Đánh giá Suzuki Viva 115 Fi: xe số phổ thông ít hao xăng

Thảo luận trong 'Xe máy' bắt đầu bởi cuLong, 27/6/13. Trả lời: 9203, Xem: 732373.

  1. cuLong

    cuLong (_ _#)

    cover.
    Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường, mới đây dòng xe số Viva đã chính thức được Suzuki hồi sinh với những cải tiến mới về động cơ, máy móc và thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài. Giờ đây Viva không còn dáng vẻ cứng cáp, phần trước xe mạnh mẽ và phần đuôi xe bầu bầu mà Viva mới, phiên bản 115cc Fi đã được làm lại thon gọn và nhẹ nhàng hơn, phù hợp với cả đối tượng sử dụng là nam và nữ. Ngoài ra, nếu tính về giá bán thì Viva 115 Fi cũng rẻ hơn những người anh em mười mấy năm tuổi của mình là Viva và Viva R nhiều lần, nếu tính theo mức trượt giá của năm 2000 so với hiện tại 2013. Giờ đây phiên bản dùng bánh căm (nan hoa) có giá 21 triệu và bản bánh mâm đúc giá 22,5 triệu đồng. Vậy thì Viva 115 Fi mới có giúp Suzuki hồi sinh một huyền thoại vắng bóng một thời hay không, đặc biệt là khi chiếc xe này được quảng cáo là "siêu tiết kiệm xăng"?

    Thiết kế tổng thể

    Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi đã được thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài, nếu như Viva và Viva R ngày xưa phù hợp với nam giới hơn, thì hiện nay phiên bản 115 Fi đã được làm lại với kiểu dáng của một chiếc xe số phổ thông, phù hợp với cả nam và nữ và nhiều lứa tuổi hơn, từ sinh viên đến nhân viên văn phòng đều có thể phù hợp với kiểu dáng của xe (chiều cao yên xe là 760mm). Nhìn chung thì thiết kế của xe không nổi bật, phảng phất đâu đó phần đèn chiếu sáng, ngực xe của Axelo, phần thân và đuôi xe của X-Bike 125 và .... 110.

    Điểm ưng ý nhất của mình với thiết kế của Viva 115 Fi là yên xe, nó to bè và khá bằng phẳng, ôm trọn mông của người cầm lái, do đó sẽ đỡ mệt hơn nếu ngồi lâu. Tuy nhiên mút đệm của yên còn hơi cứng, nếu có thể làm thêm mút cho êm hơn thì sẽ rất tuyệt.

    Mức độ hao xăng

    Có lẽ khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Viva 115 Fi là vấn đề nóng nhất và có lẽ cũng nhận được nhiều "gạch đá" nhất khi nói về chiếc xe này. Theo thông tin rò rỉ trước đó, xe chỉ được lắp ráp trong nước còn phụ tùng, linh kiện thì có tới 90% được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia - 2 quốc gia có nền công nghiệp sản xuất xe máy rất phát triển. Thêm nữa, Suzuki cho biết động cơ của Viva 115 Fi được ứng dụng công nghệ LEaP giúp nó giảm được tới 43% tiêu hao nhiên liệu so với các dòng xe khác của họ. Vì vậy tuy không công bố con số cụ thể nhưng sau một số thử nghiệm thực tế, cụ thể là của tạp chí Autocar VN cho biết xe chạy được tới 100 km/lít xăng, tức là một lít xăng thì xe sẽ chạy được gần gấp đôi quãng đường so với những chiếc xe số phổ thông khác, trừ Jupiter Fi của Yamaha, một kết quả cực kì ấn tượng.

    Với cá nhân mình, sau khi cầm lái xe 3 ngày và cố gắng đi được quãng đường nhiều nhất có thể. Ban đầu mình lấy xe với tình trạng đầy bình xăng (dung tích lý thuyết là 3,7 lít), mình đi khoảng 220km sau đó đổ thêm 1 lít xăng thì kim báo chỉ xăng ở mức 1/2 bình (giả sử lúc này còn 1,5 lít trong bình). Như vậy tạm tính thì quãng đường đi được là 220km tiêu của xe hơn 3 lít xăng, tương đương với mức 70km/lít xăng. Một con số tuy không quá ân tượng nhưng cho thấy xe cũng đã rất tiết kiệm xăng.

