Dịch vụ đi nhờ xe Uber sẽ bị cấm trên phạm vi toàn nước Đức

ND Minh Đức
3/9/2014 0:38Phản hồi: 168
Dịch vụ đi nhờ xe Uber sẽ bị cấm trên phạm vi toàn nước Đức
germany-uber-taxi-driver.jpg

Tòa án Frankfurt đã chính thức ban hành lệnh cấm dịch vụ đi nhờ xe Uber trên phạm vi toàn nước Đức. Đồng thời, tập đoàn Uber còn có thể bị phạt số tiền 250.000 euro cho mỗi chuyến đi và giám đốc của Uber tại Amsterdam là Zac de Kievit cũng sẽ đối mặt với bảng án lên tới 6 tháng tù giam. Theo tòa án thì quyết định trên nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và quyền lợi cho các hãng taxi chính thống tại Đức do những tài xế tự do trong dịch vụ Uber không đủ điều kiện để hành nghề vận chuyển hành khách một cách hợp pháp.

Uber là dịch vụ cho phép người dùng có thể đi nhờ xe từ một tài xế hoàn toàn xa lạ với mức giá hấp dẫn hơn nhiều so với việc đi taxi theo kiểu truyền thống. Người dùng chỉ cần thông báo và xác nhận số điện thoại thông qua ứng dụng Uber trên smartphone, các thao tác còn lại như đặt xe, tìm xe, chuẩn bị tuyến đường,... sẽ do hệ thống tự động thực hiện. Đây là dịch vụ giúp giảm rất nhiều chi phí đi lại cho người dùng và hiện đang được phổ biến rộng rãi tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Và cũng chính vì thế nên nhiều hãng taxi tại châu Âu đã xem đây như một đối thủ nguy hiểm và tìm mọi cách để hạn chế dịch vụ này nhằm đảm bảo thị trường của họ.

Theo quy định tại Đức, tài xế taxi phải có giấy phép hành nghề, đầy đủ thông tin lai lịch và cam kết trách nhiệm bảo hiểm nhằm bảo vệ sự an toàn cho hành khách. Đồng thời, một số quy định cũng được đặt ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp vận chuyển hành khách tại đây. Do đó, tòa án cho rằng phương pháp kinh doanh của Uber sẽ tiềm tàng nhiều nguy cơ đối với hành khách, đồng thời hãng cũng cạnh tranh không công bằng đối với các hiệp hội taxi được cấp phép chính thức.

Đối với tập đoàn Uber, quyết định của tòa án Frankfurt đã gián một đòn mạnh vào kế hoạch mở rộng dịch vụ tại thị trường châu Âu. Hãng tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của tòa án và vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động bình thường tại Đức trong thời gian tới.

