ, giá khoảng 150-250K; có loại tròng trắng và tròng đen

Sent from my GT-N7000B using Tinhte.vn mobile app
mitu_pham
TÍCH CỰC
10 năm
@viethung_91 Có cùng câu hỏi vs bác này 😃

Sent from my IM-A870S using Tinhte.vn mobile app
Ai di novo trời mưa thì cẩn thận đấy.cái thiết kế củ chuối của yamaha..đít thì nặng..đầu thì nhẹ..lốp thì bé..đi tốn xăng..nhanh xuống máy..đi hay xoè..xe này h minh vất só ở nhà di airblade...:mad:
@kissbeo Lạy thánh. Chót mua mà chạy gần 5 năm nay. AB 2010 có nè. Mà vẫn thích chạy Nouvo LX.
Xe của mỗi người khác nhau và chẳng giống bất kỳ xe nào dù cùng đời hay mẫu mã. Bác chưa bao giờ được cảm nhận yêu chiếc xe của mình là như thế nào. Bởi vì bác đừng kiểu thich của mình gét của người khác hay thần tượng quá mức chịu đựng của bản thân.
@thôi.kệ Gà nên xòe. Nouvo chỉ dành cho tay lái lụa thôi !
@kissbeo Nouvo 4 trở xuống thì mới zậy. Nouvo 5 đi khoẻ, ít hao xăng, bánh to hơn đời trước nên cũng khó xoè nếu đi cẩn thận.
thôi.kệ
ĐẠI BÀNG
10 năm
@archi-T e thì chưa xoè lần nào, đi dc novo 1 năm bán lấy airblade. lý do chính là nóvo ăn xăng kinh quá và lý do nữa nó ôm cua không bằng air luôn,( đi tốc độ cao góc cua khong quá gấp) con novo đi bay và không bám đường như ab. Còn về trình thì e k dám nói hơn này nọ nhưng cũng thuộc hàng cứng.
Góp ý 1 vấn đề: bạn nào đi mưa muốn bám đường tốt thì nên xì lốp 1 tí, không nên để lốp căn trơn trợt
Cái kính hay quá, cho e hỏi mua ở đâu với 😁


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
giời mưa mà đeo kính là không phải rồi nha
ở SG sau khi mưa cũng phải mặc áo mưa để ko bị bắn nước
autumnman
TÍCH CỰC
10 năm
@quanghung1611 HN cũng thế bác 😁 còn thiếu cái sau khi xe rửa đường, đi phải mặc áo mưa thôi 😆)
Huuloc1993
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cái kính này đi trời mưa có bị đọng nước trên kính không ta? Không biết sao chứ em bị cận đi xe trời mưa là một cực hình.
@Huuloc1993 chắc fun nan0 là hết đọng nước chứ j...!?!??kakaka
@Huuloc1993 Đầu tư cái mũ bảo hiểm có kính chắn bên ngoài.
Mình cũng bị cận, và cũng bị tình trạng tương tự.
Đây là giải pháp dễ nhất và rẻ.
kinisorao
TÍCH CỰC
10 năm
đi trời mưa nên bật đèn xe để người đi ngược chiều ( xe máy, xe tải) có thể phát hiện mình từ xa.... ( cho dù đường 1 chiều cũng có thể có người đi ngược chiều, lấn tuyến )
Nếu có túi nilong buộc giày cũng tốt. Nhiều lúc mình cần giày khô ráo.
@hiepphuong84 Dùng 3 con sói bảo đảm luôn!
Mình bị cận, rất ngại đi trời mưa vì mưa làm mờ kính, đặc biệt là ban đêm đi rất nguy hiểm. Tháo kính cận ra thì lại không thấy đường lái xe. =.=
traind
CAO CẤP
10 năm
@daty56 em ko cận còn ngại đi trời mưa nữa là bác! bác sắm thêm quả mũ bảo hiểm có kính chắn đi sẽ an toàn hơn
Kazna
ĐẠI BÀNG
10 năm
@daty56 Bạn nên tìm mua tròng kính chống nước. Mình cũng cận, đeo tròng chống nước chạy trong mưa dù vào buổi tốt rất thoải mái, khác lúc xưa dùng tròng thường lúc nào mưa cũng phải bỏ kính ra
@Kazna Tròng chống nước mua ở đâu thế bạn?
Kazna
ĐẠI BÀNG
10 năm
@daty56 Bạn ra mấy tiệm kính hỏi ng ta có loại tròng ấy thì đặt làm. Giá cao hơn tròng thường chắc từ 100 đến 200k. Mình mua ở iMegane (tiệm kính của Nhật) giá khá cao 350k/cặp nhưng chất lượng tin tưởng.
@Kazna Chỗ này mình chưa vào nhưng hồi trước thấy tờ rơi thì gọng của tiệm đắt quá.
Đi xe qua nước ngập là phải :
-Duy trì 20kmh và ko buông ga
-Nếu có chướng ngại vật vẫn phải bóp phanh và duy trì ga như 20kmh. Nếu không xe chết máy và sẽ ảnh hưởng nhiều.
-Dùng số thấp (nếu xe số)
-Chú ý dự kiến trước đường đi để có thể chạy mà không phải gặp chướng ngại hay xe trước
-Không nên đi chậm quá hay nhanh quá vì sẽ mất thăng bằng do nước tác động từ xe khác

