Giới thiệu: Xe côn tay và cách chạy xe côn tay

levuongthinh
24/7/2014 4:53Phản hồi: 860
860 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghia Ha
TÍCH CỰC
9 năm
thực tế ko dám nói $ nhiều hay ít. nhưng Ex đắt hơn Axelo tầm nửa năm tíc cóp bác ạ. Ex. LEAD. AB chạy đầy đường có nghĩa là mức TB nguwoif dân VN thôi
@Nghia Ha cái nửa năm tích góp là bao nhiêu, nếu mỗi tháng nhịn ra 1tr thì nửa năm mới có 6tr, đời đâu dễ tiết kiệm vậy
Nghia Ha
TÍCH CỰC
9 năm
@Nguyễn Hùng Mạnh TM mình làm sao biết đc cá nhân tích cóp như thế nào 😃 ^^! chỉ dám nói Ex là xe phổng thông thôi. Và dân VN đi AB + LEAD ... EX cũng nhiều có nghĩa là họ có khả năng làm ra đc
Bác muốn nói đến exciter 150 sắp ra mắt, mình tưởng xe nào nhập khẩu giá hơn 100 triệu
biendo01
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bài viết hay! Thank bác chủ thớt.
Các bn cho mình hỏi là khi đi trên đường thẳng và khi vào số thì mình đi đc nhưng cứ khi vào cua là mình lại bị chết máy ngay,và khi chạy nhiều khi thấy côn kêu xào xạo.có phải là tốc độ không phù hợp vs số không,mình mới tập đi 😃
Các bn cho mình hỏi là khi đi trên đường thẳng và khi vào số thì mình đi đc nhưng cứ khi vào cua là mình lại bị chết máy ngay,và khi chạy nhiều khi thấy côn kêu xào xạo.có phải là tốc độ không phù hợp vs số không,mình mới tập đi 😃
@Hưng Xì Bo thứ nhất bạn chưa rành đi côn tay, ko ai về số khi ôm cua cả vì có thể chết máy trượt bánh do mất lực bám, ngta sẽ về số trước khúc cua
Thứ 2 khi ôm cua xe cần lực kéo khỏe hơn, phải đi đúng số, có thế phải trả 2 3 số ý, vì thế đừng có ép số làm gì, cần trả đúng số để xe đủ lực thoát cua
Thứ 3 có thể âm côn nhẹ để xe qua khúc cua mà khỏi lo chết máy, có điều đấy là thói quen ko tốt cho xe và cũng ko an toàn lắm
@Hưng Xì Bo Tại lúc vào cua phải giảm tốc, bạn vẫn đang để số cao, giải pháp là về số trước khi rẽ, tầm 1-2 số tùy tốc độ, làm sao khi rẽ phải vẫn kéo ga và nó vẫn cho lực bám đường đủ.

Không nên âm côn trừ phi rẽ ít, nếu có chỉ âm lúc đầu, sau đó phải thả côn ga bình thường cho bám đường
uhm,cảm ơn các bạn.Cho mình hỏi vấn đề là khi đi nghe tiếng côn k khớp vs hộp số nghe tiếng xào xạo đúng k,mình cảm nhận là thế
@Hưng Xì Bo Không hiểu lắm, ý bạn là khi nào thì có tiếng xào xạo (tăng ga, giảm ga, bóp côn, thả côn, về số, lên số v.v..)
phongtran92
ĐẠI BÀNG
9 năm
Các bác hướng dẫn cách chạy trong điều kiệu đường ngập quá ống bô với... chạy xe số thì e biết r` còn côn tay thì ntn ??
@phongtran92 Về số (ưu tiên số 1), ga mạnh lên, rà côn. Hạn chế thả hết côn, vòng tua lúc nào cũng cao vút
@phongtran92 về số thấp chạy bằng côn, tức là điểu khiển tốc độ bằng côn ý, ga giữ đều và lớn nha
nhokapple
TÍCH CỰC
9 năm
Nguyên tắt chạy xe côn tay (ambraya tay) là côn ra ga vào nói một cách dễ hiểu là bạn hãy tạo thói quen bốp côn khi ngồi lên xe sau đó đề máy và lên hết ga zo số 1 rồi buông côn là xe sẽ di chuyển một cách dễ dàng thôi


