Giới thiệu: Xe côn tay và cách chạy xe côn tay

levuongthinh
24/7/2014 4:53Phản hồi: 860
860 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tan9639
TÍCH CỰC
10 năm
Xe nào cũng như nhau cả, muốn không giật thì chỉnh tua máy đều với trớn chạy xe, tay ga, côn tự động hay côn tay đều như nhau. Côn tay lợi hơn tý là còn đoạn rê côn.
Những bác nào đã chạy côn tay mà còn bị gằn thì nên để ý cho quen xe, chạy thế mất cái cảm giác côn.
dahanhnhan
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chi phí thay lá côn khoảng 550k gồm 5 lá côn + công thay+dầu máy thay côn thì phải thay dầu mà.
dahanhnhan
ĐẠI BÀNG
10 năm
Tuy
Tùy vào dốc dài hay ngắn.nếu ngắn thì để số 5 vọt luôn,thấy đuối thì về số hoặc ép côn,mòn côn thì thay co sao đâu?đây là ưu điêmt của côn tay mà
Vãi cả số 5. Leo dốc cứ số 1 và 2 thôi. Leo cầu vượt hay hầm thì không nói. 3-4 gì đấy


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
kukon123
ĐẠI BÀNG
10 năm
@bandbu àh thế àh thế em đi exciter đang đi với vận tốc thường xe ko đông lắm tầm 50km/h em đang đi số 5 gặp cầu vượt em về số 4 3 ^^ thì cảm giác nó thốn lắm bác ạh, hay là em phải phanh cho nó chậm lại tầm 30km/h để về số 2 3 để leo dốc ^^
@kukon123 Xe phân khối lớn, số 1 đóng lên đc 100 😁
@bandbu Tã hay không là ở chỗ lúc chạy số 5 máy có hụt hơi, quá tải, ì đuối hay không thôi, máy chạy bt đủ sức kéo thì tã sao đc?, đang có trớn lên, nhông xích 14 - 44 mà đi số 4 thì dư lực gằn máy quá tua ai chịu nổi?
bandbu
TÍCH CỰC
10 năm
@I love Suzuki dang nói chuyện về mấy cái xe dòng phổ thông bác ạ, với e đã nói trong trường hợp không có trớn. Nghe bác nói e cứ tưởng tượng bác đang chạy con z1k ấy. Về cơ bản việc chạy số 5 khi lên dốc không trớn vs việc đề pa từ số 4 (côn tự động) theo em chả khác gì nhau cả. Em thì không rành về máy móc, nhưng trước nhà em bán xe máy, mấy chiếc nào yếu, rú, mau tã là y như rằng xe của mấy bà mấy chị, chỉ để 1 số chạy mọi địa hình, hỏi thì bảo số cao nó êm, cần gì nhanh, êm là được rồi... lúc còn nhỏ em chỉ để ý thế thôi, còn cụ thể nó hư cái gì thì ko biết
Chủ topic làm bài hướng dẫn khá hay, nhưng còn thiếu. Như khi chạy bình thường muốn giảm tốc thì làm sao? Nhả hết ga ra có cần bóp côn? Và khi nhả hết ga ra thì khi tăng tốc lại thì chỉ việc vặn ga lên?. Tôi thì thấy đa số các bạn muốn giảm tốc thì đóng tay ga đồng thời bóp côn ....rồi thắng từ từ Sao phải làm vậy mà ko lợi dụng động cơ nó giảm từ từ cho mình. Còn đang chạy có trớn mà đóng hết ga rồi muốn tăng tốc lại mà ko bóp côn nhả ra từ từ rồi hãy lên ga thì xe giật giật. Ae nào chia sẽ vấn đề này với

Sent from my LG-E975 using Tapatalk 2
@hugokaka Lúc muốn giảm tốc thì nhả ga, bóp côn, và rà phanh, vì như thế tốc độ nó giảm đều, mượt, chứ không giật, bạn đi số 1 mà không bóp côn cứ lên ga xuống ga xem có giật không, xe côn tay hay ở chỗ đó, đang chạy mà thấy phí trc đông, tắc thì từ xa đã nhả ga bóp côn cho xe trôi đến, tiếp kiệm xăng, cho máy nghỉ, đi côn tay mà lười bóp côn cứ ga lên ga xuống thế thì đi xe số tự động luôn nhé hehe, hơn nữa chạy đúng tua đúng số, kéo rồi âm côn rất tiết kiệm xăng, mình đi xe thường số 3 kéo mạnh phát cho có trớn là vào luôn 5 đi rất nhẹ!
@I love Suzuki mình thấy có 1 ngịch lý là muốn giảm tốc từ từ thì đóng hết tay ga + bóp côn thì nó trôi nhanh chứ có giảm đâu, Nguyên lý xe côn là hễ đóng hết ga là bóp côn ?
Nếu nguyên lý này đúng thì ga ở trạng thái đóng muốn tăng ga thì "ga vào côn ra"

