Galaxy F series, câu chuyện về chiến lược xuất sắc của Samsung và lý do Galaxy S5 không như mong đợi

sonlazio
28/2/2014 4:43Phản hồi: 507
Galaxy F series, câu chuyện về chiến lược xuất sắc của Samsung và lý do Galaxy S5 không như mong đợi
Samsung Mobile từng không được đánh giá cao về mặt chiến lược, có cảm giác như họ vung tiền quá bừa bãi khắp nơi, phủ mọi kênh truyền thông có thể với nguồn lực gần như không giới hạn mà không có một mục tiêu thật sự rõ ràng .Thế nhưng đó lại là một phần trong chiến lược rất thâm sâu khác của hãng: xây dựng một S series cao cấp, ngang bằng với các đối thủ khác như Z series của Sony, One của HTC, G của LG để rồi tự tay đạp đổ S series bằng F series xuất sắc hơn. Trong 4 năm qua, Samsung đã thành công trong việc đóng đinh vào tâm trí người dùng: S series là sản phẩm cao cấp nhất, ngang bằng hoặc hơn One, Z & G. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ đẩy thêm được dòng F còn mạnh mẽ hơn cả S? Khi đó, F sẽ không có đối trọng trên thị trường, ít nhất là về mặt hình ảnh. Z2, G3 hay the new HTC One nghiễm nhiên trở thành sản phẩm hạng 2.

s5-promo.jpg
Ảnh mang tính minh họa
Tóm tắt:
  • Samsung sẽ thành công trong việc hạ sản phẩm flagship của các đối thủ xuống một bậc.
  • Chiến lược này có lẽ mới chỉ được hình thành sau thất bại của S4.
  • iPhone vẫn sẽ không ảnh hưởng bởi F series, ít nhất về mặt hình ảnh.
  • Có thể F-series sẽ không thật sự thống lĩnh nếu Sony và LG phản ứng đủ nhanh.
  • F-series tiếp tục thể hiện rõ cố gắng nâng thương hiệu Samsung thành hơi cao cấp như Sony từng làm được trong quá khứ.
Lưu ý:
  • Bài viết này dựa trên giả định là F-series thật sự tồn tại (99% điều này là sự thật)
  • Bài viết thể hiện quan điểm riêng của người viết.
Thành công của S3:
Mọi chuyện có lẽ bắt đầu từ thành công quá lớn của Galaxy S3. Chúng ta hãy nói về cả sản phẩm và chiến lược để thấy được thành công của chiếc điện thoại này:

Trước và khi tung ra S3, Samsung liên tục cải tiến sản phẩm của họ về mọi mặt, kể cả kiểu dáng lẫn tính năng. Họ cố gắng nhồi nhét càng nhiều tính năng càng tốt vào sản phẩm này mà không cần biết người dùng có sử dụng nó hay không. So với một LG 4X thừa sức mạnh nhưng “trí não kém phát triển”, One X không thật sự nổi trổi và Xperia S thua kém nhiều về cấu hình thì S3 nổi bật hơn hẳn về cả phần mềm và phần cứng. Nên nhớ từ S tới S3, thiết kế của dòng S thay đổi liên tục.


Xét về hình ảnh, S3 vẫn trung thành theo con đường mà S series đã đi trước đó, vẫn thuộc thương hiệu Galaxy S cao cấp được người dùng biết tới 2 năm qua. Ở phân khúc cao cấp này thì hình ảnh thương hiệu/sản phẩm có quyết định rất lớn đến việc mua hàng của người dùng. Nhìn sang Sony ở thời điểm 2011, ta có Xperia Arc, Xperia Arc S, HTC có Sensation, Sensation XL, LG có Optimus 2X, Optimus 3D, tất cả đều quá rối, không có tính kế thừa và không xây dựng được hình ảnh lâu dài như S series. Có thể nói Samsung đã học được bài học rất tốt từ Apple ở điểm này. Đến nay thì tất cả các hãng khác cũng đã biết cách xây dựng hình ảnh của họ đơn giản và dễ tiếp cận hơn: LG từ bỏ Optimus để thành LG G2 và sắp tới là G3 thuộc G-series, Sony thành Z-series và HTC là One series.