    Cảm giác lái

    Nếu như Viva 115 Fi được trang bị động cơ LEaP rất tiết kiệm xăng thì bù lại xe không có tính năng "cân bằng động cơ" (Engine Balancer) như một số mẫu xe khác của Suzuki là X-Bike 125, một tiện ích giúp máy xe êm và ít rung hơn khi hoạt động, dĩ nhiên đây là một tính năng ít nhiều mang tính marketing và người dùng chúng ta cũng không mấy ai để ý. Khi chạy, Viva cho cảm giác lái khá ổn, máy mạnh và tiếng pô êm chứ không ồn ào. Một điểm mình khá ưng ý ở dòng xe này là gia tốc khá tốt, Suzuki đã phần nào khắc phục được hiện tượng ì máy khi chạy chậm, ví dụ khi chạy ở tốc độ khoảng 30km/h nhưng để số 3 và kéo mạnh ga thì xe vẫn tăng tốc khá nhanh.

    Trong một thử nghiệm thực tế của đội thử xe Suzuki mà mình có tham gia (với vai trò khán giả) thì khi đọ tốc độ giữa Viva 115 Fi và Axelo bản côn tay. Viva đều thắng Axelo ở 2 bài thử là khởi động, tức tăng tốc từ 0, và bài về đích, tức đọ tốc độ tối đa. Viva vượt Axelo khoảng 1 thân xe khi chạy hết tốc độ có thể khi vừa kéo hết ga, lúc này theo người lái thì đồng hồ xe nhỉnh hơn 100km/giờ một tí. Và đặc biệt là chiếc Axelo tham gia đã độ vài món đồ chơi ví dụ như tăng áp bugi.

    Hộp số 4 cấp của xe cũng có bước số khá dài, với số 2 chúng ta có thể chạy ổn định ở tốc độ 40km/h và nếu điều khiển tốt tay ga thì xe hoàn toàn có thể chạy trong thành phố với số 2 và 3, thậm chí không cần dùng tới số 4. Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi phù hợp cho cả nam và nữ, mà đối với phái nữ chạy xe số thì thường có thói quen lười trả số khi dừng xe, nhất là với những người mang giày cao gót, nên chủ yếu là dùng số 2-3-4. Do đó, mình cũng có thử dừng xe và thử chạy với số 2 và thấy khá ổn, máy không bị quá ghì và tăng tốc tốt. Tuy nhiên việc làm này không được khuyên dùng vì sẽ mau làm giảm tuổi thọ máy xe.

    viva_fi (8).

    Đèn chiếu sáng

    Phần nhiều các xe số không mạnh ở khoảng đèn chiếu sáng, bởi hầu hết chúng đều sử dụng điện máy chứ không phải điện bình, do đó đèn chỉ sáng mạnh khi kéo ga. Viva 115 Fi cũng vậy, đèn xe chỉ tạm đủ xài vì ánh sáng không ăn đường nhiều. Ngoài ra, mặc định độ chiếu của đèn cốt (chiếu gần) cũng hơi cao hơn bình thường, bạn nên chỉnh thấp xuống một tí cho đèn chiếu trực tiếp xuống mặt đường. Trong ảnh thì đèn cốt chiếu tới trước trong khoảng 8-10 mét, vì vậy đèn pha sẽ chiếu cao quá đầu người, gây chói mắt cho người đi ngược chiều.

    viva_115_cos_pha.

    Kết luận

    Viva mới được xếp tầm trung trong các xe hiện nay của Suzuki Việt Nam, với giá bán khá cạnh tranh với các đối thủ còn lại, dĩ nhiên giá xe ở nước ta vẫn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực bởi chính giá quản lý giá của nhà nước. Tuy xe Viva 115 Fi không có thiết kế bên ngoài nổi bật, dễ hòa lẫn với các xe khác nhưng nó sở hữu những chỉ số ấn tượng như tiết kiệm xăng, tăng tốc tốt và ổn định. Hi vọng chiếc xe này sẽ đủ sức bền để tiếp nối huyền thoại Viva từng vang bóng một thời.

    Update: Trích lại cho mấy bạn xem dễ theo dõi chứ không lại nói mình chém gió vụ xăng cộ. :D
     
    SiuNhanCaiBang, candy_chip, Duong Qua43 người khác thích nội dung này.
  2. d9841642

    d9841642 Thành viên

    VIVA..huyền thoại 1 thời...mình chả bít ngày xưa giá ntn vì còn bé tí..lúc tầm hơn 10 năm trc là tự nhiên bm bán e nó là 20tr...kể ra hồi đó chả bít j..nge ng ta nói thế...bh ngĩ lại 20tr ngày đó to vật :ss
     
    goole159, phieuphieu93, tranquocthai19933 người khác thích nội dung này.
  3. Brian88

    Brian88 Thành viên

    70km/l khi đang rodai, nếu rodai xong chắc cũng tầm 80km/l, tiếc là chủ thớt ko cho biết là chạy nội thành hay ngoại thành, chở 1 hay chở 2, và cách chạy xe của chủ thớt. Dù j con số khá ấn tượng trong thời kì xang tăng giá
    P/s: 100km/l, các bác nhà báo chém ác vãi :confused:

