Chơi game trên các thiết bị di động sẽ mang lại một cảm giác hoàn toàn mới, thú vị hơn với sự có mặt của các hiệu ứng 3D. Nhờ vào một số thuật toán và bộ thư viện mã đồ họa OpenGL ES 2.0, tác giả có tên Johannes đã viết một chương trình chạy trên Nokia N900 có khả năng giả lập hiệu ứng 3D với phối cảnh là một cửa sổ nhìn ra thế giới ảo.
Nguyên tắc hoạt động của chương trình này dựa trên camera phía trước của N900, nó sẽ tự động nhận diện khuôn mặt của người dùng và theo dõi chuyển động của người đó, từ đó thay đổi hình ảnh và tầm nhìn trên màn hình của N900 cho người xem có cảm giác như đang nhìn ra một cửa sổ thật (đây là một ví dụ của thuật toán này). Trong chương trình của Johannes, khi bạn nhìn vào màn hình N900 ở nhiều hướng khác nhau, bạn sẽ thấy được nhiều góc cạnh khác nhau của vùng không gian đó, được hiển thị rõ ràng bởi những vật thể 3D có chiều sâu rõ ràng.
Nếu các nhà làm game sau này đều ứng dụng thuật toán 3D cho các sản phẩm của mình thì ngành công nghiệp game có lẽ sẽ bước sang một giai đoạn mới. Thử nghĩ đến cảm giác chơi các game bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS), bạn vừa có thể ẩn náu vừa có thể nghiêng người và liếc ra bên ngoài màn hình để canh chừng kẻ địch, hoặc các game thuộc thể loại phiêu lưu hay tìm đường đòi hỏi bạn phải ngó nghiêng ngó dọc để tìm ra một lối đi bí mật hoặc tìm một món đồ thất lạc nào đó trong game buộc bạn phải kiểm tra từng góc nhỏ trên bản đồ.
Hiện tại, các game thủ Nintendo DSi đã có thể trải nghiệm cảm giác này với game Rittai Kakushi e Attakoreda (Hidden 3D Image: There It Is!.
Hiệu ứng 3D trong game tìm đồ vật
Nguyên tắc hoạt động của chương trình này dựa trên camera phía trước của N900, nó sẽ tự động nhận diện khuôn mặt của người dùng và theo dõi chuyển động của người đó, từ đó thay đổi hình ảnh và tầm nhìn trên màn hình của N900 cho người xem có cảm giác như đang nhìn ra một cửa sổ thật (đây là một ví dụ của thuật toán này). Trong chương trình của Johannes, khi bạn nhìn vào màn hình N900 ở nhiều hướng khác nhau, bạn sẽ thấy được nhiều góc cạnh khác nhau của vùng không gian đó, được hiển thị rõ ràng bởi những vật thể 3D có chiều sâu rõ ràng.
Nếu các nhà làm game sau này đều ứng dụng thuật toán 3D cho các sản phẩm của mình thì ngành công nghiệp game có lẽ sẽ bước sang một giai đoạn mới. Thử nghĩ đến cảm giác chơi các game bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS), bạn vừa có thể ẩn náu vừa có thể nghiêng người và liếc ra bên ngoài màn hình để canh chừng kẻ địch, hoặc các game thuộc thể loại phiêu lưu hay tìm đường đòi hỏi bạn phải ngó nghiêng ngó dọc để tìm ra một lối đi bí mật hoặc tìm một món đồ thất lạc nào đó trong game buộc bạn phải kiểm tra từng góc nhỏ trên bản đồ.
Hiện tại, các game thủ Nintendo DSi đã có thể trải nghiệm cảm giác này với game Rittai Kakushi e Attakoreda (Hidden 3D Image: There It Is!.
Hiệu ứng 3D trong game tìm đồ vật
Nguồn: Johannes's Blog