Lưu ý ống xả có 1 lỗ thoát khí an toàn nằm khá thấp gần chỗ cổ bô , do đó khi không nổ máy thì nước dù thấp hơn ống bô thì vẫn có thể bị nước vào

Gửi từ GT-N7100 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
MinhDuclx
TÍCH CỰC
10 năm
@TYA Xe ga mình không biết. Xe số bổ xung rõ hơn như sau
Đi đường mà gặp nước ngập, quay đầu không được buộc phải đi mà nước ngập xấp xấp cái bô - dự trù có thể cao hơn tý thì vẫn đi được nếu chụp buji tốt (đường ngập tới yên mà vẫn vào thì thua). Khi đó thì không nhất thiết phải giữ tốc độ 20kmh đâu, vì mấy đoạn đó đôi lúc người trước chết máy, ta phải dừng tại chổ.Nên chỉ lưu ý phải không tắt máy, ga phải giữ tương đối lớn là được, đi nhanh chậm do rà thắng (giữ khoảng 1/3 đến 1/2 tay ga). Bạn có thể đi số cao cho dễ như số 3-4 để dù ga lớn nhưng vẫn có thể bò 0-15kmh. Nhớ phải tuyệt đối giữ ga tương đối lớn lớn, dù có chuyện gì vẫn không xuống ga, khi đó tay chân gần như lúc nào cũng rà thắng do ga lớn mà, nếu cần dừng lại thì trả được về số N thì cho ga lớn hơn tý nữa, đi tiếp trả sau về số 4 đi tiếp (còn xe cũ quá không số vòng thì giữ số cao nhất, đạp kịch thắng và vẫn giữ ga thì nó vẫn đứng im thôi). Lúc nầy mấy bác tt đừng quan tâm chạy đúng số đúng tốc nữa nha.

