Đánh giá nhanh Yamaha Sirius RC Fi 2014: xe nhẹ, dễ lái và ít hao xăng

cuLong
13/3/2014 15:45Phản hồi: 1.646
Đánh giá nhanh Yamaha Sirius RC Fi 2014: xe nhẹ, dễ lái và ít hao xăng
Sirius-RC-Fi-2014.jpg

Sirius có thể nói là dòng xe máy số hiền nhất của Yamaha Việt Nam, từ tên gọi cho đến thiết kế, hình dáng bên ngoài. Về phân khúc thì nó được xếp dưới Jupiter, trên Taurus và hiện đang được bán với giá 23 triệu đồng cho phiên bản cao nhất: Sirius RC Fi 2014. Sirius có thiết kế theo phong cách thể thao và trẻ trung, hướng đến đối tượng là các bạn trẻ muốn có một chiếc xe nhỏ gọn nhưng vẫn đẹp mắt và mạnh mẽ. Kể từ năm 2013 thì Yamaha VN đã giới thiệu Sirius có phun xăng điện tử Fi, mà theo họ là sẽ giúp xe tiết kiệm tới hơn 30% nhiên liệu so với thế hệ cũ.

Về thông số kĩ thuật thì Sirius Fi dùng động cơ 4 thì, xy-lanh đơn dung tích 115cc, 2 van SOHC và làm mát bằng không khí. Xe có công suất tối đa 8,6 mã lực @ 7000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5500 vòng/phút, những thông số này chỉ ở mức trung bình tuy nhiên trọng lượng khô của Sirius lại rất nhỏ, chỉ 99kg do đó xe vẫn tỏ ra rất dễ điều khiển, kể cả với những bạn nữ chân yếu tay mềm.

Thông số kĩ thuật Yamaha Sirius Fi 2014:
  • Kích thước: 1.940 x 715 x 1.075 mm
  • Chiều cao yên: 775 mm
  • Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe: 1.235 mm
  • Độ cao gầm: 155 mm
  • Trọng lượng khô: 99 kg
  • Động cơ: 1 xy-lanh 115 cc, 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí
  • Đường kính & hành trình piston: 50 x 57,9 mm
  • Tỷ số nén: 9,3 : 1
  • Công suất tối đa: 8,6 mã lực @ 7000 RPM
  • Momen xoắn cực đại: 9,5 Nm @ 5.500 RPM
  • Dung tích bình xăng: 3,9 lít
  • Lốp trước: 70/90-17M/C 38P
  • Lốp sau: 80/90-17M/C 50P
  • Phanh trước: phanh đĩa thủy lực
  • Phanh sau: tang trống
Thiết kế
Những năm đầu 2000, Sirius từng một thời được học sinh - sinh viên TP HCM rất ưa chuộng khi sánh đôi với những tà áo dài trên đường tới trường.

Sirius-RC-Fi-2014 (2).jpg

Thuộc dòng underbone, Sirius Fi được trang bị bình xăng 3,9 lít nằm dưới yên xe, tuy nhiên điểm mà mình đánh giá rất cao ở xe là Yamaha đã trang bị cho chúng ta chức năng mở yên xe bằng chìa ngay trên ổ khóa, không cần phải rút chìa ra ngoài, rất tiện lợi và nhanh chóng, nhất là khi cần đổ xăng. Chìa khóa cũng được làm giống với chìa Exciter nên đẹp và ngầu hơn.

Sirius-RC-Fi-2014 (13).jpg

Phần trống dưới yên xe sẽ được tận dụng để làm hộc chứa đồ, thể tích cũng tương đối rộng và chúng ta có thể bỏ vừa một nón bảo hiểm nửa đầu, hoặc vài chai nước suối, áo mưa, những món đồ lặt vặt khi đi học như tập vở, sách, bút viết...

Sirius-RC-Fi-2014 (28).jpg

Yamaha VN cho biết sau gần 1 năm bán ra Sirius RC 115 Fi, họ đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng và tiến hành thay đổi vài điểm trong thiết kế của xe, điển hình là những điểm như sau:

Đèn xi-nhan trước ở đời 2013 được vuốt dài từ ngực trước ra hết 2 bên, ở đời 2014 thì nó nằm gọn ở giữa nhưng vẫn đảm bảo diện tích lớn và dễ thấy.