Tham khảo WSJ, Bloomberg, Quartz
168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng Việt Nam cũng sẽ cấm vì lợi ích của một số người! 😃
@Lê Viết Nhật Biết thì hãy nói không biết ngậm ... mà nghe nhé!
Uber nó quản lý tài xế chặt chẽ chả khác gì taxi nhé!chỉ có cách làm họ khác mà thôi!
Cướp Hiếp Giết mà có thì taxi cũng có mà đầy!
Uber có lợi cho hành khách nhưng Uber không phải taxi nên đóng thuế thấp hơn taxi khiến giá cước rẻ hơn!
Nó cấm là vì nó đóng thuế ít hơn taxi và đụng chạm đến miếng cơm manh áo của một số người!
Chẳng có gì mà mất cân bằng thị trường cả!Thị phần taxi giảm thì Uber tăng lấp chỗ trống!Giống như thị phần Nokia giảm đồng nghĩa thị phần của các hãng khác tăng.Cái nào có lợi và tốt cho người tiêu dùng cái đó tự khắc phát triển.Cứ giữ khư khư 1 cái như Vn mình không để cái tốt phát triển nên giờ cũng chỉ có thế này thôi))
@lamgiaukhovl
Ông nói như ông từng đi rồi hay đang làm việc tại đó vậy. Cái luận điểm của ông đưa về việc thuế hay thị phần thì tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng đây chỉ mới nói đến lợi ích kinh tế, mà kinh tế thì là lợi ích của cá nhân hoặc của nhóm. Vậy sự an toàn của khách hàng chưa được coi trọng, đồng ý là taxi cũng đã xảy ra hiện tượng cướp giết nhưng khi xin việc vào 1 công ty taxi, họ đã quản lý nhân thân, nhiều ràng buộc hơn để thắt chặt và nếu có xảy ra thì đối tượng sẽ bị bắt không lâu sau đó điều này giảm những hiện tượng như cướp, hiếp, giết mà tôi đề cập. Trong khi đó Uber thì sao, bạn thử nghĩ đi! Bạn nói rằng bên taxi cũng có thành ra huề là cả làng, nghĩa là bạn đồng ý Uber có tiềm năng cao gây ra sự nguy hại cho khách hàng. Suy cho cùng bạn chỉ phản đề được 2 luận điểm là thuế và lợi ích nhóm của bên taxi mà không đề cập vấn đề quan trọng nhất là sự an toàn của khách hàng.
@Lê Viết Nhật Uber mà có tiềm năng cao gây ra sự nguy hại cho khách hàng hả bạn?Nếu thế thì nhiều nước khác cũng cấm Uber từ lâu rồi!
Uber giá trị công ty 17 tỷ đô hiện đã có mặt ở 100 quốc gia.Hiện đã cung cấp dịch vụ tại Tp HCM rùi đấy.Bạn download ứng dụng Uber về mà sử dụng dịch vụ nhé!Nếu có xe riêng hãy đăng ký lái cho Uber xem họ tuyển đầu vào thế nào rùi hãy nói nhé!
À mà không phải là muốn lái xe taxi là phải xin việc vào công ty taxi nha bạn.Có lái xe taxi Thương Quyền đó!
@Lê Viết Nhật Hai ông thày bói cãi nhau 😃
Xin thưa các thanh niên là ở Mỹ để làm tài xế Uber thì cần qua kiểm tra lý lịch (thông qua số an sinh xã hội) chứ ko phải chứ đăng ký như đăng ký free email đâu
asimo7777
TÍCH CỰC
10 năm
Buồn cho Uber
Ý tưởng hay cơ mà tiềm tàng nhiều nguy cơ 😁
Việt nam có chưa ?
HaiYuichi
ĐẠI BÀNG
10 năm
@stanley nguyen Bây giờ còn có công nghệ vĩ đại của nhân loại đó, Google, bạn biết chưa?
image.jpg
tetekh
TÍCH CỰC
10 năm
@stanley nguyen Ccó cái này nè
http://www.dichung.vn/ride/destination.html
@stanley nguyen Uber đã có nhưng chưa cấm, cần PAYPAL nhé
Cái gì cũng có hai mặt của nó, một mặt lợi ích là được đi nhờ xe với giá rẻ hơn nhiều so với đi taxi, mặt có hại không lường trước là đi nhầm phải xe của kẻ xấu.
Cơ mà cái này chắc là do hiệp hội taxi bị động đến bát cơm nên thọc gậy bánh xe là chính 😁
@mr.kavil Mình ko biết ở Đức thế nào chứ ở Mỹ mình đi suốt.
Các cá nhân đăng ký Uber để lái đều phải qua kiểm tra lý lịch (background check) đàng hoàng.
Vá nhân mình nghĩ đây là hành vi cấm vì có tác động chứ bảo là ko an toàn thì đi taxi cũng có thể gặp tài xế ăn cướp giết người bắt cóc... như thường
Các thanh niên chưa dùng, thậm chí còn chưa xem tiêu chí thành tài xế của Uber thế nào mà chém như thật, nể ghê
@mr.kavil chuẩn
-_-
@mr.kavil chuẩn
xã hội càng ngày càng phát triển càng ngày càng có xu hướng phát triện tiện lợi và có lợi cho con người nhất.và uber cũng ko nằm ngoại lệ đó.nhưng vì do đụng chạm miệng ăn của các nhóm lợi ích nên bị cấm cũng như viber tiện lợi cho người tiêu dùng nhưng lại bị chặn đường truyển của các nhà mạng vậy.đừng nói tư bản là kinh tế thị trường cạnh tranh lành mạnh.qua đây nó cũng như các nước đông âu thế kỷ trước mà thôi
x264
TÍCH CỰC
10 năm
@alllove_vn So sánh Đông Âu với Tư bản là hoàn toàn không chính xác. Các nước Đông Âu hồi đó có thể đổi trắng thay đen để quy ai đó vào tội. Còn tư bản họ có luật pháp, nếu Đức không có điều luật đó thì một cắc của Uber cũng không thể bị ai lấy đi được dù có là chức sắc lớn. Còn công bằng hay cạnh tranh lành mạnh, đó là thứ chỉ có ở nơi mà ai cũng biết là đâu thôi.
@Gabriel le Đúng là mình chưa đc đi Uber bao giờ nhưng cũng có đọc bài viết về Uber trên tinh tế lúc nó mới có mặt tại HCM rồi. Mình có nói là khách hàng vẫy vẫy Taxi Uber hồi nào, cả cái app Uber mình cũng có nhưng chưa có cơ hội dùng thử. Cơ mà đã dùng Uber thì sẽ gặp TH như mình nói là có thể phải ngồi chung vs khách lạ khác đúng không ? Như bạn nói có thể kết bạn thì biêt đâu có thể gặp cướp. Những cái bạn nói về Uber hầu như mình đọc cmt khác từ đầu cũng rõ rồi mới cmt lại, bạn nói cũng đúng vì ở bên Mẽo chắc xe hơi như xe máy bên VN, chắc do mình lo xa quá 😃
@xboxvn Bạn có từng đi thử dịch vụ này chưa mà bảo thí dụ 1 tên cướp v.v.