Vì khi xe đang chạy có hơi, nên dù bô ngập trong nước nó sẽ bị hơi đẩy ra không lo lắm (nước có thể tràn vào bô tý nhưng ko tràn lên tới máy được, và nước không có cửa vào theo lỗ thông hơi thấp hơn cổ bô nhiều lắm) nên chạy vô tư, qua đoạn ngập là nước tự động bị tống ra hết. Cái nầy truớc ở SG mình ấp dụng nên dù đường ngập, đường tắc thì xe vẫn đi dược không sao. Chứ máy mà chết 1 cái là phải nhờ tới thợ.
Anh em cứ thử áp dụng đi sẽ thấy. Còn làm đúng mà vẫn chết thì chỉ có thể do nước tràn vào buji làm mất lửa, lúc đo coi lại coi chụp buji chụp kỹ chưa (một số xe cũ quá nên chụp nó hết ngon,không kín nữa,ngập nước hay rửa xe nước cũng vào). Cần thì thay chụp bụji tốt là chiến được với đường ngập.
spykid
ĐẠI BÀNG
10 năm
@TYA Bổ sung thêm kinh nghiệm của mình nữa:
+Giữ khoảng cách với xe trước
+Nhìn xe trước mà đi: thấy xe trước đi êm ru thì cứ theo con đường đó mà đi, còn thấy sụp cái phụp thì lẹ mà tránh
+Luôn chuẩn bị tinh thần và tay lái cho vững với phương châm: "chỗ sắp chạy qua sẽ không đảm bảo an toàn" để lỡ có thật bị sụp ổ gà nhỏ, hay trợt gì đó thì ko bị bất ngờ loạng choạng tay lái.
mancrystal
ĐẠI BÀNG
10 năm
@MinhDuclx cách của bác giống em phết, đi đường sg ít chỗ ngập mà chỗ nào ngập là chỉ có bơi 😆, lúc trước giữ ga k đủ đô nên giờ rút đc kinh nghiệm, công tơ cũng chạy gần hết số rồi, còn hơn 300 km là tới ngưỡng 😃), nhưng dùng cách này vẫn tốt chán.
Giữ ga mạnh, bóp thắng, đồng thời đừng để xe chạy quá nhanh làm hẫng xe lên trên (đối với những nơi có dòng chảy ngược hướng) nếu những nơi này mà chạy quá nhanh thì chỉ có nằm đường thôi 😔
Những kinh nghiệm này thì người Hà Nội chắc ai cũng biết rồi
Kính Oakley của Mỹ, bèo lắm cũng 2 triệu rồi. Nếu bác nào thích kiểu giống vậy thì kiếm kính bảo hộ đeo tạm cũng được nhưng nên tìm hiểu kẻo mua phải kiếng dỏm gây đau mắt. Mà mây cái kính kiểu này thuộc dạng che gió, chống nắng chứ sợ vẫn còn đọng lại nước mưa trên mắt kiếng
Mình cũng bị cận nặng nênphải chạy chậm vì càng nhanh càng không thấy đường, đến chỗ nào đèn đỏ thì nên vuốt mặt hay rũ mắt kính cho nước văng bớt. Lau được thì càng tốt. Thỉnh thoảng đi bóp còi cho người khác biết. Tránh đi vào chỗ có nước đọng vì có thể là ổ gà. Nếu không gấp thì nên kiếm chỗ trú.

Áo mưa cánh dơi giúp che phủ quần nhưng nếu gặp gió ngược mạnh thì tà áo sẽ bay phủ mặt nếu ta phủ qua đồng hồ và đèn. Việc này gây nguy hiểm cho cả mình và người khác vì áo mưa sẽ làm cản tầm nhìn của người và mắt.

Để cho chắc thì nên phủ xuống hoặc kẹp tà ở ba ga. Nếu bác nào không ngại ướt quần thì mặc áo gió có thể che mưa, có lựa chọn thêm quần cũng ổn.

Màu sắc áo mưa cũng nên chói lọi chút hoặc trên áo hay xe có đính thêm viền dạ quang, phản quang mắt mèo giúp phản chiếu ánh sáng cảnh báo.
autumnman
TÍCH CỰC
10 năm
Cám ơn mod vì topic bổ ích, nhg e đang thắc mắc có loại náo mưa nào làm bằng vật liệu ko chống thấm hay sao ạ :eek: 😁
@autumnman Có loại áo mưa nhám khi cởi ra giũ cái là không còn miếng nước nào.
autumnman
TÍCH CỰC
10 năm
@nguyenvoduykhanh thế tức là nó chống thấm, e đang hỏi có cái áo mưa nào ko chống thấm ko mà 😁 :D :D
@autumnman Chắc ý bác chủ là áo dùng để che mưa. Nhiều người bí quá nên lấy áo vest, áo gió cũng che mưa được nhưng không che được lâu.
duchvm
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thêm cái nữa là lúc trời bắt đầu mưa, mọi người thường tấp xe đột ngột vào bên đường để mặc áo mưa hoặc trú mưa nên cần chú ý để tránh, nhất là khi ta lại ko có áo mưa và cố gắng tăng tốc về nhà cho kịp

Sent from my IM-A840S using Tinhte.vn mobile app

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019