Screen Shot 2014-02-28 at 9.15.03 AM.png
Rõ ràng là các hãng khác quá rối so với Samsung và Apple
S4 không rực rỡ và một S5 lỡ cỡ:
Xây dựng rất thành công thương hiệu S từ S1 lên S3 nhưng Samsung lại gặp vấn đề với S4. Hãy nhìn toàn cảnh hơn để thấy rõ được lý do tại sao S4 không thật sự thành công như Samsung mong đợi. S-series được xây dựng như một kẻ đột phá, liên tục đưa ra những cải thiến mạnh mẽ về thiết kế, phần cứng và phần mềm nhưng S4 lại không như thế. Khi S4 ra mắt thì cuộc đua phần cứng bắt đầu nhận được những chỉ trích khi không chứng tỏ được lợi ích lớn cho người tiêu dùng. Thiết kế cũng gặp bất lợi khi không khác biệt nhiều so với S3 và các tính năng vô thưởng vô phạt được bổ sung cũng chẳng gây được nhiều ấn tượng. Cả 3 mảng lớn mà Samsung dấy lên với cuộc cách mạng Galaxy S đều không đạt mục tiêu.

Lý do cho sự thiếu đột phá này cũng bắt nguồn từ S3, Samsung đã quá tự tin khi mà S3 thậm chí còn vượt mặt hơn iPhone 4S (S3 ra khi iPhone 5 chưa giới thiệu) ở nhiều thị trường, các nhà sản xuất khác tỏ ra bệ rạc hoặc thiếu tính cạnh tranh. Hơn thế nữa, Samsung cũng chủ động kìm chân S-series lại nhằm xây dựng nhịp đập 2 năm cải tiến lớn một lần như Apple đang làm với iPhone. Quả thật các tính năng trên điện thoại đang đi tới mức bão hòa và thật khó để tạo ra một cuộc cách mạng mới nên con đường 2 năm một lần hoàn toàn dễ hiểu. Hơn thế nữa, vòng xoay 2 năm cũng phù hợp với cách mua điện thoại của người dùng Âu Mỹ, vốn bị khóa chặt vào hợp đồng với nhà mạng.

Dù không thật sự thành công về hình ảnh với những người thích smartphone nhưng với nguồn lực marketing khổng lồ và tính phù phiếm (thích cái mới, mua mà không cần quan tâm sẽ dùng nó để làm gì…) của người dùng thì S4 vẫn bán tốt. Người ta đã mong chờ S5 là một đột phá khác nhưng không, S5 lại là một nâng cấp nhẹ của S4.

Trên S5, Samsung lại tiếp tục cải tiến nhẹ về thiết kế, cấu hình, tích hợp thêm cảm biến vân tay, đo nhịp tim hay tích hợp camera tốt hơn nhưng người dùng Samsung cần hơn thế nữa, một thiết kế hoàn toàn mới, một cấu hình đụng nóc, và đó là vị trí của F-series.

F series, con át chủ bài:
Những tin đồn về F-series dấy lên vào cuối năm 2013 và người ta mong đợi nó sẽ xuất hiện ở MWC 2014 cùng với S5, nhưng đó là một suy nghĩ hơi quá lạc quan. Rõ ràng Samsung không dùng MWC để trưng bày sản phẩm tốt nhất của họ mà luôn tổ chức sự kiện riêng như S4 trước đó. MWC 2014 diễn ra vào thời điểm hơi cưỡng ép, Qualcomm không thể sản xuất kịp SnapDragon 805 với cải tiến về CPU và GPU cho các hãng mà họ phải đưa ra một SnapDragon 801 chắp vá với mục tiêu giúp các hãng quảng bá hình ảnh là chính. Samsung cần nhiều hơn thế: một thân máy kim loại, bộ xử lý 8 nhân Exynos 64bit để hỗ trợ 4GB RAM, màn hình 2K và rất nhiều các tính năng khác.

Quảng cáo



Khi mới xuất hiện thông tin về F series, người ta cho rằng nó sẽ mang cấu hình của S5 hiện tại và S5 vẫn là sản phẩm chủ lực cao cấp nhất nhưng rõ ràng chúng ta đã lầm. Câu hỏi đặt ra rất đơn giản: khi nào F series sẽ xuất hiện?

Như đã nói, Samsung muốn một sân khấu riêng thật hoành tráng cho F-series. Sự kiện thường niên vào tháng 4 của họ có lẽ sẽ không diễn ra khi nó quá sát MWC vừa rồi. HTC sẽ giới thiệu the new HTC One và tháng 3, LG hay tổ chức vào tháng 8 và Apple là tháng 9. Sẽ rất an toàn khi phỏng đoán F series sẽ xuất hiện ở nửa cuối năm nay, quá đủ thời gian cho Samsung hớt những váng dầu đầu tiên của S5, chuẩn bị cấu hình mới với màn hình 2K và các con chip 64 bit cao cấp cho F, hay thậm chí là bổ sung thêm cả quét mống mắt vốn thiếu vắng trên S5.