    Sent from my Nexus⁴
     
    goole159, Mjnhvudn, Mrquangnakata3 người khác thích nội dung này.
  4. nguyencot

    nguyencot Thành viên

    Không nghe nói tới xe khi chạy ở tốc độ cao có bị rung ko nhỉ
     
  5. nguyenthanhhieuthanson

    nguyenthanhhieuthanson Thành viên

    quan điểm của em là em thấy cái yếm xe của Honda hơi thô, và rất ròn, dễ gẫy lắm.
    yếm con này cũng giống của Honda không biết có thế không
     
  6. secondrice

    secondrice Thành viên

    Nhin thay thich
     
  7. uocnguyenbuon

    uocnguyenbuon Thành viên

    biết ngay là làm gì tới 100km/l
     
  8. chichat

    chichat Thành viên

    Ghét nhất mấy xe có ống bô chổng ngược ra lên trên. Nó mà rồ ga thì người đi sau lãnh đủ. Giật mình vì bị khói nó phụt vào mặt.
     
    melman thích nội dung này.
  9. Alexx

    Alexx Thành viên

    Giá mà rẻ sẽ mua đi làm :D
     
    hunghaubstetekh thích nội dung này.
  10. uocnguyenbuon

    uocnguyenbuon Thành viên

    mình vẩn còn một con viva mua hơn 10 năm trước khoảng 34tr
     
    NV410tetekh thích nội dung này.
  11. tuyenvpb

    tuyenvpb Thành viên

    Đèn đuôi nhọn hoắc
    Thằng nào mà húc vô chết chắc:D

    Sent from my LG E960-mako™
     
    Josephmikehuy, THAISON7130C, gaumeo20214 người khác thích nội dung này.
  12. lzzz_adnguyen_zzzl

    lzzz_adnguyen_zzzl Thành viên

    An luon axelo 125@@.
    Neu dung an tu 0 - 100km thj rat ngon .a đề có lẽ khá mạnh. Và trong nội thành thì ko cần quá 100km/g kể cả co đoạn dg dài. @@. Bữa nào tét với ju fi cua yamaha thử dj mod. Chẳng lẻ viva này lại lập thêm 1 huyền thoại mới về tiết kiệm và độ bốc @@
     
  13. huy_tranngoc

    huy_tranngoc Thành viên

    sao su không hồi sinh con fx với ríder ấy :)
    fx với rider có giá khoảng 40-50tr thì có xe cạnh tranh với ex rồi
     
    Duy Boss, bachhaiduong29, Nguyenlampc3 người khác thích nội dung này.
  14. dainhandl

    dainhandl Thành viên

    nam 2000 woj gja day' thj faj h0n 4luog vag chu' jt na bac' ,koa daj gja m0j' mua n0j @@!
     
    tetekhd9841642 thích nội dung này.
  15. lucifer01

    lucifer01 Thành viên

    Suzuki chỉ được giá + động cơ + bảo dưỡng tốt
    Thiết kế thì thua Yamaha và Honda
     
    tthanhtridaimabao2007 thích nội dung này.
  16. d9841642

    d9841642 Thành viên

    thì đó ms k bít j nge ng ta kể thôi mà :))) nhà e hồi đó ôg nội chưa về hưu...giàu lắm...2 con viva...1con 82 mua từ đời cổ =))))))))
     
  17. nikd7000

    nikd7000 Thành viên

    Đẹp . Ngon hơn suirius fi nhiều

    Sent from my Samsung Galaxy Mega 6.3"
     
  18. lzzz_adnguyen_zzzl

    lzzz_adnguyen_zzzl Thành viên

    Raider va fx chua từng ra chính thức bao giờ nên ko co hồi sinh :)). Nhưng rất rất có thể sẽ có raider vao tháng 10 này nhé
     
    bachhaiduong29 thích nội dung này.
  19. Monsterlc

    Monsterlc Thành viên

    xe đẹp.máy như vậy là ngon hơn con rsx 2011 của em rồi.mịa đi lì máy vãi.dc cái đi vớ vẩn cũng 65km/l :)
     
    Duy Boss thích nội dung này.
  20. ducvinhqn

    ducvinhqn Thành viên

    Ngày xưa em hay nghe câu "Suzuki vừa đi vừa ... đẩy" nên cũng thấy phân tâm khi đến với em nó, cộng thêm vụ phụ tùng chính hãng nữa thì thôi rồi. Cái thời còn nhỏ, thấy con Viva đèn chữ nhật là chạy theo xem :) và tối về mơ ước :p
     
    summerrain_90 thích nội dung này.