Đâu là lợi ích mà mối quan hệ Apple - Tesla mang lại?

Didu
1/3/2014 7:20Phản hồi: 21
Đâu là lợi ích mà mối quan hệ Apple - Tesla mang lại?
Elon-BTA-0812-de.jpg
Elon Musk, CEO của Tesla. Hình ảnh: popularmechanics​

Tesla vài ngày trước công bố việc gây quỹ 1,6 tỉ USD nhằm xây dựng siêu nhà máy (Gigafactory) chế tạo pin cho xe điện với diện tích hơn 900 ngàn mét vuông sẽ đi vào hoạt động năm 2017. Nhà máy này sẽ giúp giảm giá thành sản xuất pin cho xe điện xuống đáng kể, nó cũng là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của xe điện những năm tới. Thế nhưng, nếu xâu chuỗi với thông tin về cuộc gặp gỡ giữa Apple và Tesla thì lợi ích mà nhà máy này mang lại sẽ không chỉ riêng cho Tesla và ngành công nghiệp xe hơi đơn thuần.

Xe điện ở thời điểm hiện tại vẫn được coi là đang trong kỷ nguyên đầu với mức độ phổ biến chưa cao, một phần vì giá thành, một phần vì thói quen của đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ khoảng vài năm nữa khi nhà máy này đi vào hoạt động, giá thành của pin sẽ giảm xuống (theo kỳ vọng của Tesla là giảm 1/2 giá xe điện so với mức 70k USD hiện tại) để mang xe điện tới cho số đông người dùng.

Ban đầu, khi nghe về cuộc gặp gỡ giữa Apple và Tesla - thậm chí tin đồn về khả năng Apple mua lại Tesla - có thể chúng ta không thấy được lợi ích của mối lương duyên này bởi hai công ty kinh doanh ở hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau (công nghệ di động và xe hơi). Tuy nhiên, cả Apple lẫn Tesla đều dùng công nghệ pin Li-ion cho sản phẩm của mình, từ điện thoại, các thiết bị công nghệ cho tới xe hơi. Một ngày nào đó, khi nhà máy "Gigafactory" của Tesla đi vào hoạt động hết công suất, việc chế tạo pin cho xe điện sẽ chỉ là một phần và thậm chí, nó có thể là nơi cho ra đời những viên pin mà các smartphone hay tablet dùng hiện nay.

CEO Elon Musk của Tesla đã phủ nhận tin đồn Apple mua lại công ty ông sáng lập nên nhưng việc Apple và Tesla có nói chuyện với nhau sẽ có những ý nghĩa nhất định chứ không chỉ đơn thuần thâu tóm lẫn nhau. "Tùy thuộc vào năng suất của nhà máy và những nhà đầu tư vào nó mà Tesla có thể sẽ nghĩ tới việc sản xuất pin cho những thiết bị khác không chỉ là xe hơi", nhà phân tích Thilo Koslowski của Gartner nhận định. "Có thể hiểu rằng Tesla sẽ sản xuất pin cho Apple".


[​IMG]
Đồ họa "Gigafactory" của Tesla​

Mục tiêu của Tesla ở thời điểm hiện tại là gây quỹ 1,6 tỉ đô Mỹ cho nhà máy trong tương lai của họ, đó là số tiền mà Apple hoàn toàn có thể xoay xở và đầu tư vào. Trên thực tế, công ty lớn nhất thế giới này thậm chí còn có khả năng đầu tư toàn bộ cho nhà máy, tức một khoản tiền tương đương 4 tới 5 tỉ USD theo như tính toán của Tesla. Không giống như hầu hết các ngành công nghiệp linh kiện điện tử, các nhà máy sản xuất pin chủ yếu là tự động hóa, đồng nghĩa lao động không phải là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm. Nếu đã từng chứng kiến những robot lắp ráp xe của Tesla thì bạn sẽ thấy công ty này làm tự động hóa rất tốt và ít nhiều có những kinh nghiệm. Việc tham gia từ ban đầu vào một dự án lớn như thế sẽ đem lại cho Apple mối quan hệ thân thiết với một nhà cung ứng quan trọng, ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Với người tiêu dùng, điều đó đồng nghĩa Apple cố gắng mang tới những viên pin tốt hơn với giá rẻ hơn cho thiết bị di động, tương tự như mong muốn của Tesla cho xe điện.

Nếu như "Gigafactory" này không sản xuất pin cho iPhone thì sự ảnh hưởng của nó tới tương lai của thị trường sản xuất thiết bị lưu trữ năng lượng cũng rất to lớn. Tesla cho biết khi đi vào hoạt động hết công suất, nhà máy sẽ cho ra sản lượng pin Li-ion gấp đôi so với tất cả nhà máy sản xuất pin hiện nay cộng lại. Nhà phân tích về công nghiệp sản xuất pin Sam Jaffe cũng đồng ý với Tesla rằng giá thành pin cho xe điện sẽ giảm xuống đáng kể, nó sẽ giúp mang xe điện Tesla tới nhiều người hơn với dự án Gen III hoặc Model E mà Tesla đang phát triển. Mục tiêu của Tesla không phải sản xuất siêu xe hay xe thể thao, họ muốn mang tới một chiếc xe điện gia đình có thể so sánh được về giá thành với xe dùng động cơ đốt trong hiện nay.