S-series sẽ đi về đâu:
Nếu những phân tích trên là đúng (khi và chỉ khi F-series cao cấp hơn S-series) thì chắc chắn S-series sẽ được Samsung định vị thấp hơn một chút so với mức giá 16 triệu khi ra mắt ở Việt Nam của S4. Không có gì ngạc nhiên khi những tin đồn cho thấy giá S5 chính hãng sẽ rơi vào tầm 13-15 triệu đồng, đủ khoảng cách cho F series tung hoành mà vẫn đảm bảo một khoảng lợi nhuận lớn cho Samsung. Các sản phẩm cao cấp thường lời rất nhiều nên Samsung sẵn sàng hy sinh biên lợi nhuận để hạ giá các nhà sản xuất khác. Một khi S5 đã bán giá 13 triệu thì sẽ rất khó để the new One, Z2 hay G3 tung hoành trên thị trường với mức giá 16-17 triệu (trừ G2) mà Sony hay HTC đang ấn định ở Việt Nam. Nên nhớ giá chính hãng S4 đang rơi vào tầm 12 triệu và Samsung vẫn còn lời rất nhiều. Nguồn tin của mình cho biết F-series sẽ được định giá cao hơn Note series.

F-series có phải là vô đối:
Thật không may cho Samsung là Sony đã và đang trở lại với tốc độ cao nhất có thể. Tưởng chừng như Sony sẽ tiếp tục chậm chân hơn một thế hệ so với các nhà sản xuất khác như thời điểm 2012 nhưng họ đã thay đổi rất nhanh trong năm 2013, đẩy ra 2 thế hệ flagship (Z/Z1) chỉ trong vòng một năm. Với tốc độ đó thì Sony hoàn toàn có thể phản ứng kịp với F-series của Samsung và đưa ra một chiếc Z3 hay Y-series nào đó ngang về sức mạnh với sản phẩm đến từ Samsung.

Bên cạnh Sony, có vẻ năm 2014 cũng sẽ là năm thay đổi rất lớn của Apple. Rất nhiều người chờ đợi iPhone mà hình lớn có thể sẽ được thỏa mãn trong năm nay.

Quảng cáo



HTC đột ngột tỏ ra chậm chạp trong 2 năm vừa qua và chưa cho thấy một dấu hiệu khởi sắc trong năm nay. Có thể họ sẽ gặp thêm nhiều khó khăn và cần thay máu để tăng tính cạnh tranh.

Đợt giới thiệu sản phẩm mới của LG sẽ diễn ra vào tháng 8, gần với F-series nên có lẽ G3 sẽ đủ sức cạnh tranh với chiếc máy của Samsung.

Kết luận:
Rất có thể chiến lược F-series được đưa ra ngay sau khi S4 không đạt được những thành công mà Samsung mong muốn. Sự thất bại của S4 đã phần nào khẳng định Samsung vẫn chưa thể tạo ra một lượng fan đông đảo như Apple đang làm với dòng sản phẩm iPhone nhưng nó lại tạo cho họ một con đường mới để hạ bệ các hãng khác. Samsung hoàn toàn có thể tạo ra một chiếc S kim loại nhưng bằng vào việc hạ S xuống một nấc và nâng F lên, rõ ràng Samsung đã đi trước một bước rất xa.

Cập nhật: Sau khi mình viết xong bài viết này thì 1 ngày sau, Sony cũng đã công bố họ sẽ ra 2 chiếc điện thoại flagship mỗi năm, thật tuyệt vời. Như vậy, ít nhất Sony cũng đã đưa được đối trọng với Samsung ở cả đầu và cuối năm.

Hình ảnh: AUSDroid
507 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

S1-S2 họ cảm nhận được độ bão hòa của thị trường. Note tách riêng theo đúng lý thuyết product life cycle.

note--3; S3 là đỉnh của S, S4, S5 đi ngang

miếng bánh nở chậm. muốn to nữa, hết cắn của bồ, thì làm bánh to hơn: F ra đời.

Nhận định: F sẽ không thành công về sales (niche) nhưng có thể sẽ làm rối thị trường. Nhất là khi HTC, Sony, LG đang có xu hướng theo đuôi thị trường (ai có gì tui theo đó mà không có 1 con đường cụ thể. LG thử với Vú, xong vẫn rụt vòi lại, chọn con đường bằng an, bớt gập ghềnh.