Sirius-RC-Fi-2014 (16).jpg

Quảng cáo


Họa tiết trang trí trên mặt đồng hồ được làm đơn giản hơn, phối màu xanh thay vì màu trắng như đời 2013.

Sirius-RC-Fi-2014 (6).jpg

Một điểm thay đổi đáng giá nữa là tay nắm sau đuôi xe giờ đây được làm trùng màu thân xe, kích thước lớn và đẹp hơn. Trên các đời Sirius cũ thì đây là thanh kim loại dạng ống, nhìn khá rời rạc so với xe.

Sirius-RC-Fi-2014 (14).jpg

Phần trong yếm xe cũng được sơn màu trùng với thân xe, ở đời 2013 thì đây là chỗ nhựa nhám màu đen.

Sirius-RC-Fi-2014 (18).jpg

Quảng cáo


Sirius Fi 2014 cũng có thêm phiên bản thường sử dụng mâm xe dạng bánh căm (nan hoa) với giá bán rẻ hơn. Bản RC là dạng mâm đúc đang có giá bán 23 triệu đồng.

Sirius-RC-Fi-2014 (21).jpg

Cảm giác lái

Yamaha cho biết họ cũng đã tăng chiều dài cho tay nắm của xe thêm 1cm mỗi bên, đồng thời tay lái của xe cũng được nâng cao thêm 3cm so với Sirius cũ không có Fi. Điều này phần nào giúp tạo tư thế ngồi thẳng người khi lái xe, chúng ta sẽ đỡ mỏi lưng hơn. Ngoài ra yên xe cũng có kích thước chiều ngang khá lớn, nệm nút không quá cứng và ngồi khá là thoải mái.

Có vẻ do không quen chạy những xe nhỏ gọn và nhẹ xác như Sirius Fi nên với lần đầu tiên ngồi lên xe, cảm giác của mình là xe khá bồng bềnh khi chạy ở tốc độ chậm. Tuy nhiên sau khoảng 10 phút làm quen xe thì cảm giác này gần như không còn. Sirius RC Fi 2014 cho cảm giác lái rất dễ dàng và khá ổn, xe tỏ ra khá bốc ở số 1 và khả năng tăng tốc cũng rất tốt. Theo thử nghiệm của mình thì số 2 có thể kéo lên được khoảng 50 km/giờ và trong nhiều trường hợp, chúng ta chỉ cần chạy tới số 3 chứ không cần phải xài qua tới số 4. Dĩ nhiên là ở những quãng đường dài và tốc độ ổn định thì số 4 sẽ cho xe êm và đằm hơn, tiết kiệm xăng hơn.

Sirius-RC-Fi-2014 (7).jpg

Khả năng vận hành

Cũng giống như hầu hết xe số khác thì Yamaha sử dụng cho Sirius RC Fi 2014 hộp số vòng 4 cấp. Số 2 của xe tỏ ra không thích hợp để đề pa xe khi đứng yên, chúng ta nên sử dụng số 1 khi xe dừng hẳn để tránh việc máy bị lì, sau này tốn tiền bảo dưỡng không mong muốn. Một điểm khiến mình khá khó chịu ở Sirius mới là xe hơi bị giật khi vô số từ N lên 1, mình đoán là do xe zin khi xuất xưởng sẽ được hãng chỉnh guarantee hơi lớn để tránh xe bị tắt máy đột ngột.

Thông thường những lần bảo dưỡng đầu tiên thì hãng sẽ canh chỉnh lại xăng, gió cho xe và chúng ta có thể nhờ họ lưu ý việc này. Điểm thứ 2 là hộp số của Sirius Fi cũng phát ra tiếng "cóc cóc" khá lớn mỗi lần lên số, ví dụ từ số 1 lên số 2, từ số 2 lên số 3, đối với những bạn kĩ tính có lẽ sẽ cảm thấy rất khó chịu và "xót xe" vì tiếng động không mong muốn này.

Một điểm mà mình rất thích trên các xe được trang bị phun xăng điện tử Fi đó là xe sẽ rất dễ khởi động vào mỗi buổi sáng. Chỉ cần nhấp nhẹ nút đề là máy sẽ nổ, rất giòn, đều và gần như là không gặp bất cứ khó khăn gì. Tiếng pô của Sirius RC Fi 2014 cũng khá là vui tai và không quá lớn, nói chung là chấp nhận được đối với một chiếc xe 115 phân khối.