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
Khi mình đi từ dải tốc 20km-30km thì nghe tiếng xào xạo,khả năng là ở dải tốc như thế thì nên đi số nhỏ số 2 số 3 chẳng hạn,hqa ở dải tốc ý mình đi số 4 vs số 5 lên khả năng là côn vs hộp số k khớp lên có tiếng như thế (lúc tăng ga)
@Hưng Xì Bo 20km-30km nên đi số 3, số 2 dành cho chạy đường bị kẹt xe thôi, số 4 hoặc 5 thì nên đi từ 40km trở lên thôi
@nguyenlong1025 Từ 30 trở lên là e bắt đầu lên số 4 rồi, đi bt tầm trên 30 số 3 là thấy máy kêu nên cứ tầm 30 là chuyển số 4 cho êm.
cuonghtc85
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình mới đi côn tay được 2 ngày, xin hỏi vài ý, các bạn giúp mình nhé:
1. Tốc độ nào thì số đó: mình xin bản tốc độ chuẩn cho Ex 150, vì mình thấy có nhiều bản tốc độ khác nhau nên mình không biết cái nào đúng nhất (mình đi số 3 30km/h máy bắt đầu rú lên, sang số 4 mới êm?)
2. Có lần mình đang số 2, muốn trả về 1 mà đạp nhẹ quá nên về 0, liền sau đó mình đạp thêm cái nữa thì sang 1, nhưng có 1 tiếng cộp khá lớn, như vậy có bị tổn máy gì không?
3. Khi sang số xong rồi thì ga và côn như thế nào cho êm, vì mình sang số xong nhả côn tăng ga máy giật 1 cái chứ không êm, nguyên nhân?
4. Khi chạy đường đông như kẹt xe, trong chợ thì cách chạy sao cho tốt nhất (cũng thường tốc độ bằng 0, chống chân)
5. Tay côn mình có vẻ hơi lỏng hay sao ấy. Cầm kéo lên kéo xuống như bị rơ. Thêm nữa, bóp nhẹ vô 1 đoạn nhỏ không ăn thua, thêm tý sức mới có cảm giác ăn côn. hay xe nào cũng vậy??

Tạm nhiêu đã, các pro chỉ giúp mình nha.
@cuonghtc85 1. đi mà xe kêu ọc ọc là số quá cao, xe cứ rú ầm lên tức là số quá thấp, ép số tua máy cao. Máy cứ rú lên sang số cũng được, nhưng khi cần tăng tốc có thể về 1 số để tăng tốc.

2. Không, Lần sau muốn ko bị cộp/về khó thì lúc dậm số nẹt nẹt ga vài cái là xong

3. Côn ra ga vào, bóp nhanh thả chậm. Từ số 1 lên số 2 thì thả côn vào ga nó y như lúc đề pa ý, quan trọng là côn và ga phải cùng lúc. Mấy số to hơn nó là phiên bản nhanh hơn của động tác đấy, thậm chí như 4->5 chỉ cần nháy côn móc số (tất nhiên lúc nháy côn phải hạ ga cùng lúc) và ga lên lại là xong.

4. về số 1, côn bóp thả liên tục như đề pa, hạ ga thì bóp côn cho nó không bị chồm chồm giật cục. Lười ga thì kéo le ra cho máy nổ to, xong chỉ cần bóp thả côn và phanh thôi. Đông quá thể thì tắt máy đẩy chân.