Tương lai: hổng ai biết được. Rồi sẽ ra sao thì ra. Niche vẫn là Niche, nhiều người vô cùng niche thì nó hết còn niche nữa. Mà Niche thì doanh số thấp, doanh thu cao, lời dày. Ai cũng thích, đúng không nè?
trong marketing nói chung, người ta thường nhắc đến Signature. Mà Signature thì nó đòi hỏi hoặc có gout, hoặc có độc chiêu. hoặc cả 2. SS S chưa có cái này, ngoài trừ Note với S-Pen. S theo hướng 1 thúng tính năng, thỏa mãn nhiều người, nên độ sướng từng người kg cao được. Thế nên ở góc độ sản phẩm, S chưa được gọi là flagship về sản phẩm, nhưng có thể là flagship về doanh thu. Âu cũng là thời gian chính mùi để gọt dũa, điều chỉnh đúng lại định vị của các variant.

F có thể là 1 tên hướng đạo, mở 1 con đường mới. Có thể hi sinh như 1 thằng khùng, hoặc được nâng như 1 anh hùng.
@binhpt ái dà bác comment hay quá, mình tham gia tinhte để tìm hiểu hành vi tiêu dùng và cái gì thúc đẩy quyết định mua hàng. Nếu được gặp bác thì hay quá, để hỏi thăm kinh nghiệm và chiến lưởc MKT cho sp.
@binhpt Ủa bị bệnh gút thì mới có chữ ký sao ta?!
@Hungdunghcmc E cũng nhận ra được mục đích của bác trên này từ khi đọc đến những cmt của bác trc đây😃
@binhpt Vâng, chỉnh là điều mà Modern Marketing chỉ ra là cần phải có sự khác biệt để tách hẳn đối thủ, cho dù đó là một sản phẩm concept và hi sinh dễ dàng, một số công ty khác đã làm những idea product rồi đấy, để khác biệt đấy nhưng họ sao không thành công, bởi vì họ không đủ khả năng cover hết các line thông tin.. nhưng với tiềm lực tài chính và độ "ngông" của gã khổng lồ SS thì chắc F Series sẽ bật lên. Anyway, chưa bao giờ thích sản phẩm cao cấp có lớp vỏ nhựa như S series. cảm ơn vì bài chia sẻ
vấn đề là Samsung sẽ đi vào niche hay mass với giá cao=)))) premium lỡ cỡ như Sony và Apple đang làm=))) em thì cho là mass
Anh cũng đoán là high price mass prod.

Sent from my LG-F180 using Tinhte.vn mobile app
Cảm thấy vỏ không thích lắm (Samsung không phá cách trong thiết kế vỏ nhỉ)
@[K]enPL có lẽ tới 90% ng dùng smarphone dùng ốp lưng...
oichaooi
TÍCH CỰC
10 năm
G - Galaxy
F - Fail :p
( vui tí thôi nhá :3 )
BLHT1111
TÍCH CỰC
10 năm
@oichaooi F ==> free 😁
xuantung
TÍCH CỰC
10 năm
@oichaooi Cũng có thể là Fall. 😃
@oichaooi sai sai F=FAP
hoangduccn
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đọc comment của mấy bác bên trên chẳng hiểu gì cả. Toàn là ngôn ngữ chuyên ngành 😁
dinhqng0211
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hoangduccn mấy bác ấy thể hiện kỹ năng chém gió là chính đấy bạn à, chứ thật ra biết mẹ gì đâu về chiến lược của người ta =)))))))
@dinhqng0211 chuẩn cmnr, cái bài viết topic cũng chỉ là bài chém gió chứ có tý chặt chẽ gì trong phân tích đâu. buồn cười!
F = feed :x dòng này ra là các hãng khác tha hồ mà bán đt vì đã có sam song feed cho :x
sam song đang phá rối thị trường. Thị trường đang bảo hòa sam song ra cái đt, xong ngta nhìn cái gì cũng đẹp nên ko biết lựa chọn gì thôi mua đt tàu cho rẻ =)) tuy ăn cắp thiết kế nhưng nhìn vẩn đẹp hơn hàng xẻng giá gấp 3 lần .