Sirius Fi 2014 được trang bị thắng đĩa cho bánh trước và thắng đùm cho bánh sau. Cảm giác thắng khi chỉ sử dụng thắng trước rất tốt, an toàn và không bị trượt bánh, tuy nhiên để an toàn và giảm tốc độ hiệu quả hơn thì chúng ta nên sử dụng cùng lúc cả 2 thắng.

Sirius-RC-Fi-2014 (4).jpg
Đuôi xe hiền và hơi vuông vức

Đèn xe
Yamaha sử dụng bóng đèn halogen đuôi HS1 (H4) cho Sirius Fi 2014, kiểu chóa cũng rất đơn giản. Theo cảm nhận của mình thì bóng đèn này cho khả năng chiếu xa tốt hơn Exciter 5 số một chút, tuy nhiên nó được chỉnh hơi cao một chút, ở chế độ chiếu xa thì bóng đèn này chiếu rất rõ các bảng hiệu giao thông khi đi trên đường.

Một điểm khá hay là mặc dù xe sử dụng điện bình (bóng đèn chỉ sáng khi nổ máy) nhưng lúc bật thì ánh sáng rất ổn định, không bị ảnh hưởng của việc tăng lớn hay ga nhỏ, tức là khi nổ máy thì bóng đèn sẽ luôn sáng ổn định chứ không bị chập chờn.

sirius.gif

Mức độ hao xăng

Mình chỉ cần lái Sirius RC Fi 2014 được 2 ngày, thời gian rất ngắn để có thể đánh giá cụ thể mức hao xăng của xe. Tuy nhiên với quãng đường chạy thử trong 2 ngày khoảng 150km, xe mới hoàn toàn, ODO chỉ mới 3km) và đo thử thì thấy xe chạy hết khoảng 2,5 lít xăng. Như vậy trung bình thì Sirius Fi tiêu thụ khoảng 60km/lít xăng ở điều kiện xe mới đang chạy rô đai. Có thể thấy là sau khi xe rô đai xong và dùng để chạy bình thường trong thành phố thì con số khoảng 70 km/lít xăng là điều không khó để đạt được.

Sirius-RC-Fi-2014 (27).jpg

Tổng kết

Với những cải tiến nhỏ về ngoại hình, Yamaha VN đã có những thay đổi nhằm giúp Sirius Fi 2014 đẹp và hoàn thiện hơn so với phiên bản 2013. Sirius Fi 2014 phiên bản RC với mâm đúc đang có giá bán 23 triệu đồng, bằng với đối thủ Suzuki Viva 115 Fi và rẻ hơn 1 triệu đồng so với Honda Wave RSX Fi, đây hứa hẹn sẽ là một trong các mẫu xe số phổ thông "giá mềm", dễ điều khiển và ít hao xăng phù hợp với nhiều đối tượng người dùng Việt Nam.