5. Đó là độ rơ của côn. Tuỳ từng người thích. Để zin ko có rơ gì thì mỏi tay (tay muốn bóp lúc nào cũng phải mở rộng lòng bàn tay ra). Chỉnh nó có 1 đoạn rơ để bóp đỡ mỏi hơn
cuonghtc85
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ThanHoaiAnh Mình gà nên bạn chỉ rõ hơn tý nha:

2. Có nghĩa là trước khi trả về số thấp hơn (từ 2 về 1) thì lên ga vài cái trước khi móc số hay đó là từ 1 lên 2?
3. Chạy 4 lên 5 thì chỉ cần nhả ga lên số rồi buông côn ra luôn phải không bạn?

Thêm nữa, khu nhà mình ngã 4, cua nhiều nên mình phải liên tục lên số trả số. Vậy có mau hư bộ số không bạn?
@cuonghtc85 2. Đúng, bóp côn hết cỡ lên ga vài phát là về số sẽ rất êm. Có thể tập thành thói quen. Giờ mình cứ về 1 số là nẹt ga 1 cái nhẹ, Hoàn toàn ko bị hóc số hay phải mỗi lần về 1 số là thả côn 1 lần như nhiều người kêu

3. càng số to thì việc thả côn có thể càng nhanh. Cắt côn lúc nào cũng phải nhanh, dứt khoát rồi. Ở số thấp thì thả côn chậm hơn, lên số cao thì kết hợp như sau: Cắt côn (nháy 1 cái), cùng lúc hạ ga móc số, rồi thả côn lên ga lại. Xe chỉ nghe như bạn ngắt ga và lên ga tiếp, êm ru. Nếu xe có bị giật, tức là bạn cắt côn và thả ga, cũng như thả côn vào ga không khớp nhau. Cái này đi nhiều sẽ quen, không có vấn đề gì.

Cuối cùng về vấn đề trả số, lại nói lại 1 câu nói cũ: Xe số không lên số trả số thì có đi được không. Xe số có số là để về và lên, không về và lên thì bạn định vào cua 15km/h ở số 5 à
newbiehtc
TÍCH CỰC
9 năm
1- ko có bản tốc độ chuẩn mà nó phụ thuộc vào cách bạn chạy. Nếu muốn tăng tốc nhanh thì sang số chậm, chạy từ từ cho tiết kiệm xăng thì sang số sớm hơn, cảm thấy xe chạy yếu thì trả số về để tăng tốc, cảm thấy máy gào to thì lên số cho êm máy. Nếu máy kêu to quá chịu ko dc thì đội fullface vào là hết nghe 😆
2- ko
3- côn ra ga vào đều tay, nếu giật ở số 1 là do thả côn nhanh quá, còn các số sau thì chắc là do ko nhả ga ra khi bóp côn sang số???
4- đường đông thì về số 1 bóp nhẹ côn ga nhẹ tay, đông nữa đến mức chống chân thì tắt máy đẩy xe cho đỡ tốn xăng, đỡ ô nhiễm môi trường và tăng sức khoẻ
5- đọc hướng dẫn sử dụng để xem cách cân chỉnh tay côn
cuonghtc85
ĐẠI BÀNG
9 năm
Các bạn cho mình hỏi tý:
1. Xe mình chạy rodai 600km, mới thay nhớt của yahama. Như vậy là đã rodai xong? Lần thay nhớt tới, mình định thay ở km thứ 1600 + thay lọc nhớt, có phù hợp không?
2. Khi thay nhớt lần đầu, KTV có tăng sên. Sau đó cảm giác xe mình chạy khác hẳn. Ga phải lớn hơn trước. Ví dụ như cùng số 1, ga giờ phải lớn hơn thì xe mới chạy, cùng mức ga cũ giờ xe cứ ọc ọc, làm mình chết máy mấy lần ( trước đó đã không còn chết máy khi đường đông, trong chợ ...). Nguyên nhân là sao vậy? Hay chỉ do mình nghĩ thế?
@cuonghtc85 1. Ổn ko có vấn đề gì
2. Xích không gây ọc ọc xe. Hay là đã được chỉnh lại xăng gió? Hay là do côn?
cuonghtc85
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ThanHoaiAnh Hôm đó mình không để ý, vì nó bảo ra phòng chờ, tý là giao xe và bảo có tăng sên.
Để mai ra hỏi coi nó có chỉnh gì không.
Cảm ơn bạn đã nhiệt tình tư vấn.
cuonghtc85
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ThanHoaiAnh Có khi nào tại nhớt yamalube không bạn? ( vì mình nghĩ xe không bốc như trước)
@cuonghtc85 Yamalube đúng là rất chán, bạn cứ đi đến 1500 rồi thay dầu ngoài là được. Lúc rô đa này nên kiên nhẫn và ko phải lo lắng nhiều, đến 4-5000km nó sẽ êm ru thôi
phongtran92
ĐẠI BÀNG
9 năm
các bác cho em hỏi ép ga là như nào còn ép số là như nào vậy ??
@phongtran92 có 2 loại.