Xe này la xe tư nhân , không lẽ thằng ăn cướp nó lái xe 4 chỗ và đi an cướp vài triệu tiền lẻ của bạn à . Nc suy nghĩ tí đi

Thà mình đi dịch vụ này còn hơn ngòi trên mấy chiếc taxi ăn tiền , bạn có bị như mẹ mình thế này nhé : mẹ tôi lần dầu lên TP đi từ bến xe Bến Thành ra chợ mà không biết dường nên gọi taxi chạy vong vong 10p xong dừng lại gần chỗ đó chỉ lại kia . Ăn mất 100k
Phải bảo vệ người đóng thuế nhiều hơn là điều tất nhiên.
@vnstockguru theo mình biết thì ở bên mẽo này lái xe taxi cũng có rất nhiều người chỉ là hợp đồng với công ty để gắn mác thôi, cũng ko có phải là nhân viên trực tiếp đâu
mình thấy nó ghi rõ trên cái xe luôn
cho nên mình thấy nếu đóng thuế thì Uber cũng đóng, lái xe cho Uber cũng đóng thuế thu nhập của mình
nếu bạn nói vì đóng thuế cao hơn nhưng lại tăng chi phí cho người dân thì có lẽ chính phủ ấy cũng ko là chính phủ cho dân
@erictrinh276 Thuế nhiều mới có phúc lợi nhiều. Mà mục đích của thuế thì cũng là "phân phối lại thu nhập" thôi.
Quan trọng nhất tiền phải nằm trong tay chính phủ mới thể hiện được sức mạnh quốc gia.
Có lẽ vì những khác nhau nhất định mã Mẽo không cấm nhưng Đức thì cấm.
@vnstockguru thế bạn hỗ trợ thằng bán đắt vì nó đóng thuế nhiều hơn?
giờ bạn ra chợ thì mua hàng thịt 10 ngàn 1 cân hay 15 ngàn 1 cân?
từ ngày Amazon phát triển, rất nhiều cửa hàng bán đồ như vậy đã giải tán hoặc thua lỗ vì ko cạnh tranh được ( điển hình là BestBuy)
mà có ai cấm Amazon đâu
@erictrinh276 Trong trường hợp này, mình phải đứng ở vai trò người thu thuế bạn ạ.
Và, mình sẽ là ông quản lý chợ bán thịt. Bán 10 ngàn hay 15 ngàn không quan trọng mà là bao nhiêu tiền mình thu được trong 1 khoảng thời gian đã cho.
Amazon lớn mạnh hay thằng khác có tồn tại hay không không quan trọng bằng cái số tiền Mẽo thu được chung cuộc.
Trở lại vấn đề Uber, rõ ràng số tiền chung cuộc ít hơn cho Đức. Hiển nhiên, Đức sẽ bảo vệ cái có lợi hơn với tư cách người thu thuế.
taxi thì cứ cho là taxi . lằng nhằng không minh bạch với cái tên đi nhờ thực tế cũng phải trả tiền
iQnet
ĐẠI BÀNG
10 năm
Người nghèo bị bóp cổ!

Sent from my LG-E975 using Tinhte.vn mobile app
@iqnet Phương tây thì đi được taxi thì k nghèo đâu :/
datvn
TÍCH CỰC
10 năm
Cái gì mới bao giờ cũng có nhiều thách thức. ........ Uber
christian08
ĐẠI BÀNG
10 năm
Toà án cũng có lý do chính đáng của họ. Vì dù sao Uber sẽ ko thể kiểm soát, kiểm tra "tài xế" của mình như cách chính quyền kiểm soát taxi dc. Tất nhiên, nếu xét về mặt người dùng thì đây là 1 thiệt thòi lớn 😁
đụng chạm nồi cơm của họ thì ai chả điên lên ! 🆒
Xa_Que
TÍCH CỰC
10 năm
Hồi mới nghe đã thấy Uber này ko ổn. Ở những nước văn minh cực cao thì còn có thể được . Ở VN thì quên đi . Nếu dịch vụ này mở ra khả năng tội phạm hiếp dâm , cướp bóc tăng cao, chứ chả đẹp đẽ như hãng vẽ ra . Chả ai muốn lên xe của 1 ng xa lạ , và chả ai muốn để ng xa lạ lên xe .
longt61
TÍCH CỰC
10 năm
@Xa_Que tại vì ở mình là thân ai nấy lo, và ở xứ người thì cũng thế thôi. lên xe phải có giấy tờ, thông tin về tài xế đàng hoàng (dán trên xe, chỗ người ta nhìn thấy được). cơ bản là bên ấy thanh toán qua thẻ được chứ như bên mình thì còn khó lắm, không khéo người cho đi nhờ không bị lừa, ngưòi đi nhờ cũng không bị lừa, chỉ có hãng là bị ăn quỵt thôi 😁
Đây cũng như là 1 hình thức kinh doanh không đăng ký. Như vậy sẽ khó quản lý và tiềm tàng nguy cơ cho người dùng.
Mình nghĩ cấm là đúng.
Uber có ý tưởng tốt, nhưng triển khai thiếu chặt chẽ quá. Phá sản đi là vừa
Ngay từ đầu mình đã chẳng muốn cái loại dịch vụ này phát triển rồi. Đã muốn đi taxi là đi riêng, còn đi chung thì buýt đi cho lành
mAd_lOvE
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chả rẻ được hơn là mấy :-s
same same quyền l0i cua các Cty ĐT khi 0TA pt mạnh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019