p/s : nói thật tính năng vân tay 5s nhiều khi chả buồn sài . tích hợp cả nhịp tim vào chả biết làm gì =))
H đt nào đẹp . Gọn dễ bỏ túi . Độ ổn định cao là chơi . Vọc với chả phá toàn mấy thím lên mạng download rom người ta làm sẳn về cài vô xong bảo android giành cho dân chuyên nghiệp android mới đáng là đt thông minh vãi cả mấy thím hà =)) xin lỗi mình cũng IT nhưng chả bao h phí tgian cho những thứ vô bổ đó !
minhkun1210
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tuyetson98 Cùng quan điểm với thím này, vấn đề về mặt phần cứng có lẽ đã đến giới hạn và đã "đủ dùng" cho tất cả mọi đối tượng rồi.
Việc quyết định mua điện thoại giờ phụ thuộc vào cảm nhận, thương hiệu, độ tiện dụng...
Cuộc đua cấu hình nên kết thúc và nên tập trung nâng cao những thứ người tiêu dùng mong muốn nhất: pin, độ ổn định, tần suất cập nhật phần mềm...
@tuyetson98 hok thử sao bk bạn. là it mà ngu thấy ớn.máy có vấn đề j đem ra tiệm à
1 ví dụ,máy tính bạn cài win chùa .đc làm tù mấy anh hack tren mạng hay bạn tự làm dậy,người ta yêu khoa học bạn lại nói hao phí thời gian,người nhu bạn ................................................. phí
@tuyetson98 phải đăng nhập để like bài thím 😁
S4 mà thất bại sao?
@bud's So với S3 thì đó là thất bại😁
mhtvd
ĐẠI BÀNG
10 năm
nghiên cứu chi cho lắm, mai này anh gồ phát triển xong dòng điện thoại xếp hình thì coi như xong, chi bằng bắt tay anh gồ sớm cho rồi
@mhtvd ý bác là bán điện thoại kiểu modul như máy tính bây h ak 😆 . Đó có thể là 1 mong ước hão huyền của Android, tưởng rằng lịch sử sẽ lặp lại như cách mà windows đã từng viết lên. Mình thấy tương lai máy tính modul sẽ chuyển nốt sang máy tính nguyên khối ý, chứ ko phải smartphone nguyên khối chuyển sang smartphone modul đâu..
@kalel 87legent Em cũng thấy có khả năng xảy ra. Và con Mac Pro 3000 usd của Apple là 1 ví dụ đầu tiên với thiết kế như vậy
F với s chả ảnh hưởng gì đến mình.cứ máy ngon thì s hay f cũng dc :d
Haha để coi coi chú đội nhà làm sao đây. Đang xài S4 hy vọng S5 ngon ai dè như gì thất vọg tràn trề. Rồi bye Samsung quay về vs Táo. =))
tựa Nokia làm với dòng classic a. 67 và 88.
Chuẩn bị 1 cuộc chiến diễn ra :rolleyes:
kiểu này ss 1 năm se có 3 dòng sảng phẩm cao cấp. S tuy hạ xuống 13 - 15tr nhưng vẫn là cạo cấp. S F NOTE thế thì sony ra 2 máy 1 năm vẫn còn thiếu.
@tranngocdxd Còn Z Ultra nữa bạn. TC là 3.
xkhoax
TÍCH CỰC
10 năm
1 thiết kế kim loại và kiếng tuyệt vời, có thể lắm
Mình nghĩ còn Sam F gì đó ko có tồn tại đâu. Bác htớ phán y như là người của SS, hay nhưng mà ko xảy ra
@Scorpius DLord 😁 thánh phán đây à. ý là sammobile nói bừa là có galaxy F à ?
@technological experience SS nói khi nào vậy bạn? Bạn dẫn nguồn đi cho mọi người mừng
nolovedance
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Scorpius DLord Bác nói người ta thì hay. Vậy bác phán y như người nhà ss, sao biết là nó không tồn tại. Nói người khác mà cm 1 cách không suy nghỉ. Nói người khác trong khi cũng đang nói chính mình
hthang38
TÍCH CỰC
10 năm
Cuộc đua càng khốc liệt, Qualcomm càng hốt bạc!

Hãng này hay hãng khác có thể đuối sức trong cuộc đua nhưng Qualcomm thì luôn đi đầu.
@hthang38 chuẩn! Qualcomm ngồi ngoài rung đùi!
@hthang38 Đang dẫn đầu cuộc đua là Bác iPhone!
Bài viết hay và comment cũng rất hay 😃 Thật thú vị khi nhìn thấy chiến lược của các ông lớn
@HoangGiang731989 Thú thật các ông ấy là sao qua được các thánh trên này. vừa [Tin Đồn] hay [Rò rỉ] hay đơn giản là chưa từng sử dụng qua mà các thánh ấy phán như đúng rồi ấy. 😁
@Thương gia công nghệ Hahaha đúng rồi đó, mỗi hãng chỉ có CEO còn trên này nhiều SẸO á quên nhiều "SEO" quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019