1.646 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thao
TÍCH CỰC
10 năm
Nói chung là thích con này hơn Wave RSX rất nhiều nhiều :p
Thích quá , 70 km /l xăng :3
lekonu
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Phuong Hong Ho viva 100km/lit :3
Mình vẫn chưa cảm nhận được vẻ đẹp của đời này...
con này xấu hơn con sirius cũ nhiều
Tổng thể là đẹp ngoại trừ cái màu của mặt đồng hồ hiển thị và màu sơn của cần số
P/s: ý kiến cá nhân
phhdinh
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nhìn xe qua quảng cáo thì thầy cũng đẹp
Qua bài đánh giá chi tiết này thì nhận ra thực sự xe rất ....... xấu :v
Nghe chừng ngon hơn Wave RSX rồi 😁
bandbu
TÍCH CỰC
10 năm
Vẫn có cảm giác xấu, thà dáng cũ yếm hộp, có fi là xong rồi. Nhìn con này không đẹp bằng rsx fi
Future 125 FI của Honda chạy ngon 65km/l trong thành phố. Dĩ nhiên về độ vọt, dáng thể thao thì ko bằng Yamaha nhưng cốp xe rộng đựng đc 2 nón bh nửa đầu, ngồi cao thoải mái hơn. Nhất là cái mác 125 nghe thích hơn 115 😁 Tuy nhiên giá cũng cao hơn tới 14tr 😃
@concubietnoi Bác chạy fu fi hay bxc nhỉ,con fu bcx của mh chạy chừng 65km/l là cùng,có khi chạy được 67km/l,
Xe fu của bác máy có êm ko,khi mh chạy máy kêu xè xè, và lên ga nó kêu nọc nọc, ko biết xe # thì sao, hj, chắc do mh mới đôn nòng lên cót 1 hay sao í,tính ra xe fu mh giờ 127,5cc roi hjj
@Mr công nhân Fu bxc mà chạy đc tới 67km/l thì Fu FI bán ai mua bác? Xe mình Fu FI chạy thành phố ko thể nào lên đc 70km/l, Fu bxc chạy cao lắm là 55km/l thôi
@concubietnoi Uh, bác nói cũng đúng,nhưng khi mh để thợ honda nó chỉnh garanti lớn 16000 vòng/phút thì đi được 55km/lit, mh vặng nhỏ gâranti lại,chắc sẽ được 65km/ lit, để mh canh lại se hồi âm bác sau nhé, lúc đầu mới lấy con fu bxc nay vê, anh thợ nào ko biết chỉnh gảranti khá chuẩn, 65km/lit thật luôn đó, nhưng từ khi đem vô head bị nó dụ bổ đầu ra,no xoáy lên cót 1,xe fu mh còn 55km/lit,
@Mr công nhân Bọn kỹ thuật viên trong hãng có 2 dạng:
1/ Dụ gắn đồ trang trí, độ tá lã với giá cực chặt chém.
2/ Phán bệnh như thánh xong lười ra ko sửa, sửa xíu xíu chả đâu vào đâu.

Kinh nghiệm đem xe ra hãng chỉ để nó làm: bơm bánh xe, kiểm tra nước mát (nếu có), vệ sinh lọc gió. Thiếu gì mình ra ngoài mua thay. Ko thay nhớt hãng, ko thay nước mát hãng, ko để hãng sửa xe mình, ko nghe lời hãng chọt chẹt máy móc, chỉnh bxc nếu xe đã vừa ý mình, ko mở cổ pô (trào lưu hiện nay), ko thay IC (mở vòng tua máy). Xe mòn vỏ ko vào hãng mua thay, mua vỏ bên ngoài, thay ngoài đó luôn. Hãng bán vỏ IRC made in VN vừa bèo vừa mắc, giá bằng Maxxis Diamond VN nhưng chất lượng như siết, đã vậy là vỏ có ruột trong khi Maxxis ko ruột, ngon 😁
Xe của Yam mà tiết kiệm xăng vậy sao!? Honda sắp sửa húp cháo rồi!!!? 😁
@quasimodo03a218 Bạn cho rằng Honda là tiết kiệm xăng à :eek:
dòng xe bán chạy nhất của Yamaha 😁
@cuhiep Ex bán chạy nhất bác Hiệp ơi
Re0
CAO CẤP
10 năm
Si vẫn ngon như ngày nào
RIM
CAO CẤP
10 năm
Đời 2014 đã đẹp hơn 2013 khá nhiều. 21tr giờ đã có Fi, xe máy ngày càng rẻ 😃
Tri An
ĐẠI BÀNG
10 năm
đang phân vân con này và con viva, cái nào chat hơn nhỉ
@Tri An Nếu không muốn quyết định sai như tớ thì cậu chọn Viva FI
haonam2496
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Tri An viva thấy mà ghê,lúc hư khó kím phụ tùng ,kiểu dáng xấu ,sirius tiện ích nhìu hơn.của bền tại ng à bác ơi.nên mua SI RI ÚT
@Tri An Viva đi bác,mh dag đi viva ne,nó tốt lắm
main nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Tri An viva mạnh hơn bác
Kiểu dáng Fu 2013 125cc cục mịc lên ko được ưa chuộng ngay ở Hà Nội ít có người chạy, Fu Neo Fi, Fu X fi đời trước còn có nhiều người đi,



Một trong số những điểm yếu của dòng future mới này là dàn đầu run mạnh khi vào số 1 và rung rè khi chạy ở tốc độ cao. Để hạn chế nhược điểm này thì mình cắt ruột xe dán vào mặt nạ của xe.

Honda giờ làm ăn ẩu thật, toàn bán keo silicon!