1 loại là vặn ga rú ằng ặc lên, đi đều 40km/h vẫn để số 3 ko đá số 4
loại 2 là mới 20km/h đá số 5 rồi kéo ga nó rú ằng ặc như sắp chết đuối.

Thường ép ga ép số là loại 1, tức là ép máy vòng tua rất cao ko chịu sang số

Loại 2 người ta gọi là ko biết đi xe :p
Board
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ThanHoaiAnh Cũng còn tùy xe chứ bác, như FZi thì 40km/h vẫn đi số 3 được, vì tua máy mới có 5k thôi. Redline 10k lận 😁
@Board Đang ví dụ với Ếch 135 :p.
voi_beo
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phongtran92 _ép côn là ngắt côn sau đó ga mạnh lên rồi thả côn ra đột ngột, khiến bát côn (hoặc đĩa côn) miết mạnh vào má côn, khiến tốc độ đột phát rất mạnh thường dùng để bốc đầu hoặc đề pa, vd : đối với xe số tự động, dậm chặt số 1 mà không để cần số nảy lên, khi ga to lên thì nhả chân ra cho cần số nảy lên là bốc dựng con mịa nó đít luôn.
-ép số hay hay còn gọi là phanh bằng số, đó là khi đang chạy ở số cao, với vòng tua cao, về số nhỏ đột ngộ, thì đó là ép số.
_ nhân đây có 1 số bạn hỏi mình là tăng xích như thế nào là chuẩn, thì mình nói rõ là với xe exciter có 1 giảm sóc giữa, các bạn luôn để xích dưới trùng hơn, tuyệt đối đừng căng hoặc vừa, nếu không xẽ nhanh chết giảm sóc, nhanh chết vòng bi phớt, bởi tăng xích thường dựng chân chống giữa, nhưng ngồi lên thì giảm xóc bị ép vào, xích bị kéo căng ra do đó không nên tăng căng xích hoặc căng vừa mà phải để cho nó có 1 độ trùng nhất định.
_ kế đó là đến vá xe có bạn hỏi vá lụi hay vá trong hơn, thì mình xin nói rõ là tùy vào miếng vá và người vá, nhưng các bạn để ý những điều sau, lốp ex không nên chạy lốp to vì xẽ nặng máy, tốn xăng xe mất bốc, nhưng lốp ko săm zin ex thì lại mỏng hơn các loại lốp không săm khác, do đó xảy ra 2 hiện tượng,
1 là đối với vá trong, chạy lâu ngày nước và cát ngấm vào lỗ thủng từ bên ngoài, phá miếng vá bên trong, cách khắc phục là chỉ những miếng thủng nhỏ như đinh gim hoặc đinh 1 phân thì hãy vá trong, vì lốp mỏng mà vá lụi nhiều xẽ làm lốp mất hệ số an toàn.
2 là đối với vá lụi với những lỗ to hơn thì đừng có vá trong vì khi bơm căng lốp lên nó xẽ ngoác vêt thủng, kéo dãn miếng dán phía trong, khi này hãy vá lụi, nhưng tuyệt đối nhớ điều sau đây thì chạy đến mòn vẹt còn không phải thay lốp mới, do lốp mỏng nên khi vá lụi tuyệt đối ko được dùng dụng cụ dùi trước như trên otovifif lốp oto hay sh xịn rất dày, khi bơm căng lên vết thủng gần như không hở miệng ra, do đó không dùng dụng cục dùi trước thì không đâm miếng vá được, nhưng với lốp ex thì tuyệt đối ko dùi trước, mà cứ thế đâm thẳng vào, tất nhiên nó xẽ hơi nặng nhưng đâm được, nhờ một người giữ xe bốp phanh hộ rồi dùi hết sức là vào được, miếng vá xẽ ổn cho tới khi bạn phải thay lốp mòn, ngược lại dùi trước đảm bảo chỉ đc vài bữa là phải dùi thêm phát nữa vô chỗ cũ, khi này không thể vá trong được nữa, kết là vài bữa sau thay lốp.
tan2cang
ĐẠI BÀNG
9 năm
cho em hỏi cái này:
em hay chạy chiếc Ex của thằng pạn nó pị Gay.Khi đi tốc độ chậm hoặc lúc đường đông thì có nên rà rà côn hay không?( ý em là k fai bóp hết côn mà chỉ cần bóp nhẹ rồi nhả ra) vì cái hành trình côn nó hơi dài nên bóp hết rồi nhả ra lại em sợ pị tụt côn> tắt máy.
@tan2cang 1 là rà
2 là bóp thả bóp thả, côn ga ra vào

