Tại cuộc hội thảo thường niên do Hiệp hội hàng không các quốc gia chế tạo chuyên cơ thương gia (National Business Aviation Association - NBAA) tổ chức ở Orlando, bang Florida, Mỹ, Honda Aircraft Company - một phân nhánh của tập đoàn Honda Motor đã công bố "chiếc phi cơ phản lực nhẹ tiên tiến nhất thế giới" HA-420 HondaJet đã vượt qua những mốc thử nghiệm quan trọng và bắt đầu được sản xuất. Sản phẩm cũng đang trong tiến trình phê duyệt và sẽ sớm được phân phối đến khách hàng.
"Dây chuyển lắp ráp sản xuất HondaJet đã bắt đầu khởi động, các cấu thành chính của máy bay như thân và cánh hiện đang được sản xuất và chúng tôi sẽ sớm hoàn tất tiến trình lắp ráp chiếc máy bay thương mại đầu tiên," chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Honda Aircraft - Michimasa Fujino cho biết. "Hoạt động sản xuất giai đoạn đầu là cột mốc quan trọng nhất trong chương trình HondaJet và chỉ còn phải chờ chứng chỉ của Ủy ban hàng không liên bang (FAA) và khách hàng đầu tiên nhận sản phẩm."
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Honda Aircraft - Michimasa Fujino bên cạnh HondaJet.
HondaJet là chiếc phi cơ thương mại đầu tiên của Honda. Ngoài trọng lượng nhẹ do phần thân được làm bằng vật liệu tổng hợp và cánh được gia cường bằng nhôm. HondaJet còn trở nên khác biệt hơn nhờ 2 động cơ phản lực GE Honda HF120 lắp mặt trên cánh thay vì được tích hợp bên dưới hoặc phía sau đuôi. Thiết kế này nhằm cải tiến hiệu năng vận hành và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu bằng cách giảm lực cản khí động học.
HondaJet có thể chở tối đa 6 hành khách, sải cánh dài 12,15 m và tổng chiều dài thân 12,71 m. Tốc độ bay đạt 778 km/h và tầm bay xa 2593 km. Thiết kế khung sườn của HondaJet không chỉ giúp làm giảm tiếng ồn đối với carbin và môi trường dưới mặt đất mà còn mang lại nhiều không gian cho hành khách cũng như khoang hành lý. Trong khoang lái, HondaJet được trang bị hệ thống dẫn đường thế hệ mới G3000 của Garmin với thiết kế all-glass gồm 3 màn hình hiển thị ở chế độ landscape kích thước 14" và 2 bảng điều khiển cảm ứng.
Theo như công bố của Honda Aircraft, HondaJet đã hoàn thành các bài kiểm tra va chạm, thử nghiệm hãm tốc, thử nghiệm đầy tải, thử nghiệm khả năng chịu đựng của các kính gió khi va phải chim theo tiêu chuẩn EASA, thử nghiệm đóng băng trong hầm gió, thử nghiệm khả năng chiếu sáng trong đêm và các thử nghiệm chịu đựng môi trường khắc nghiệt. Vào năm tới, Honda sẽ trình lên FAA Hoa Kỳ 2 trong số 6 mẫu HondaJet để bay thử nghiệm.
Ngoài ra, HondaJet cũng được Honda Aircraft sử dụng để giới thiệu các quy trình sản xuất mới điển hình như quy trình chế tạo sàn máy bay được điều khiển bằng máy tính bảng, hệ thống pha trộn sơn có thể giám sát nhằm tạo ra lớp sơn mỏng hơn và khả năng sơn nhiều loại máy bay, và hệ thống bốc dỡ tự động (Automatic Guided Cart - AGC) trong đó một robot sẽ nhặt và phân phối các bộ phận cho máy bay theo hướng dẫn. Thêm vào đó, Honda cũng đã bắt đầu xây dựng nhà máy bảo trì, sửa chữa và tu bổ (MRO) với khả năng phục vụ 12 chiếc HondaJet cùng lúc đồng thời lắp đặt các hệ thống mô phỏng bay của HondaJet tại trụ sở chính của Honda Aircraft ở Greensboro, bang Bắc Carolina.
Theo: Gizmag
- Đội ngũ phát triển chương trình HondaJet của Honda Aircraft.
- Trụ sở chính của Honda Aircraft Company nhìn từ trên cao.
- Các phòng mô phỏng thực hành bay.
- Bên trong khoang lái của HondaJet với hệ thống khí cụ kiểm soát hành trình bay và dẫn đường G3000 của Garmin.
- Bên trong khoang hành khách của HondaJet.
- Bồn rửa và kiếng trên HondaJet.