@tuyen_kientruc2013 Dân ngoài Bắc nói chung chuộng hình thức, xe số còn chê chứ đừng nói tới mấy con xe số mà cục mịch 😁. Ra ngoài đó SH với Piaggio chạy đầy là hiểu, nhất là Piaggio.
@tuyen_kientruc2013 Dòng Future chỉ có Fu 1, Fu Neo đời đầu, đời 2 là ok. Fu 2 và mớ Fu còn lại giờ chắc được dùng để chở lợn vì không chỉ xấu xí mà chất lượng hoàn thiện quá tồi.
SangBlue
ĐẠI BÀNG
10 năm
@loveyuramcha Nói ko phải PR gì chứ, bố mình đang chạy con Fu đời đầu (mình nhớ ko nhầm là số khung con này tầm 1500 gì ấy) đã hơn 6,7 năm gì đó mình ko nhớ rõ... mà bố mình là dân công trình... chạy đi đây đó, chở xăng đầu 3 can 50l đầy thường xuyên
Mà bây giờ máy móc vẫn mạnh mẽ tiếng kêu vẫn êm, chạy vẫn đầm... xăng cộ vẫn cứ 55~60km/l nói chung là cảm thấy nó rất là bền, và cứng cáp.

Trước khi mình mua chiếc Sirius Fi 2014 này mình vẫn đùa với bố là xin bố chiếc Fu đời đầu ấy... nhưng bố nằng nặc ko cho...Mình đùa thế thôi chứ bố có cho mình cũng chả chạy... Nó khá thô, ko hợp với thanh niên như mình... để cho bố đi làm thì hay hơn...
@doanminhkien Ấy! Bác đừng mua Future X Fi, cha và ông nội em mua về xài mới hối hận, máy chạy đường xa rất dở, bị xào máy còn bị đì máy nữa, cá biệt còn có chiếc chạy lâu bị cháy dên nữa. Độ bốc và vọt thua xa Future Neo Fi 2009. Hiện giờ cha và ông nội em mua lại Future Neo Fi 2009 xài rồi, bác muốn mua thì nên mua nó đi!
Mmonster
TÍCH CỰC
10 năm
quan điểm cá nhân là đèn trước sau, mặt đồng hồ ko đẹp bằng đời trước (ko Fi)
hi2
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Mmonster Cái đồng hồ đời trước trông có vẻ thô,nhưng dễ nhìn đơn giản hơn
@hi2 Mình thíc cái đồng hồ của Wave rsx fi !

Gửi từ cái điện thoại bị nứt mặt kiếng của tôi
Mình cũng chạy 1 em ko FI, vẫn thấy thoải mái 😃
ifone3g
TÍCH CỰC
10 năm
Giờ HonDa đâu còn là tiết kiệm xăng nhất. kể cả xe ga, xe số cũng chỉ ngang ngang các xe khác. Ko còn vượt trội. Riêng bốc và khỏe thì Ya vẫn vô đối 😁
@Mr công nhân Fu 2012 đến 2014 mà để số 4 đi trong thành phố nổi thì hay quá,fu mới bước số dài đề yếu như sên,tianf phải trả số
@nganquy tại so ngoài đừong it ngừoi đi su vậy nhỉ?
@khiemkhiem2012 So sánh thì đem 2 con ra dựng cách cạch leo lên chạy xem ntn , tôi đây đã sử dụng 2 xe và tôi biết nó ra sao để còn nói chuyện .không như bạn bí quá đem danh số ra nói , hơi ngoài lề 1xe toyota và 1xe BMW mình tin chắc bạn chọn toyota , đi đường đói bụng thấy quán nào đông thì gé
RIM
CAO CẤP
8 năm
@pham tan thanh Suzuki mà liên tưởng tới BMW!? Liên quan thế 😆 =))
PS. mà cũng xin nói luôn là đi đường xa, đất lạ thì mình cứ thấy quán đông thì cũng thích hơn quán vắng teo vì: 1. đồ không ngon thì cũng tươi, không bị ăn đồ lưu cữu. 2. quán đông ít sợ bị chat chém hơn quán vắng đìu hiu không ma nào them vào!
Hic, SH của mình chỉ được 40km/lít. 😔
@cuLong hôm bác là người mẫu đứng bên xe hay bác chụp hình vậy
mình đi với bạn gái đứng đằng sau bác nè, đi chiêc ex tím đó 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019