Xe côn muốn giảm tốc gấp nhanh thì: cũng bóp hết côn + thắng ? xe sẽ ko tắt máy nhưng khi bóp hết côn thì xe lao cực nhanh do đó dùng thắng rất nhiều (xe hơi cũng thế ?)
@hugokaka Đó là giảm tốc từ từ, còn phanh gấp thì bóp côn đạp về vài số để máy nó ghì xe chứ sao?
@hugokaka Khi giảm tốc từ từ thì bác bóp côn rà thắng, còn giảm tốc gấp thì ko cần bóp côn để máy nó hãm bớt vừa hiệu quả vừa an toàn, khi xe giảm tốc rồi thì ta có thể bóp côn lại để khỏi tắt máy rồi đi tiếp nếu xử lý kịp.
Bóp côn thì xe do quán tính sẽ vọt đi 1 đoạn nhưng tốc độ sẽ giảm từ từ, thích hợp với việc bóp côn thả trôi tiết kiệm xăng hoặc tính toán sắp đến đèn đỏ còn 1-200m thì thả trôi.

Còn giảm tốc nhanh thì ai bảo bạn là bóp côn + phanh? Bóp phanh thôi, côn thì khi xe chậm hẳn mới bóp côn để tránh chết máy. Vừa hãm = số và = phanh nó mới nhanh chứ

Ui giời, leo cầu thì chạy đà cả cây số từ trước rồi thì nói làm gì, thử đứng ở chân cầu đề pa lên = số 4 xem. Đố luôn. Đã nói rõ dốc TTTM và cầu vượt hầm vượt thì 1-2 rồi. Mấy cái kia tuỳ độ dốc và trớn
Mới tập tành đi xe côn (Axelo RR), Pro nào chỉ cho em cách đi sao cho
1. không bị gằn và giật khi sang số;
2. bị gằn khi bóp côn lấy trớn rồi nhả côn ra với.
kukon123
ĐẠI BÀNG
10 năm
để dưới hầm thì để số 2 phi lên mình đi ex 2012 thì thấy là hợp lý số 1 thì chủ yếu để đềpa thôi, người biết đi xe làm sao cho xe ko gằn ko kêu ga quá to
giật hay ko 1 tùy xe 2 là do nhả côn từ từ nó sẽ ko giật, số càng nhỏ giật càng khỏe :p
50km/h cứ thế mà phi lên thôi, được1 đoạn đà nó hết dần thì về số 4 kéo tiếp thôi, có ai bảo, đang 50km/h về số 4 kéo ga hú inh ỏi để lên dốc đâu 😁

1. Côn và số đều, nháy côn hạ ga gẩy số tăng ga :D 3 cái đầu làm cùng lúc là được. lúc chân bắt đầu móc số là ga cũng hạ và côn cũng nháy vào luôn. Làm cũng lúc thì sẽ êm hơn là làm riêng từng bước

2. Lúc lấy trớn xong nhả côn ra, tuỳ vào tốc độ xe + số mấy mà ga lên cho đúng. Ví dụ lấy trớn 30km/h , số 4 thì cảm giác bình thường đi xe số 4 ở 30km/h kéo ga bao nhiêu thì kéo lên cỡ đấy rồi nhả côn từ từ thôi.
Đang bóp côn thả trớn mà đà xe hay còn dài thì móc tiếp lên 1 số rồi hơi ga nhẹ đóng côn thì không gằn, mình còn kéo nhanh ở số 3 sau đó bóp côn lên luôn số 5 đi êm ru 😁
Cho e hỏi 1 số đều như vầy:
1. Khi lên dốc lỡ tắt máy thì sao và cách khắc phục.
2. Khi đi tốc độ cao mà muốn giảm tốc độ chậm lại đột ngột mún chạy tiếp thì ta có thể bốp côn trả từ số 5 về số 1 đc hay không.?
@danhdang2603 1. Về số 1. Giữ chặt phanh. Đề lên kéo ga. Nhả phanh và côn 1 lúc :p. Vèo...

2. Về số 3. Chậm quá thì về 2. Không nhất thiết về 1.

Mình có thói quen cần giảm tốc rồi đi tiếp thì về 1 số, chậm lại rồi đi thì về 2. Gần dừng hẳn thì về 3