Thích kiểu gì thì làm. Mình thì bóp thả bóp thả.
Theo mọi người thì lúc đề pa của xe côn tay thì nên:

1. Từ từ nhả côn, sau đó nhích ga (nhả côn trước, ga sau)
2. Từ từ nhả côn kết hợp vặn tay ga (nhả côn và vặn ga kết hợp đồng thời)
3. Nhích ga trước, sau đó từ từ nhả côn (ga trước, nhả côn sau)

Cách nào là tốt nhất?
Trong điều kiện đường phố đông đúc áp dụng cách nào? Đường trường thì cách nào?
phongtran92
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Tùng Việt Nam 1 là khi bạn muốn chạy từ tốn
2 là khi bạn muốn tăng tốc nhanh
3 là khi bạn đua xe 😁
@Tùng Việt Nam Thường người ta sẽ đi cách 2 và 3, có ga sẵn hoặc cùng lúc thả côn thì vặn ga, khi đấy xe sẽ ko bị vọt và giật. Ăn nhau ở cái tay côn.

Đường trường thì là cách 4. kéo ga. Vì cứ thế mà đi chứ cần gì côn củng.

Phố đông thì vẫn là 2-3. Chứ cách 1 thường là ng mới đi nên rất dễ chết máy. Mình phố đông hay đi cách 3, kiểm soát xe = côn. Ga mớm nhẹ nhẹ trước
Cảm ơn 2 bác nhé!
E thấy các bác cứ làm quá vấn đề lên.
Thứ 1 mỗi xe mỗi khác. Ko thể so sánh xe cũ vs xe mới. Xe phân khối lớn vs xe tầm trung
Thứ 2 viêc đi côn tay nhanh hay chậm là tuỳ vào n lái. Đóc 1 đống lý thuyết mà chẳng đi nổi.( như e cứ lên mua xe leo lên xe lần đầu vẫn bon bon bt chỉ cần đọc lí thuyết mấy llần có hơi khó tí nhưng cứ tự tin lên chạy đc hết)
Thứ 3 vấn đề leo dốc. E ở đăklak lắm đèo lắm núi. Có đà thìchạy số 4-5 lên br. Ko đà thì từ số thấp lên dần số cao chạy phà phà
Thứ 4 xe e ex 150 thấy chạy 45 là phải số 5 tuy tua máy vẫn 4k5k để xe chạy êm. E theo chủ nghĩa đi xe từ tốn nên cứ êm là trên hết ( việc đuối xe hay gầm e biết nên đảm bảo ko có)
Xin hết ạ
newbiehtc
TÍCH CỰC
9 năm
@Hoàng Phạm 2704 Nói thật chứ nếu bác bán lại xe thì em sẽ ko mua vì chạy như bác xe nó ì lắm, ko bốc. Xe cũng giống như người, động cơ như trái tim, bác nào hay tập thể thao cường độ cao thì sẽ khoẻ hơn bác nào chỉ đi bộ tà tà. Cho nên lâu lâu phải để số 1,2 kéo ga lên cho vòng tua kịch kim thì máy mới khoẻ được 😁