Để làm được như vậy, Tesla kỳ vọng sẽ đủ khả năng cung cấp pin cho 500 ngàn xe điện mỗi năm vào năm 2020 nhờ nhà máy Gigafactory này, tương đương với khoảng 35 ngàn xe Model S được sản xuất. Càng nhiều xe điện hoạt động thì số pin bị hỏng và cần thay thế sẽ càng nhiều bởi tương tự như smartphone, qua quá trình sử dụng thì khả năng tích trữ năng lượng của pin sẽ giảm sút. Sự khác biệt nằm ở việc hao mòn 60-70% dung lượng pin của xe điện sẽ gây bất lợi hơn rất nhiều so với điện thoại, bởi nó còn liên quan tới hành trình dài trên đường của một gia đình. Vì thế Tesla muốn siêu nhà máy của họ còn có thể tái chế pin bên cạnh sản xuất mới để tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh sản xuất pin phục vụ cho xe điện, Tesla còn có ý định sản xuất pin cho các thị trường khác như pin lưu trữ năng lượng cho nhà ở, khu thương mại... Ngoài ra, thiết bị lưu trữ năng lượng cỡ lớn phát triển trong những năm tới sẽ hỗ trợ tốt hơn cho lưới điện và tránh tình trạng cúp (mất) điện xảy ra. Một báo cáo năm 2012 cho thấy thị trường của thiết bị lưu trữ điện cỡ lớn sẽ đạt 30 tỉ đô vào năm 2022.

Nguồn: Wired, SFGate
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hy vọng còn gì đó khủng hơn phía sau như là cộng nghệ pin mới. Hai Cty mình yêu thích. Vì CEO toàn làm vì những ước mơ....
Cái gì chứ PIN mà làm cho ngon là người dùng khoái liền
Apple nhìn quá xa
Lợi ích trước mắt là Tesla sẽ thu hút được một lượng khách lớn từ Apple sẽ suy nghĩ về việc đổi xe sang xe Tesla.
pin khó phát triển lắm, bao nhiêu năm vẫn thế hài, mà có nghiên cứu ra là bị 99% còn lại nhái rồi quy là frand thì cũng chịu, nhưng làm ra thay đổi cả thế giới thì tầng ấy tiền cũng đủ 😁
deep_blue_v
ĐẠI BÀNG
10 năm
Quá tuyệt, sau Steve Job mình phục anh Elon Musk này. Vấn đề lớn nhất của xe điện là thời gian sạc
Tuyệt thật. Cũng muốn góp vốn
huydan_vb
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hê, hi vọng j đây


Steve Jobs
hamyty
CAO CẤP
10 năm
pin xe hơi là pin nhiên liệu hydro, nặng vài chục ký , phải dùng những cái máy to bằng cái xe oto để nạp hydro, pin thiết bị di động là pin li-ion hay là polyme, nhẹ vài gram, khác nhau hoàn toàn mà, làm sao dùng chung được ta :eek:
sphinx
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hamyty Với xe điện hãng khác thì mình ko rành, nhưng tất cả xe Tesla đều dùng pin cell laptop của Panasonic, mỗi chiếc Model S dùng khoảng 7.000 cell.



hamyty
CAO CẤP
10 năm
@sphinx ko phải chứ, oto dùng pin laptop thì chả mấy mà hư, mà hư thì thay chết tiền luôn 😔
sphinx
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hamyty Bạn đừng áp đặt suy nghĩ của bạn về laptop cho xe hơi, năm ngoái Tesla bán đưọc tổng cộng hơn 22 ngàn Model S ở Bắc Mỹ, người Mỹ không có chuyện ném tiền qua cửa sổ đâu bạn ạ.
@hamyty Không biết ở Việt Nam sao chứ bên Mỹ họ chạy bèo bèo 150k miles ( khoảng hơn 250k km) mới thay pin đó bạn.Tính ra chạy khoảng 5-7 năm
Đúng vậy tesla dùng pin li-ion,do đó chi phí thay cell đắt đỏ,và họ đang đầu tư lớn để giảm giá thành sx,bạn ko đọc bài à?
Pin và nguồn năng lượng mới là thứ phát triển chậm chạp nhất. Hy vọng Tesla sẽ phát triển lĩnh vực năng lượng pin và năng lượng này khi kết hợp với nguồn lực của Apple.
thanhgamo
ĐẠI BÀNG
10 năm
CEO Elon Musk nhìn phong độ quá, hâm mộ thật, ông ấy cũng sẽ là người dẫn dắt và thay đổi công nghệ xe hơi trong tương lai (giống như Steve Job đã làm với điện thoại).
Ở Việt Nam này mà có con xe điện đi làm và đưa đón con cái đi học trong thành phố thì hiệu quả sẽ rất cao.
Re0
CAO CẤP
10 năm
Pin hì ai dùng SP là hiểucnos wuan trọng ntn
Dù hiện tại có vài loại có pin khủng nhueng chưa đại trà
Mong là sẽ lam đuoẹc điều như là 1 lằn sạc dùng 7 ngày như chiếc Nokia ghạch của mk hiện tại
có tuyển ng ko các bác nhể? để e nộp CV cái...
nttnew
ĐẠI BÀNG
10 năm
Có lẽ Apple nhắm tới một tương lai đó là đưa Musk về làm CEO ! Còn gì tuyệt vời hơn sự kết hợp này.
Nhà máy lớn thì nguyên liệu cần càng nhiều mà hiện nay thì TQ đang chiếm ưu thế. Không biết tình hình thế nào đây. 🆒
Hay quá!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019