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
dovanpho
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đọc 23 trang nhưng có t/h này còn băn khoăn như 1 vài thắc mắc trước:
T/hợp cần phanh gấp, đang đi 50-60-70km (~số 5) cầ phanh gấp trong khoảng 10-15m. Có 2 luồng y/k:
-1, Một số y/k cho rằng là bóp hết côn và về hết ga đồng thời phanh --> Cái xe mình sẽ lao như cái tên hôn vào đ' cái con xe phía trước, rất giật mình.
-2, Một số y/k cho rằng nên phanh, sau đó tốc độ tương đối chậm sẽ bóp hết côn, nhả ga để xe không chết, rồi phanh cứng.
A e nào có kinh nghiệm nói cụ thể, đã trải nghiệm thực tế cho mọi ng nắm được.
//Cuối năm về VN mua ex ;))
@dovanpho Kinh nghiệm thực tế là bóp côn về vài số, có thể về 4,3, thậm chí 2, phanh số an toàn, và chống trượt bánh nhé!
Chả nhớ nó là cái đền hay cái chùa nữa 😁 Đi 3 lần, đa số toàn đi chơi nhà thờ với ra sân...đá bóng :D

Bác đợi con 150cc mới đi đang rò rì anh em đi Ex nhất là 2013 RC/GP và 2014 RC đang sôi sùng sục kia kìa :D

về câu hỏi của bác thì không ai nói câu 1 là sai hoàn toàn và ai cũng công nhận, vấn đề là khi đi xe côn lúc đầu thì cái thói quen gặp vấn đề là bóp côn tránh chết máy nó là thành phản xạ, nhất là khi Ex là con côn tay đầu tiên của nhiều người nên mới đi, thành ra khi đi tốc độ cao thì vẫn bị nhiễm.

Thực sự thì đã thử và thấy tốt nhất là phanh, côn bóp sau khi phanh 1 quãng, nói chung vì là phanh gấp cho nên ko cần chi li quá, miễn là phanh 2-3 giây rồi hẵng côn. Cao thủ cần phanh gấp hơn thì về số hãm bằng số luôn :D
mấy bác đi côn tay lâu năm cho em nhờ tý:
1. Khi đi lên dốc với số 4 (~50km/h), lúc này gặp cái dốc cao nữa (đường lạ), đi số 4 thì xe sẽ ỳ, vậy đang đi với tốc độ đó mà về lại số thấp hơn (3 hoặc 2) thì phối hợp (côn-ga-số-phanh) sao cho ngọt?
2. Xe mới mua về, cũng mới tập đi xe côn thì nên để hành trình côn dài hay ngắn? Em đi chưa rành nên bị gằn khi nhả côn lấy trớn, và bị giật khi sang số.
Cảm ơn các bác đã quan tâm!
@Auto@ Khi về số, nếu dư lực máy sẽ gằn, do đó thường ga lên chút và nhả côn từ từ để đồng bộ tốc độ trục số với tốc độ xe thì sẽ ngọt, tuy nhiên khi leo dốc cao hoặc đột ngột tải tăng thì tốc độ xe sẽ giảm nhanh, nên đang chạy số 5 mà thấy đuối xe rồi lại leo dốc cao nữa thì có thể về số 4 vẫn thiếu lực nhiều khi phải bắn côn lên, do đó trường hợp của bạn cứ về số nhả côn ga lên bình thường thôi, gắn tý không sao, còn mới tập đi thì nên để côn ngắn, xiết ốc lục giác vào, như vậy sẽ dễ đi! Nhả côn lấy trớn thì thả hết tay ga, lên số ở những số thấp thì côn ra từ từ, ga nhẹ lên, nó đỡ giật, còn số cao thì khỏi!
Các bác cho hỏi là: đang đi giữa đường mà bị đứt dây côn mà lại k có chỗ sửa thì các bác làm thế nào để đi tiếp. Thank các bác. 😃
@hungVAP Haha a Hùng đã bơi vào đây 😃), chẳng biết a hỏi đùa hay hỏi thật, đang chạy mà đứt dây côn thì nếu máy vẫn nổ xe vẫn chạy thì đạp về 1 số cố định mà chạy về nhà, không thì canh tua máy mà vào số không cần bóp côn, còn nếu xe dừng lại, phải depa lên thì về N, nổ máy, lấy chân đạp xuống đường đẩy xe chạy có tý đà là vào số 1 ok, chú ý ga thấp thôi, hoặc không cần đạp chân mà bấm giữ nút đề rồi vào số 1, khó nhất là vào số 1 khi depa không bóp đc côn thôi, còn chạy đc rồi thì canh tua máy chuẩn vào số vẫn êm 😁
baodng
TÍCH CỰC
10 năm
Cần gì 800cc hay 1000cc, đưa cho người chưa biết chạy côn tay chiếc 200cc thôi là đủ ăn chuối xanh rồi.
Mà bài viết thiếu 1 chi tiết quan trọng đó là: lúc trả số sau khi đã đạp số về phía trước thì nên nhả côn từ từ hay nhả nhanh?
Cái này cũng khá quan trọng mod nên thêm vào.
anh em nào có clip chạy xe côn tay có camera quay côn-ga-số thì post cho em tham khảo với. đại loại như clip này:
Đừng sợ, đừng ngại, hãy bắn mạnh vào, xe côn mà 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019