@newbiehtc :v ns thật là chỉ đi tà tà 2000km đầu để roda đã :v rồi cũng sẽ kéo như bt thôi 😆
phongtran92
ĐẠI BÀNG
9 năm
@newbiehtc em cũng mới tập chạy côn tay thôi nhưng thấy kiểu so sánh trái tim vs động cơ của bác nó chuối chuối thế nào ấy :D :D
trước giờ toàn đi xe đạp, nay mượn exciter của ông anh chạy ra hẽm. Mấy đứa nhỏ nhỏ nói anh biết chạy exciter lun hã :v cười thầm trong bụng
duythangos
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Phongpro041096 xe côn tay thôi mà, đâu có gì mà làm quá trời
archelago
ĐẠI BÀNG
9 năm
mấy bác cho cháu hỏi ngoài lề tí
exciter đi đường dài thì chạy thế nào là đúng ạ?
cháu mới sắm đc 1 con RC mua lại đời 2014 vừa rồi có làm 1 chuyến CT<->SG êm ru, nhưng khi vào tp thì sang số trả số bên bộ nồi bị rung ạ, cháu giờ hoang mang lắm 😔 mong mấy bác lời khuyên
cháu chạy khoảng 40-60km/h đều ỏ số 5 và giữ ga rất lâu khi phanh cháu không bóp côn chỉ nhã ga nhẹ tùy trường hợp ạ, cháu chỉ bóp côn khi dừng đèn đỏ thôi ạ
mong mấy bác chỉ gíup ex của cháu có bị làm sao ko ạ ?? hiện tại nhớt trong máy là havoline20w-50 nhớt mới đã qa 300km tầm 345km
@archelago nhớt 20w-50 thì cũng thường thôi ạ, giá thì chẳng nói chứ chỉ ngang Shell Advance AX3. Còn nhớt ngon cho xe côn tay chai 1 Lit là loại Shell AX5 15W-40 thì ổn hơn. thứ 2 là chạy xe côn tay phải cảm nhận đc số và ga cho vừa, k rung giật, vì nếu để rung thì rất hại, tầm 40-60 thì số 4 là ổn, lên số 5 thì hơi đuối, muốn lên ga thì lại phải về số, đừng mớm côn tầm đó, k tác dụng lắm đâu
archelago
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Evolution X nhưng như thế thì đi mãi số 4 thôi ạ? em không dám lên vì an toàn còn chở con nhỏ theo cầm chừng 40-50km/h thì mãi số . thôi?
@archelago Số 5 đi thoải mái, quan trọng là cảm giác, thấy xe kéo ga không bị yếu là được. Đi đường trường cứ kéo số 4 60km/h cho tua nó vống lên người ta gọi là máy móc đấy

Biết chạy thì mớm tí ga chạy 30km/h = số 5, 20km/h = số 4 vô tư, lưu ý là mớm 1 tí nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019